Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Tips] สังเกตพอร์ต USB 3.0 และพอร์ตแบบ Charging ด้วยการดูจากสัญลักษณ์

พอร์ต USB ในแต่ละพอร์ต จะไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานในแบบเดียวกันทั้งหมด แม้ว่าจะเป็นพอร์ตมาตรฐานที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์มากมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน

พอร์ต USB ในแต่ละพอร์ต จะไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานในแบบเดียวกันทั้งหมด แม้ว่าจะเป็นพอร์ตมาตรฐานที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์มากมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่พอร์ต USB ที่มีอยู่ในเวลานี้ ในแต่ละพอร์ตอาจทำงานไม่เหมือนกัน บางพอร์ตอาจออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานในบางสิ่งเพิ่มเติม เช่น การใช้ชาร์จไฟให้กับมือถือของคุณได้อย่างรวดเร็ว เมื่อต่อกับพอร์ตบางตัว แต่บางพอร์ตอาจจะชาร์จได้ช้า รวมถึงบางพอร์ตก็จะโอนไฟล์ข้อมูลได้ช้ากว่าหรือเร็วกว่าในบางพอร์ตบนพีซีของคุณเอง ดังนั้นการสังเกตการทำงานของพอร์ต USB แต่ละพอร์ตและสามารถระบุการทำงานได้ ก็จะช่วยให้คุณใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

Flash drive usb3 (18)

Advertisement

โดยคุณอาจสังเกตเห็นสัญลักษณ์ที่มีอยู่บนคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค และพบว่ามีสัญลักษณ์ที่เป็นทั้งพอร์ต USB 3.0 และ USB 2.0 รวมไปถึงพอร์ตที่เรียกว่า USB Charging port อยู่ด้วย นั่นหมายถึงช่วยให้คุณสามารถชาร์จไฟอุปกรณ์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยระบบใหม่ๆ ในอนาคตก็มีแนวโน้มว่าจะมีพอร์ต USB 2.0 เหลือเพียงพอร์ตเดียวเท่านั้น เพราะความต้องการใน USB 3.0 มีมากกว่า รวมถึงความเร็วในการทำงานก็มีมากขึ้นและรวมเอาพอร์ตสำหรับการชาร์จไฟเข้าไปในพอร์ตเดียวกัน

usb-port-usb3-charging-1

อีกวิธีหนึ่งที่ให้ความรวดเร็วในการดูพอร์ต USB 3.0 ก็คือ การดูที่สีของพอร์ต หากผู้ผลิตไม่ได้ให้สัญลักษณ์มาด้วย ก็จะมีการใช้สีฟ้ามาบนพอร์ต หรือบางรุ่นก็ทำมาทั้งสองแบบคือ มีทั้งสีเป็นมาตรฐานและใส่สัญลักษณ์มาให้ด้วย เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น

usb-port-usb3-charging-2

พอร์ตที่ไม่ได้มีรูปสายฟ้า ก็จะยังคงชาร์จไฟให้สมาร์ทโฟนของคุณได้ เพราะมีความสามารถในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เหล่านั้นอยู่แล้ว เพียงแต่เรื่องศักยภาพในการทำงาน จะด้อยกว่า จึงทำให้ชาร์จไฟได้ช้ากว่า ดังนั้นการเลือกใช้พอร์ตให้เหมาะสม ก็จะช่วยให้คุณต่อพ่วงหรือชาร์จไฟบนเครื่องพีซีหรือโน๊ตบุ๊คได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

ที่มา:addictivetips

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

ต่อให้ฮาร์ดดิสค์ หรือ SSD พกพาจะพัฒนาไปมากเพียงใด จะแรงขนาดไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ยังแทนแฟลชไดร์ฟไม่ได้คือขนาด แบบ Kingston DataTraveler Micro ที่เราจะมีรีวิวกันในวันนี้ บอกเลยว่าจิ๋วจี๊ด พกพาสะดวก แต่ยังมาพร้อมสเปคที่เร็วกว่าฮาร์ดดิสค์ ในความจุที่สูงถึง 256 GB Advertisement อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า แม้หน่วยความจำพกพาแบบอื่นจะจุมากกว่า ราคาคุ้มกว่า หรือเร็วแรงกว่า แต่ยังไงก็ไม่สามารถแข่งกับแฟลชไดร์ฟในเรื่องของขนาดที่กะทัดรัดกว่ามาก ช่วยให้สามารถพกพาได้สะดวก...

CONTENT

ตอนนี้ใครเขาพกฮาร์ดดิสค์พกพากัน มันต้องเป็น SSD พกพาแล้ว เพราะขนาดกะทัดรัด อ่านเขียนได้เร็วกว่า อย่าง Kingston XS2000 ที่เล็กจิ๋วมาก แต่ยังมาพร้อมความจุสูง อ่านเขียนได้เร็วสุดๆ แต่ก็มาในราคาที่ไม่ได้ต่างจาก SSD พกพาทั่วไป แต่จะแรงจริงไหม จิ๋วอย่างไรตามไปอ่านกัน Advertisement Kingston XS2000 เป็น SSD พกพารุ่นใหม่ล่าสุดจาก Kingston...

Tips & Tricks

แนะนำ USB Hub ยี่ห้อไหนดี น่าใช้งาน ราคาไม่แรง เชื่อมต่อได้เยอะ อัปเดต 2022 เดี๋ยวนี้การทำงานกับคอมพิวเตอร์นั้นมีอุปกรณ์ให้ต่อเพิ่มขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ คีย์บอร์ด หน้าจอ ปริ๊นเตอร์ ฯลฯ ซึ่งค่อนข้างสวนทางเป็นอย่างมากกับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่ดีไซน์ออกมาเน้นความเพรียวบาง พกพาไปไหนมาไหนสะดวก จึงทำให้พอร์ตการเชื่อมต่อนั้นลดลงตามไปด้วย USB Hub จึงถือเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ กับคอมพิวเตอร์ได้มากยิ่งขึ้น เรามาดูไปพร้อมๆ...

PC Review

Kingston KC3000 ที่กลับมาพร้อมสเปคขั้นสุด แรงที่สุดของ Kingston ด้วยสเปคที่รองรับ PCIe 4.0 เต็มรูปแบบ เพิ่มความจุขึ้น และยังเน้นในเรื่องความทนทาน แต่จะมีหน้าตา สเปคเต็มๆเป็นอย่างไร ตามไปอ่านกันเลยครับ Advertisement Kingston KC3000 เป็น SSD แบบ NVMe รุ่นล่าสุดจาก Kingston ที่มาพร้อมจุดเด่นด้วยการรองรับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก