Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

Unreal Engine 5 เปิด Early Access แล้ว เน้นแสงเงาและฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้นักพัฒนาเกมเอาไปใช้เพียบ!

Unreal Engine 5 เอนจิ้นสร้างเกมยอดนิยมของผู้พัฒนาเกมหลาย ๆ เจ้าในปัจจุบัน ซึ่งเราจะเห็น Unreal Engine ถูกเอาไปพัฒนาเกมคอม, คอนโซลและเกมมือถือมาหลายต่อหลายเกมแล้ว ตอนนี้เปิด Early Access ให้เข้าไปทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ แล้ว โดยการอัพเกรดเอนจิ้นคตรั้งนี้ ทางสื่อต่างประเทศอย่าง VideoCardz คาดว่าจะเป็นการอัพเกรดเพื่อรองรับฟีเจอร์ AMD FSR (FidelityFX Super Resolution) ที่มีข่าวลือว่าจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้เพื่อชนกับ NVIDIA DLSS โดยตรง

อัพเดทใหม่ของ Unreal Engine เวอร์ชั่น 5 นี้ จะอัพเกรดการเรนเดอร์ภาพในเกมแบบ Open world, แสงเงาและการ Upscalling ภาพจากความละเอียด 1080p ให้ขึ้นเป็น 4K ได้ดียิ่งขึ้นและได้เฟรมเรทสูงในระดับที่เล่นเกมได้ไหลลื่นเหมือนเดิม

Advertisement

Unreal Engine 5

รายละเอียดฟีเจอร์ Early Access ของ Unreal Engine 5 จาก AMD

การอัพเดทใหม่ของ Unreal Engine เวอร์ชั่นที่ 5 นี้ จะให้อิสระในการใช้งานเอนจิ้นได้อย่างมีอิสระยิ่งกว่าเดิม โดยหลัก ๆ แล้ว Epic Games ผู้พัฒนาเอนจิ้นนี้จะเน้นฟีเจอร์อย่าง Nanite และ Lumens ที่มีผลต่อการทำกราฟฟิค 3 มิติของตัวเกมให้ดียิ่งขึ้น โดยฟีเจอร์แต่ละตัวจะมีรายละเอียดดังนี้

nanite

Nanite – ตัวเอนจิ้นจะเปิดให้ผู้ใช้สามารถดึงภาพระดับภาพยนตร์ที่มีโพลีกอนในภาพมหาศาลเข้ามาใช้ในเอนจิ้นนี้ได้ จะผ่านทางระบบปั้นโมเดลตัวละคร 2.5 หรือ 3 มิติของ ZBrush sculpts หรือ Photogrammetry scans เข้ามาสร้างฉากได้และไม่สูญเสียความละเอียดของภาพด้วย

Lumen

Lumen – ระบบแสงเงาในเกม แบบ Global illumination จะปรับระดับความสว่างและการตกกระทบของแสงในเกมตามพื้นที่ต่าง ๆ จะยิ่งเป็นธรรมชาติ โดยอิงกับองศาแสงของดวงอาทิตย์, เวลาในเกมและแหล่งที่มาของแสงที่ตกกระทบวัตถุต่าง ๆ เช่น แสงไฟฉายและแสงที่ตกกระทบบานประตูที่เปิดแล้วโดนแสง

Open World

Open World optimization – ปรับแต่งให้เกม Open world แสดงรายละเอียดฉากได้ดียิ่งขึ้นด้วยระบบ World Partition แบบ One File Per Actor แยกข้อมูลฉากออกเป็นหลาย ๆ เลเยอร์ ทำให้รายละเอียดในฉากดียิ่งขึ้น

animation

In-Engine Animation – ระบบการขยับของตัวละครในฉากจะสมจริงยิ่งขึ้นด้วย animation toolset ในตัวเอนจิ้น ทำให้การขยับ, แสงเงาและรายละเอียดต่าง ๆ ของสภาพแวดล้อมกับตัวละครสมจริงและทำงานได้เร็วขึ้น

workflow

Enhanced Editor UI – โปรแกรม Unreal Editor ได้รับการยกเครื่องครั้งใหม่พร้อมปรับแต่ง visual style, streamlined workflow และฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ใช้งานได้ง่ายและเร็ว ช่วยให้ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น

metasounds

MetaSounds – ระบบการสร้างเสียงแบบใหม่ใน Unreal Engine 5 ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถคุม DSP graph และสร้างแหล่งที่มาของเสียงในเกมได้แบบเต็มตัว ทำให้ปรับแต่งเสียงในฉากต่าง ๆ ของเกมให้มีมิติและสมจริงยิ่งขึ้น

MetaHumans – ระบบสร้างตัวละครที่ผู้ใช้สามารถสร้างตัวละครมนุษย์ขึ้นมาใน MetaHuman Creator ของ Unreal Engine แล้วดึงเข้ามาใช้ในเอนจิ้นเวอร์ชั่น 5 ได้โดยตรง หรือจะโหลดตัวละครมนุษย์สำเร็จรูป 50 แบบจาก Quixel Bridge เข้ามาใช้งานเลยก็ได้

Temporal Super Resolution (TSR) – ฟีเจอร์การ Upscalling ภาพความละเอียดน้อยกว่าให้มีความละเอียดสูงขึ้น เป็นการร่วมมือระหว่าง AMD และ Epic Games และรองรับการ์ดจอ AMD Radeon ด้วย ทำให้ภาพในเกมคมชัดและรองรับทั้ง PC, PlayStation 5, Xbox Series X|S ทั้งหมดด้วย

คลิปตัวอย่าง Unreal Engine 5 จาก Epic Games

ในส่วนของ TSR จะเป็นฟีเจอร์ที่ใกล้เคียงกับ AMD Radeon Boost ที่ปรับความละเอียดของภาพในตัวเกมและฉากให้เข้ากับการเคลื่อนไหวทั้งหมด โดยทำให้ภาพ 1080p ถูก Upscalling ขึ้นมาเป็น 4K และได้เฟรมเรทสูงถึง 43 fps ด้วย ซึ่งถ้าเล่นที่ความละเอียด 4K แบบ native จะเหลือเฟรมเรทเพียง 18.6 fps เท่านั้น ทำให้เกมเมอร์ที่อยากเล่นเกมความละเอียดสูงสามารถใช้ฟีเจอร์นี้เข้ามาช่วยได้

ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง NVIDIA ได้ประกาศว่าฟีเจอร์ DLSS นั้นจะมีให้ใช้ใน Unreal Engine 5 ทันที จากที่เคยเป็นเพียง Plugin ที่ต้องโหลดเพิ่มเข้าไปใน Unreal Engine 4 โดยตอนนี้ทาง Epic Games ผู้พัฒนาเอนจิ้นเปิดให้ดาวน์โหลดเวอร์ชั่น Early Access ไปทดลองใช้งานได้แล้ว 

ที่มา : AMD, VideoCardz

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Game

เกมใหม่ 2023 นี้ มีเกมเด็ดๆ ให้เลือกเพียบ! พร้อมเล่นกันเพลินๆ หลังจากแนะนำเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กมาหลายบทความแล้ว เกมเมอร์ก็น่าจะหันมาสนใจเกมใหม่ 2023 นี้อยู่แน่ๆ ว่าช่วงต้นปี 2023 นี้ จะมีเกมฟอร์มยักษ์จากสตูดิโอชั้นนำเกมไหนบ้างเปิดตัวให้เราได้ซื้อมาเล่นกันบ้าง? ซึ่งผู้เขียนมั่นใจว่าเกมใหม่ 2023 นี้น่าจะได้ใจเกมเมอร์หลายต่อหลายคนอย่างแน่นอน เพราะมีทั้งเกมที่กระแสดีตั้งแต่ต้นปี 2022, เกมภาคต่อและแม้แต่เกม Remake ที่ปัดฝุ่นเกมเก่าในอดีตให้กราฟิคสวยงามยิ่งขึ้นก็มีให้เล่นด้วย น่าจะถูกใจเกมเมอร์ทั้งรุ่นเก่าและใหม่อย่างแน่นอน Advertisement...

Game News

Epic Games อาจจะไม่มีข่าวซื้อเกมบริษัทเกมเข้ามาในเครือของตัวเองบ่อย ๆ ซึ่งครั้งล่าสุดก็เป็น Psyonix เจ้าของ Rocket League ซึ่งดีลครั้งนั้นทำให้ตัวเกมต้องย้ายจาก Steam ไปอยู่ในร้านค้าของ Epic ไปซึ่งเกมเมอร์ที่อยากเล่นเกมนี้ก็ต้องตามไปซื้อใน Store นั้นแทน แต่คนที่เคยซื้อใน Steam ไปแล้วก็ยังเปิดเกมมาเล่นได้ตามปกติอยู่ สำหรับดีลครั้งใหม่นี้ทาง Epic ได้เข้าซื้อ Mediatonic เจ้าของเกมดังอย่าง...

Game News

เกม Fortnite บนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ลดขนาดของไฟล์ตัวเกมลงมาจากเดิมที่กินพื้นที่ในเครื่องคอมพิวเตอร์กว่าเกือบ 100GB เหลือเพียงไม่ถึง 30GB ลดลงมากว่า 60GB เลยทีเดียว เรียกได้ว่าสวนกระแสกับเกมฟอร์มยักษ์อย่าง Call of Duty: Modern Warfare ที่ยังคงกินพื้นที่ใจเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้จำนวนมากอยู่ในปัจจุบัน  ข่าวเกี่ยวกับการลดพื้นที่ของตัวเกมลงนั้นมาจากโพสต์ใน Twitter ของทาง Fortnite เองอย่าง Fortnite Status อย่างไรก็ตาม ทางผู้พัฒนาเกมอย่าง...

Game News

Epic แจกเกมฟรีกันอีกแล้ว รอบนี้มาแจก RollerCoaster Tycoon 3 Complete Edition เกมสร้างสวนสนุกสุดแสนน่ารัก ให้ไปเล่นกันฟรี ๆ ถึง 1 ตุลาคม 2020 นี้เท่านั้น เกมสร้างสวนสนุก RollerCoaster Tycoon 3 รองรับ PC/Notebook ระบบปฏิบัติการ Windows สำหรับความต้องการของระบบเป็นดังนี้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก