เกม Unreal Tournament เชื่อว่าคงมีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักและยิ่งเฉพาะเกมเมอร์สาย FPS โดยสายเลือดแล้วต้องเคยผ่านมือเกมนี้มาอย่างแน่นอนเพราะมันเป็นเกม FPS อายุเก่าแก่ที่มอบความมันส์ระห่ำได้ถึงใจและเป็นที่นิยมกันมากจนมีหลายภาคตามมาจนกระทั่งล่าสุด Epic Games ก็ได้เปิดตัวเกมภาคใหม่ให้ทดลองเล่นกันแล้วในปี 2016
แม้ว่าตอนนี้เกมจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดีแต่ก็มีหลาย ๆ เสียงตอบรับมาว่าตัวเกมทำได้สนุกมันส์มากทีเดียวและเบื้องหลังความมันส์ที่ว่านั้นก็คงไม่พ้น Epic Games ทีมพัฒนาที่ในวันนี้จะมาพูดคุยกันว่ามีจุดเริ่มต้นอย่างไรบ้างและตัวเกมในอนาคตจะมีอะไรเพิ่มเติมเข้ามาอีกหรือไม่
สำหรับ Unreal Tournament 2016 จุดเริ่มต้นจริง ๆ ก็คงต้องย้อนไปในปี 2014 ล่ะครับที่ Epic Games ได้ประกาศว่าจะนำเกมชู้ตติ้งเก่าแก่มาคืนชีพอีกรอบซึ่งในตอนนั้นทางทีมงานก็ได้เริ่มการทดสอบตั้งแต่การเพิ่มอาวุธ , แผนที่ , การเคลื่อนไหวของตัวละครตั้งแต่ยังไม่มีชุดเกราะและก็น่าแปลกใจทีเดียวว่าตัวเกมมันตอบสนองความมันส์ได้ทันที
Zack Estep โปรดิวเซอร์เกมได้ให้สัมภาษณ์ว่าด้วยผลลัพธ์การทดสอบซอฟต์แวร์เกมที่มอบความมันส์ความสะใจแบบนี้เราจะใช้มันเป็นการตลาดดึงดูดผู้เล่นมาเล่นในช่วง Pre-Alpha ซึ่งก็สอดคล้องกับความเห็นของคุณ Steve Polge หัวหน้าโปรเจ็กต์ว่า Unreal Tournament 2016 จะมีการเปิดให้ผู้ที่สนใจร่วมทดสอบร่วมพัฒนาไปด้วยกันครับ
สำหรับคุณ Zack Estep กับ คุณ Steve Polge ก็เป็นสองหัวหอกหลักของทีมงานพัฒนา Unreal Tournament โดยจะรับผิดชอบในส่วนของการพัฒนาเกมและทดสอบเกมครับโดยในปีแรกทั้งสองและทีมงานที่เหลือได้พัฒนาเกมโดยมีคอนเซ็ปต์หลักคือคงความคลาสสิกไปด้วยฉะนั้นผลที่ได้ก็คือการนำสิ่งเก่า ๆ มาใส่เช่นโหมด Deathmatch , CTF , Instagib เป็นต้น
นอกจากโหมดการเล่นแล้วแผนที่ก็เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเพิ่มเช่นกันซึ่งทีมงานได้นำส่วนผสมระหว่างของเก่าและใหม่มารวมกันอย่างเช่นแผนที่ Facing Worlds ที่มีการปรับปรุงกราฟิกพร้อมกับเพิ่มสิ่งปลูกสร้างใหม่เข้าไปและรวมไปถึงอาวุธรุ่นเก๋า ๆ อีกด้วย
สรรค์สร้างเกมด้วยกันระกว่างทีมงานและผู้เล่น
แน่นอนว่าใน Unreal Tournament 2016 มีจุดเด่นตรงที่การเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมพัฒนาออกแบบเสนอไอเดียได้ผ่านทางคอมมูนิตี้ Epic Games โดยทางทีมงานจะตัดเลือกไอเดียเด็ด ๆ มาใส่ไว้ในเกมซึ่งหลังจากข่าวสารนี้กระจายออกไปคุณ Polge ได้บอกว่ามีผู้เล่นหลายคนเสนอไอเดียเข้ามาเยอะมากและมันก็ส่งผลต่อการพัฒนาเกมมากเช่นกัน
“มีผู้เล่นคนหนึ่งเสนอไอเดียการไต่บนกำแพงมาให้พวกเราด้วยนะ ถึงแม้พวกเราจะไม่ได้ร่วมมือกับเขาแต่ข้อมูลที่เสนอมาก็เป็นตัวช่วยการตัดสินใจและส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเกมได้ดีเชียวล่ะ” – Steve Polge กล่าว
การเปิดรับไอเดียแบบนี้ย่อมต้องมีโดนใจทีมงานบ้างและหนึ่งในนั้นก็คือนาย Paul Stratton นัก Mod เกมที่สิงอยู่ในคอมมูนิตี้ Epic Games ได้รับเลือกจากทีมงานโดยผลงานที่เขาเสนอก็คืออาวุธ Flak Cannon ปืนใหญ่กระบอกโตซึ่งเขาได้นำผลงานไปเสนอแก่ทีมผู้สร้างและมันก็ทำให้พวกเขาประทับใจมากในเรื่องของการออกแบบและกลไกการทำงาน
“ผมไม่คิดไม่ฝันเลยว่าผลงานของมือสมัครเล่นจะถูกคัดเลือกจาก Epic ซึ่งพวกเขาบอกผ่านทางอีเมล์ว่ามันเป็นงานที่ตามหามานานและด้วยผลงานที่ดีเยี่ยมแบบนี้ผมจึงได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษรวมถึงความก้าวหน้าในอาชีพการงานด้วย” – Paul Stratton กล่าว
นาย Paul Stratton ใช้เวลาออกแบบอาวุธดังกล่าวตั้งแต่อายุ 13 ด้วย Unreal Engine ปี 2000 และด้วยความพยายามเขาจึงได้รับการพิจารณาเข้าร่วมทำงานใน Epic Games ทันทีซึ่งในปัจจุบันเขาก็กำลังรับผิดชอบในส่วนของโมเดลปืน Bio Rifle ส่วนปืน Flak Cannon ก็ถูกนำไปใส่ในเกมแน่นอนครับ
ไม่เพียงเฉพาะนาย Paul Stratton แต่ก็มีอีกคนได้แก่นาย Chris Morris ที่ได้รับเลือกให้เป็นคนทดสอบแผนที่แต่เขาก็มีความท้าทายมากกว่าตรงที่แต่ละเดือนเขาจะได้รับเสียง Feedback จากผู้เล่นเป็นประจำว่าให้ปรับปรุงแก้ไขรวมไปถึงคำพูดเชิงด่าทอทีมพัฒนาจากผู้เล่นสิสัยเสียด้วยเหมือนกัน
“อินเตอร์เน็ตมันก็เป็นแบบนี้แหละที่มักจะมีคนบางกลุ่มต่อต้านทุกอย่างไปเสียหมดและใช้ถ้อยคำหยาบคายใส่และผมก็จะแก้ไขด้วยการตอบกลับด้วยการตำหนิพฤติกรรมดังกล่าวของพวกเขา” – Chris Morris กล่าวผ่าน PCGAMER
อย่างไรก็ตามแม้จะเจอเสียงวิพากษ์วิจารณ์แค่ไหนพวกเขาก็น้อมรับและนำข้อผิดพลาดไปปรับปรุงแก้ไขให้เกมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในช่วง Pre-Alpha แต่ถึงอย่างนั้นก็มีบางอย่างที่ทีมงานไม่อาจนำมาเพิ่มในเกมได้และสิ่งที่ว่าก็คือ Mod Absolute Elimination จาก Unreal Tournament 2K4 ที่ให้ผู้เล่นมีเพียงชีวิตเดียวแต่มีอาวุธครบเต็มสูบเข้าปะทะกัน
สาเหตุที่ไม่อาจนำ Mod นี้เข้ามาในเกมอย่างเป็นทางการได้คุณ Polge บอกว่ามันเกิดขีดจำกัดที่จะพัฒนาให้ดีกว่านี้ได้แต่เขาก็เสริมอีกว่ายังไงมันก็เป็นส่วนหนึ่งของเกมอยู่ดีแม้ว่าพวกเราจะไม่ได้นำมาเข้ามาก็ตาม
เมื่อถูกถามถึงการทำงานว่ากดดันมากหรือไม่จากหลาย ๆ เสียงตอบรับเข้ามามากมายจากผู้เล่นซึ่งคุณ Polge ได้บอกว่ามันไม่มีความกดดันมากมายนักเพราะเป้าหมายของการพัฒนาคือการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เล่นกับนักพัฒนาซึ่งการมีเสียง Feedback ตอบรับกลับมามันเป็นผลดีในการเติมเต็มส่วนอื่น ๆ ที่ขาดหายไป
Flag Run โหมดใหม่ที่มีส่วนผสมเกม CS:GO และ Overwatch
ถึงแม้ว่าจะมีแผนที่เก่า ๆ คลาสสิกให้ได้หวนถึงอดีตกันแต่ก็มีสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาสร้างสีสันให้แปลกใหม่เช่นกันอย่างการเพิ่มโหมดการเล่นแบบใหม่ชื่อว่า Flag Run ที่มีรูปแบบการเล่นเหมือนนำเกม CS:GO และ Overwatch มารวมกันซึ่งในโหมด Flag Run โดยทีมงานได้บอกว่าจะเป็นการแข่งขันชิงธงแบบ Deathmatch ครับ
สำหรับรายละเอียดเบื้องต้นของโหมดนี้ก็จะแบ่งผู้เล่นเป็นสองทีมเป็นฝ่ายโจมตีและฝ่ายป้องกันโดยที่ฝ่ายโจมตีจะเป็นฝ่ายยึดฐานให้ครบจำนวนแต่ในขณะเดียวกันอีกฝ่ายต้องป้องกันพื้นที่ให้ได้โดยจะมีพลังชีวิตที่จำกัดโดยจะมีระยะเวลาแต่ละแมทช์ที่ 5 นาทีและด้วยแผนที่นี้จะทำให้ผู้เล่นเล่นอย่างระมัดระวังตัวมากขึ้นมีการวางแผนไม่ใช่เดินหน้ายิงดะเพียงอย่างเดียว
คุณ Polge ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับโหมดใหม่ดังกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายมากในการออกแบบด่านให้มีความสมดุลและต้องทำให้ผู้เล่นสนุกไปด้วยโดยเฉพาะการทำให้พลังชีวิตที่มีจำกัดก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจดูสมจริงหรือการออกแบบการเคลื่อนไหวของตัวละครที่พวกเขาต้องการให้เคลื่อนไหวอย่างอิสระมากขึ้นเช่นไต่กำแพง , สไลด์ , กระโดดสองชั้น ก็เป็นเรื่องที่ลำบากพอดู
นอกจากนี้การใส่โหมด Flag Run เข้ามาก็มีจุดประสงค์อีกอย่างคือการยกระดับเกมให้เน้นการแข่งขันมากขึ้นดังเช่น Overwatch หรือ CS:GO โดยคุณ Estep เสริมว่าพวกเขาต้องการให้ Unreal Tournement เป็นเกมที่เน้นแข่งขันมีการชนะทางแก้ทางกันได้และจากที่เขาได้เคยสัมผัสเกม Overwatch มาก็ทำให้เขารู้สึกประทับใจจนได้แรงบันดาลใจมาพอสมควรเลยทีเดียว
อย่างไรก็ดีในส่วนนี้ก็ยังอยู่ในการพัฒนากันต่อไปแต่เมื่อทีมงานถูกถามว่าการทดสอบช่วง Alpha จะสิ้นสุดลงเมื่อไรทั้งคุณ Estep และคุณ Polge ก็พร้อมใจกันตอบว่าไม่เกินปี 2017 โดยประมาณครับก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่า Unreal Tournament 2016 จะสร้างปรากฏการณ์ได้มากน้อยแค่ไหนต่อวงการเกมในอนาคต
สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเข้าร่วมทดสอบเกมช่วง Alpha ก็สามารถเข้าไปทดสอบได้เลยที่เว็บไซต์ epicgames ครับ
ที่มา: PCGAMER