Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

เล็กๆ น้อยๆ ของการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

เป็นที่รู้กันอยู่ว่าปัจจุบัน สำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ย่อมรู้จักและได้ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดก็ว่าได้

เป็นที่รู้กันอยู่ว่าปัจจุบัน สำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ย่อมรู้จักและได้ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดก็ว่าได้ และการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่ใช้กันในปัจบันก็จะเป็นอินเตอร์เน็ตแบบ ADSL เสียส่วนใหญ่ปัญหาที่มีมาทุกยุคทุกสมัยในการต่ออินเตอร์เน็ตคือคุณภาพในการใช้งาน ทั้งความเร็วที่อาจไม่ได้เร็วตามที่สมัครไว้ หรือปัญหาหลุดบ่อย สัญญาณหาย เป็นต้น ?สำหรับวันนี้ผมจะเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ของปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ ADSL ที่มีผลต่อคุณภาพในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมาอธิบายให้ทราบกันแบบง่ายๆ ไม่เจาะลึกด้านเทคนิคอะไรมากมาย

ปัจจัยแรกของการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ? ADSL นั้นก็คือ ADSL Modem หรือ ADSL Router ?ซึ่งเป็นตัวกลางรับสัญญาน ADSL ที่มากับสายทองแดงของโทรศัพท์นั่นเอง โดยระบบโทรศัพท์นั้นได้ใช้สายทองแดงมาเป็นระยะเวลานานแล้วตั้งแต่เมื่อเริ่ม ใช้ครั้งแรกโดยเทคโนโลยี ADSL คือการนำสายสัญญาณโทรศัพท์มาแบ่งเป็นช่วงสัญญาณที่มีช่วงเท่าๆ กันและใช้ช่องสัญญาณเหล่านั้นในการส่งหรือรับข้อมูล? แน่นอนว่าหากมีสัญญาณรบกวนเข้ามาในช่องสัญญาณเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นในช่วง ความถี่ใดก็ตามทำให้คุณภาพในการเชื่อมต่อลดลงเนื่องจากต้องมีการสลับช่อง สัญญาณเพื่อไปใช้ช่องอื่นๆ แทน สัญญาณรบกวนที่ว่านี้เรียกว่า

Advertisement

SNR (Signal-to-Noise Ratio)

SNR เราสามารถอ่านค่านี้ได้ใน? ADSL ?Router ซึ่งได้แก่ค่า Noise margin หรือ SNR Margin ค่าที่เหมาะสมสามารถเทียบได้จากข้อมูลด้านล่างนี้ ?(ค่าที่อ่านหน่วยเป็น dB)

  • 6dB. หรือ ต่ำกว่า = ปัญหาหลุดบ่อยหรือบางครั้งไม่มีสัญญาณ
  • 7dB – 10dB. = ใช้ได้ แต่อาจมีปัญหาหลุดเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง
  • 11dB – 20dB. = ถือว่าดี ไม่ค่อยมีปัญหาหลุด
  • 20dB – 28dB. = เยี่ยม
  • 29dB. หรือสูงกว่า = สุดยอด

ค่าที่อ่านนั้นใช้ทั้งด้าน Upstream และ Downstream

adsl 01

?Line attenuation

อีกค่าที่แนะให้ดู ค่านี้เป็นค่าที่เกี่ยวกับความยาวของสายสัญญาณที่ลากมาจากตู้แยกสัญญาณมาถึงอุปกรณ์แยกสัญญาณที่บ้าน ซึ่งยิ่งน้อยก็คือยิ่งดี (กลับกันกับ SNR นะครับ) ซึ่งด้วยหลักการแล้วสายโทรศัพท์ซึ่งเป็นสายทองแดงก็มีความต้านทานภายในอยู่เช่นกัน ปกติแล้วความยาวสูงสุดที่ผู้ให้บริการจะอนุญาติให้ใช้บริการ ?ADSL ได้นั่นก็คือประมาณ 5 กิโลเมตร? นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสภาพอากาศที่ทำให้ค่าตรงนี้ลดลงได้ เช่น ทองแดงมีการ ขยายตัวเมื่อโดนความร้อน ค่านี้เป็นค่านึงที่สำคัญในการเลือกความเร็วที่เราจะสามารถใช้ได้ และเป็นเหตุผลนึงที่ว่าทำไมคุณภาพของ ?ADSL จึงขึ้นอยู่กับระยะทางจากตู้แยกสัญญาณ ?เอาแบบง่ายๆ ใครอยู่ใกล้ๆ ตู้แยกสัญญาณ ?ค่านี้ก็จะน้อยและสามารถเลือกใช้ความเร็วได้สูงกว่านั่นเอง สำหรับตารางความสัมพันธ์ของค่านี้กับระยะทางและความเร็วสูงสุด (ในทางทฤษฏี) ก็มีดังนี้

adsl 02

?ดูเป็นค่าตัวเลขที่เหมาะสมก็ตามนี้

  • ต่ำกว่า 20dB = สุดยอด
  • 20-30dB = ยอดเยี่ยม
  • 30-40dB = ดีมาก
  • 40-60dB = พอใช้
  • 60-65dB = แย่
  • 65dB หรือมากกว่า = สัญญานมีน้อยมากถึงไม่มีเลย

นอกจากนี้ยังมีค่าอื่นๆ อีกมากมายที่อยู่ในระบบการเชื่อมต่อ ADSL แต่สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปก็ไม่ได้สำคัญมากมายนัก เอาแค่ 2 ตัวนี้เป็นหลักก็เพียงพอแล้ว สำหรับการที่จะทำให้ค่าทั้งสองไม่อยู่ในค่าที่เหมาะสม ให้พิจารณาดังต่อไปนี้

1. เดินสายโทรศัพท์ตามทางสายไฟบ้านหรือไม่ สายไฟแรงสูงที่อยู่ใกล้ๆ จะส่งผลให้เกิดสัญญาณรบกวน ?( Noise) มากขึ้น
2. สายโทรศัพท์มาตรฐานหรือไม่ สายโทรศัพท์ที่ไม่ได้มาตรฐาน (เส้นลวดอาจมีขนาดเล็ก) จะทำให้การค่าความต้านทานสูงขึ้นและ Line Attenuation จะมีมากขึ้น
3. อุปกรณ์ต่อพ่วงของโทรศัพท์ เช่น POTS Splitter Micro filter โทรศัพท์ต่อพ่วง มีผลกระทบต่อทั้ง 2 ปัจจัย ยิ่งมีอุปกรณ์ต่อพ่วงมาก ก็จะเกิดสัญญาณรบกวนและ Line Attenuation จะมีค่ามากขึ้น
4. เช็คจุดที่มีการเชื่อมต่อสายโทรศัพท์ ว่ามีการขันสายยึดแน่นเรียบร้อยหรือไม่

จบแล้วครับเล็กๆ น้อยๆ ของการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แถมท้ายนิดนึง

——————————————————-

ตารางระยะความยาวคู่สายโทรศัพท์กับความเร็ว hi-speed Internet ที่คุณสามารถใช้บริการได้ของ True Internet

 

ระยะความยาวคู่สายโทรศัพท์จากชุมสาย ถึงบ้าน Hi-Speed Internet (กิโลเมตร)

ความเร็วเฉลี่ยที่ให้บริการได้

ระยะทาง 0 ?กม. ถึง 1.5 ?กม.

5120/512 Kbps

ระยะทาง 1.5 ?กม. ถึง 2.5 ?กม.

4096/512 Kbps

ระยะทาง 2.5 ?กม. ถึง 2.8 ?กม.

3072/512 Kbps

ระยะทาง 2.8 ?กม. ถึง 3.0 ?กม.

2560/512 Kbps

ระยะทาง 3.0 ?กม. ถึง 3.3 ?กม.

1024/512 Kbps

ระยะทาง 3.3 ?กม. ถึง 4.0 ?กม.

512/256 Kbps

ระยะทาง 4.0 ?กม. ถึง 4.2 ?กม.

256/128 Kbps

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

IT NEWS

Samsung กลับมาจับมือกับ Google อีกครั้งในการใช้ Google เป็นเบราว์เซอร์เริ่มต้นในการค้นหา หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะหันไปจับมือกับ Bing แอปเบราว์เซอร์ในการค้นหา Internet ของซัมซุง (Samsung) มีพันธสัญญาอย่างยาวนานกับ Google ในการตั้งให้ Google เป็น Search Engine แรกเริ่ม แต่เมื่อไม่นานมานี้สัญญาดังกล่าวได้หมดลงทางซัมซุงเลยมีการพิจารณาตัวเลือกใหม่อย่าง Bing ที่กำลังมาแรงในด้านของ AIAdvertisement...

Tips & Tricks

แนะนำเว็บไซต์เช็คความเร็วเน็ต ทดสอบความเร็วเน็ต อัปเดต 2023 เชื่อว่าในปัจจุบันนั้น แทบทุกบ้านจะต้องติดตั้งอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง WiFi ที่สามารถปล่อยสัญญาณให้ใช้งานกันได้หลายอุปกรณ์ แถมยังมีโปรเน็ตบ้านจากผู้ให้บริการต่างๆ อีกมากมาย เพื่อให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ นั้นได้เลือกแพ็กเกจมาใช้งานกันตามความต้องการ แต่ก็เป็นที่น่าสงสัยว่าแพ็กเกจเน็ต หรือ WiFi ที่เราใช้อยู่นั้น เร็วอย่างที่ผู้ให้บริการได้แจ้งไว้หรือไม่ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเว็บไซต์สำหรับเช็ค WiFi Speed Test...

CONTENT

อินเทอร์เน็ตของคุณโหลดไม่ไป ความเร็วไม่ขึ้นรึเปล่า หากคุณมีปัญหานี้อยู่ล่ะก็นี่คือ 9 วิธีเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหานั้น จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย เคยไหมที่ในบางครั้งอินเทอร์เน็ตของคุณก็เชื่อมต่ออยู่แบบปกติ การใช้งานผ่าน Wi-Fi สามารถใช้งานได้ดีแต่พอจะโหลดอะไรผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ PC หรือโน๊ตบุ๊คแล้วกลับกลายเป็นว่าไม่สามารถโหลดไม่ได้เลยสักอย่างซะงั้น หากคุณมีปัญหาดังกล่าวนี้อยู่ล่ะก็ ในวันนี้เราขอนำเสนอ 9 วิธีการง่ายๆ ที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้คุณได้ลองใช้งานกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยAdvertisement เริ่มการดาวน์โหลดใหม่ ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณ ปิดบริการที่ไม่ลงรอยกันทั้งหมดจากเบื้องหลัง เปลี่ยนเป็นเซิร์ฟเวอร์ DNS ของ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก