Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

เทียบ Lenovo Legion Go vs Ayaneo Kun เครื่องไหนคุ้มมากกว่ากัน

เครื่องเล่นเกมแบบพกพาฝั่ง PC นั้นเริ่มมีออกมามากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบันนี้ก็มีแบรนด์ใหญ่ๆ เข้าสู่ตลาดเเช่นเดียวกันอย่าง Lenovo มาดูกันว่า 2 เครื่องที่เราจะนำเสนอนี้รุ่นไหนน่าเล่นมากกว่ากัน

Lenovo Legion Go vs Ayaneo Kun
Lenovo Legion Go vs Ayaneo Kun

ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมในยุคปัจจุบันนี้นั้นเราถึงได้เห็นเครื่องเล่นเกมแบบพกพามากขึ้น เหตุผลนั้นง่ายนิดเดียวก็คือการที่ Nintendo Switch ซึ่งไม่ได้เน้นเรื่องสเปคแต่ยอดขายนั้นจัดเต็ม(โดยเฉพาะช่วงที่ทั่วโลกมีการกักตัวจากการระบาดของ COVID-19) ทำให้หลายๆ แบรนด์ต่างก็อยากเข้ามาแย่งส่วนแบ่งในตลาดเครื่องเล่นเกมแบบพกพากันยกใหญ่

ในช่วงแรกของเครื่องเกมพกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ใช้อยู่พอสมควร แต่ด้วยสเปคที่ไม่สูงมากนัก(ในอดีต) ทำให้ยอดขายไม่ค่อยดีเท่าไรนักเราจึงได้เห็นแต่แบรนด์เล็กๆ ที่พยายามผลิตเครื่องเล่นเกม PC แบบพกพาออกมา ทว่าล่าสุดหลังจากที่ทาง AMD เริ่มมองเห็นช่องทางในการขายชิปเซ็ทของตัวเองมากขึ้น งานนี้ทาง AMD ก็เลยผลิตชิปสำหรับเครื่องเกมพกพาที่มาพร้อมกับความแรงออกมาเพิ่มอย่าง AMD Ryzen Z1 Extreme ตัวใหม่ล่าสุดซึ่งสามารถเล่นเกมที่ความละเอียดระดับ FullHD ได้แล้ว(สำหรับบางเกม ส่วนเกมที่ใช้สเปคโหดๆ อาจจะต้องปรับเรื่องเอฟเฟคนิดหน้อย)

Advertisement

ล่าสุด Ayaneo Kun หนึ่งในเกมคอนโซลมือถือรุ่นใหม่ล่าสุดเป็นอุปกรณ์ที่ยอดเยี่ยม มันสามารถยืนหยัดต่อสู้กับ Asus ROG Ally, Steam Deck และอื่นๆ อีกมากมาย ได้ ทว่าทางแบรนใหญ่อย่าง Lenovo ก็เข้าสู่ตลาดด้วย Legion Go เช่นเดียวกัน(แถมราคาเริ่มต้นกับสเปคนั้นเรียกได้ว่าน่าสนใจเอามากๆ ) ในบทความนี้เราจะทำการเปรียบเทียบแบบตัวต่อตัวของอุปกรณ์ทั้งสองเพื่อช่วยคุณตัดสินใจเลือกคอนโซลเกมมือถือเครื่องต่อไป จะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกันได้เลย



ราคาและช่วงเวลาในการวางจำหน่าย

2206261 lenovo legion go front

Lenovo Legion Go นำเสนอโครงสร้างราคาที่สามารถที่จะแข่งขันในตลาดเครื่องเกมพกพาระบบ Windows ได้ ตัวเครื่องมีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น 512GB ราคา 28,900 บาท และรุ่น 1TB ราคา 32,500 บาท

สำหรับ Ayaneo Kun ราคาเริ่มต้นที่ 43,600 บาทสำหรับรุ่นเล็กที่สุดพื้นฐานซึ่งจะมาพร้อมกับ RAM ขนาด 16GB และความจุ 512GB โดยราคาจะเครื่องรุ่นสูงสุดจะอยู่ที่ 69,500 บาทซึ่งมาพร้อมกับ RAM ขนาด 64GB และ SSD ความจุ 4TB โปรดทราบว่าคุณสามารถเลือก RAM และตัวเลือกพื้นที่เก็บข้อมูลได้หลากหลาย รวมถึง 16GB+512GB, 32GB+1TB, 32GB+2TB และรุ่นสูงสุดที่ 64GB+4TB

ayaneokun4

ในส่วนของสี Ayaneo Kun ให้ทางเลือกมากกว่าเมื่อเทียบกับ Lenovo Legion Go ซึ่ง Ayaneo Kun มีจำหน่ายในสีดำ, สีขาวและสีเงิน ในขณะที่ Legion Go มีจำหน่ายแค่สีดำเท่านั้น


ประสิทธิภาพ

เราอยากให้คุณดูการเปรียบเทียบสเปคของทั้ง 2 เครื่องดังต่อไปนี้

Lenovo Legion GoAyaneo KUN
Weightเริ่มต้น 640g950g
ChipsetAMD Ryzen Z1 Extreme
(8 cores, 16 threads, up to 5.1GHz, 16MB L3 cache)
AMD Ryzen™ 7 7840U
(8 cores 16 threads, Up to 5.1GHz)
RAM16GB LPDDR5x 7500Mhzสูงสุดที่ 64 GB LPDDR5x
Storage256GB, 512GB, 1TB
PCIe 4.0 NVMe M.2 2242 SSD
เริ่มต้น 521GB สูงสุดมากถึง 4 TB PCIe 4.0 NVMe M.2 2280 SSD
Display8.8-inch IPS, 16:10 aspect ratio, Quad HD+ (2560×1600), 144Hz refresh rate, 97% DCI-P3, 500 nits, touch8.4 inches, IPS, 1600p, 350 PPI, 100% sRGB, 90% DCI-3
GraphicsAMD RDNA 3 Graphics (up to 12 cores)Radeon 780M, RDNA 3, up to 2.7GHz (up to 12 Cores)
Ports2x USB4 (one on top, one at the bottom) 3.5mm headphone jack microSD card reader2x USB-C, 1x USB-A, 1x 3.5mm, 1x microSD
BatteryMain unit: 49.2Whr battery with Super Rapid Charge/ Controllers: 900mAh battery75WH
133214 lenovo legion go specs 1

Lenovo Legion Go โชว์พลังด้วยโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen Z1 Extreme ที่สามารถเข้าถึงความเร็วสัญญาณนาฬิกาตั้งแต่ 3.3GHz ถึง 5.1GHz ที่น่าประทับใจ โปรเซสเซอร์นี้นำประสิทธิภาพการเล่นเกมที่น่าเกรงขามมาสู่เครื่องเล่นเกมแบบพกพาระบบ Windows แม้ว่ามันจะเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความคาดหวังที่ผู้เล่นหวังเอาไว้่ แต่ทว่าด้วยสเปคและรู้แบบของตัวเครื่องนั้นจะไม่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์พีซีสำหรับเล่นเกมที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ถึงกระนั้นมันก็รองรับเกมสมัยใหม่ส่วนใหญ่แต่ต้องทำการปรับแต่งกราฟิกบางส่วน แต่เรายังคงสามารถพูดได้ว่ากราฟิก AMD Radeon นำเสนอโซลูชันกราฟิกที่เชื่อถือได้สำหรับการเล่นเกมขณะเดินทาง

อย่างไรก็ตามข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นของ Lenovo Legion Go นั้นอยู่ที่การจัดเก็บ ใช้ M.2 2242 SSD ซึ่งไม่ได้มาตรฐานเท่ากับ M.2 2230 SSD ที่พบใน Steam Deck และ Asus ROG Ally ตัวเลือกที่แหวกแนวนี้อาจทำให้การค้นหาการอัพเกรด SSD ในอนาคตมีความยากมากขึ้น ทว่าในส่วนของ Ayaneo Kun นั้นยังรวม M.2 2280 SSD ซึ่งสามารถหาเปลี่ยนได้ง่ายกว่าเอาไว้ด้วย

ayaneo kun specs1

ในทางกลับกัน Ayaneo Kun ทำตามคำมั่นสัญญา ด้วยซีพียู AMD Ryzen 77840U ซึ่งเรื่องประสิทธิภาพจะไม่มีปัญหาอีกต่อไป ด้วยระบบกระจายความร้อน “KUNPeng” ของ Ayaneo ถือว่าเป็นจุดเด่นของตัวเครื่องเลยทีเดียว คุณจะได้รับความยืดหยุ่นด้วยการตั้งค่า TDP ไปจนถึง 54W ที่น่าประสิทธิภาพจะสูงมทากที่สุด(แต่ก็เปลืองแบตมากด้วยเช่นเดียวกัน) คุณสามารถเพิ่ม TDP ได้ตามความต้องการจาก AYA Space (ซอฟต์แวร์) แต่เห็นได้ชัดว่านี่จะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วมากขึ้นเช่นกัน ในขณะที่ Lenovo Legion Go ยังมีระบบกระจายความร้อน แต่ก็สามารถเร่งหน่วยประมวลผลไปได้สูงสุดที่ 30W TDP เท่านั้น ดังนั้นแล้วเรื่องนี้จึงทำให้ Ayaneo เป็นผู้นำที่ชัดเจน

ประการที่สอง สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาคือ RAM ซึ่ง Lenovo Legion Go มาพร้อมกับ LPDDR5X RAM ขนาด 16GB ซึ่งก็ถือว่าเยอะพอสมควรสำหรับเครื่องเล่นเกมแบบพกพาอยู่แล้ว แต่ Ayaneo Kun มีตัวเลือก RAM ที่หลากหลาย รวมถึง 16/32/64GB ตัวเลือกที่หลากหลายนี้เหมาะสำหรับนักเล่นเกมที่ต้องการประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมและความสามารถในการจัดการกับเกมที่ต้องใช้กราฟิกและทรัพยากรสูงได้อย่างง่ายดาย

จากการทดสอบประสิทธิภาพบางส่วนนั้นพบว่าสำหรับ Ayaneo Kun การเล่นเกมที่ 54W TDP ทำให้เกิดความร้อนและการใช้แบตเตอรี่อย่างมาก น่าประหลาดใจที่ผลตอบแทนลดลงเมื่อระดับ TDP เพิ่มขึ้น การทดสอบแสดงให้เห็นว่าการเล่นในระดับ TDP ที่ต่ำกว่านั้นให้ประสิทธิภาพที่เหมาะสมโดยไม่ทำให้แบตเตอรี่หมดจนเกินไป


หน้าจอ

BB1hbXFi

เมื่อพูดถึงจอแสดงผล Lenovo Legion Go เป็นผู้นำด้วยจอแสดงผล IPS ขนาดใหญ่กว่า 8.8 นิ้ว พร้อมอัตราการรีเฟรชที่รวดเร็ว 144Hz เพื่อการเล่นเกมที่ราบรื่น Ayaneo Kun มีหน้าจอ IPS ขนาด 8.4 นิ้วที่เล็กกว่าเล็กน้อย แม้ว่าจะเข้าคู่กับ Legion Go ด้วยความสว่างสูงสุด 500 nits ก็ตาม

จุดที่น่าสนใจคืออุปกรณ์ทั้งสองมีความละเอียดหน้าจอเท่ากันที่ 2560×1600 ดังที่กล่าวไว้ Ayaneo Kun จะมีความหนาแน่นของพิกเซลต่อนิ้วสูงกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ Lenovo Legion Go เนื่องจากขนาดหน้าจอเล็กกว่า

Ayaneo Kun 1

Legion Go ได้รับคะแนนพิเศษสำหรับการครอบคลุมขอบเขตสี DCI-P3 ที่กว้างขวางถึง 97% สำหรับ Ayaneo Kun นั้นให้ระดับสี sRGB 130% และช่วงสี sRGB 100% แต่การครอบคลุม DCI-P3 สั้นไปหน่อยที่ 90%

หากคุณให้ความสำคัญกับจอแสดงผลที่ใหญ่กว่าและมีความละเอียดสูงกว่าพร้อมความแม่นยำของสีที่กว้างกว่า เราจะแนะนำให้คุณเลือก Lenovo Legion Go แต่หากคุณกำลังมองหาตัวเลือกที่กะทัดรัดกว่านี้ Ayaneo Kun ก็ใช้ได้ดีเช่นกัน อุปกรณ์ทั้งสองมีความละเอียดที่เท่ากัน ดังนั้นตัวเลือกที่แท้จริง (ในแผนกนี้) จึงขึ้นอยู่กับขนาดจอแสดงผลว่าคุณจะชอบขนาดหน้าจอเท่าไร


ดีไซน์ตัวเครื่อง

aya neo kun 01

ในด้านการออกแบบ อุปกรณ์ทั้งสองอยู่ในระดับโหดโดย Ayaneo Kun นั้นมีน้ำหนัก 950 g ที่ถือว่าหนักกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็แลกมากับการอัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติพิเศษมากมายที่ตอบโจทย์นักเล่นเกมตัวยง มันมอบคุณภาพการประกอบที่สะดวกสบายและทนทาน พร้อมพลาสติกด้านนอกสัมผัสนุ่มที่ถือง่าย การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ซึ่งชวนให้นึกถึง Steam Deck ช่วยให้มั่นใจในการกระจายน้ำหนักที่สมดุลและใช้งานง่าย

นอกจากนี้ Ayaneo Kun ยังมีด้ามจับที่ใหญ่กว่า, ทัชแพดคู่พร้อมปุ่มที่แตกต่างกันสี่ปุ่มข้างใต้แต่ละปุ่ม และปุ่มด้านหลังสี่ปุ่มที่สร้างเค้าโครงตัวควบคุมที่ให้ความยืดหยุ่นอย่างมากสำหรับสไตล์การเล่นเกมที่หลากหลาย การเพิ่มจอยสติ๊กและทริกเกอร์ Hall Effect ช่วยป้องกันปัญหาการดริฟท์ ซึ่งเป็นปัญหาทั่วไปในอุปกรณ์เกมบางประเภท Ayaneo ไม่ได้มองข้ามการใช้งานจริงด้วยการเพิ่มกล้องหน้าซึ่งรองรับ Windows Hello สำหรับการเข้าสู่ระบบและการสตรีมด้วยใบหน้า โมดูล 4G สำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือและสล็อตนาโนซิมที่ซ่อนอยู่ใต้ขาตั้ง

sddgvsdfdsf

นอกจากนี้ Ayaneo Kun ยังมีพอร์ตมากมาย เช่น USB-C, USB-A, microSD และช่องเสียบหูฟัง ทำให้ใช้งานได้หลากหลายและมีอุปกรณ์ครบครัน นอกจากนี้คุณจะพบลำโพงแบบยิงเสียงด้านล่างทั้งสองด้าน ควบคู่ไปกับระบบสัมผัสที่ได้รับการปรับปรุงเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนอย่าง Ayaneo 2S ทำให้เป็นแพ็คเกจที่มีมูลค่าเพิ่ม ข้อเสียคือเราพบว่า Ayaneo Kun นั้นมีความสามารถในการปรับได้ของขาตั้งค่อนข้างจำกัด มันทำงานได้ดีกับพื้นผิวที่ลาดลงเล็กน้อย แต่หากจำเป็นต้องเอียงอุปกรณ์เพื่อให้มองเห็นได้ดีขึ้น มันก็จะยุ่งยากเล็กน้อย นอกจากนี้การวางตำแหน่งปุ่มบางตำแหน่งยังดูน่างงเล็กน้อย ปุ่มซ้ายและขวาด้านบนดูเหมือนว่าควรจะเป็นปุ่มเริ่มต้นและเลือก แต่ทว่ามันทำหน้าที่ต่างกัน

ในทางตรงกันข้าม Lenovo Legion Go นั้นเบากว่าเล็กน้อยที่ 640 กรัม ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถในการพกพา การออกแบบมุ่งเน้นไปที่การให้ความยืดหยุ่นและนวัตกรรมสำหรับนักเล่นเกม ขนาดไม่ได้หมายถึงน้ำหนักเสมอไป และ Lenovo Legion Go และ Ayaneo Kun คือตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของคำกล่าวนี้ คุณจะสังเกตเห็นว่า Lenovo Legion Go มีหน้าจอที่ใหญ่กว่า 8.8 นิ้วในขณะที่ยังคงน้ำหนักไว้อย่างน้อย 640 g ในขณะที่ Ayaneo Kun ที่มีหน้าจอเล็กกว่าเล็กน้อยทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 900 g อาจเป็นเพราะ Ayaneo Kun มีสเปคแบตเตอรี่ที่ดีกว่า ซึ่งเราจะพูดถึงเรื่องนี้ในภายหลัง

ayaneo kun 00245

คุณจะยังสามารถสังเกตเห็นว่า Lenovo นำเสนอคุณลักษณะที่น่าสนใจด้วยโหมด FPS โดยใช้เซ็นเซอร์ออปติคอลเมาส์บนตัวควบคุมด้านขวา ที่ได้รับการออกแบบให้สามารถใช้เป็นเมาส์เหมือนกับเมาส์ทั่วไป คุณสมบัตินี้น่าดึงดูดเป็นพิเศษสำหรับนักเล่นเกมที่ต้องการประสบการณ์การเล็งที่แม่นยำยิ่งขึ้น มันเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันซึ่งคุณจะไม่สามารถเจอได้บนเครื่องเล่นเกมพกพารุ่นอื่นๆ 

อุปกรณ์นี้มีล้อเมาส์ที่ด้านหลังของคอนโทรลเลอร์ ซึ่งช่วยปรับปรุงการใช้งานใน Windows 11 ง่ายขึ้นนอกจากนี้ Legion Go ยังมีปุ่มทางกายภาพหลายปุ่มและทัชแพดสำหรับการนำทางและการเล่นเกม ทำให้นักเล่นเกมมีตัวเลือกที่หลากหลาย


แบตเตอรี่

asdfadcfioox 001

เมื่อพูดถึงแบตเตอรี่แล้วนั้น Ayaneo Kun เป็นผู้ชนะโดยตรงแบบไม่ต้องสงสับเพราะไม่เพียงแต่มีประสิทธิภาพเหนือกว่า Lenovo Legion Go เท่านั้น แต่ยังเหนือกว่าสิ่งที่เราเคยเห็นด้วย Asus Rog Ally และ Steam Deck ซึ่ง Ayaneo Kun โดดเด่นด้วยความจุแบตเตอรี่ที่น่าประทับใจ โดยสามารถจุได้ถึง 75WHr โดยมีการกล่าวถึงเรื่องการใช้งานเเอาไว้ว่าสามารถใช้งานได้เกือบ 3.25 ชั่วโมงที่ 15W TDP

Ayaneo Kun ยังมีระบบกระจายความร้อน “KUNPeng” ใหม่ ซึ่งมีบทบาทในการรักษาประสิทธิภาพการระบายความร้อนระหว่างการเล่นเกม ช่วยให้ APU ทำงานที่วัตต์สูงขึ้น โดยมีโหมดเทอร์โบสูงถึง 54 วัตต์ที่น่าประทับใจ โหมดเทอร์โบนี้เหนือกว่าโหมดเทอร์โบ 30 วัตต์บน Asus ROG Ally อย่างมาก โดยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของ Ayaneo Kun ในการส่งมอบประสิทธิภาพการเล่นเกมที่ยอดเยี่ยม

ในทางตรงกันข้าม Lenovo Legion Go นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 49.2WHr สองเซลล์ อย่างไรก็ตาม มีฟีเจอร์ Super Rapid Charge สำหรับการชาร์จอย่างรวดเร็วผ่านอะแดปเตอร์จ่ายไฟ USB Type-C ขนาด 65W

นอกจากความจุแบตเตอรี่ของอุปกรณ์แล้ว Lenovo Legion Go ยังมีแบตเตอรี่แยกต่างหากสำหรับคอนโทรลเลอร์ที่มีความจุ 900mAh เป็นที่น่าสังเกตว่าอุปกรณ์ทั้งสองมีโปรเซสเซอร์ที่กินแบตอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะ AMD Ryzen Z1 Extreme ใน Legion Go


จากที่เราได้ดล่าวถึงมาทั้งหมดนั้นเราได้ข้อสรุปว่าอุปกรณ์ทั้ง 2 มีความแตกต่างกันตั้งแต่ดีไซน์รวมไปถึงสเปค อย่างไรก็ตามสำหรับในเมืองไทยของเรานั้น Lenovo Legion Go จะหาซื้อได้ง่ายกว่า Ayaneo KUN ที่ต้องสั่งจากต่างประเทศ โดยส่วนตัวแล้วการใช้งานเพื่อเล่นเกมบนหน้าจอใหญ้่ๆ นั้นน่าจะมีผลลัพธ์ที่ดีมากกว่า แต่หากคุณเป็นห่วงเรื่องสเปคแล้วล่ะก็ Ayaneo KUN ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเช่นเดียวกัน(เหตุผลที่เราสนับสนุน Ayaneo KUN มากกว่านั้นก็คือเรื่องของแบตเตอรี่ขยาดใหญ่ในขณะที่ตัวเครื่องมีสเปคที่ดีกว่า)

ที่มา : xda, Lenovo, Ayaneo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก