Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ทำวินโดวส์แบ็กอัปไฟล์ใน Windows 8

Backup ระบบไว้ก่อนดีกว่า เมื่อมีปัญหาจะได้แก้ไขได้ง่ายขึ้น

ในปัจจุบันนี้สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์มีโอกาสพบเจอปัญหามากมายที่จะมาทำลายข้อมูลอันมีค่าของเรา เช่น ถูกไวรัส สปายแวร์ หรือแฮกเกอร์โจมตี แม้ว่าเราจะป้องกันปัญหาโดยติดตั้งโปรแกรมป้องกันแล้ว ก็ใช่ว่าจะกันได้ตลอดหรือกันได้ร้อยเปอร์เซนต์ หรือบางทีปัญหาก็เกิดจากตัวผู้ใช้เสียเอง ที่ชอบปรับนูนปรับนี้จนทำให้ระบบมีปัญหา

เพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ที่จะเกิดในอนาคต Windows 8 ได้เอาฟีเจอร์การแบ็กอัปข้อมูลในลักษณะ System Image File ของ Windows 7 มาใช้ การแบ็กอัปไฟล์ในฟีเจอร์นี้เทียบได้ก็จะเป็นลักษณะ ?โกสต์ฮาร์ดดิสก์? ที่คนหมู่เล่นคอมพิวเตอร์ชอบใช้

Advertisement

เรามาดูวิธีการตั้งค่าและแบ็กอัฟไฟล์ ?ในแบบฉบับของ Windows 8 กัน (ตั้งค่าครั้งแรกครั้งเดียวใช้ได้ตลอด แต่ก็สามารถปรับแต่งส่วนปลีกย่อยได้เพื่อทำงานในครั้งต่อๆไป)

1.กดคีย์ Windows + F เพื่อเปิด Search File Charm bar แล้วพิมพ์ Windows 7 หรือ? file recovery ลงช่องว่าง Search คลิกที่ Settings จะมีไอคอน Windows 7 File Recovery แสดงออกมา คลิกที่ไอคอนนี้

system backup 01

2.ที่หน้าต่าง Windows 7 File Recovery ให้คลิกที่ Set up backup

system backup 02

3.ต่อมาจะเป็นการเลือกที่จะเก็บไฟล์แบ็กอัปซึ่งสามารถเก็บได้ที่ฮาร์ดดิสก์และแผ่นดีวีดีหรือจะเก็บไว้ที่ฮาร์ดดิสก์ของเครื่องอื่นผ่านระบบเน็ตเวิอร์กก็ได้ ในที่นี้ผมเลือกไดร์ฟ E: เลือกแล้วก็คลิก Next

system backup 03

4.จะมาที่หน้าต่างที่ให้เราเลือกการแบ็กอัปได้ 2 แบบ คือ

  • Let Windows choose (recommended) ? เป็นการให้วินโดวส์เป็นผู้เลือกข้อมูลที่จะแบ็กอัปโดยอัตโนมัติ
  • Let me choose ? ผู้ใช้เป็นผู้เลือกข้อมูลที่จะแบ็กอัปเอง

เลือกได้แล้วคลิก Next

system backup 04

หน้าตาของการตั้งค่าแบบ Let me choose

system backup 05

ส่วนนี้เป็นแบบ Let Windows choose (recommended)

system backup 06

ทั้งนี้ยังให้เราตั้งเวลาแบ็กอัปได้โดยคลิกที่ Change schedule เมื่อปรับแต่งเรียบร้อยแล้ว ก็ให้คลิก Save setting and run backup

system backup 07 1

5.จะมาที่หน้าต่างนี้ และระบบจะทำการแบ็กอัปตามที่เราตั้งค่าไว้ตามขั้นตอนที่ผ่านมาทันที (เป็นการแบ็กอัปครั้งแรก) ถ้าสังเกตดูที่รายการ Next backup จะเป็น In progress และที่ Last backup จะเป็น Never เพราะครั้งนี้เป็นการแบ็กอัปครั้งแรกและกำลังทำงานอยู่ สำหรับเวลาที่ใช้จะมากหรือน้อยก็อยู่ที่ข้อมูลของเราว่ามากหรือน้อยแค่ไหน ในขณะที่ระบบทำงานถ้าต้องการดูรายละเอียดของข้อมูลก็คลิกที่ View Details

system backup 08

6.เมื่อระบบทำการแบ็กอัปเสร็จเรียบร้อยจะมาที่หน้าต่างนี้ เรามาดูรายละเอียดในหน้าต่างนี้เมื่อแบ็กอัปเสร็จแล้ว แต่ละรายการกันพอเป็นสังเขป

  • Next backup – จะมีกำหนดเวลาที่จะแบ็กอัปในครั้งต่อไป ซึ่งเป็น Schedule ของวินโดวส์ตั้งขึ้นมาโดยอัตโนมัติ
  • Last backup ? จะบอกเวลาได้ทำการแบ็กอัปครั้งล่าสุด
  • Manage space ? เอาไว้ดูรายละเอียดหรือบริหารพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ที่ใช้ในการแบ็กอัป
  • Change settings ? เอาไว้เปลี่ยนค่าต่างๆ ของการแบ็กอัปที่ตั้งไว้
  • Turn off schedule ? ถ้าไม่ต้องการให้วินโดวส์แบ็กอัปโดยอัตโนมัติสามารถยกเลิกได้ เมื่อคลิกที่นี่ รายการที่ Next backup จะแสดงผลเป็น Not schedule
  • Create a system image ? เป็นคำสั่งสร้างไฟล์แบ็กอัป
  • Create a system repair disc ? เป็นคำสั่งสร้างแผ่น System repair disc ไว้เพื่อใช้ในซ่อมแซมวินโดวส์ในยามที่มีปัญหา ซึ่งรวมไปถึงการเรียกคืนไฟล์แบ็กอัปด้วย (ผมแนะนำให้สร้างไว้ก็ดีครับ แต่ถ้าไม่สร้างจะใช้แผ่นติดตั้ง Windows 8 แทนก็ได้)

system backup 09

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

CONTENT

Microsoft ESD ซื้อ Windows, Office แท้ 2023 บริการออนไลน์ ปลอดภัย ลดค่าใช้จ่าย ซื้อง่าย แค่คลิ๊ก! Microsoft ESD วันนี้คุณสามารถซื้อ Microsoft Windows และ Office ลิขสิทธิ์แบบง่ายๆ สั่งปุ๊บได้ปั๊บ รับ Key Activate...

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก