Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เหตุผลที่คุณควรเปลี่ยน Router ก่อนที่จะอัปเกรดอินเทอร์เน็ต

การอัปเกรดความเร็วอินเทอร์เน็ตอาจไม่ใช่ทางออกของการเพิ่มความเร็วเน็ตในบ้านเสมอไป บางครั้งแค่เปลี่ยน Router ก็เพียงพอแล้ว

เหตุผลที่คุณควรเปลี่ยน Router
เหตุผลที่คุณควรเปลี่ยน Router

เพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุด อุปกรณ์ควรใช้การเชื่อมต่ออีเทอร์เน็ตแบบมีสาย(พอร์ต LAN) สำหรับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทุกครั้งที่เป็นไปได้ คอมพิวเตอร์, คอนโซลและแม้แต่อุปกรณ์สมาร์ทโฮมบางรุ่นก็สามารถเชื่อมต่อกับอีเทอร์เน็ตเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดได้ อย่างไรก็ตามเป็นไปไม่ได้ที่จะมองข้ามความสำคัญของ Wi-Fi ในปี 2024 มีอุปกรณ์มากมายที่ต้องการ ตั้งแต่สมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดไปจนถึงอุปกรณ์และหลอดไฟที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หากความเร็ว Wi-Fi ของคุณรู้สึกช้า คุณสามารถโทรหาผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ได้ทันทีเพื่ออัปเกรดเป็นแผนรายเดือนที่มีราคาแพงกว่าด้วยความเร็วที่เร็วขึ้นและขีดจำกัดข้อมูลที่สูงขึ้น

ก่อนที่คุณจะดำเนินการดังกล่าว ให้พิจารณาว่าถึงเวลาที่ต้องอัปเกรดเราเตอร์ของคุณหรือไม่ หลายๆ คนยังคงใช้เราเตอร์ที่ ISP จัดหาให้ ซึ่งอาจจำกัดประสิทธิภาพได้ หรือพวกเขากำลังใช้เราเตอร์ของบริษัทอื่นรุ่นเก่าที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้ ด้วยความก้าวหน้าอย่าง Wi-Fi 6E, Wi-Fi 7 และเครือข่ายแบบตาข่าย มีวิธีมากมายในการอัพเกรดความเร็วอินเทอร์เน็ตของคุณโดยไม่ต้องมีแผนราคาแพงกว่า ที่จริงแล้ว หากคุณจ่ายเงินเพิ่มสำหรับค่าอินเทอร์เน็ตโดยไม่อัปเกรดเราเตอร์ คุณอาจไม่ได้รับประโยชน์ทั้งหมดเท่ากับที่คุณจะจ่ายไป และนี่จึงเป็นที่มาว่าทำไมเราถึงอยากให้คุณดูเหตุผลในการอัปเกรด Router ก่อนที่จะตัดสินใจอัปเกรดแผนอินเทอร์เน็ตรายเดือนซึ่งอาจจะต้องเสียเงินมากขึ้นเป็นระยะเวลายาว(เพราะติดสัญญาใหม่)

Advertisement


คุณสมบัติใหม่

wifi 7 MLO

เราเตอร์สมัยใหม่มาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ๆ มากมายที่คุณอาจไม่คาดหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณอัปเกรดมาจากเราเตอร์รุ่นโบราณ คุณสามารถจัดการการตั้งค่า ชื่อเครือข่ายและรหัสผ่าน และอื่นๆ ได้โดยตรงจากสมาร์ทโฟนของคุณ สิ่งนี้จะมีประโยชน์ในทางปฏิบัติและช่วยคุณปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่าย คุณจะเห็นว่าการมีอุปกรณ์มากเกินไปในเครือข่ายของคุณอาจทำให้ทุกอย่างพังได้ นั่นคือเหตุผลที่มีเพียงอุปกรณ์ที่ต้องการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจริงๆ เท่านั้นจึงควรเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ของคุณ

ด้วยเราเตอร์ที่ทันสมัย ​​คุณสามารถดูอุปกรณ์ทุกเครื่องที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ของคุณ ตลอดจนระงับหรือบล็อกอุปกรณ์บางอย่างได้ วิธีนี้จะช่วยให้คุณทราบว่ามีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตที่ไม่จำเป็นหรือไม่ ด้วยการกำจัดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นและความซ้ำซ้อนเหล่านี้ อินเทอร์เน็ตของคุณจะรู้สึกเร็วขึ้นเนื่องจากมีอุปกรณ์น้อยลงในเครือข่าย Wi-Fi ของคุณ


ความปลอดภัยมากขึ้น

Synology RT6600ax Gear

สิ่งนี้จะไม่ช่วยให้คุณได้รับความเร็วที่ดีขึ้น แต่ความปลอดภัยควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกเสมอทุกครั้งที่มีเครือข่ายอยู่ในการสนทนา หากคุณอัปเกรดเราเตอร์มาสักระยะแล้ว เราเตอร์ของคุณอาจยังคงใช้โปรโตคอลความปลอดภัย WPA2 อยู่ หรือแย่กว่านั้นคือบางสิ่งที่เก่ากว่า

WPA2 มีอายุมากกว่าหนึ่งทศวรรษและถูกถอดรหัสได้แล้ว นั่นจึงเป็นที่มาของการถูกแทนที่ด้วยมาตรฐาน WPA3 ที่ใหม่กว่า การเลือกเราเตอร์ใหม่ไม่เพียงแต่ปรับปรุงประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังทำให้เครือข่ายของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วย WPA2


พื้นที่ครอบคลุมที่ดีขึ้น

asus mesh network

หากพืนที่ครอบคลุมเป็นปัญหา การซื้อแผนบริการอินเทอร์เน็ตรายเดือนที่มีราคาแพงกว่าจะไม่ช่วยแก้ปัญหาของคุณเลย เพื่อแก้ปัญหานี้คุณควรจะต้องลงทุนในระบบเราเตอร์ mesh Wi-Fi แทน หลักการทำงานของมันนั้นจะทำโดยการเชื่อมต่อเราเตอร์กลางหนึ่งตัวเข้ากับจุดเข้าใช้งานหลายจุดซึ่งกระจายอยู่ทั่วบ้านหรืออพาร์ตเมนต์ของคุณ แทนที่จะพยายามเชื่อมต่อกับเราเตอร์ตัวเดียวที่อาจอยู่ห่างไกล อุปกรณ์ของคุณสามารถเชื่อมต่อกับจุดเข้าใช้งานที่ใกล้ที่สุดได้ สิ่งนี้สามารถปรับปรุงความเร็วและให้ความครอบคลุม Wi-Fi ได้ดีขึ้น ทำให้ระบบตาข่ายดึงดูดผู้คนในบ้านขนาดใหญ่หรือผู้ที่มีสัญญาณรบกวนมาก มีเพียงการอัพเกรดเราเตอร์เท่านั้นที่สามารถช่วยให้ครอบคลุมได้ ดังนั้นจึงควรคำนึงถึงเป็นพิเศษหาก Wi-Fi ขาดหายในบางพื้นที่


ความเร็วที่เร็วขึ้น

20231017173348710 WIFI7 1

เหตุผลที่ชัดเจนที่คุณอาจต้องการอัปเกรดเราเตอร์ของคุณก็คือเพื่อให้ได้ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้น เช่นเดียวกับแผนอินเทอร์เน็ตรายเดือนของคุณ เราเตอร์ของคุณรองรับความเร็วในระดับหนึ่งเท่านั้น คุณสามารถจ่ายเงินหลายพันบาทต่อเดือนสำหรับแผนอินเทอร์เน็ตรายเดือนระดับ Gigabit หรือสูงกว่าจาก ISP ของคุณ แต่หากเราเตอร์ของคุณไม่ตรงกับความเร็วนั้น มันก็จะไม่มีประโยชน์และทำให้คุณได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอะไรเลย ด้วยเหตุนี้เราจึงแนะนำให้พิจารณาอัปเกรดเราเตอร์ของคุณก่อนที่จะจ่ายเงินเพิ่มสำหรับแผนบริการอินเทอร์เน็ตรายเดือนความเร็วสูง หากเราเตอร์ของคุณไม่สามารถรองรับความเร็วสูงสุดที่แผนปัจจุบันของคุณรองรับ คุณไม่จำเป็นต้องอัปเกรดเป็นอันใหม่ด้วยซ้ำ ซึ่งวิธีนี้คุณจะต้องจ่ายเงินซื้อเราเตอร์แค่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น(จนกว่าคุณคิดจะเปลี่ยนมันใหม่อีกครั้ง)

นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนด Wi-Fi ใหม่ เช่น Wi-Fi 6E และ Wi-Fi 7 ที่ใช้งานได้บนอุปกรณ์และเราเตอร์บางตัว ปัจจุบันสมาร์ทโฟน, โน๊ตบุ๊คและอุปกรณ์อื่นๆ จำนวนมากรองรับ Wi-Fi 6E บางส่วนเริ่มมาพร้อมกับการรองรับ Wi-Fi 7 แล้วซึ่งถือเป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่สำหรับ Wi-Fi แต่หากเราเตอร์ของคุณไม่รองรับ Wi-Fi 6E หรือ Wi-Fi 7 คุณจะไม่ได้รับประโยชน์ที่มาพร้อมกับโปรโตคอลเหล่านั้นเลย ดังนั้นการอัปเกรดเราเตอร์ของคุณก่อนดูว่าความเร็วของคุณดีขึ้นหรือไม่ จากนั้นตัดสินใจว่าคุณต้องการแผนบริการอินเทอร์เน็ตรายเดือนที่ดีขึ้นจริงๆ หรือไม่


เราเตอร์ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาสำหรับการปรับปรุงการเชื่อมต่อของคุณเสมอไป คุณสามารถใช้เว็บไซต์ทดสอบความเร็วเพื่อดูว่าคุณได้รับความเร็วเท่าใดจากเราเตอร์ของคุณ ความเร็วจากอีเธอร์เน็ต(พอร์ต LAN) ไปเป็น Wi-Fi จะลดลงเสมอ แต่หากความเร็วไร้สายของคุณใกล้เคียงกับที่แผนบริการอินเทอร์เน็ตของคุณโฆษณาไว้ เราเตอร์ของคุณอาจเป็นปัจจัยจำกัด ตัวอย่างเช่น แม้ว่าคุณจะมีเราเตอร์ที่ดีที่สุดในโลก แต่แผนบริการอินเทอร์เน็ต 100 Mbps จะรักษาความเร็วไว้ต่ำกว่า 100 Mbps วิธีเดียวที่จะปรับปรุงจากที่นั่นได้คืออัปเกรดเป็นแผนอินเทอร์เน็ตรายเดือนที่ดีกว่าเช่นระดับความเร็วแบบ Gigabit

แผนบริการอินเทอร์เน็ตและรุ่นเราเตอร์ของคุณมีส่วนสำคัญต่อความเร็วไร้สาย, ความครอบคลุมและประสิทธิภาพโดยรวม จะมีบางครั้งที่จำเป็นต้องอัปเกรดทั้งแผนและเราเตอร์ตามจุดต่างๆ อย่างไรก็ตาม คุณควรตรวจสอบเราเตอร์ของคุณก่อนเสมอ สิ่งที่แย่ที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือจ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือนที่สูงขึ้นสำหรับแผนอินเทอร์เน็ตรายเดือนแต่ไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ เลยเพราะมีเราเตอร์ที่ไม่ได้เค้นประสิทธิภาพของแผนอินเทอร์เน็ตรายเดือนออกมาได้มากที่สุด

ถ้าคุณตัดสินใจที่จะอัปเกรดเราเตอร์เป็นรุ่นใหม่แล้วล่ะก็ลองมาดูบทความ ได้เวลาอัพเกรด WiFi 7 หรือยัง? พร้อมรวม 4 WiFi 7 Router เด็ดๆ ให้โดน! ดู

ที่มา : inmyarea, xda

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

TP-Link TL-MR105 เราเตอร์ซิม 4G LTE ใช้ง่ายแค่ใส่ซิมก็พร้อมใช้! ในปัจจุบันแม้เราจะสามารถสมัครใช้บริการเน็ตบ้านความเร็วสูงได้ แต่คนที่อยู่หอพักหรือบ้านเช่าแล้วเจ้าของไม่อนุญาตให้ดัดแปลงอาคารก็ทำอะไรไม่ได้ TP-Link TL-MR105 เราเตอร์ 4G LTE ที่ออกแบบให้ใส่ซิมเน็ตก็เชื่อมต่อกับโลกอินเทอร์เน็ตได้ทันทีจึงเป็นตัวเลือกของชาวบ้านเช่าหอพักแน่นอน ข้อดีของเราเตอร์ตัวนี้ ทั้งจ่ายสัญญาณให้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับมันได้มากสุด 32 เครื่อง ทั้งผ่าน Wi-Fi หรือต่อสาย LAN ก็ได้ รองรับความเร็วสูงสุดถึง...

Accessories review

TP-Link TL-WA1801 Access Point เชื่อมต่อไว กระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้ทั่วถึง ต่อ Wi-Fi 6 เต็มสปีด!! TP-Link TL-WA1801 Access Point ราคาประหยัดเพื่อ Startup ใหม่จาก TP-Link บริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์ไร้สายออกแบบมาเพื่อใช้งานในบ้านหรือออฟฟิศ Startup ใหม่ ให้กระจายสัญญาณ...

CONTENT

Wi-Fi routers ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่มีความสำคัญไม่น้อยเพราะต้องทำการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ทั่วถึงมั่นคง ในบทความนี้เราเลยอยากแนะนำให้คุณได้รู้จักสุดยอดเร้าเตอร์ประจำปี 2023 กัน ไม่ว่าคุณจะมีอุปกรณ์ที่ต้องการการออนไลน์เพียงไม่กี่เครื่องหรือมีบ้านที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม ไม่ว่าจะเป็นเช่นไรนั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสัญญาณ Wi-Fi ได้กลายเป็นศูนย์กลางของชีวิตที่เชื่อมต่อถึงกันและกันของเรา(นอกเหนือไปจากอินเทอร์เน็ตจากเครือข่าย) การแข่งขันและความจำเป็นผลักดันให้ ISP(หรือผู้ให้บริการอินเอทร์เน็ต) เพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตรวมถึงเทคโนโลยีที่ช่วยให้ลูกค้าเชื่อมต่อได้รวดเร็วมากขึ้น ถึงกระนั้นเกตเวย์ของ ISP ก็เป็นโซลูชันขนาดเดียวที่เหมาะกับทุกความต้องการสำหรับ WI-Fi เมื่อบ้านทุกหลังมีความต้องการที่แตกต่างกัน ไม่ว่าคุณกำลังมองหาความเร็วที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในบ้านแถบชานเมือง หรือกำลังมองหาเครือข่ายของคุณให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอาคารอพาร์ตเมนต์ที่มีผู้คนหนาแน่น การอัปเกรดเครือข่ายในบ้านของคุณด้วยเราเตอร์ที่เหมาะสมนั้นคือสิ่งที่คุณควรต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกและในวันนี้ ทาง NBS ได้รวบรวม...

IT NEWS

Samsung กลับมาจับมือกับ Google อีกครั้งในการใช้ Google เป็นเบราว์เซอร์เริ่มต้นในการค้นหา หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะหันไปจับมือกับ Bing แอปเบราว์เซอร์ในการค้นหา Internet ของซัมซุง (Samsung) มีพันธสัญญาอย่างยาวนานกับ Google ในการตั้งให้ Google เป็น Search Engine แรกเริ่ม แต่เมื่อไม่นานมานี้สัญญาดังกล่าวได้หมดลงทางซัมซุงเลยมีการพิจารณาตัวเลือกใหม่อย่าง Bing ที่กำลังมาแรงในด้านของ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก