Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Dell XPS 13 [ยอด Ultrabook ขนาด 11 นิ้ว]

ถึงเวลานี้ เชื่อว่าทุกท่านคงได้เห็น Ultrabook กันมาจากหลากหลายค่ายแล้ว ซึ่งแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่นก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป

ถึงเวลานี้ เชื่อว่าทุกท่านคงได้เห็น Ultrabook กันมาจากหลากหลายค่ายแล้ว ซึ่งแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่นก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป มาในวันนี้ Notebookspec เรามี Ultrabook อีกหนึ่งแบรนด์มารีวิวให้ทุกท่านได้ชมกัน นั่นก็คือ Dell XPS 13 นั่นเอง เรามาดูรูปโฉมโดยรวมกันก่อนครับ

Dell-XPS-13-NBS-20

Advertisement

รูปร่างของ Dell XPS 13 นั้นจะดูเล็กกว่า Ultrabook อื่นๆ เล็กน้อย เนื่องด้วยมีการใช้บอดี้ขนาด 11 นิ้วเท่านั้น ทำให้ตัวเครื่องดูเล็ก กะทัดรัด เหมาะกับการพกพา แต่ทั้งนี้ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะเล็ก แต่ก็ยังใส่จอขนาด 13 นิ้วเทียบเท่ากับ Ultrabook จากแบรนด์อื่นๆ มาให้อยู่ดี ทำให้ไม่เกิดข้อจำกัดเรื่องจอเกิดขึ้น เพียงแต่อาจจะมองว่าไม่ค่อยสบายตาเล็กน้อยในตอนแรกๆ เท่านั้น ส่วนของบอดี้ จะใช้พลาสติกเป็นส่วนประกอบหลัก จะมีก็ที่ฝาล่างของเครื่องที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้ได้ข้อดีมาก็คือทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา แต่กระนั้น บอดี้ของ Dell XPS 13 ก็มีจุดที่น่าเสียดายเล็กน้อย นั่นคือมีรอยคราบนิ้วมือติดได้ค่อนข้างง่าย ซึ่งเราจะกล่าวถึงในส่วนรีวิวเจาะลงไปในแต่ละส่วนครับ

ในเรื่องของดีไซน์นั้น หลังจากได้สอบถามจากหลายๆ คนที่ได้เห็นและลองเล่นดู ก็พบว่าส่วนใหญ่จะพอใจและบอกว่าสวยดีเลยทีเดียว แถมส่วนล่างของเครื่องยังเรียกได้ว่าไม่เหมือนใคร เรียกว่าเป็นจุดเด่นของ Dell XPS 13 เลยก็ว่าได้spec

สเปก Dell XPS 13 (i7): https://notebookspec.com/notebook/4509-Dell-Xps-V560102TH-L312x.html

สเปก Dell XPS 13 (i5): https://notebookspec.com/notebook/4423-Dell-Xps-V560119TH-L312x.html

ในเรื่องของสเปก Dell XPS 13 นั้น เครื่องที่เราได้มารีวิวเป็นเครื่องที่ใช้ CPU เป็น Intel Core i7-2637M ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.70 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 2.80 GHz ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น Intel HD Graphics 3000 ที่ติดมาใน CPU จาก Intel ตระกูล Sandy Bridge แรมก็ให้มา 4 GB เป็นแบบฝังติดบอร์ดมาเช่นเดียวกับ Ultrabook ส่วนใหญ่ในท้องตลาด จะมีจุดที่ต่างก็คือการเลือกใช้ SSD แบบเต็มตัว ซึ่งในรุ่น i7 จะให้มาถึง 256 GB มากกว่าในรุ่น i5 ถึงเท่าตัว นอกจากนี้ยังมีเรื่องจอที่ได้กล่าวไปแล้วว่าใช้จอขนาด 13.3 นิ้ว แถมตัวคีย์บอร์ดยังมีไฟ LED Backlit มาให้ด้วย

ส่วนเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นก็ยังมีพอร์ตมาตรฐานของกลุ่ม Ultrabook มาให้ค่อนข้างครบ เช่น USB 3.0, USB 2.0 ที่มาพร้อมฟีเจอร์ Sleep Charge, Mini DisplayPort สำหรับเชื่อมต่อจอภายนอก แต่ที่น่าแปลกใจก็คือไม่มีช่อง Card reader มาให้ด้วยนะครับ แต่ก็มีจุดเด่นเดิมที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์ของ Dell นั่นคือมีประกันแบบ Onsite ให้เป็นระยะเวลา 2 ปีด้วยกัน แต่ก็มีพร้อมกับราคาที่โดดไปจาก Ultrabook หลายๆ รุ่นพอสมควร โดยเฉพาะรุ่น i5 ที่ราคาอยู่ที่ 42,900 บาท

ขนาดเครื่องของ Dell XPS 13 ก็เป็นจุดเด่นของมันเลย เพราะมันมีขนาดเพียงแค่ 11 นิ้ว เล็กกว่า Ultrabook แบรนด์อื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด โดยมีขนาดอยู่ที่

  • หนา 0.6-1.8 เซนติเมตร
  • ยาว 31.6 เซนติเมตร
  • กว้าง 20.5 เซนติเมตร
หรือถ้าเปรียบเทียบกับ MacBook Air ขนาด 13 นิ้วก็เป็นดังภาพนี้เลยครับ (ภาพจากเว็บต่างประเทศนะครับ)
Dell XPS 13 Ultrabook vs. MacBook Air angle
DellXPS13vsAir

ต่อไปเรามาเจาะลึกลงในแต่ละส่วนเลยครับ โดยแต่ละภาพสามารถเข้าไปชมภาพขนาดเต็มได้ด้วยการคลิกที่รูปได้เลยนะ

Dell-XPS-13-NBS-30

Dell-XPS-13-NBS-2 Dell-XPS-13-NBS-3

ฝาหลังของเครื่องเป็นพลาสติกแข็ง สีเทาเรียบๆ ดูแข็งแรง ส่วนโลโก้ Dell ตรงกลางนั้นใช้การเจาะลงไปในพื้นผิวของฝาแล้วเคลือบสีดำไว้ ไม่มีไฟ LED อยู่ข้างใน ตัวพื้นผิวนั้นสามารถกันรอยขีดข่วนได้ในระดับหนึ่ง

Dell-XPS-13-NBS-6

Dell-XPS-13-NBS-4 Dell-XPS-13-NBS-5

ความบางของจอนั้น จัดได้ว่าบางมากๆ ขอบจอนั้นแทบจะคมกริบเลยทีเดียวDell-XPS-13-NBS-11

Dell-XPS-13-NBS-7 Dell-XPS-13-NBS-9
Dell-XPS-13-NBS-13 Dell-XPS-13-NBS-31

เข้ามาดูด้านในกันบ้าง พื้นผิวภายในจะมีการเคลือบผิวคล้ายๆ ยางเอาไว้ ซึ่งช่วยทำให้สามารถวางมือและใช้งานได้ดี มีความนิ่มมือกว่าพลาสติกธรรมดาที่ใช้กันทั่วไป แต่ก็มีรอยนิ้วมือติดได้ง่ายเช่นเดียวกัน ดังนั้นผู้ใช้อาจจะต้องขยันเช็ดดูแลทำความสะอาดเครื่องซักหน่อยนะครับ แถมเช็ดแรงมากก็ไม่ได้ เพราะจะเกิดรอยบนผิวเข้าซะอีก

เมื่อเทียบอัตราส่วนของ layout ด้านในตัวเครื่อง มองดูแล้วจะเห็นว่าทัชแพดมีขนาดค่อนข้างใหญ่ทีเดียว ส่วนในภาพขวาล่างนั้น เป็นการซูมให้เห็นขอบจอชัดๆ ครับ ว่าพื้นที่ว่างระหว่างส่วนแสดงภาพและส่วนขอบจอจริงๆ นั้นค่อนข้างแคบกว่าใน Notebook และ Ultrabook ทั่วไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถใส่จอขนาด 13 นิ้วลงมาในตัวเครื่อง 11 นิ้วได้นั่นเอง และจุดที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งก็คือ Dell XPS 13 เครื่องนี้มีการใส่ยางขอบจอมาตลอดแนวของจอเลย ต่างจากในเครื่องอื่นๆ ที่มักจะติดตั้งมาเป็นจุดๆ ในบางตำแหน่งเท่านั้น ซึ่งยางนี้จะมีประโยชน์ก็ในการซับแรงกระแทกที่เกิดในเวลาที่จอพับอยู่ได้

Dell-XPS-13-NBS-8

Dell-XPS-13-NBS-12 Dell-XPS-13-NBS-14

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้น ตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำสกรีนตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดี ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับคนที่นิ้วค่อนข้างใหญ่ อาจจะพิมพ์ได้ลำบากเล็กน้อย เนื่องด้วยปุ่มมีขนาดเล็กกว่าเครื่องอื่นๆ เล็กน้อยครับ ในส่วนของไฟ LED Backlit ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว โดยมีระบบการปรับระดับความสว่างอัตโนมัติตามสภาพแสงรอบข้างด้วย

ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมซ้ายบน สีกลืนไปกับเครื่อง ซึ่งข้อดีก็คือมั่นใจได้ว่าจะไม่ไปเผลอกดระหว่างการใช้งานแน่นอนDell-XPS-13-NBS-10

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่อย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับ Ultrabook หลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้เคอร์เซอร์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้า

Dell-XPS-13-NBS-15

Dell-XPS-13-NBS-16 Dell-XPS-13-NBS-17

ด้านล่างของตัวเครื่องจะใช้วัสดุเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ แถมยังมีการออกแบบมาที่ค่อนข้างแปลกตา นั่นคือมีแถบฝาโลหะอยู่ตรงกลางเครื่อง ซึ่งภายในจะมีสติ๊กเกอร์ของ Windows 7 แปะอยู่ นับว่าเป็นการซ่อนได้ดีทีเดียว นอกจากนี้การออกแบบยางรองใต้เครื่องก็เรียกได้ว่าไม่เหมือนใคร โดยใช้เป็นแถบยางยาวขนานไปกับแนวยาวของตัวเครื่อง พร้อมกับมีช่องระบายอากาศอยู่เป็นแนวยาวอีก

Dell-XPS-13-NBS-18

ตัวแถบยางจะยกขึ้นสูง เพื่อช่วยยกระดับความสูงของตัวเครื่องขึ้นมา จะได้ทำให้ระบบการไหลเวียนอากาศของเครื่องทำได้ดีขึ้น ส่วนช่องระบายอากาศออกนั้นจะไปอยู่ตรงสันเครื่องใต้จอครับ

Dell-XPS-13-NBS-21

สันด้านหน้าของ Dell XPS 13 นั้นดูบางๆ เรียบๆ แต่แอบมีไฟแสดงสถานะการเปิดของเครื่องอยู่ ซึ่งถ้าเครื่องเปิดอยู่ รวมถึงอยู่ในสถานะ Sleep ไฟนี้ก็จะติดอยู่ตลอดเวลา ส่วนถ้า Sleep ไฟก็จะกระพริบเป็นจังหวะๆ

Dell-XPS-13-NBS-23

Dell-XPS-13-NBS-24 Dell-XPS-13-NBS-32

 

ต่อมาก็เป็นตัวเครื่องด้านขวา (ภาพแรกจะดูมืดๆ เล็กน้อยแต่เป็นการแสดงให้เห็นความบาง) โดยมีส่วนสำคัญได้แก่ ปุ่มเช็คระดับแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ โดยถ้ากดแล้วจะมีไฟแสดงขึ้นมาบอกเป็น % คร่าวๆ จุดละ 20% ด้วยกัน ถัดมาก็เป็น USB 3.0 และ Mini DisplayPort ครับ

Dell-XPS-13-NBS-25

Dell-XPS-13-NBS-26

ด้านหลังของตัวเครื่องก็ไม่มีจุดสังเกตอะไรพิเศษครับ แต่ถ้าดูดีๆ จะรู้สึกคุ้นตากันบ้างเล็กๆ น้อยๆ

Dell-XPS-13-NBS-29

Dell-XPS-13-NBS-28

ส่วนทางด้านซ้ายก็มีพอร์ตสำหรับเสียบสาย adapter, USB 2.0 ที่มาพร้อมฟีเจอร์ Sleep Charge และปิดท้ายด้วยช่องเสียบหูฟัง/ไมค์

Dell-XPS-13-NBS-33 Dell-XPS-13-NBS-34

ก็หมดแล้วนะครับสำหรับส่วนของตัวเครื่อง ต่อไปเชิญพบกับผลทดสอบของ Dell XPS 13 เครื่องนี้กันในหน้าต่อไปได้เลย

?

ผลการทดสอบ

Windows Experience Index

win1 win2

คะแนนที่ได้จากการประเมินผลของ Windows 7 ออกมาก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีของกลุ่ม Ultrabook ทีเดียว ซึ่งตัวชูโรงก็คือ CPU ที่สามารถเรีย

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ด้วย AI พีซีใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถปรับใช้กลยุทธ์ AI และเตรียมพร้อมเพื่อมุ่งสู่อนาคตAdvertisement เดลล์จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง AI แล็ปท็อปและโมบาย เวิร์กสเตชันที่กว้างขวางเพื่อการใช้งานระดับองค์กร เดลล์ AI พีซีและเวิร์กสเตชันใหม่ เสริมประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และการทำงานร่วมกันสำหรับคนทำงานและมืออาชีพ บริการใหม่ยกระดับประสิทธิภาพ AI ตลอดจนเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล (Telemetry) และการทำงานแบบอัตโนมัติ มอบความสามารถในการซ่อมแซมตัวเอง (self-healing capabilities) สําหรับพีซี...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

PR-News

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในการทำงานยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นหัวใจสำคัญของประสิทธิภาพและการร่วมมือในการทำงาน เมื่อรวมเข้ากับผลกระทบของ AI ที่มีต่ออนาคตของการทำงาน การเพิ่มขึ้นของรูปแบบการทำงานแบบไฮบริดและการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของพนักงานทั้งหมดในองค์กร และนี่คือเหตุผลที่เดลล์ เทคโนโลยีส์ลงทุนในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เสริมด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีล่าสุด พูดง่ายๆ ก็คือ เดลล์รู้ว่าลูกค้าต้องการสิ่งที่มากกว่าพีซีในการทำงาน คนทำงานต่างต้องการระบบนิเวศที่ครอบคลุมของทั้งอุปกรณ์เสริม ซอฟต์แวร์  ไปจนถึงการซัพพอร์ตและการให้บริการเพื่อช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดทั้งในสถานที่ พื้นที่ทำงาน ไปจนถึงช่วงจังหวะการทำงานของพนักงาน อ่านเนื้อหา DELL เพิ่มเติม ข่าวการลงทุนในด้านนี้ของเดลล์จะยังคงมีออกมาให้ได้ยินกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และในวันนี้ เดลล์มีความยินดีที่จะแจ้งเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดของชุดหูฟัง (Headsets) ที่ชาญฉลาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก