Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

GEEKOM MiniAir 11 พีซีไซส์จิ๋ว ได้ทั้งงานและบันเทิง เล่นเกมเบาๆ ประหยัดไฟ อัพเกรดได้

GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซี 2023 พกพาได้ ไซส์เท่าฝ่ามือ งานเอกสาร แต่งภาพ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ เทรดหุ้น จบในตัว

GEEKOM MiniAir 11

GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซีไซส์จิ๋วราคาเริ่มแค่ 5 พัน แต่ได้สเปคน่าใช้ เล่นเกมได้ เคลื่อนย้ายสะดวก ขนาดแค่ฝ่ามือเท่านั้นเอง แถมมีวินโดว์ในตัวพร้อมใช้ เป็นพีซีจิ๋วเล็กกว่าพีซีทั่วไป 20 เท่า เบาไม่ถึง 500 กรัม ทำให้โต๊ะทำงานของคุณดูโล่งในพริบตา พร้อมไปกับคุณได้ในทุกที่ ซีพียูรุ่นใหม่ พร้อมแรม 8GB และใส่พอร์ตต่อพ่วงมาเต็มพิกัด ความสามารถของ MiniAir รุ่นนี้ แต่ยังมีลูกเล่นมากมาย ให้คุณใช้งานได้ ซ่อนอยู่อีก GEEKOM เป็นแบรนด์ที่มีความชำนาญในตลาดมินิพีซีรายหนึ่งของโลกเลยทีเดียว และมีสินค้าในกลุ่มนี้ให้เลือกมากมาย ทั้งสเปค Intel และ AMD มีจุดแข็งในเรื่องของความพร้อมด้านอุปกรณ์ สามารถพัฒนาและป้อนสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว พร้อมการรับประกันที่มั่นใจได้ สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ geekompc.com

GEEKOM MiniAir 11


จุดเด่น

  • ขนาดเล็กกระทัดรัด พกพาสะดวก
  • ให้พอร์ตต่อพ่วงมาครบครัน
  • ติดตั้งแรมมาให้ถึง 16GB อัพเกรดเพิ่มได้
  • การเล่นเกมเบาๆ ยังทำได้เฟรมเรต 30-40fps. มีให้เห็นในโหมด Low หรือ Very Low
  • ติดตั้งด้านหลังจอร่วมกับ VESA Mount ได้
  • ประหยัดพื้นที่บนโต๊ะทำงาน
  • แต่งภาพ กับงานวีดีโอเล็กๆ สามารถทำได้

ข้อสังเกต

  • USB-C ที่ไม่ได้รองรับ PD Charge มาด้วย ถ้าได้ก็จะดีมาก
  • ซีพียูจะรับโหลดค่อนข้างหนักในช่วงแรกที่เปิดเครื่อง เพื่อเตรียมระบบ หลังจากนั้นไหลลื่นดี
  • งานมัลติทาส์ก พอให้ใช้แอพพลิเคชั่นทั่วไปพร้อมกันได้ แบบที่ไม่โหลดหนัก เพื่อความลื่นไหล
  • การอัพเกรดมีข้อจำกัดอยู่บ้าง SSD เปลี่ยนความจุ ส่วนแรมเพิ่มได้ แต่ต้องเป็นแบบ SO-DIMM

Specification

GEEKOM MiniAir 11Description
Size 117 x 112 x 34.2 mm
Weight 500.3 g
CPU
11th Gen Intel® Celeron® Processor N5095 (4 Cores, 4 Threads, 4M Cache, up to 2.90 GHz)
TDP 15W
Graphics Intel® UHD Graphics 605
Memory Dual-channel DDR4 SODIMM, 8GB; expandable up to 32GB
Storage 1 x SSD (2280 M.2 PCIe/SATA), 256GB; expandable up to 1TB
Operating System Windows 11 Pro
Bluetooth® Wireless Technology Bluetooth® v4.2
Ethernet Intel® 10/100/1000 Mbps Ethernet
Wireless LAN Intel® Wi-Fi 5
Kensington Lock Yes
Adapter Automatic Voltage adjustment between 100 and 240V AC, 50/60Hz, 3Pin, 45Watts(19V/2.36A), 1.5 meters in length
Warrantyรับประกัน 2 ปี ซึ่งผู้ขายจะเป็นผู้ให้บริการในเรื่องช่องทางการเคลมสินค้า แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
PriceIntel Celeron N5095 ไม่มีแรม และ SSD ราคา 5,344 บาท
Intel Celeron N5095 แรม 8GB + SSD 256GB ราคา 6,899 บาท
Intel Celeron N5095 แรม 16GB + SSD 512GB ราคา 7,599 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม: GEEKOM

Advertisement

Unbox

GEEKOM MiniAir 11

GEEKOM MiniAir 11 มาในกล่องโทนสีขาวขนาดไม่ใหญ่มาก กับโลโก้ของ MiniAir และ Intel มาบนหน้ากล่อง

GEEKOM MiniAir 11

ดูเป็นโทนสะอาดเลยทีเดียวสำหรับกล่องของ GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซีรุ่นนี้ กับรายละเอียดต่างๆ ที่อยู่โดยรอบกล่อง เทียบกับมิติของตัวผลิตภัณฑ์จะเห็นว่าใหญ่กว่ากันนิดเดียวเท่านั้น

GEEKOM MiniAir 11

ภายในกล่องมีเอกสารขอบคุณลูกค้าที่เลือก GEEKOM และหวังว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานในทุกๆ วันของคุณได้

GEEKOM MiniAir 11

แต่จุดสำคัญน่าจะอยู่ที่เอกสารแนะนำหรือคู่มือการใช้งาน ไม่ได้ซับซ้อนมากนัก สำหรับคนที่ใช้พีซีปกติอยู่ คุณก็สามารถเปิดใช้งาน MiniAir 11 รุ่นนี้ได้ทันที และในเอกสารยังแนะนำการต่อพ่วงอุปกรณ์ รวมถึงการแกะเครื่องเพื่ออัพเกรดอีกด้วย

GEEKOM MiniAir 11

ภายในกล่องยังมีอแดปเตอร์ชาร์จไฟขนาด 2.36A เล็กๆ มาให้ด้วย พกพาไปใช้นอกบ้านได้สบาย

GEEKOM MiniAir 11

สายต่อ HDMI สำหรับการต่อจอแสดงผล ความยาวประมาณ 1 เมตร สำหรับให้ผู้ใช้เลือกเชื่อมต่อได้นอกเหนือจาก Mini-DisplayPort ที่มีให้ ซึ่งอาจจะต้องใช้ตัวแปลง แต่ไม่ได้มีมาให้ในกล่อง

GEEKOM MiniAir 11

VESA Mount ที่เป็นเพลตสีดำขนาด 100mm x 100mm มีมาให้ในกล่องด้วยเลย สามารถติดตั้ง GEEKOM MiniAir 11 กับด้านหลังจอ ซึ่งมีช่องยึดน็อตแบบ 75mm x 75mm มาด้วยเช่นกัน การติดตั้งค่อนข้างง่าย เหมาะกับคนที่ต้องการความคล่องตัว ประหยัดพื้นที่โต๊ะทำงาน


Design

GEEKOM MiniAir 11

บอดี้ขนาดฝ่ามือ มิติประมาณ 11cm x 11cm เท่านั้น เรียกว่าใหญ่กว่าเมาส์มาตรฐานที่คุณใช้อยู่เล็กน้อย เล็กกว่าพีซีทั่วไป หลายสิบเท่า

GEEKOM MiniAir 11

ด้านบนเป็นพลาสติกสีดำ พร้อมโลโก้ GEEKOM สีขาวติดอยู่ รวมถึงคำว่า Intel Inside ที่เป็นหัวใจหลักของมินิพีซีเครื่องนี้ โครงสร้างโดยรอบ เป็นสีเทาเมทัลลิค ดูแข็งแรง และทันสมัย ด้านหน้า-หลัง เป็นพอร์ตต่อพ่วง

GEEKOM MiniAir 11

ด้านหน้าของ GEEKOM MiniAir 11 มาในแบบของ Mini PC ที่เราคุ้นตากันบ่อย โดยมีไฟสถานะด้านซ้ายมือ พอร์ต USB-C เป็นแบบ Super Speed เน้นถ่ายโอนข้อมูล, USB 3.2 Type-A และ Combo Audio Jack 3.5mm สำหรับหูฟังและไมโครโฟน โดยมีปุ่มเพาเวอร์ริมขวาสุด มีแสงไฟสีฟ้าขณะเปิดใช้งาน

GEEKOM MiniAir 11

ด้านข้างมาพร้อม SD Card Reader คนทำงานนอกบ้าน น่าจะชื่นชอบไม่น้อย เพราะไม่ต้องไปหาอุปกรณ์เสริมมาใช้ จบครบในตัวแล้ว

GEEKOM MiniAir 11

ด้านหลัง ก็มาพร้อมพอร์ตที่มีให้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น

  • DC-In ต่อไฟเลี้ยงจากอแดปเตอร์
  • MiniDisplayPort ต่อพอร์ตแสดงผล DP
  • RJ-45 สำหรับ Gigabit LAN
  • USB 3.2 Type-A มีให้ 2 พอร์ต
  • USB-C SuperSpeed 10Gbps HDMI รองรับการแสดงผล 4K
GEEKOM MiniAir 11

ด้านข้างขวา เป็นช่อง Kensington Lock ใช้ยึดกับสายรัดและหัวล็อคเพื่อความปลอดภัย

GEEKOM MiniAir 11

วัสดุหลัก ประกอบด้วย อะลูมิเนียม ซึ่งเป็นชิ้นส่วนโดยรอบ และส่วนที่เป็นโลหะที่เป็นเพลทด้านใต้เครื่อง

GEEKOM MiniAir 11

อแดปเตอร์ขนาด 2.36A ขนาดกระทัดรัด เล็กกว่าตัวเครื่อง พร้อมสายชาร์จยาวเกือบ 2 เมตร พอให้ลากไปยังปลั๊กไฟได้สะดวก

GEEKOM MiniAir 11

น้ำหนักที่ชั่งได้อยู่ที่ประมาณ 498 กรัม เท่านั้น เมื่อรวมกับอแดปเตอร์แล้วอยู่ที่ประมาณ 861 กรัม เรียกว่าเบากว่าโน๊ตบุ๊คแบบ Ultra-thin ได้เลย


Inside & Upgrade

GEEKOM MiniAir 11

ลองแกะดูด้านใน GEEKOM MiniAir 11 กันบ้าง แกะได้ง่ายมาก แค่ไขควง 4 แฉก ไขน็อต 4 ตัวด้านใต้เท่านั้น

GEEKOM MiniAir 11

ภายในดูคล้ายกับในมินิพีซี ไซส์จิ๋ว ที่ผมเคยแนะนำในหลายรุ่น จุดวางอุปกรณ์ต่างๆ มีให้เลือกเยอะพอสมควร

GEEKOM MiniAir 11

ในส่วนของ SSD รองรับโมดูลแบบ M.2 มาตรฐาน 2280 form factor อัพเกรดด้วยการเปลี่ยนเป็นความจุที่สูงขึ้น ระดับ 1TB

GEEKOM MiniAir 11

แรมมีให้เป็นแบบ SO-DIMM 2 สล็อต เดิมมีให้ 8GB และอัพเพิ่มได้เป็น 32GB เพื่อให้ใช้งานได้ลื่นไหลมากขึ้น แต่เท่าที่ได้ใช้งาน 16GB ก็เพียงพอต่อการใช้งานในปัจจุบันได้แล้ว


Performance

GEEKOM MiniAir 11
GEEKOM MiniAir 11

CPUz รายงานบรรดาอุปกรณ์สำคัญไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นซีพียู Intel Celeron N5095 ทำงานแบบ 4 Core/ 4 Thread ให้สัญญาณนาฬิกา 2.2GHz และมีแรมมาให้ 16GB แล้วเป็นแบบ DDR4

GEEKOM MiniAir 11

CrystalDiskMark – ความเร็ว SSD 256GB ที่จัดมาให้อยู่ในระดับเบื้องต้นครับ Read/ Write ประมาณ 500MB/s เท่านั้น แต่ก็ยังถือว่าเร็วกว่า HDD แต่คุณสามารถอัพเกรดเป็น M.2 PCIe ที่เร็วกว่าหรือความจุที่มากกว่าได้ โดยรองรับได้ถึง 1TB ร่วมกับโมดูล M.2 NVMe PCIe

GEEKOM MiniAir 11

PCMark10 – ถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คหรือพีซีเริ่มต้นทั่วไปที่ใช้ Intel Core ราคาหมื่นต้นๆ คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ราว 5 พันกว่าๆ แต่ GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซีรุ่นนี้ Intel Celeron แรม 8GB, SSD 256GB ราคาเริ่ม 5 พันบาท ผมก็ถือว่าทำคะแนนได้สมเหตุสมผล แสดงให้เห็นถึงการทำงานพื้นฐานทั่วไป ระบบยังรองรับได้ดีพอสมควร

GEEKOM MiniAir 11

แม้จะเป็นกราฟิกแบบ Integrate ที่มาพร้อมซีพียู แต่ก็ยังพอให้ผลทดสอบออกมาได้ ซึ่งการรันด้วย 3DMark นี้ ก็ค่อนข้างจะโหดหินสำหรับกราฟิกกลุ่มนี้ และผลคะแนนที่ได้ออกมาตามกราฟ ไม่ได้สูงมากนัก แต่สามารถรันผ่านมาได้

GEEKOM MiniAir 11

CINEBench – ทดสอบโหดๆ กับแนวกราฟิกแอนิเมชั่นแบบนี้ก็ยังพอไหว แต่ก็ไม่ค่อยจะแนะนำเท่าไรนัก เพราะจะเอางานโหดๆ หนักๆ มาใช้กับพีซีเล็กๆ สเปคเบาๆ แบบนี้ก็ดูจะไม่ตรงกลุ่ม ถ้างานหนักๆ แนะนำใช้พีซีทำงานจริงจังไปจะดีกว่า ส่วนเครื่องนี้เอาไว้เปิดพรีวิวดูจะสมเหตุผลมากกว่าครับ

GEEKOM MiniAir 11

ถ้าใครเป็นแฟนตัวยงของเกมอมตะอย่าง DOTA2 นี้ สบายใจได้ เพราะคุณยังได้ไปต่อกับเฟรมลื่นๆ เกิน 30fps บนเครื่องนี้ ในโหมดความละเอียด Full-HD ต่อจอเล่นกันแบบเพลินๆ ครับ ด้วยการตั้งค่า 1080p, Best Looking settings ทำได้เฉลี่ยราว 43fps. เลยด้วย เล่นได้ ภาพกลางๆ ดูสบายตา

GEEKOM MiniAir 11

ส่วนเกมน่ารักๆ อย่าง Grand Chase แบบนี้ เล่นได้สบายครับ สนุกสนาน เล่นแก้เบื่อที่บ้าน หรือจะให้หลานๆ ใช้งานก็เล่นได้เพลินๆ เช่นกัน

GEEKOM MiniAir 11

จากการที่เราได้ลองใช้ต่อเนื่องมา ในการทำงานหรือเล่นเกมเป็นส่วนใหญ่ อุณหภูมิอยู่ในเกณฑ์สบายๆ ในห้องปรับอากาศ 25 องศาเซลเซียส คืออยู่ที่ราว 42 องศาเซลเซียสเท่านั้น

โดยที่ในการทดสอบแบบโหดๆ สมมติว่าใช้งานต่อเนื่อง รันแบบ Full load 100% เป็นเวลานาน อุณหภูมิก็ยังอยู่ที่ราวๆ 58-60 องศาเซลเซียส แทบไม่ได้ยินเสียงพัดลมมารบกวนเลย จึงแทบไม่ต้องกังวลเรื่องความร้อนแต่อย่างใด


Experience

GEEKOM MiniAir 11

และถ้าใครอยากจะให้โต๊ะทำงานคุณดูคลีนสุดๆ ผมแนะนำโซลูชั่นแบบไร้สาย และใช้การต่อเข้ากับ VESA Mount ขนาด 100mm x 100mm ด้านหลังจอได้เลย ผมว่าเป็นแบบที่เหมาะกับสำนักงาน บ้านคอนโดและการทำงานที่มีพื้นที่จำกัด

GEEKOM MiniAir 11

เลือกใช้เมาส์ และคีย์บอร์ดแบบไร้สายสักชุด ที่เหลือเป็นแค่สายไฟจากตัวเครื่อง GEEKOM MiniAir 11 บนโต๊ะ ที่เป็นสายไฟอแดปเตอร์และสายไฟของจอมอนิเตอร์เท่านั้น ช่วยให้จัดโต๊ะคอมได้เรียบร้อยสวยลงตัวทีเดียว

GEEKOM MiniAir 11

GEEKOM MiniAir 11 กับการท่องเว็บไซต์หรือจะใช้ทำงานออนไลน์ จัดว่าเปิด 5-10 Tabs ได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเปิดหาข้อมูล อ่านข่าวไปพร้อมๆ กับการเทรดหุ้น หรือทำงานเอกสาร ตัวเครื่องยังคงทำงานได้ ด้วยตัวซีพียูแม้จะไม่ได้จัดจ้านระดับ Intel Core แต่ด้วยการทำงาน 4 Core/ 4 Thread ก็พอใช้ได้ไม่อึดอัด แต่ถ้าเป็นเว็บที่เปิดไฟล์จำนวนมาก ดูพรีวิวภาพหรือมีวีดีโอประกอบเยอะๆ ก็อาจจะทำให้สะดุดได้บ้างเหมือนกัน แต่โดยรวมยังถือว่าทำได้ดีพอใช้

GEEKOM MiniAir 11

GEEKOM MiniAir 11 กับการทำงานด้านเอกสาร ค่อนข้างจะลื่นไหลได้ดี ไม่ว่าจะเป็น Word, Excel และพรีเซนเทชั่นของ Powerpoint ในการสร้างกราฟหรือทำงานเอกสาร 2-3 หน้า เทียบเอกสารหรือการทำข้อมูลที่ไม่ซับซ้อนมา ด้วยซีพียู Intel ที่ให้มานี้ ก็จัดการได้อยู่ แต่ถ้ามีเอกสารหลายหน้ามี Insert ภาพและวีดีโอหนักๆ ก็จะมีอาการให้เห็นเหมือนกัน ยังดีที่มีแรมให้ 16GB ยังไปได้อยู่

GEEKOM MiniAir 11

ส่วนการชมวีดีโอสตรีมมิ่งก็ไหลลื่นดี เรียกได้ว่าเหมาะอย่างยิ่งสำหรับความบันเทิง เพราะคุณสามารถเปิดดูวีดีโอ Full-HD หรือ 4K ได้อย่างสบาย กับจอใหญ่ๆ หรือจะใช้การต่อ Dual Monitor ก็ยังไหว ดูได้แบบเพลินๆ เหมาะกับการนำไปต่อกับจอทีวีหรือมอนิเตอร์เดิมที่คุณไม่ได้ใช้ ให้กลายเป็นจอเอนเตอร์เทนเมนต์ได้ทันที

GEEKOM MiniAir 11

การแต่งภาพด้วยโปรแกรมง่ายๆ อย่าง Photopea ถ้าเป็นการใช้งานเบาๆ เกรดสี ปรับแสง แต่งรูปง่ายๆ ทำพรีเซนท์งาน ผมว่าตอบโจทย์ได้เลย แต่ถ้าจะปรับไฟล์ขนาดใหญ่ หลายไฟล์พร้อมกัน อาจจะไม่ได้ตรงกับการใช้งานของตัวเครื่องมากนักครับ

GEEKOM MiniAir 11

และถ้าใครชื่นชอบเกมเบาๆ แนว Casual บอกได้เลยว่าเล่นได้สบาย และผมว่าเหมาะกับสเปคของเครื่องได้ดี และเล่นได้อย่างหลากหลาย บนโหมดความละเอียด 1080p ช่วยให้คุณเพลิดเพลินไปกับการเล่นร่วมกับสมาชิกหรือน้องๆ ภายในบ้าน เรียกว่าเล่นกันได้ทั้งบ้าน เบื่อทำงานก็มานั่งเล่นเกม ดูหนังพักผ่อนกันได้เลย


Conclusion

GEEKOM MiniAir 11

ในแง่ของการทำงาน ถ้าคุณมีงานต้องทำ และยังชื่นชอบความบันเทิง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง GEEKOM MiniAir 11 ตอบโจทย์คุณได้ แต่ไฮไลต์ผมว่ายังอยู่ที่ความคล่องตัว เพราะมินิพีซีรุ่นนี้เล็กเกินคาด ต่างจากที่เคยได้ลอง Intel NUC ที่ให้ศักยภาพที่ดี เพราะเน้นสเปคแรงจริง แต่เรื่องมิติจะใหญ่กว่าระดับหนึ่ง ส่วน GEEKOM นี้ ดูจะเหมาะกับคนทำงาน หรือบ้านที่มีสมาชิกหลายคน แต่มีพื้นที่จำกัด รวมถึงต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะเรื่องค่าไฟ ที่ MiniAir 11 รุ่นนี้ประหยัดได้แบบสุดๆ และยังมี Windows 11 Home มาในตัวแล้ว แทบไม่ต้องไปหาซื้อหรือติดตั้งเองให้วุ่นวาย

ใช้ในการดูหนัง ทำงาน และความบันเทิงจบได้ในตัว ในราคาแค่หลักพัน เริ่มต้น 6 พันกว่าบาท ก็ได้รุ่นแรม 8GB แล้ว ซึ่งพร้อมสำหรับการใช้งาน รวมถึงคนที่จะเปิดสำนักงานเล็กๆ แห่งใหม่ ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ใช้เป็นคอมทำงานเอกสารได้ เช่นเดียวกับฝ่ายขายที่ต้องการคอมที่นำไปใช้นอกสถานที่ได้ พบลูกค้า ขายงาน พรีเซนท์สินค้า หรือว่าจะเปิดบูธ ต่อคีออสก็ได้เช่นกัน ประหยัดไฟ ไม่ร้อน แต่ต่อเมาส์ คีย์บอร์ด และจอมอนิเตอร์ ใช้งานได้แล้ว

GEEKOM MiniAir11 83 1

หรือจะใช้สร้างความบันเทิงภายในบ้าน นำไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ถ่ายรูป ทำวีดีโอกันเอง แล้วนำมาเปิดให้ดูกัน หรือต่อจอใหญ่ ดูหนังกันเพลินๆ ในที่พัก เท่านี้ก็ฟินแล้ว หรือคุณมีจอเก่าๆ ที่มี HDMI เอา GEEKOM MiniAir 11 เครื่องนี้ไปต่อ ลงแอพดูหนังที่ชื่นชอบ ก็ทำเป็นจอเอนเตอร์เทนกันได้แบบง่ายๆ และยังประหยัดไฟอีกด้วย

รับประกัน 2 ปี ซึ่งผู้ขายจะเป็นผู้ให้บริการในเรื่องช่องทางการเคลมสินค้า แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ช่องทางการจัดจำหน่าย

Lazada
Shopee
Discount code Shopee: GEEK00001

  • รุ่นเริ่มต้น Intel Celeron N5095 ไม่มีแรม และ SSD ราคา 5,344 บาท
  • รุ่นกลาง Intel Celeron N5095 แรม 8GB + SSD 256GB ราคา 6,899 บาท
  • รุ่นท็อป Intel Celeron N5095 แรม 16GB + SSD 512GB ราคา 7,599 บาท
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

CONTENT

ไม่แน่ใจว่าจะเชื่อมต่อจอภาพใหม่เข้ากับคอมพิวเตอร์โดยใช้ HDMI หรือ DisplayPort หรือไม่? พอร์ตที่ต่างกันมีความสามารถและความเข้ากันได้ที่แตกต่างกัน นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ หากต้องตอบคำถามที่ว่าจอภาพใดที่เหมาะกับคอมพิวเตอร์ของคุณให้ได้อย่างถูกต้องนั้น มันมีหลายปัจจัยมากที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ แต่สิ่งสำคัญคือความพร้อมของพอร์ตบนหน้าจอ พอร์ตต่างๆ มีความสามารถและความเข้ากันได้ที่แตกต่างกัน ดังนั้นลองดูที่ด้านหลังพีซีของคุณเพื่อดูว่าคุณมีพอร์ตการเชื่อมต่อสัญญาณภาพอะไรบ้าง หากคุณต้องการเสียบจอภาพใหม่เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณอาจสังเกตเห็นพอร์ตสองพอร์ตที่ดูคล้ายกันมาก คือจะมีพอร์ต HDMI และ DisplayPort ให้เลือก แต่อะไรคือความแตกต่างระหว่างทั้งสองและมันสำคัญไหมที่คุณใช้พอร์ตใด Advertisement คำตอบนั้นก็เหมือนกับการแนะนำการเลือกซื้อฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์อื่นๆ เช่นเคยคือ...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก