ควันหลงจากข่าวที่แล้ว เกี่ยวกับ เกมส์ออนไลน์แนวใหม่ ที่ ทาง มช. ทำขึ้นมา มีน้องๆหลายคน มาถามผม เป็นการส่วนตัวว่า
“ถ้าอยากจะทำเกมส์แบบนั้นบ้างต้องทำอย่างไร ? ” ? ? ? ? ? ???”เขาใช้โปรแกรมอะไรทำ ? “
“อ่านในข่าว เขาบอกว่าเป็นโปรแกรม โอเพ่นซอร์สหรอ ?” ? ? ????”ทำเกมส์ยากไหมอ่ะ? “
และอีกหลากหลายคำถามที่ตอบกันไม่หวาดไม่ไหว เลยขอเอามาเขียนเป็นข่าวเลยละกัน
โดยทางผู้พัฒนาเกม Ethernal Story ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกมาเปิดเผยว่า เกมส์ Ethernal Story พัฒนามาจาก Tools Opensource ที่มีชื่อว่า “CDX Engine” และ “Irrlicht Engine”
ทำความรู้จักกับ Game Engine
Game Engine คือ โปรแกรมที่เป็นส่วนประกอบหลักของเกมคอมพิวเตอร์ หรือโปรแกรมด้านการแสดงผลภาพที่มีการตอบสนองแบบทันทีทันใด โดยทำหน้าที่ช่วยจัดการติดต่อกับอุปกรณ์พื้นฐาน, ช่วยให้การพัฒนาเกมง่ายขึ้น และบางครั้งช่วยให้เกมที่พัฒนาขึ้นสามารถทำงานได้บนระบบหลาย ๆ ระบบ ตัวอย่างเช่น บนเครื่องเกมคอนโซล และบนเครื่องพีซี หรือ บนระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น Linux, Mac OS, Windows?เป็นต้น
คุณสมบัติหรือความสามารถหลักที่ Game Engine โดยทั่วไปมีให้คือ สร้าง-ประมวลผลภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ, การประมวลผลทางด้านฟิสิกส์ หรือตรวจสอบ-ตอบสนองต่อการชน, เสียง, เนื้อเรื่อง, ภาพเคลื่อนไหว, ปัญญาประดิษฐ์, เนทเวอร์ค, การถ่ายโอนข้อมูล, จัดการและบริหารหน่วยความจำ, threading?และ scene graph
ในปัจจุบัน มี Game Engine ให้เราเลือกใช้มากมาย เช่น? Irrlicht Engine, Ogre Engine, jMonkey Engine, RealmForge, Power Render, Crystal Space, Genesis3D ?สำหรับ ตัวที่ยกมาอย่างมานี้ จัดเป็น Graphic Engine หรือ 3D engine ซึ่งเ ป็น engine ที่ใช้สำหรับจัดการพวกภาพกราฟฟิก 3d หรือ 2d โดยเฉพาะ
คำถามยอดฮิต…CDX Engine คืออีหยัง กันล่ะพ่อคุ๊น
CDX ?คือ?engine ที่ใช้เขียนเกม ตัวหนึ่ง ?ส่วนมากจะสนับสนุนเกม 2มิติ ?ซึ่ง CDX เป็น engine ที่ใช้กับ ภาษา C โดยพัฒนาต่อยอดมาจาก DirectX ดังนั้นโครงสร้างโดยส่วนใหญ่จึงคล้าย DirectX มากพอสมควร
ความยาก ของ CDX อยู่ระดับไหน ? newbie อย่างหนู จะสร้างเกมส์โดยใช้ CDX ได้ไหมง่ะ ?
จะว่ายากก็ยาก จะว่าไม่ยาก ก็ไม่ยากนะ เท่าที่เคยได้ยินคนที่พัฒนาเกมส์ด้วยตัวนี้ เขาบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องอาศัยประสบการณ์ การฝึกฝน และถ้ามีพื้นฐานโปรแกรมมิ่งพวก ภาษา C มาบ้างจะทำให้แหล่มมากเลย
ตัวอย่าง การสร้างเกมส์ ด้วย CDX
จบจาก CDX ทีนี้ มาต่อด้วย Irrlicht Engine
Irrlicht Engine?เป็น Game Engine open source อีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่ง Engine ตัวนี้ พัฒนามาจาก C++ ดังนั้น ถ้าเรามีแนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบ Object หรือเชิงวัตถุ จะเข้าใจมันโดยไม่ยากเลยล่ะ โดยเราสามารถนำเจ้าตัวนี้ไปพัฒนาด้วย C++ VC#.NET VB.NET หรือบรรดา ภาษา Object ทั้งหลายได้ด้วยนะ
ความยากง่าย ของ Irrlicht
อย่างที่กล่าวไปแล้ว ว่า จะง่ายมากๆเลย ถ้ามี Concept การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องอาศัยการฝึกฝน และประสบการณ์อีกนั่นแหล่ะ อ้อ!!! อีกอย่างหนึ่่งที่สำคัญในการใช้ engine ตัวนี้ นั่นคือความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการที่บรรเจิด เพราะตัวนี้เป็น Graphic Engine ตัวหนึ่ง ที่ เราก็ต้องใช้แนวคิดทางด้านศิลปะ รูปภาพต่างๆ ในการ ทำพวกตัวละคร
จุดเด่นของ Irrlicht และข้อจำกัดของมัน
จุดเด่น
– รันได้ทุกระบบปฏิบัติการ
– มีขนาดเล็ก แต่คุณภาพคับแก้ว
– Open Source ทำใ ห้ไ ม่ต้องเสียเงิน และ Engine ถูกพัฒนาอยู่ตลอดเวลา
ข้อจำกัด
– ยังไม่มีในส่วนของ AI?pathfinding, sound, network หรือสิ่งอื่นๆที่เราต้องใช้ในการสร้างเกมส์ แต่ มันก็มี ความสามารถพื้นฐาน เช่น ตรวจสอบการชน ?การใช้เมาส์ คีย์บอร์ด …ก็ Engine ตัวนี้ เน้น ทางด้าน กราฟฟิกอย่างเดียวนี่นา
ตัวอย่าง เกมส์ที่พัฒนาด้วย Irrlicht (มีจุดเด่นด้านกราฟฟิกที่สวยงาม)
บทสรุป
จาก ที่รู้จัก Game Engine ทั้งสองตัวนี้ ทำให้ได้ข้อสรุปว่า ทางผู้พัฒนา เกมส์ Ethernal Story มีความคิดที่ดีมาก ในการนำ Opensoucre ทั้งสองตัวมาใช้ เพราะเป็น Engine ที่มีประสิทธิภาพ ต่อยอดได้ง่าย ที่สำคัญไม่เสียเงิน
หลายคนเกิดคำถามว่า ทำไมต้องใช้ สองตัว เลย เอาตัวใดตัวหนึ่งไม่ได้หรอ ?
– ขอสรุปง่ายๆเ ลยนะ ก็จาก ที่อ่านมาทั้งหมด พอจะ รู้แล้วว่า CDX คือตัวที่ใช้เขียนเกมจริงๆ มีเครื่องมือต่างๆครบ ในขณะที่ Irrlicht เป็น Engine ในเชิงกราฟฟิก ดังนั้น เราจึงต้องนำ มันทั้งสองตัว มาใช้ด้วยกัน เพื่อพัฒนา เกมส์ 3D เกมส์นี้ออกมา
สุดท้ายนี้มีข่าวดีมาบอกด้วย สำหรับคนที่สนใจ เขียนเกมส์ ด้วย Engine ทั้งสองตัวที่กล่าวมา เพราะทาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้แจกจ่าย สไลด์ power point คู่มือในการสร้างเกมส์ ให้เราได้นำไปทดลองใช้กัน
ดาวน์โหลดได้เลยที่ ?http://itscgames.cm.edu/download.rar
*** อ่านข่าว เกมส์ Eternal Story เกมส์ออนไลน์+E-learning แนวใหม่ได้ที่ /web/2008/12/game-ethernal-story-by-cmu/
โดย CS26@CMU (นายปลาบู่)