Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

สาเหตุ Ivy Bridge ร้อนมาจาก Intel งกซิลิโคน

อย่างที่เรารู้กันว่า การระบายความร้อนภายนอกซีพียูต้องมีการเชื่อมหน้าสัมผัสกับระบบระบายความร้อน ไม่ว่าจะเป็น Heatsink หรือ Peltier ด้วยซิลิโคนหรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า Thermal Grease และมีหลายเกรด แต่ใครสักกี่คนที่จะรู้ว่า ภายในซีพียูเองก็มีพวกสารนำความร้อนนี่เหมือนกันนะ :D

ivy bridge tim 1.jpg

Advertisement

และซีพียูรุ่นล่าสุดของ Intel อย่าง Core i เจเนอเรชั่น 3 หรือ Ivy Bridge ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของการลดต้นทุนที่ผิดพลาด เมื่อทาง Intel ไปใช้ Thermal Grease ที่สื่อรายงานว่ามีคุณสมบัติแย่ลง ทำให้หน้าสัมผัสไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้แบบเรียบเนียน และ IHS หรือ Integrated Heat Spreader ภายในที่ทำหน้าที่นำความร้อนมากระจายออกภายนอก ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

ivy bridge tim 2.png

ลดลงกันแบบเห็นๆ Intel จ๋อยมั้ยนายจ๋า

งานนี้เลยมีการทดสอบโดยการแงะ IHS ของ i7-3770K ออกมา แล้วเปลี่ยนซิลิโคนภายในเป็น OCZ Freeze Extreme และ Liquid Pro ซะเลย แล้วก็พบว่าอุณหภูมิในซีพียูลดลงตั้ง 8 และ 11 องศาตามลำดับแน่ะ แม่เจ้า… แถมคนทดสอบยังกลัวไม่หนำใจ จับ i7-3770K เคราะห์ร้ายตัวเดิม ลากไปที่ 4.6 GHz แล้วพบว่าอุณหภูมิพอเปลี่ยนมาใช้ Freeze Extreme และ Liquid Pro ลดลงถึง 15 และ 20 องศา งานนี้เรียกได้เลยว่า งานเข้า! แถมตอกย้ำ Intel เพิ่มเติมว่า พอใช้ Liquid Pro แล้ว ลากไปที่ 5.0 GHz อัดไฟบนซิงค์ลม 1.55v แล้วยังวิ่งได้เสถียรด้วยนะเธอว์

แพะไม่มีครับ งานนี้ Intel หน้าหงายไปเลย

?

ที่มา: VR-Zone จาก Impress PC Watch

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หน้าจอโน๊ตบุ๊คไม่ติด แต่เครื่องทำงาน แก้ไขได้เอง ไม่มีค่าใช้จ่าย ปี 2022 หน้าจอโน๊ตบุ๊คไม่ติด แต่เครื่องทำงาน บางครั้งก็ค้างก่อนจะดับไปในปี 2022 อาการแบบนี้ จะทำให้คุณไม่สามารถใช้งานใดๆ ได้เลย เนื่องจากมองไม่เห็นว่าจะเข้าไปคลิ๊ก หรือเริ่มต้นแก้ไขจากส่วนไหน วันนี้เรามี 10 ขั้นตอนในการบรรเทาอาการหรือแก้ไขปัญหาเหล่านี้มาฝากกัน โดยขั้นตอนต่างๆ ที่เรานำมาแนะนกันในวันนี้ผู้ใช้ในระดับเริ่มต้นก็สามารถทำตามได้ รวมไปถึงแนวทางในการวิเคราะห์ปัญหาและการแก้ไขแบบลงลึกมากขึ้น ในระดับฮาร์ดแวร์ สำหรับผู้ที่มีความรู้หรือคุ้นกับการแกะโน๊ตบุ๊คกันมาบ้าง แต่คงต้องบอกเอาไว้ก่อนว่า...

Tips & Tricks

ใกล้หน้าร้อนทุกปี ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คที่หลายคน ก็มักจะเจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คร้อน เครื่องแฮงก์ ก็ต้องหาทางลดความร้อน โน๊ตบุ๊คกัน โดยเฉพาะผู้ที่ใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ที่ไม่ได้ใช้งานในห้องปรับอากาศ การจะใช้งานโดยไม่เจอกับปัญหาเครื่องฮีต คอมแฮงก์ ก็ต้องอาศัยวิธีการที่เหมาะกับแต่ละคน ไม่ซับซ้อนมากนัก และควรจะใช้ได้ในทุกโอกาส ซึ่งมีตั้งแต่ซอฟต์แวร์ ไปจนถึงฮาร์ดแวร์ แต่สิ่งที่สำคัญคือ ไม่ควรจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่แพงเกินไปนัก เช่นเดียวกับในบทความนี้ ที่เราจะหาวิธีในการแก้ปัญหาความร้อนโน๊ตบุ๊คแบบง่ายๆ กัน ลดความร้อน โน๊ตบุ๊ค โน๊ตบุ๊คร้อนได้อย่างไร? โน๊ตบุ๊คร้อนแล้วจะเกิดปัญหาอะไรตามมา?...

Tips & Tricks

ศัตรูตัวสำคัญที่จะลดศักยภาพและอายุการใช้งานของโน๊ตบุ๊คนั่นคือ ความร้อน ซึ่งหากปล่อยละเลย ปัญหาที่จะตามมาก็คือเครื่องอาจจะช้าลง หรือดับไปเอง

INTEL

สำหรับชิป HEDT Sandy Bridge-E Core i7 แบบ 6-core นั้น จริงๆแล้วมันก็คือชิป Sandy Bridge-EP Xeon E5 แบบ 8-core

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก