Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

MSI เตือน! ตอนนี้มามีการรั่วไหลของข้อมูล เมื่อ Money Message อัปโหลดข้อมูล MSI ที่ถูกขโมยไปยัง Dark Web!

Money Message

กลุ่ม Ransomware ที่มีชื่อว่า “Money Message” ้เรียกค่าไถ่จาก MSI ว่าภายใน 1 สัปดาห์ให้บริษัทติดต่อมาพร้อมเงิน 4 ล้านดอลลาร์ (~1.34 ร้อยล้านบาท) ไม่เช่นนั้นข้อมูลถูกปล่อยลง Dark Web!

MSI ประสบกับการละเมิดข้อมูลครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนเมษายน และบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวันได้แจ้งเตือนลูกค้าทันที เกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ใน “Information systems” ไม่กี่วันต่อมาปรากฏว่ากลุ่ม Ransomware ที่มีชื่อว่า “Money Message” ได้ระบุว่าหาก MSI ไม่ติดต่อมาจ่ายค่าไถ่ 4 ล้านดอลลาร์แก่พวกเขาจะทำการปล่อยข้อมูลของ MSI ลง Dark Web

Advertisement

จนกระทั่งผ่านไป 1 สัปดาห์ Money Message อ้างว่า MSI ปฏิเสธที่จะตอบสนองความต้องการของพวกเขา ด้วยเหตุนี้การอัปโหลดข้อมูลที่ถูกขโมยจึงเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีไฟล์ปรากฏบนเว็บไซต์ของกลุ่มและแพร่กระจายไปยังเว็บมืดหลังจากนั้นไม่นาน

ทางบริษัท Binarly ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้วิเคราะห์ไฟล์ที่รั่วไหลและค้นพบว่ามีคีย์การเซ็นชื่อรหัสส่วนตัวจำนวนมากภายในการถ่ายโอนข้อมูลที่ถูกละเมิด Alex Matrosov ซีอีโอของ Binarly กล่าวผ่าน Twitter ว่า MSI USA ประกาศการละเมิดข้อมูลที่สำคัญ ขณะนี้ข้อมูลดังกล่าวได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณะเรียบร้อยแล้ว โดยมีการเผยให้เห็นคีย์ส่วนตัวจำนวนมากที่อาจส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ FW Image Signing Keys จำนวน 57 ผลิตภัณฑ์และคีย์ Intel Boot Guard BPM/KM จำนวน 166 ผลิตภัณฑ์ สามารถเข้าไปเช็ครายชื่อที่ได้ที่ Githup.com

Money Message

ในการรั่วไหลครั้งนี้ส่งผลให้ข้อมูลที่ได้ไปเป็นอันตรายต่อลูกค้าของ MSI โดยอาชญากรไซเบอร์สามารถสร้างและลงนามมัลแวร์ที่ปลอมตัวเป็นซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ MSI รวมถึงเฟิร์มแวร์ปลอมและที่เป็นอันตราย Matrosov อ้างว่าการโจมตีที่เน้นลูกค้าสามารถส่ง เพย์โหลดขั้นที่สอง (second stage payload) ผ่านการฟิชชิ่ง (phishing) เช่น อีเมลหรือเว็บไซต์ ซึ่งเป็นไปได้ที่ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสจะไม่ตรวจพบเพราะมีการใช้คีย์การลงนามอย่างเป็นทางการของ MSI

นอกจากนี้ Binarly ยังพบว่าเครื่องมือรักษาความปลอดภัยฮาร์ดแวร์ของ Intel อาจถูกโจมตีด้วยเช่นกัน เนื่องจากตรวจพบคีย์ Intel Boot Guard ที่รั่วไหลมาจาก MSI เช่นกัน ส่งผลกระทบต่อผู้จำหน่ายอุปกรณ์หลายราย รวมถึง Intel, Lenovo, Supermicro SMCI และอื่น ๆ อีกมากมายทั่วทั้งอุตสาหกรรม

ที่ร้ายแรงกว่านั้น Mark Ermolov นักวิจัยอิสระของระบบความปลอดภัยของ Intel ยังได้โต้แย้งการค้นพบของเขาเมื่อวานนี้ว่า “ดูเหมือนว่าการรั่วไหลนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเทคโนโลยี Intel Boot Guard เท่านั้น แต่รวมถึงกลไกการลงนาม OEM ทั้งหมดใน CSME เช่น การปลดล็อก OEM (Orange Unlock) เฟิร์มแวร์ ISH, SMIP และอื่นๆ อีกด้วย”

ที่มา: Githup, TechPowerUp

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หน้าจอคอมในปัจจุบันเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ 18.5 นิ้วเมื่อสิบกว่าปีก่อน จนตอนนี้ก็มีจอคอม 32 นิ้ว ทั้งจอคอมทำงานและจอคอมเล่นเกมให้เลือกซื้อมากมายหลายรุ่น แม้บางคนอาจคิดว่ามันมีขนาดใหญ่จนเท่ากับจอทีวีรุ่นเล็กแล้วจะวางบนโต๊ะคอมก็คงใหญ่เกินไป แต่ในความเป็นจริงขนาดของมันก็ใหญ่กว่าจอ 27 นิ้ว ตรงหน้าไปอีกนิดเดียว ทำให้พื้นที่แสดงผลกว้างจนสุดขอบสายตายิ่งขึ้น ถ้าใครเล่นเกมเป็นประจำจะได้เห็นฉากหลังของเกมเต็มสายตาจนดื่มด่ำไปกับบรรยากาศได้เต็มอิ่มยิ่งขึ้น กรณีจอทำงานก็มีพื้นที่แสดงผลกว้างขึ้นทั้งมองเห็นตารางและหน้าเอกสารกว้างขึ้น รวมไปถึง Timeline เวลาตัดต่อคลิปยาวกว่าเดิม ถ้าสังเกตจะเห็นว่าผู้ผลิตหน้าจอแบรนด์ต่างๆ พากันใส่ฟีเจอร์มาให้หน้าจอขนาดนี้มากขึ้นจนกลายเป็นจอพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นกันแล้ว ไม่ว่าจะได้พาเนลคุณภาพขอบเขตสีกว้างใช้ทำงานกราฟิคได้, มีพอร์ต USB-C...

Buyer's Guide

ไม่ว่าจะคอมทำงานหรือเกมมิ่ง จอคอม 24 นิ้ว เป็นขนาดที่หลายคนเลือกซื้อมาใช้ เพราะได้ภาพคมชัดดีและมีความละเอียด 1080p ยืนพื้นมาให้ จึงได้ภาพคมชัดพอใช้ทำงานได้ดีไม่มัวหรือแตกแถมใช้สเปคคอมไม่เยอะมาก ถ้าอิงกับการสำรวจสเปคคอมของ Steam แล้ว เกมเมอร์ก็ยังนิยมหน้าจอ Full HD อยู่ไม่เสื่อมคลายเพราะกินสเปคเครื่องไม่มาก ขอแค่การ์ดจออยู่ในระดับกลางราคาหลักหมื่นบาทไม่เกี่ยงจะค่ายแดงหรือเขียวก็ตั้งค่ากราฟิคเอาไว้ระดับสูงสุดแล้วเล่นเกมได้สบายๆ ไม่ต้องเปลืองเงินเกินจำเป็นนัก หากจำกันได้เมื่อ 3~4 ปีก่อน จอคอม 24 นิ้วจะมีราคายืนพื้นอยู่ช่วง...

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

รีวิว MSI

มีเงินสามหมื่นก็ซื้อ MSI Thin A15 B7V ได้! พกง่ายเบาแค่ 1.86 กก. แถมได้พอร์ต USB-C Full Function!! หากพูดถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาทสักเครื่อง หลายคนย่อมคิดถึงซีรี่ส์ MSI Thin ซึ่งราคาดี น้ำหนักเบาและยังอัปเดตสเปคมาต่อเนื่องจนถึง MSI Thin A15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก