Unreal Engine 5 เอนจิ้นสร้างเกมยอดนิยมของผู้พัฒนาเกมหลาย ๆ เจ้าในปัจจุบัน ซึ่งเราจะเห็น Unreal Engine ถูกเอาไปพัฒนาเกมคอม, คอนโซลและเกมมือถือมาหลายต่อหลายเกมแล้ว ตอนนี้เปิด Early Access ให้เข้าไปทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ แล้ว โดยการอัพเกรดเอนจิ้นคตรั้งนี้ ทางสื่อต่างประเทศอย่าง VideoCardz คาดว่าจะเป็นการอัพเกรดเพื่อรองรับฟีเจอร์ AMD FSR (FidelityFX Super Resolution) ที่มีข่าวลือว่าจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้เพื่อชนกับ NVIDIA DLSS โดยตรง
อัพเดทใหม่ของ Unreal Engine เวอร์ชั่น 5 นี้ จะอัพเกรดการเรนเดอร์ภาพในเกมแบบ Open world, แสงเงาและการ Upscalling ภาพจากความละเอียด 1080p ให้ขึ้นเป็น 4K ได้ดียิ่งขึ้นและได้เฟรมเรทสูงในระดับที่เล่นเกมได้ไหลลื่นเหมือนเดิม
รายละเอียดฟีเจอร์ Early Access ของ Unreal Engine 5 จาก AMD
การอัพเดทใหม่ของ Unreal Engine เวอร์ชั่นที่ 5 นี้ จะให้อิสระในการใช้งานเอนจิ้นได้อย่างมีอิสระยิ่งกว่าเดิม โดยหลัก ๆ แล้ว Epic Games ผู้พัฒนาเอนจิ้นนี้จะเน้นฟีเจอร์อย่าง Nanite และ Lumens ที่มีผลต่อการทำกราฟฟิค 3 มิติของตัวเกมให้ดียิ่งขึ้น โดยฟีเจอร์แต่ละตัวจะมีรายละเอียดดังนี้
Nanite – ตัวเอนจิ้นจะเปิดให้ผู้ใช้สามารถดึงภาพระดับภาพยนตร์ที่มีโพลีกอนในภาพมหาศาลเข้ามาใช้ในเอนจิ้นนี้ได้ จะผ่านทางระบบปั้นโมเดลตัวละคร 2.5 หรือ 3 มิติของ ZBrush sculpts หรือ Photogrammetry scans เข้ามาสร้างฉากได้และไม่สูญเสียความละเอียดของภาพด้วย
Lumen – ระบบแสงเงาในเกม แบบ Global illumination จะปรับระดับความสว่างและการตกกระทบของแสงในเกมตามพื้นที่ต่าง ๆ จะยิ่งเป็นธรรมชาติ โดยอิงกับองศาแสงของดวงอาทิตย์, เวลาในเกมและแหล่งที่มาของแสงที่ตกกระทบวัตถุต่าง ๆ เช่น แสงไฟฉายและแสงที่ตกกระทบบานประตูที่เปิดแล้วโดนแสง
Open World optimization – ปรับแต่งให้เกม Open world แสดงรายละเอียดฉากได้ดียิ่งขึ้นด้วยระบบ World Partition แบบ One File Per Actor แยกข้อมูลฉากออกเป็นหลาย ๆ เลเยอร์ ทำให้รายละเอียดในฉากดียิ่งขึ้น
In-Engine Animation – ระบบการขยับของตัวละครในฉากจะสมจริงยิ่งขึ้นด้วย animation toolset ในตัวเอนจิ้น ทำให้การขยับ, แสงเงาและรายละเอียดต่าง ๆ ของสภาพแวดล้อมกับตัวละครสมจริงและทำงานได้เร็วขึ้น
Enhanced Editor UI – โปรแกรม Unreal Editor ได้รับการยกเครื่องครั้งใหม่พร้อมปรับแต่ง visual style, streamlined workflow และฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ใช้งานได้ง่ายและเร็ว ช่วยให้ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น
MetaSounds – ระบบการสร้างเสียงแบบใหม่ใน Unreal Engine 5 ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถคุม DSP graph และสร้างแหล่งที่มาของเสียงในเกมได้แบบเต็มตัว ทำให้ปรับแต่งเสียงในฉากต่าง ๆ ของเกมให้มีมิติและสมจริงยิ่งขึ้น
MetaHumans – ระบบสร้างตัวละครที่ผู้ใช้สามารถสร้างตัวละครมนุษย์ขึ้นมาใน MetaHuman Creator ของ Unreal Engine แล้วดึงเข้ามาใช้ในเอนจิ้นเวอร์ชั่น 5 ได้โดยตรง หรือจะโหลดตัวละครมนุษย์สำเร็จรูป 50 แบบจาก Quixel Bridge เข้ามาใช้งานเลยก็ได้
Temporal Super Resolution (TSR) – ฟีเจอร์การ Upscalling ภาพความละเอียดน้อยกว่าให้มีความละเอียดสูงขึ้น เป็นการร่วมมือระหว่าง AMD และ Epic Games และรองรับการ์ดจอ AMD Radeon ด้วย ทำให้ภาพในเกมคมชัดและรองรับทั้ง PC, PlayStation 5, Xbox Series X|S ทั้งหมดด้วย
คลิปตัวอย่าง Unreal Engine 5 จาก Epic Games
ในส่วนของ TSR จะเป็นฟีเจอร์ที่ใกล้เคียงกับ AMD Radeon Boost ที่ปรับความละเอียดของภาพในตัวเกมและฉากให้เข้ากับการเคลื่อนไหวทั้งหมด โดยทำให้ภาพ 1080p ถูก Upscalling ขึ้นมาเป็น 4K และได้เฟรมเรทสูงถึง 43 fps ด้วย ซึ่งถ้าเล่นที่ความละเอียด 4K แบบ native จะเหลือเฟรมเรทเพียง 18.6 fps เท่านั้น ทำให้เกมเมอร์ที่อยากเล่นเกมความละเอียดสูงสามารถใช้ฟีเจอร์นี้เข้ามาช่วยได้
ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง NVIDIA ได้ประกาศว่าฟีเจอร์ DLSS นั้นจะมีให้ใช้ใน Unreal Engine 5 ทันที จากที่เคยเป็นเพียง Plugin ที่ต้องโหลดเพิ่มเข้าไปใน Unreal Engine 4 โดยตอนนี้ทาง Epic Games ผู้พัฒนาเอนจิ้นเปิดให้ดาวน์โหลดเวอร์ชั่น Early Access ไปทดลองใช้งานได้แล้ว
ที่มา : AMD, VideoCardz