Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

รวมคีย์ลัด Windows 11 ทั้ง 29 แบบ กดถนัดประหยัดเวลาไปโข! ทำงานสะดวกใช้พีซีถนัดกว่าเดิม!

คีย์ลัด Windows กดเป็นกดคล่องเมื่อไหร่ ทำงานไวกว่าเดิมแน่นอน!

Share image Edit Name 2windows11 1

ใครที่ใช้พีซีหรือโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการ Windows ก็น่าจะพอรู้จักคีย์ลัด Windows กันอยู่บ้างสัก 4-5 วิธี เช่น คำสั่ง Copy/Paste และอื่นๆ ที่ใช้งานเป็นประจำทุกวัน แต่จริงๆ แล้ว คีย์ลัดนั้นมีให้ใช้งานเยอะมาก ไม่ว่าจะคีย์สำหรับโปรแกรมนั้นๆ โดยเฉพาะ หรือคีย์ลัด Windows สำหรับเรียกคำสั่งของระบบปฏิบัติการขึ้นมาใช้งานก็มีให้ใช้มากมาย ยิ่ง Windows 11 ก็มีคีย์ลัดใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาให้ใช้งานอีกเพียบเพื่อใช้กับฟังก์ชั่นใหม่ๆ จากทาง Microsoft โดยเฉพาะ

Advertisement

ข้อดีของการจำคีย์ลัดได้ ไม่ใช่เฉพาะเอาไว้อวดว่าเรารู้จักคำสั่งนั้นนี้ แต่ช่วยประหยัดเวลาตอนจะใช้คำสั่งใดคำสั่งหนึ่งโดยเฉพาะให้เปิดขึ้นมาได้เร็วกว่าเดิม แต่ช่วยเปิดฟังก์ชั่นบางอย่างที่มีประโยชน์ขึ้นมาใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะคำสั่งพิมพ์ด้วยเสียง, เปิด Desktop เสริม ฯลฯ เข้ามาได้อีกมากมาย ช่วยให้ทำงานได้สะดวก จัดการงานได้เร็วและตั้งค่าตัวเครื่องให้ทำงานได้ถนัดมือยิ่งกว่าเดิมด้วย

สารบัญคีย์ลัด Windows กดคล่องชีวิตสะดวก ทำงานไวขึ้นหลายเท่า!

คีย์ลัด windows

29 คีย์ลัด Windows 11 ฝึกกดเอาไว้ให้คล่องมือ ทำงานเร็วขึ้นหลายเท่า!!

คีย์ลัด Windows ทั้ง 29 แบบที่ผู้เขียนเลือกมาแนะนำนั้น จะเป็นคีย์ลัดที่อิงกับระบบปฏิบัติการ Windows 11 เป็นหลัก ซึ่งคีย์ลัดบางอย่างอาจจะใช้ร่วมกับ Windows เวอร์ชั่นก่อนหน้าอย่าง 7 หรือ 10 ได้บ้าง โดบคีย์ลัดที่ผู้เขียนเลือกมาแนะนำจะแบ่งออกเป็น 2 หมวดใหญ่ๆ ได้แก่คีย์ลัดที่กดปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ดร่วมกับตัวเลข 1~0 หรือตัวอักษร A~Z และกดผสาน 3 ปุ่ม ซึ่งคีย์ลัดทั้ง 2 หมวดใหญ่จะมีดังนี้

คีย์ลัด Windows+ตัวเลขหรือตัวอักษร

Screenshot 2022 09 30 114646

Windows+ตัวเลข 1~0 ข้างปุ่ม Grave accent (~) – ใช้เรียกโปรแกรมบน Taskbar โดย Windows จะเรียงลำดับไล่จากซ้ายไปขวา โดยโปรแกรมที่อยู่คีย์หมายเลข 1 จะเป็นโปรแกรมถัดจาก Microsoft Team เป็นต้นไปจนถึงเลข 0 เป็นตัวสุดท้าย นอกจากนั้นให้คลิกเลือกเอง

action center

Windows+A – เปิด Action Center หรือหน้าต่างคุมการตั้งค่าพื้นฐานของตัวเครื่อง เช่น เชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth, Flight mode, เสียง, ความสว่างของหน้าจอ เป็นต้น และ Action Center ถ้ากดไอคอนปากกามุมล่างขวาจะเพิ่มหรือลดส่วนของการตั้งค่าด่วนได้ โดยเพิ่มได้มากสุด 12 อย่าง ถ้ากดรูปฟันเฟืองจะเรียกคำสั่ง Settings ขึ้นมาได้ หากเป็นโน๊ตบุ๊คจะมีไอคอนรูปแบตเตอรี่ตรงมุมล่างซ้ายมือ หากคลิกจะเปิดคำสั่ง Power & Battery ขึ้นมา

Screenshot 2022 09 30 123058

Windows+B – เลือก System Tray ของ Windows เพื่อดูโปรแกรมที่ Windows รันอยู่เบื้องหลังได้ และหากไม่ต้องการให้โปรแกรมดังกล่าวรันอยู่ก็สามารถคลิกขวาเลือกปิดการทำงานได้เช่นกัน

teamblur

Windows+C – เปิดโปรแกรม Microsoft Team ขึ้นมาใช้งาน

Windows+D – สั่งพับหน้าโปรแกรมแล้วกลับไปหน้า Desktop กดซ้ำจะเรียกโปรแกรมทั้งหมดกลับมาอีกครั้ง เผื่อกรณีผู้ใช้จะเปิดโปรแกรมหรือใช้ไฟล์อื่นบนหน้าเดสก์ท็อป

Windows+E – เปิด File Explorer ขึ้นมาใช้งาน

Windows+F – เปิด Feedback Hub สำหรับแจ้งปัญหาการใช้งาน Windows

Windows+G – เปิด Xbox Game Bar ใช้บันทึกวิดีโอหรือแคปภาพหน้าจอ, ดูสถานะการทำงานของ CPU, GPU, RAM ได้ เป็นฟังก์ชั่นใน Windows 10 เป็นต้นไป โดยโปรแกรมจะอัดหน้าต่างที่เราใช้งานอยู่เป็นไฟล์เป็น MP4 แล้วเซฟเอาไว้ใน C:\Users\[ชื่อ User ของเรา]\Videos\Captures

speeh service

Windows+H – Microsoft Speech Service เป็นคำสั่งพิมพ์ด้วยเสียง โดยใช้ระบบของ Windows รองรับการพิมพ์ภาษาไทย, อังกฤษ และเลือกเปิด Auto punctuation หรือใส่จุลภาค (,) ได้โดยอัตโนมัติ ช่วยให้ผู้ใช้ที่ต้องการพิมพ์ข้อความทำงานได้สะดวกขึ้น

settings

Windows+i – เปิดคำสั่ง Settings ของ Windows ขึ้นมาเพื่อตั้งค่าตัวเครื่อง โดยจะเปิดหน้าแรกสุดของ Settings ขึ้นมาให้ผู้ใช้เลือกประเภทการตั้งค่าที่ต้องการได้เลย

Screenshot 2022 09 30 123944

Windows+K -สั่ง Cast ภาพจากหน้าจอคอมหรือโน๊ตบุ๊คของเราได้ หากมีหน้าจอที่รองรับอยู่จะมีรายชื่อจอนั้นๆ ขึ้นมาในแถบใต้ Available displays ให้เลือก

Windows+L – ล็อคคอมพิวเตอร์กลับไปหน้า Login แรกสุด แนะนำให้กดเมื่อไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์และไม่อยากให้ผู้อื่นมาใช้เครื่องโดยพลการ ช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวและเป็นคีย์ลัดที่ผู้เขียนแนะนำให้กดให้ชินมือ

Screenshot 2022 09 30 124652 2

Windows+M – พับหน้าจอทั้งหมดกลับไปหน้า Desktop แต่กดซ้ำจะไม่เรียกหน้าต่างกลับมาทั้งหมดเหมือน Windows+D ต้องเลือกเปิดโปรแกรมกลับมาเอง

notification

Windows+N – เปิด Notification Center และปฏิทินขึ้นมา ดูว่าโปรแกรมแชต, การจดแจ้งเตือน (Remider) และตัวระบบมีการแจ้งเตือนอะไรกับผู้ใช้บ้าง

project

Windows+P – คำสั่ง Project สำหรับตั้งค่าหน้าจอทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับพีซีหรือโน๊ตบุ๊คของเรา โดยการตั้งค่าทั้ง 4 แบบจะทำงานดังนี้

Screenshot 2022 09 30 154941

  • PC screen only – แสดงผลภาพบนจอหลักที่ถูกตั้งค่าเป็นจอที่ 1 ในการตั้งค่า Display ของ Windows หากใครเอาโน๊ตบุ๊คมาต่อหน้าจอแยกแล้วใช้ต่าง Desktop PC แนะนำให้ตั้งค่าในคำสั่ง Change what closing the lid does สังเกตตรง When I close the lid แล้วเลือกแค่ช่องตรง Plugged in เป็น Do nothing แล้วกด Save changes พอพับหน้าจอโน๊ตบุ๊คแล้วเครื่องจะไม่ตัดเข้าโหมด Sleep 
  • Duplicate – แสดงผลหน้าจอ 1, 2 แบบเดียวกัน เหมาะกับตอนใช้พรีเซนต์งาน แต่ความละเอียดจะอิงตามจอที่ความละเอียดต่ำกว่า เช่น ถ้าหน้าจอแยกมีความละเอียด 2K แต่จอโน๊ตบุ๊คเป็น Full HD หน้าจอแยกจะแสดงผลแค่ Full HD เท่านั้น
  • Extend – ขยายพื้นที่แสดงผล คือ ใช้ทั้งสองหน้าจอทำงานคู่เป็น Desktop เดียวกัน และถ้าต้องการกำหนดว่าให้จอไหนเป็นจอ 1, 2 ให้เข้าไปตั้งค่าในส่วน Display ของ Windows
  • Second screen only – ใช้เฉพาะหน้าจอรองเท่านั้น ดับหน้าจอหลักทิ้ง

winr

Windows+R – คำสั่ง Run ซึ่งคำสั่งนี้จะมีคำสั่งเฉพาะหลากหลาย ตั้งแต่รันโปรแกรมไหนโปรแกรมหนึ่งหรือเข้าการตั้งค่าส่วนลึกของ Windows ได้

Screenshot 2022 09 30 130146

Windows+T – คำสั่งเลือกโปรแกรมบน Taskbar โดยไม่ต้องใช้เมาส์ เมื่อกดจะมีกรอบไฮไลต์สีขาวและจะเลื่อนเมื่อกดซ้ำไปเรื่อยๆ เมื่อกด Enter ตรงโปรแกรมไหนจะเปิดโปรแกรมนั้นๆ ขึ้นมา

accessibilityblur

Windows+U – เปิดหน้าตั้งค่า Accessibility เพื่อตั้งค่าช่วยเหลือผู้มีปัญหาด้านการใช้งานตามปกติ มีตัวเลือกหลากหลายรองรับผู้มีปัญหาตั้งแต่สายตาบอดสีจนกระทั่งผู้พิการทางสายตาก็มีระบบ Narrator หรือฟังก์ชั่นการอ่านออกเสียงด้วยระบบของ Windows ให้เปิดใช้งาน

clipboard

Windows+V – เปิดคำสั่ง Clipboard และรวมถึงหน้าใส่ Emoji, GIF ต่างๆ ของ Windows ขึ้นมาใช้งาน ซึ่ง Clipboard จะเซฟภาพ, ประโยคที่ผู้ใช้กด Ctrl+C เอาไว้ เมื่อต้องการเอาภาพหรือประโยคไหนมาใช้ ให้คลิกที่ประโยคนั้นๆ แล้วจะเหมือนกด Ctrl+V 

widget

Windows+W – เปิดหน้าต่าง Widget ของ Windows 11 ขึ้นมาเพื่อดูหน้ารวมข้อมูลต่างๆ ซึ่งผู้ใช้สนใจอยู่เอาไว้ ตัวอย่างเช่นสภาพอากาศ, หุ้น, ข่าวต่างๆ ฯลฯ ให้ดูได้โดยสะดวก

winx smol

Windows+X – คีย์เรียกคำสั่งสำคัญของ Windows ขึ้นมา ทำงานเหมือนคลิกขวาตรงโลโก้ Windows บน Desktop สามารถใช้ปุ่มลูกศรและ Enter เพื่อเลื่อนและเลือกคำสั่งนั้นๆ ได้ทันที

windowsZ

Windows+Z – คำสั่งแบ่งสัดส่วนหน้าต่างโปรแกรม (Display Manager) ว่าจะแบ่งหน้าจอโปรแกรมต่างๆ อย่างไร เมื่อคลิกรูปแบบการแบ่งจอที่ต้องการแล้ว ตัวระบบจะให้ผู้ใช้เลือกว่าจะเอาโปรแกรมต่างๆ ไปไว้ตรงส่วนไหนของหน้าจอ

จะเห็นว่าคีย์ลัด Windows 11 แค่การกดปุ่ม Windows กับตัวอักษรต่างๆ ก็มีคีย์ลัดให้ใช้งานได้มากมาย ซึ่งมีคีย์ลัดทั้งปุ่มที่คุ้นมือผู้ใช้หลายๆ คนและก็มีอีกหลายคีย์ซึ่งผู้เขียนมั่นใจว่าหลายๆ คนก็คงจะไม่คุ้นเคยหรือเพิ่งจะรู้เช่นกัน ดังนั้นถ้าเรารู้วิธีและใช้งานได้ถนัดก็จะทำงานได้ไหลลื่นขึ้นแน่นอน

คีย์ลัด Windows อื่นๆ ที่น่าใช้งาน

นอกจากคีย์ลัดแบบกดปุ่ม Windows กับตัวอักษรตัวเดียวแล้ว ทาง Microsoft ก็มีคีย์ลัดแบบกดร่วมกับปุ่มใช้งานอื่นๆ เสริมเข้ามาให้ด้วย โดยคีย์ลัดน่าใช้และผู้เขียนเลือกมาแนะนำจะมีดังนี้

magnifier

Windows กับเครื่องหมาย + – เรียกโปรแกรม Magnifier (แว่นขยาย) เพื่อซูมดูสิ่งต่างๆ บนหน้าจอ ถ้ากดเครื่องหมายลบ (-) จะซูมออก และถ้ากด Windows+Esc ตอนเปิด Magnifier อยู่ จะปิดโปรแกรมนี้

Windows+ลูกศรทิศทาง (ขึ้น, ลง, ซ้าย, ขวา) – พับหน้าจอโปรแกรมที่ใช้งานอยู่ให้ขยับไปอยู่ฝั่งซ้าย, ขวา, พับครึ่งให้อยู่ส่วนบนหรือล่างของหน้าจอ ช่วยให้จัดการพื้นที่ Desktop ได้สะดวก แบ่งพื้นที่ตามการใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น

Windows+Spacebar – เปลี่ยนภาษาคีย์บอร์ดเป็นค่าตั้งต้นของ Windows หากอยู่หน้า Login แล้วกดปุ่มเปลี่ยนภาษาเพื่อล็อคอินไม่ได้ ให้ลองกดเปลี่ยนภาษาด้วยคีย์ลัด Windows อันนี้ดู

Win SnippingTool

Windows+Shift+S – เรียกโปรแกรม Snipping Tools ขึ้นมาเซฟภาพหน้าจอ มีตัวเลือก 3 แบบ ได้แก่เซฟภาพหน้าจอแบบกรอบสี่เหลี่ยม, เซฟภาพหน้าจอแบบเลือกพื้นที่ที่ต้องการ, เซฟหน้าต่างโปรแกรมที่ต้องการเซฟ หรือสั่งเซฟทั้งจอเหมือนกด Windows+Print screen ก็ได้เช่นกัน

wintab resize

Windows+Tab – โชว์แท็บโปรแกรมทั้งหมดที่เปิดอยู่ขึ้นมาค้างไว้ ให้ผู้ใช้คลิกเลือกแล้วสลับไปใช้โปรแกรมนั้นๆ ได้ทันที และสังเกตว่าแถบด้านล่างจะมี Desktop พร้อมตัวเลขและตัวเลือก New Desktop อยู่ นั่นเพราะทาง Microsoft ได้ใส่ฟังก์ชั่น Virtual Desktop มาให้ใช้แบ่งโปรแกรมแยกไปไว้ตามหน้า Desktop ต่างๆ ตามต้องการ

desktop

Windows+Ctrl+D – สร้างหน้า Virtual Desktop ใหม่ เมื่อกดแล้ว Windows จะสลับไป Desktop นั้นโดยอัตโนมัติ หากต้องการปิด Desktop หน้านั้นทิ้งให้กด Windows+Ctrl+F4 แล้วระบบจะตัดกลับมาหน้า Desktop ก่อนหน้าโดยอัตโนมัติ

Windows+Ctrl+ลูกศรซ้าย/ขวา – เลื่อนไป Virtual Desktop ก่อนหน้าหรือถัดไป ถ้าไม่ได้เปิดหน้า Desktop อื่นเอาไว้จะใช้คีย์ลัดนี้ไม่ได้

hal gatewood Pr578ZCufII unsplash

จะเห็นว่าคีย์ลัดของ Windows นั้นมีวิธีกดหลากหลายแบบตามที่แนะนำไป ซึ่งอันที่จริงเราก็ไม่จำเป็นต้องจำได้ทั้งหมดก็ได้ แต่เน้นจำเฉพาะคีย์ลัดที่จำเป็นต่อการใช้งานของเราก็เพียงพอแล้ว แล้วค่อยลองคีย์ใหม่ๆ เพิ่ม ว่าคีย์นั้นตอบโจทย์การใช้งานของเราหรือเปล่าแล้วค่อยประยุกต์มาใช้งานต่อไปก็ได้ หรือจะเอาไว้แนะนำเพื่อนหรือคนใกล้ตัวก็ดีเช่นกัน


บทความที่เกี่ยวข้อง

windows ssd cover

Share image Edit Name 1laptop2022 1

Share image Edit Name 2laptop 1 1

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก