Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

Windows To Go ฟีเจอร์ดีๆ ของ Windows 8 Enterprise

Windows To Go เป็นเครื่องมือตัวหนึ่งที่มีอยู่ในเฉพาะ Windows 8 Enterprise เอาไว้ให้คุณ

Windows To Go เป็นเครื่องมือตัวหนึ่งที่มีอยู่ในเฉพาะ Windows 8 Enterprise เอาไว้ให้คุณสามารถติดตั้ง Windows 8 ใน USB Flash Drive หรืออุปกรณ์ที่เป็น USB Storage ทั้งหลาย โดย Windows 8 ที่ติดตั้งนั้นจะเป็นติดตั้งแบบ Full Install คือเมื่อติดตั้งเสร็จแล้วสามารถใช้ได้เหมือนวินโดวส์ที่อยู่บนเครื่องทุกอย่าง ไม่ว่าจะติดตั้งหรือถอนโปรแกรมหรือ Apps เพิ่มเติม ทั้งนี้ยังสามารถนำไปใช้กับเครื่องคอมฯ อื่นๆ โดยไม่เกี่ยงเรื่องฮาร์ดแวร์ที่ไม่เหมือนกันด้วย

usb 8 01?

Advertisement

สิ่งที่ต้องเตรียม

  • แผ่นติดตั้ง Windows 8 หรือจะเป็นไฟล์ ISO ของ Windows 8
  • USB Flash Drive หรือ USB Storage ที่มีขนาดสัก 20 GB
  • คอมพิวเตอร์ที่ลง Windows 8 Enterprise ไว้ก่อนแล้ว

เริ่มลงมือ

1.นำ USB Flash Drive เสียบเข้าเครื่อง และแผ่น Windows 8 ใส่ในดีวีดีไดร์ฟ ถ้าเป็นไฟล์ ISO ของ Windows 8 ก็ให้ทำการ Mount ให้เรียบร้อย (อ่านวิธี Mount ที่นี่ )

2.กดคีย์ Windows + Q เพื่อเปิดหน้า Search Modern ให้คลิกที่ Settings แล้วพิมพ์ Windows to ที่ช่องว่าง Search วินโดวส์จะหาไฟล์ Windows To Go เมื่อไอคอนไฟล์แสดงออกมาก็ให้คลิกที่ไอคอน Windows To Go

usb 8 02?

3. Windows To Go ค้นหา USB Flash Drive ที่เราเสียบเข้าเครื่องก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งรายงานออกมา โดยมี Comment ว่าควรใช้อุปกรณ์ที่เป็น USB 3.0 เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ให้คลิก Next เลย

usb 8 03?

4.ต่อมา Windows To Go จะไปหาไฟล์ที่ชื่อ install.wim ซึ่งเป็นไฟล์สำหรับใช้ในการติดตั้งที่แผ่นติดตั้ง Windows 8 เมื่อเจอแล้วก็คลิก Next

usb 8 04

5.มาที่หน้านี้วินโดวส์จะถามว่าจะใช้ฟีเจอร์ BitLocker กับ USB Flash Drive นี้หรือไม่ BitLocker ก็เป็นฟีเจอร์ของวินโดวส์ที่จะใส่การป้องกันการใช้อุปกรณ์จำพวก USB Storage โดยเข้ารหัสและต้องมี Password ถึงจะใช้อุปกรณ์ USB ได้ ในที่นี้ ไม่ใช้ครับ ให้คลิก Skip

usb 8 05

6.ต่อมาจะเป็นการเตือนเรื่องข้อมูลที่อยู่ USB Flash Drive จะสูญหายเพราะจะต้องมีการฟอร์แมตไดร์ฟ (คนที่จะทำ Windows To Go ก็ให้ระวังด้วยนะครับเรื่องนี้ ควรแบ็กอัปข้อมูลเก็บไว้ก่อน) ให้คลิก Create เพื่อทำการติดตั้ง Windows 8 ใน USB Flash Drive?

usb 8 06

?7.นั่งรอครับจะเร็วหรือช้าก็อยู่ที่ระบบของเราว่าจะแรงซักแค่ไหน ถ้าเป็น USB 3.0 ตามที่วินโดวส์ comment ก็จะเร็วมากครับจากที่ได้ทดลองทำดู

usb 8 07

?8.เมื่อการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยจะมาที่หน้านี้ โดยมีออฟชันถามว่าจะทำการบูตโดยอัตโนมัติจากอุปกรณ์ USB ในครั้งต่อไปที่เรารีสตาร์ทเครื่อง ในที่นี้ให้ตอบ No แล้วคลิก Save and restart ถ้าต้องการจะรีสตาร์ทเครื่อง และคลิก Save and close เพื่อเซฟการทำงานของ Windows To Go แล้วปิดโปรแกรมเพื่อทำงานอื่นๆ ของเราต่อไป

usb 8 08

สำหรับการนำ Windows 8 แบบ USB Flash Drive ไปใช้งานก็ให้ตั้ง BIOS ที่เครื่องให้บูต USB Flash Drive เป็นลำดับแรกก่อน ในครั้งแรกของการใช้เมื่อบูตเครื่องจาก USB Flash Drive และเข้า Windows 8 ตัววินโดวส์จะให้เราตั้งค่าระบบพวก User name และ Password ก่อน ซึ่งวิธีการจะเหมือนเมื่อกับการลง Windows 8 ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ครับ

ส่วนพื้นที่ในการติดตั้ง Windows 8 ใน USB Flash Drive ในบทความนี้ ผมใช้ Windows 8 Enterprise 64 บิต ลงใน Harddisk External USB 2.0 ขนาด 40 GB คิดเป็นพื้นที่ของวินโดวส์ทั้งหมด 12.3 GB

usb 8 09

?

 

?

 

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Microsoft News

มาดูว่า Windows 8 มีกี่เวอร์ชัน

Notebook News

บริษัท คิงส์ตัน เทคโนโลยี ผู้ผลิตและพัฒนาหน่วยความจำรายใหญ่ของโลก ประกาศว่า

Notebook News

ช่วงนี้ถึงจะเป็นช่วงที่ Windows 8 ยังเป็นเวอร์ชัน Consumer Preview อยู่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก