Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

Lenovo ThinkPad Edge E325 [Fusion แบบไม่เล็ก ไม่ใหญ่]

ด้วยชื่อ ThinkPad หลาย ๆ คนคิดว่ามันจะต้องมาสไตล์ถึก ๆ แต่อยากจะบอกว่ามันไม่ใช่ตระกูล Edge ที่มีภาพลักษณ์เข้าถึงคนทั่วไปได้ง่ายขึ้น

image

Advertisement

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 27

แบตเตอรี่ที่ให้มาก็มีความจุสูงเลยทีเดียว นั่นคือ 11.1V / 5.6Ah / 63Wh มั่นใจได้เลยว่าสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานแน่นอน

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 28

ใต้ช่องแบตเตอรี่จะมีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดได้ด้วย แต่น่าเสียดายที่เครื่องนี้ไม่มีตัวการ์ด WWAN ช่องนี้จึงถูกปิดไว้

image

image

image

win-1

Windows ที่ติดตั้งมาในเครื่องทดสอบนั้นเป็น Windows 7 Professional 64-bit

win-2

คะแนนจาก Windows Experience Index ก็ได้ไป 3.9 คะแนน ซึ่งก็ไม่แปลกนัก เพราะ CPU ที่ใช้ไม่ได้มีพลังประมวลผลแรงมากมายนัก

image

cpuz-1

APU ที่ใช้ก็คือ E-450 ที่เป็นตัวแรงสุดในตระกูล Bobcat แล้วในขณะนี้ ด้วยความเร็ว 1.65 GHz 2 คอร์ 2 เธรด แรงพอสำหรับใช้ทำงานทั่วๆไป ดูหนัง เล่นเน็ต ฟังเพลงcpuz-2

cpuz-3

cpuz-4

แรมที่ติดตั้งมาด้วยเป็นแบบ DDR3-1333 ความจุ 2 GB แต่ทำงานได้ที่ความเร็ว 538.1 MHz เท่านั้น แทนที่จะเป็นราวๆ 667 MHz

image

gpuz

เป็นที่แน่นอนว่า GPU ที่ติดตั้งมาก็ต้องเป็น AMD Radeon HD 6320 แต่ใน GPU-Z จะแสดงชื่อเป็น HD 6300 Series ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะมันนิยมแสดงเป็นรุ่นๆมากกว่า

image

screen

ถึงจะเป็นจอ 13.3 นิ้ว แต่ก็อัดความละเอียดมาให้ที่ 1366 x 768 ซึ่งขนาดของตัวอักษรก็กำลังดีเลย

image

image

โปรแกรม Super PI คือ การคำนวณค่า PI จากเส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง ซึ่งจะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้นเป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้น เมื่อ Loop เป็นค่าอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่าให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

super-pi

ใช้เวลาในการคำนวณราวๆ 49 วินาที ถือว่าเกาะกลุ่มของเครื่องอื่นที่ใช้ E-450 ได้ดีเลย

image

มีหลักการทำงานคล้าย ๆ กับ Super PI แต่จะรองรับการทำงานของซีพียูหลายหัวหรือหลาย Thread พร้อมกัน ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลกับตัว Turbo Boost เพราะซีพียูทำงานพร้อมกันหลายหัว ทำให้ความเร็วของซีพียูไม่สูงมาก เพราะจำเป็นต้องแชร์ทรัพยากรเพื่อทำงานในเวลาเดียวกัน

hper-pi

พอใช้ทั้ง 2 คอร์ ก็พบว่าเวลาเหลื่อมกันนิดหน่อย

AIDA 64

โปรแกรมวัดประสิทธิภาพในการทำงานของ Cache ภายในตัวซีพียูและหน่วยความจำที่ติดตั้งภายในเครื่อง

aida-1

aida-2

WPrime

โปรแกรมคำนวณทางคณิตศาสตร์ โดยให้ซีพียูทุกคอร์ถอด Square Roots เลขจำนวนเต็มด้วยกฎของนิวตัน เพื่อใช้กับฟังก์ชันในการคำนวณค่าประมาณการ

wprime

ก็ยังคงเกาะกลุ่ม E-450 ได้ดี

image

โปรแกรม CINEBENCH R 11.5 ใช้ทดสอบการประมวลผลงานสามมิติแบบมืออาชีพที่ต้องใช้งานผ่าน OpenGL โปรแกรมทดสอบทั้งการเรนเดอร์ด้วย CPU และ GPU โดยมีพื้นฐานมาจากโปรแกรม Maxon CINEMA 4D

cinebench

คะแนนในส่วนของพวกการเรนเดอร์ทั้งหลายทำได้ไม่ดีนัก ก็คงเพราะมันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการนี้จริงๆ

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก