Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Samsung Chromebox Series 3 อีกทางเลือกกับคอมพิวเตอร์แบบเบาๆ

ยุคนี้เชื่อว่าใครหลายคนก็คงอยากได้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย โดยอาจจะไม่เน้นเรื่องประสิทธิภาพมากนัก

ยุคนี้เชื่อว่าใครหลายคนก็คงอยากได้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย โดยอาจจะไม่เน้นเรื่องประสิทธิภาพมากนัก อาจจะเพียงแค่เพื่อความสะดวกในการดูหนังฟังเพลง หรือใช้เป็น HD Box ซึ่งก็จะเห็นสินค้าตระกูลเครื่องคอมพิวเตอร์ Desktop ขนาดเล็กออกมามากขึ้น เช่น Mac Mini หรือจะเป็น Samsung Chromebox Series 3 ก็จัดว่าเป็นอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจทีเดียว เนื่องด้วยเป็นเครื่องที่ใช้งานระบบปฎิบัติการ Chrome OS ที่ทำงานโดยอิงจากบริการของ Google เป็นหลัก โดยในข่าวนี้จะมาดูคร่าวๆ กันครับว่าภายในของ Samsung Chromebox Series 3 เป็นอย่างไรกันบ้าง เริ่มจากสเปกโดยรวมคือ

  • Intel Celeron B840 1.9 GHz
  • Intel HD Graphics 1000
  • RAM DDR3 4 GB
  • SSD SanDisk 16 GB
  • WiFi 802.11 a/b/g/n
  • ราคา $329 หรือราวๆ 11,000 บาท

6380265 620 410

Advertisement

ซึ่งเมื่อแกะออกมาดูภายในแล้วก็พบว่า SSD แบบ mSATA ในเครื่องนั้นยังไม่แน่ชักว่าจะสามารถเปลี่ยนด้วยตนเองได้หรือไม่ เนื่องด้วยหลายๆ คนอาจจะเห็นว่าความจุมีขนาดน้อยเกินไป แต่อันที่จริงก็น่าจะเพียงพออยู่แล้ว ถ้าใช้งานตามคอนเส็ปท์ของ Google จริงๆ นั่นคือการเก็บข้อมูลส่วนใหญ่ไว้บนระบบ Cloud ของ Google เอง ส่วนแรมนั้นผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแรมใน Samsung Chromebox Series 3 ได้เอง เนื่องด้วยแรมที่ใช้เป็นแบบเดียวกับแรมโน๊ตบุ๊คและมีช่องใส่แรมให้สองช่องด้วยกัน ส่วนเรื่องของความจุแรมสูงสุดที่รองรับนั้นยังไม่แน่ชัดนัก ว่าตัว Chrome OS จะรองรับแรมได้สูงสุดเท่าไร และแรมที่ใส่ควรเป็นแบบกี่ชิปบ้าง

6380278 620 410

ที่น่าสนใจอีกข้อก็คือภายในเครื่องยังคงเหลือช่อง mini PCI-e อยู่อีกหนึ่งช่อง อยู่ในตำแหน่งใกล้ๆ กับสล็อต mSATA ของ SSD ซึ่งไม่แน่ชัดว่าจะมีอุปกรณ์ใดที่ออกแบบเฉพาะมาเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ที่น่าจะใช้ได้ก็คือโมดูลเชื่อมต่อ 3G ที่เป็นแบบการ์ด mini PCI-e ซึ่งถ้าติดตั้งแล้วก็จะสามารถใช้งาน 3G บน Samsung Chromebox Series 3 ได้ แต่ก็ยังไม่แน่ชัดเพราะยังไม่มีการทดลองในข้อนี้ ส่วนข้อสุดท้ายที่น่าสนใจก็คือผู้ใช้สามารถสลับมาใช้งานในโหมด Developer ได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้มีสิทธิ์ในการปรับเปลี่ยนระบบ เช่นอาจจะเปลี่ยนจาก Chrome OS ไปใช้งานตัวอื่นก็พอได้ หรือจะเป็นการเปิดเข้าไปใช้งาน Recovery Mode ที่ช่วยคืนค่าต่างๆ ให้เหมือนเครื่องออกจากโรงงานเลยก็ยังได้

ส่วนรูปรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปชมได้จากในลิ้งค์นี้ครับ

ที่มา : CNET, Tech Republic

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก