Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

วีธีการ Uninstall, Disable, Roll Back, Update ไดร์เวอร์ ใน Windows 8

สำหรับผู้ใช้วินโดวส์ทั้งหลายมีเรื่องนึงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นั้นคือ ไดร์เวอร์สำหรับอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในเครื่องหรืออุปกรณ์ต่อพ่วง

สำหรับผู้ใช้วินโดวส์ทั้งหลายมีเรื่องนึงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นั้นคือ ไดร์เวอร์สำหรับอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในเครื่องหรืออุปกรณ์ต่อพ่วงที่ต่อกับตัวเครื่อง เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะทำงานได้ดีและสมบูรณ์ได้ก็ต่อเมื่อได้มีการติดตั้งไดร์เวอร์มีเหมาะสมถูกต้องและควรอัปเดทอยู่เสมอเมื่อมีเวอร์ชันของไดร์เวอร์ใหม่ๆ ออกมา ผู้ใช้ก็ควรเรียนรู้การติดตั้งไดร์เวอร์ไว้บ้าง จะได้แก้ไขเครื่องได้ในยามไดร์เวอร์ของอุปกรณ์นั้นๆ มีปัญหา

วันนี้จะมานำเสนอการ Uninstall, Disable, Roll Back, Update ไดร์เวอร์แบบง่ายๆ ในรูปแบบที่ Windows 8 เป็นตัวช่วยในการจัดการไดร์เวอร์ให้

Advertisement

1.ให้กดคีย์ Windows + X จะมีเมนูแสดงออกมาที่มุมซ้ายล่างของจอภาพ ให้คลิกเลือกที่ Device Manager

device manager 01

2.หน้าต่าง Device Manager จะเปิดออกมาให้คลิกขวาที่รายชื่อของอุปกรณ์เป้าหมายของคุณ จะมีรายการให้เลือกใช้ดังนี้

??????? Update Driver Software

??????? Disable

??????? Uninstall

??????? Scan for hardware change

??????? Properties

?device manager 02

Update Driver Software

เมนูจะเป็นการสั่งให้วินโดวส์อัปเดทไดร์เวอร์ทีใหม่กว่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยเมื่อคลิกที่รายการนี้จะมีเมนูย่อย

  • To search online automatically ? เป็นคำสั่งให้วินโดวส์ช่วยหาไดร์เวอร์ให้ โดยจะวินโดวส์จะตรวจหาเวอร์ชันของไดร์เวอร์ล่าสุดและทำการอัปเดทให้อัตโนมัติ (อย่างลืมออนไลน์อินเตอร์เน็ตด้วยนะครับ)

  • To browse to the drive software on your computer ? เป็นการอัปเดทแบบผู้ใช้มีไดร์เวอร์อยู่แล้ว เมื่อเลือกใช้คำสั่งนี้วินโดวส์จะให้คุณคลิกไปหา

ที่เก็บไดร์เวอร์ของคุณ

device manager 03

Disable

เมนูนี้มีประโยชน์เอาไว้สั่งให้วินโดวส์หยุดใช้ไดร์เวอร์ตัวนี้ชั่วคราว เอาใช้กรณีที่เครื่องของคุณเกิดปัญหาแล้วไม่แน่ใจว่าปัญหานั้นอาจมาจากไดร์เวอร์หรือไม่ก็ให้ Disable ไดร์เวอร์นี้ เพื่อค้นหาปัญหาที่เกิดคือในเครื่อง

Uninstall

ดูที่เมนูก็คงเข้าใจความหมายแล้ว เป็นคำสั่งถอนเอาไดร์เวอร์ตัวนี้ออกจากวินโดวส์

Scan for hardware change

เป็นคำสั่งให้วินโดวส์ทำการสแกนระบบในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมอุปกรณ์

Properties

เป็นคำสั่งคำสั่งที่รวมคำสั่งที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดมาอยู่ที่นี้ เมื่อคุณเลือกที่คำสั่งนี้ ระบบจะเปิดหน้าต่าง Properties ของอุปกรณ์นั้นออกมาให้คลิกไปที่แท็บ Driver จะพบคำสั่งใช้งานอีก 5 คำสั่ง ดังนี้

  • Update Drivers ? ใช้อัปเดทไดร์เวอร์ให้ใหม่อยู่เสมอ

  • Roll Back Driver ? เป็นคำสั่งที่ช่วยให้คุณแก้ปัญหาในกรณีที่อัปเดทไดร์เวอร์ใหม่แล้วมีปัญหา เช่น อัปเดทไม่สมบูรณ์หรือเครื่องทำงานผิดปกติเมื่ออัปเดทไดร์เวอร์ล่าสุด คำสั่งนี้จะเป็นการสั่งให้ระบบกลับไปใช้ไดร์เวอร์ตัวเก่าก่อนที่จะมีปัญหา

  • Disable ? ใช้หยุดการใช้ไดร์เวอร์และเปิดใช้อีกครั้งหลังการสั่งให้หยุด

  • Uninstall ?- เป็นคำสั่งถอนเอาไดร์เวอร์ตัวนี้ออกจากวินโดวส์

?device manager 04

ท่านผู้อ่านสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเรื่องการติดตั้งหรือหาไดร์เวอร์ให้ถูกต้องกับอุปกรณ์ของท่านได้จากบทความข้างล่างนี้

เรียนรู้การอัปเดทไดร์เวอร์ของ Windows 8

หาไดร์เวอร์ในอินเตอร์เน็ตเมื่อ Windows 8 ไม่รู้จักอุปกรณ์

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

CONTENT

Microsoft ESD ซื้อ Windows, Office แท้ 2023 บริการออนไลน์ ปลอดภัย ลดค่าใช้จ่าย ซื้อง่าย แค่คลิ๊ก! Microsoft ESD วันนี้คุณสามารถซื้อ Microsoft Windows และ Office ลิขสิทธิ์แบบง่ายๆ สั่งปุ๊บได้ปั๊บ รับ Key Activate...

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก