Connect with us

Hi, what are you looking for?

PR-News

เดลล์ ชี้ นำข้อดี GenAI ช่วยจัดการความเสี่ยงบนไซเบอร์

GenAI คือจุดเปลี่ยนสำคัญเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ เพราะ GenAI สามารถเรียนรู้ ทำความเข้าใจเรื่องต่างๆ ได้ดีและนำความรู้ไปใช้กับระบบงานได้มากมายอย่างที่มนุษย์ทำได้ GenAI จึงเป็นทั้งพันธมิตรที่ช่วยปกป้องสภาพแวดล้อมไอที

โดย ฐิตพล บุญประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย เดลล์ เทคโนโลยีส์

ฐิตพล บุญประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย เดลล์ เทคโนโลยีส์

GenAI คือจุดเปลี่ยนสำคัญเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ เพราะ GenAI สามารถเรียนรู้ ทำความเข้าใจเรื่องต่างๆ ได้ดีและนำความรู้ไปใช้กับระบบงานได้มากมายอย่างที่มนุษย์ทำได้ GenAI จึงเป็นทั้งพันธมิตรที่ช่วยปกป้องสภาพแวดล้อมไอที แต่ก็อาจกลายเป็นเครื่องมือที่ใช้สร้างวิธีการโจมตีใหม่ๆ ได้เช่นกัน จึงทำให้เกิดความเสี่ยงสูงกับระบบไอทีและการรักษาความปลอดภัย ประเด็นนี้ ทำให้เกิดคำถาม “องค์กรควรทำอย่างไรเพื่อให้ใช้ประโยชน์จาก GenAI ได้อย่างมีความรับผิดชอบ”

Advertisement

GenAI ก็เหมือนกับเทคโนโลยีรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้น แม้จะให้นวัตกรรมและประโยชน์มากมาย แต่ก็มาพร้อมความเสี่ยงที่ต้องจัดการ โดยในประเทศไทยเองก็เล็งเห็นความสำคัญในประเด็นนี้ เพราะในปีที่ผ่านมาคือ 2565 ภาครัฐได้ออกแผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (พ.ศ. 2565 – 2570)  โดยมียุทธศาสตร์หลักคือการพัฒนากำลังคนและผู้เชี่ยวชาญด้าน AI รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูล (Data Infrastructure) การสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา ส่งเสริมสตาร์ทอัพและการนํา AI ไปใช้ในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังมีการสร้างกรอบกฎหมายเพื่อกํากับดูแลการนำ AI ไปใช้งาน พร้อมกับได้พิจารณากำหนดร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมการใช้งาน AI เพื่อกําหนดทิศทางในการกํากับดูแล AI ภายในประเทศ โดยจะมีการพิจารณาจัดตั้ง AI Sandbox เพื่ออนุญาตให้มีการยกเว้นกฎหมายและกฎระเบียบบางส่วนในการทดสอบ AI ในขอบเขตที่จำเป็น

จัดการความเสี่ยงของ GenAI อย่างไร

เนื่องจาก GenAI นั้นมีศักยภาพมากมายมหาศาล การรักษาความปลอดภัยจึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องใส่ใจ เพราะแฮกเกอร์สมัยใหม่ ก็เล็งเห็นศักยภาพของ GenAI เช่นเดียวกัน โดยใช้ข้อได้เปรียบของ GenAI ทั้งในเรื่องของความเร็วและการทำงานแบบอัตโนมัติ มาช่วยในการค้นหาช่องโหว่ในระบบงานขององค์กรได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ยังนำมาช่วยในการพัฒนามัลแวร์ได้แบบเรียลไทม์ ใช้สร้างอีเมล์ฟิชชิ่งเพื่อหลอกลวงผ่านระบบดิจิทัลได้แยบยลยิ่งขึ้น ระบบ GenAI จึงควรมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเป้าหมายในการโจมตี เพราะมาตรการเหล่านี้สามารถลดโอกาสในการฉ้อฉล  และลดการโจมตีในรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคนิคล้ำหน้า อย่างการใช้ GenAI ทำ Deepfakes เป็นต้น

องค์กรควรเริ่มจากจุดไหน

ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ให้ความน่าเชื่อถือคือสิ่งสำคัญอันดับต้น การรักษาความปลอดภัยของ GenAI ควรเริ่มตั้งแต่การติดตั้งระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ให้ทั้งประสิทธิภาพและความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ใช้งานและการดูแลข้อมูลของผู้ใช้ ทั้งหมดนี้ ต้องอาศัยมาตรการที่จริงจังและเข้มงวดในการควบคุมการแอกเซสเข้าไปใช้งานในระบบ เพื่อป้องกันความเสียหาย และไม่ให้มีการนำระบบไปใช้ในทางที่ผิด ทั้งนี้ ความสามารถ เช่น การจัดประเภทข้อมูล (Data Classification) การเข้ารหัสข้อมูล (Encryption) และการรักษาความปลอดภัยของสตอเรจในการจัดเก็บ รวมถึงการส่งผ่านข้อมูล คือสิ่งจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล

นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมของคนทำงานและผู้ใช้งาน ถือเป็นสิ่งสำคัญในการตรวจสอบการทำงานของระบบอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการวางมาตรการหรือแนวทางที่ช่วยระบุหรือแจ้งเตือนในเวลาที่ระบบทำงานไม่ตรงตามคาดหมาย อีกทั้งควรมีการนำเทคนิคที่ช่วยลดมุมมองที่ไม่เป็นกลาง (ลด bias) และหลักเกณฑ์ด้านจริยธรรมมาสนับสนุนการใช้งาน เหล่านี้คือสิ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหา

GenAI เสริมความปลอดภัยไซเบอร์

ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง กำลังช่วยกันแก้ไขปัญหาความเสี่ยงที่เกิดจาก GenAI  ตัว GenAI เองก็ช่วยเสริมความปลอดภัยไซเบอร์ได้เช่นกัน ด้วยการหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อช่วยปกป้ององค์กรจากภัยคุกคามได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะ GenAI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลด้านความปลอดภัยจำนวนมากได้ ทำให้สามารถคาดการณ์ล่วงหน้า อีกทั้งตัวมันเองยังมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จึงช่วยให้ทีมงานด้านความปลอดภัยไซเบอร์รับมือกับปัญหาภัยคุกคามได้ดียิ่งขึ้น เช่น สามารถตรวจจับสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นในทราฟฟิกของเครือข่าย หรือตรวจพบเนื้อหาอีเมลที่น่าสงสัย นอกจากนี้ GenAI ยังสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าถึงภัยคุกคามในอนาคต หรือระบุช่องโหว่ที่สร้างความเสียหายได้ เพราะ GenAI สามารถเรียนรู้จากเหตุการณ์ หรือการโจมตีที่เกิดขึ้นในอดีต รวมถึงข้อมูลความรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามและนำมาพัฒนาแนวทางการรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบอัตโนมัติ คือแต้มต่อของ GenAI

ระบบอัตโนมัติช่วยให้จัดการความปลอดภัยได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการควบคุมระบบป้องกันและการตรวจจับ เพราะสามารถตรวจจับภัยคุกคามได้แบบอัตโนมัติ จึงช่วยลดระยะเวลาในการตรวจจับและตอบโต้การโจมตีเข้ามาที่ระบบได้ ช่วยลดความเสียหาย ทำให้งานรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ดำเนินไปได้โดยอัตโนมัติ เช่น การรายงานเหตุการณ์ผิดปกติ หรือการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์และช่องโหว่ต่างๆ  ทำให้ทีมงานด้านความปลอดภัยมีเวลาไปมุ่งเน้นงานด้านกลยุทธ์สำคัญๆ ได้มากขึ้น อีกทั้งสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่นำไปต่อยอดในการปฏิบัติงานจริงได้

อีกหนึ่งคุณสมบัติของ GenAI กับการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ไม่ได้อยู่ที่ความสร้างสรรค์ในเรื่องคอนเทนต์ แต่เป็นเรื่องของความสามารถด้านการฝึกอบรม เพื่อช่วยให้ผู้คนตระหนักถึงการรักษาความปลอดภัย ด้วยการนำ GenAI มาช่วย personalize เนื้อหาการฝึกอบรมให้เหมาะสมตรงประเด็นที่ต้องการสื่อไปในแต่ละกลุ่ม ตามบทบาทการทำงาน และพฤติกรรมที่ผ่านมาก รวมถึงภัยคุกคามที่เคยเจอ ซึ่งการเจาะจงเนื้อหาในการฝึกอบรมได้ตรงประเด็นช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดจากคนได้ในหลายกรณี

มอง GenAI ในมุมบวก ดึงข้อดีมาใช้ให้เหมาะ

GenAI คือดาบสองคมในเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ ในมุมหนึ่ง GenAI สร้างความท้าทายรูปแบบใหม่ที่ทำให้องค์กรต้องคิดทบทวนเพื่อพัฒนากลยุทธ์ด้านความปลอดภัยไซเบอร์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่อีกมุมหนึ่ง GenAI ช่วยเสริมศักยภาพการรักษาความปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับและตอบสนองต่อภัยคุกคาม รวมถึงนำความสามารถด้านการวิเคราะห์มาใช้เพื่อคาดการณ์ และเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันได้ดียิ่งขึ้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เดลล์ได้บริหารจัดการความเสี่ยงที่มาพร้อมนวัตกรรมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พร้อมสร้างความก้าวหน้าให้กับผู้คน ที่เดลล์ เทคโนโลยีส์ การรับมือกับเทคโนโลยีด้วยความรับผิดชอบถือเป็นองค์ประกอบพื้นฐานในการดำเนินการทั้งหมด กุญแจสำคัญจึงอยู่ที่การใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยี พร้อมรับมือกับความเสี่ยงในเชิงรุกอย่างรอบคอบระมัดระวัง ดังนั้น การมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง การดำเนินการเพื่อเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีการล้ำหน้า ที่ให้ความยืดหยุ่นในการจัดการความเป็นส่วนตัวของข้อมูลรวมถึงเรื่องจริยธรรม คือสิ่งที่ต้องเตรียมการ เพราะเมื่อเราก้าวสู่ยุคของ GenAI อย่างเต็มตัว ความสัมพันธ์ระหว่าง AI และความปลอดภัยบนไซเบอร์คือวิวัฒนาการที่ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน (symbiotic evolution)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ด้วย AI พีซีใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถปรับใช้กลยุทธ์ AI และเตรียมพร้อมเพื่อมุ่งสู่อนาคต Advertisement เดลล์จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง AI แล็ปท็อปและโมบาย เวิร์กสเตชันที่กว้างขวางเพื่อการใช้งานระดับองค์กร เดลล์ AI พีซีและเวิร์กสเตชันใหม่ เสริมประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และการทำงานร่วมกันสำหรับคนทำงานและมืออาชีพ บริการใหม่ยกระดับประสิทธิภาพ AI ตลอดจนเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล (Telemetry) และการทำงานแบบอัตโนมัติ มอบความสามารถในการซ่อมแซมตัวเอง (self-healing capabilities)...

PR-News

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในการทำงานยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นหัวใจสำคัญของประสิทธิภาพและการร่วมมือในการทำงาน เมื่อรวมเข้ากับผลกระทบของ AI ที่มีต่ออนาคตของการทำงาน การเพิ่มขึ้นของรูปแบบการทำงานแบบไฮบริดและการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของพนักงานทั้งหมดในองค์กร และนี่คือเหตุผลที่เดลล์ เทคโนโลยีส์ลงทุนในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เสริมด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีล่าสุด พูดง่ายๆ ก็คือ เดลล์รู้ว่าลูกค้าต้องการสิ่งที่มากกว่าพีซีในการทำงาน คนทำงานต่างต้องการระบบนิเวศที่ครอบคลุมของทั้งอุปกรณ์เสริม ซอฟต์แวร์  ไปจนถึงการซัพพอร์ตและการให้บริการเพื่อช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดทั้งในสถานที่ พื้นที่ทำงาน ไปจนถึงช่วงจังหวะการทำงานของพนักงาน อ่านเนื้อหา DELL เพิ่มเติม ข่าวการลงทุนในด้านนี้ของเดลล์จะยังคงมีออกมาให้ได้ยินกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และในวันนี้ เดลล์มีความยินดีที่จะแจ้งเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดของชุดหูฟัง (Headsets) ที่ชาญฉลาด...

CONTENT

พร้อมการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และก้าวขึ้นรับรางวัลนวัตกรรมในฐานะของ CES 2024 Innovation Award Honoree เดลล์ เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัว Dell UltraSharp 40 Curved ThunderboltTM Hub Monitor (U4025QW)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก