Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ 8 ขั้นตอน ตรวจเช็ค แก้ไข ทำได้เองประหยัด

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ แก้ไขได้ใน 8 ขั้นตอน ก่อนส่งช่าง ทำด้วยตัวเอง

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานมานานหรือต้องเจอกับสภาวะที่อาจทำอันตรายต่อโน๊ตบุ๊ค เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร ความร้อนสูงเป็นเวลานาน หรือการต้องเจอกับฝุ่น ละอองน้ำ และอื่นๆ ที่ล้วนมีส่วนทำให้เกิดอาการผิดปกติเหล่านี้ อย่างไรก็ดีเราสามารถแก้ไขได้ในเบื้องต้น ด้วยการ How to ทำด้วยตัวเอง โดยขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้ เพื่อเช็คปัญหา อาการและซ่อมแซมในระดับหนึ่ง ก่อนที่จะไปถึงมือร้านซ่อมกันต่อไป เผื่อว่าหากเช็คและปรับตามนี้แล้วสามารถแก้ไขได้ ก็จะลดค่าใช้จ่ายไปได้หลายร้อยบาท หรืออาจเป็นพันบาทเลยทีเดียว มาดูกันครับว่า เราจะสามารถทำอะไรได้บ้าง หากเจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดเวอร์ชั่นปี 2022 แบบนี้

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ แก้ไขใน 8 ขั้นตอน

  1. เช็คสายไฟ ปลั๊กราง
  2. เช็คอแดปเตอร์และขั้วต่อ
  3. ปิดและเปิดระบบใหม่
  4. แบตเสื่อม อาจก่อปัญหา
  5. ปรับความสว่างที่หน้าจอ
  6. ลองต่อกับจอภายนอก
  7. เช็คความร้อน ถ้าบูตติด แล้วดับ
  8. ถอดสายต่อแบตเตอรี่ในเครื่อง

1.เช็คสายไฟ ปลั๊กราง

เป็นเรื่องง่าย ที่ทำได้เป็นสิ่งแรกๆ ในการเช็คปัญหา โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ เพราะบางครั้งเราใช้งานกันจนแบตหมด แม้ว่าจะเสียบชาร์จไว้ แต่บางครั้งปลั๊กราง หรืออแดปเตอร์ หลวมหลุด หรือเต้ารับที่ปลั๊กรางเสีย ก็อาจทำให้เราเข้าใจว่ามีปัญหาที่โน๊ตบุ๊ค เพราะเสียบชาร์จนานแค่ไหน ไฟก็ไม่เข้าโน๊ตบุ๊คนั่นเอง วิธีการเช็คก็ง่ายๆ แค่หาอุปกรณ์ไฟฟ้ามาเสียบเข้ากับปลั๊กในช่องนั้น ดูว่ามีไฟเข้าหรือไม่ อาจจะใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้ไฟมากนัก หรือหากปลั๊กลัดวงจร ก็จะได้ไม่ทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นเสียหายไปด้วย

Advertisement
โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

ส่วนการแก้ปัญหา ก็แค่เพียงหาปลั๊กรางมาใหม่ หรือไปใช้ในช่องอื่นๆ ที่ไม่ได้เสีย แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็ไม่ควรใช้ปลั๊กรางนั้นต่อไป เพราะไฟที่ไม่นิ่ง ก็อาจทำความเสียหายให้กับโน๊ตบุ๊คหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่ต่อพ่วงได้เช่นกัน ส่วนการเลือกปลั๊กรางหรือปลั๊กพ่วงนั้น ก็มีด้วยกันหลายอย่าง เช่น

ควรมีเครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. ปรากฏอยู่บนตัวสินค้า และย้ำว่าควรจะเป็น มอก. ที่ครอบคลุมชุดปลั๊กรางและสายพ่วงทั้งชิ้น เพื่อการันตีถึงคุณภาพ และความปลอดภัยในการใช้งาน

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ
Belkin

วัสดุแข็งแรง ทนไฟและไม่ทำให้ไฟไหม้ เพราะปลั๊กรางคุณภาพนั้น จะใช้พลาสติกเกรดที่ทนความร้อนสูงได้ เช่น ABS หรือโพลีคาร์บอเนทเป็นต้น มีตัวตัดไฟหรือเบรกเกอร์ ที่ลดปัญหาไฟไหม้ จากการใช้ไฟฟ้าเกินกระแสไฟของปลั๊กพ่วงที่กำหนดไว้ ทำให้เมื่อใช้งานหนัก จนเกิดโหลด หรือต่อพ่วงอุปกรณ์หลายอย่างพร้อมๆ กัน ทำให้ปลั๊กละลายและสายไฟภายในอาจลัดวงจร ระบบนี้จะตัดไฟได้ก่อนจะเกิดไฟลุกลาม

ขากราวด์หรือปลั๊ก 3 ขา ที่จะเป็นทางที่ให้กระแสไฟฟ้าไหลลงดิน เมื่อใช้ร่วมกับปลั๊ก 3 ตาบนผนัง ที่มีการเดินสายดินอย่างถูกต้อง ป้องกันไฟดูดไปด้วยในตัว เลือกปลั๊กพ่วง ปลั๊กรางดีๆ สักรุ่น นอกจากจะช่วยให้คุณปลอดภัยแล้ว ก็ยังลดปัญหาเรื่องของไฟฟ้าลดวงจร หรือทำให้อุปกรณ์อย่าง พีซีหรือโน๊ตบุ๊คของคุณเสียหาย เท่ากับเซฟค่าคอมพิวเตอร์ไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


2.เช็คอแดปเตอร์และขั้วต่อ

บางครั้งอุปกรณ์หรือของใกล้ตัว ที่เราใช้ร่วมกับโน๊ตบุ๊คอยู่ประจำ ก็ทำให้เกิดปัญหา โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำได้เช่นกัน โดยเฉพาะกับสายไฟ Power cord และอแดปเตอร์หรือตัวแปลงไฟ ที่ใช้กับโน๊ตบุ๊ค ซึ่งอาจจะใช้งานมานาน หรือเกิดปัญหากับตัวแปลง ที่มีโอกาสเป็นไปได้เหมือนกัน เนื่องจากเป็นสิ่งที่อยู่กับระบบไฟฟ้ามากที่สุด และยาวนาน โดยบางคนแทบจะใช้ต่อเนื่องเป็นวันๆ เลยทีเดียว แม้ว่าตัวแปลงเหล่านี้ จะมีระบบจัดการไฟที่ดี รวมถึงวงจรบนโน๊ตบุ๊คก็มีระบบป้องกันเช่นเดียวกัน แต่โอกาสที่เกิดความเสียหายก็มี ดังนั้นการเช็คจากอแดปเตอร์และสายไฟเป็นอันดับต้นๆ

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

การเช็คอแดปเตอร์ ก็มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบคือ ในกรณีที่อแดปเตอร์ ติดกับสายไฟ ซึ่งมีอยู่หลายๆ รุ่น ที่เป็นเช่นนี้ ก็ต้องใช้การชาร์จ ร่วมกับอุปกรณ์ที่เป็นโน๊ตบุ๊ค หรือมีตัววัดไฟกระแสไฟ ที่เช็คได้ว่า มีไฟวิ่งผ่านอแดปเตอร์ด้วยหรือไม่ ซึ่งในปัจจุบันมีจำหน่ายอยู่มากมาย สามารถเลือกแบบที่ใช้เช็คค่าไฟได้ ก็ดูน่าสนใจไม่น้อย

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ
Baseus

แต่ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดเล็ก บางเบา ที่ใช้พลังงานไม่มากระดับ 65W หรือ 100W ก็ลองใช้จากที่ชาร์จไฟเร็ว หรือบรรดา Fast charge ต่างๆ ที่มีวัตต์เท่ากันหรือมากกว่ามาลองชาร์จ แต่บอกไว้ก่อนว่า อาจจะจำกัดอยู่แค่เพียงโน๊ตบุ๊ค ที่ชาร์จเข้ากับ USB-C เท่านั้น แต่ก็พอจะเช็คได้ว่า อแดปเตอร์โน๊ตบุ๊คของคุณเสียหรือเป็นความผิดปกติจากโน๊ตบุ๊ค

ในเรื่องของระบบไฟ สาเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ในแง่ของช่องต่อ Power หรือ DC-In เสีย แม้อแดปเตอร์จะใช้งานได้ก็ตาม แต่โอกาสที่ช่องต่อไฟเข้าแบบนี้เสียน้อยมาก ยกเว้นว่าจะเกิดจากวงจรบนบอร์ดมีปัญหา ก็อาจทำให้ใช้งานไม่ได้เช่นกัน


3.ปิดและเปิดระบบใหม่

ในบางกรณีคุณไม่แน่ใจว่า สรุปแล้วโน๊ตบุ๊คของคุณทำงานได้มั้ย หรือบางครั้งเปิดอยู่ แต่ไม่มีสัญญาณขึ้นหน้าจอ โดยเฉพาะบางครั้ง อาการเกิดขึ้นหลังจากระบบ Sleep หรือ Hibernate และเราไม่แน่ใจว่า ระบบทำงานอยู่หรือไม่? ให้ลองใช้วิธี กดปุ่มเพาเวอร์ค้างไว้ ประมาณ 15 วินาที หรือบางโน๊ตบุ๊คก็อาจจะต่างออกไป การทำงานแบบนี้เป็นวิธีการที่ให้แน่ใจว่า ระบบจะปิดตัวลง จะสังเกตได้จากไฟสถานะด้านข้าง หรือจุดอื่นๆ ที่เป็นรูปหลอดไฟ หรืออื่นๆ รวมถึงเช็คจากการฟังเสียงพัดลม หากเงียบสนิดและทั้งหมดหยุดทำงานแล้ว ก็ให้กดปุ่มเพาเวอร์ เพื่อเช็คดูอีกครั้งว่า เป็นที่ระบบหรือเป็นที่จอของโน๊ตบุ๊ค

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

อีกกรณีหนึ่ง นั่นคือ การใช้วิธี Hard Reset ของโน๊ตบุ๊ค ตัวอย่างกรณีโน๊ตบุ๊คของ ASUS ให้ถอดบรรดาสายและอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ ออกให้หมด ไม่ว่าจะเป็น สายเพาเวอร์ สายสัญญาณต่อภายนอก หรือจะเป็นอุปกรณ์ USB เช่น แฟลชไดรฟ์ หรือพรินเตอร์ก็ตาม จากนั้นกดปุ่มเพาเวอร์ค้างเอาไว้เป็นเวลาประมาณ 40 วินาที จากนั้นให้ต่อสายเพาเวอร์อแดปเตอร์เข้ากับโน๊ตบุ๊ค แล้วกดปุ่มเพาเวอร์ เพื่อเช็คอาการอีกครั้ง บางทีอาจจะเกิดจากระบบบางส่วนติดปัญหาเรื่องการบูต สามารถใช้วิธีนี้แก้ไขได้ แต่คงต้องเช็ควิธี Hard Reset ของแต่ละค่าย อาจมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

แต่ในบางขณะโน๊ตบุ๊คอาจจะบูตขึ้นได้ จากการพยายามอยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถที่จะเข้าหน้าระบบปฏิบัติการได้ ให้กดปิดเครื่องก่อน จนกว่าไฟสถานะจะดับ จากนั้นกดปุ่ม Alt+F10 ค้างเอาไว้ แล้วกดปุ่มเพาเวอร์อีกครั้ง ระบบจะเข้าสู่หน้าแก้ไขปัญหา ให้เลือก Troubleshoot แล้วเลือก Advanced Options จากนั้นเลือก Reset PC หรืออย่างอื่น เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป แต่ย้ำครับว่าการ “Reset PC” นั้น จะมีให้เลือก 2 แบบ หากต้องการเก็บข้อมูลเดิมเอาไว้ ซึ่งจะใช้เวลาค่อนข้างนาน ให้เลือก Keep my file แต่ถ้าไม่ได้สนใจข้อมูล แต่ต้องการเซ็ตระบบใหม่ทั้งหมด ให้เหมือนเครื่องที่ซื้อมาใหม่ ก็เลือก “Remove Everything” ได้เลยครับ


4.แบตเสื่อม อาจก่อปัญหา

โอกาสที่ปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ อันเป็นผลมาจากแบตเตอรี่ ก็มีความเป็นไปได้สูง โดยเฉพาะเรื่องความเสื่อมและแบตเตอรี่อยู่ในสภาวะไม่ปกติ สิ่งที่สังเกตได้ง่ายคือ เมื่อใช้งานแบบไม่ต่อสายชาร์จ แปปเดียวก็หมด อยู่ๆ เครื่องดับแบบไม่ทราบสาเหตุ รวมถึงการใช้งานไม่ปกติ อยู่ๆ เครื่องช้าลง นั้นก็เพราะระบบตัดเข้าสู่โหมดประหยัดพลังงาน หรือจะเป็น Cell ที่แบตเตอรี่ไม่สามารถเก็บไฟได้ จึงทำให้เกิดอาการเครื่องดับ จอดำได้เช่นกัน

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

สิ่งที่ต้องสังเกตก็คือ ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ ยังใกล้เคียงกับเมื่อ 2-3 เดือนก่อนหรือไม่ หรือเช็คที่ไอคอนแบต บริเวณ Taskbar ด้านล่างขวา ดูว่ามีรูปแบตที่เสียบปลั๊กชาร์จหรือไม่ หรือแบตลดอย่างรวดเร็วเกินไป รวมถึงหน้าจอ Dim หรือลดความสว่างอย่างรวดเร็ว เพราะแบตใกล้หมดหรือไม่ หากเป็นอาการเหล่านี้ ก็เป็นไปได้ว่าแบตโน๊ตบุ๊คของคุณเริ่มเสื่อมลงแล้ว

หรือบางรายอาจไม่ทราบว่าแบตมีปัญหา เพราะเห็นแค่ว่าบริเวณที่วางมือบนโน๊ตบุ๊คบวมขึ้นเล็กน้อย อาจจะมีอาการของทัชแพดบิดเบี้ยวไป ให้ปิดเครื่องแล้วส่งช่างตรวจเช็คโดยด่วน เพราะอาจเกิดปัญหาจากแบตบวม และมีอันตรายได้ แนะนำว่าให้ไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

สิ่งสำคัญก็คือ การที่แบตเสื่อม ไม่ได้ส่งผลเสียต่อระยะเวลาในการทำงานที่ลดลงเท่านั้น แต่ยังมีความเสี่ยงต่ออุปกรณ์ที่มีความอ่อนไหว เช่น ฮาร์ดดิสก์ SSD หรือแรม เพราะระบบจะปิดการทำงานโดยทันที เพราะแบตหมด แบบที่เราไม่ทันตั้งตัว ตรงนี้จะคล้ายกับการดึงปลั๊กคอมออก ขณะที่คอมยังทำงาน เพราะฉะนั้นอาจส่งผลต่อข้อมูลงานที่ทำอยู่ หรืออุปกรณ์จัดเก็บ ที่อาจเกิดความเสียหาย ในช่วงที่เราต่อใช้อยู่อีกด้วย


5.ปรับความสว่างที่หน้าจอ

บางครั้งปัญหามาในรูปแบบของหน้าจอดำเฉยๆ เพราะกดปุ่มเพาเวอร์ ก็มีไฟขึ้นที่ปุ่ม และมีไฟสถานะ กระพริบเหมือนว่ากำลังทำงาน อาการแบบนี้อาจเกิดขึ้นกับจอแสดงผล ให้ลองเช็คดูง่ายๆ ด้วยการกดปุ่มเพิ่มแสงไฟ จากบน Hotkey ที่อยู่แถบด้านบนของคีย์บอร์ด เช่น ASUS กดปุ่ม F5 หรือ Fn+F5 กดหลายๆ ครั้ง ถ้าในกรณีที่เกิดจากความสว่างของหน้าจอ อาจจะถูกเซ็ตหรือกดลดความสว่างโดยไม่ตั้งใจ หรืออาจเกิดจากแอพพลิเคชั่นบางอย่าง หน้าจอก็จะกลับมาทำงานเหมือนเดิม

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

ซึ่งในกรณีนี้ก็อาจมีความเป็นไปได้ แต่ถ้ากดเพิ่มแล้ว ยังไม่สว่างขึ้นมา ก็อาจสันนิษฐานได้ว่า เกิดปัญหาขึ้นกับจอภาพ เพราะไม่แสดงผลตามปกติ สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น จอเสื่อมสภาพ หรือเกิดอุบัติเหตุ เช่น ตกกระแทกหรือโดนความเย็นจัด ร้อนจัด ก็เป็นได้ ซึ่งก็ต้องหาทางแก้ไขต่อไป เช่น การต่อสัญญาณขาออก ไปยังจอต่อภายนอก หรือจะต้องเช็คสายจอภายในเครื่อง แต่ก็หมายถึงจะต้องแกะฝาหลังโน๊ตบุ๊คออกมาด้วย


6.ลองต่อกับจอภายนอก

เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเช็คปัญหา โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ ในกรณีที่เรามั่นใจว่า เมื่อกดปุ่มเพาเวอร์ แล้วมีแสงไฟขึ้นที่ปุ่ม หรือไฟสถานะบนตัวเครื่องติดขึ้น แต่กลับไม่มีสัญญาณหน้าจอปรากฏขึ้นมาให้ ก็มีแนวโน้มว่า ไม่ได้เกิดปัญหาที่ตัวเครื่องทั้งหมด แต่อาจจะเป็นที่ตัวจอแสดงผลเท่านั้น หากเป็นแบบนี้ให้ลองใช้วิธีการส่งสัญญาณภาพไปยังจอภายนอก โดยตัวเลือกของพอร์ตบนโน๊ตบุ๊คก็จะมีทั้ง D-Sub ที่เป็นพอร์ตสีฟ้าๆ หากเป็นโน๊ตบุ๊คในรุ่นเก่า ส่วนรุ่นใหม่จะเป็นพอร์ต HDMI เกือบทั้งหมดแล้ว ให้สังเกตพอร์ตที่อยู่บริเวณด้านข้างตัวเครื่อง

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

สิ่งที่ต้องใช้ก็คือ สายต่อที่เป็น VGA หรือ D-Sub จะเป็นพอร์ตต่อสีฟ้าๆ หรือจะเป็นสายสัญญาณ HDMI ต่อจากพอร์ตบนโน๊ตบุ๊ค ไปยังจอแสดงผล จากนั้นกดปุ่มฮอตคีย์ด้านบนคีย์บอร์ด ตัวอย่างเช่น Fn+F8 หรือกด F8 หรือจะกด Win+P ก็ได้ จากนั้นกด Enter หากระบบยังทำงานและสามารถเข้า Windows ได้ เพียงแต่ไม่แสดงผลบนหน้าจอของโน๊ตบุ๊ค ก็จะมีภาพไปปรากฏอยู่บนจอคอมที่ต่อแยกต่างหาก ซึ่งคุณก็จะทราบปัญหา และแจ้งซ่อมได้ หรือจะใช้ไปก่อนชั่วคราว ก่อนจะส่งซ่อมต่อไป

แต่หากทำตามขั้นตอนนี้แล้ว ต่อสายสัญญาณและมั่นใจว่าทำถูกต้องทุกขั้นตอน แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณภาพออกไป ให้ลองกดปุ่มปิดจอก่อน แล้วจึงกดเปิดใหม่อีกครั้ง เพื่อให้จอทำการตรวจสอบช่องสัญญาณ เนื่องจากจอบางรุ่น ไม่เช็คสัญญาณ Input ให้แบบอัตโนมัติ แต่ผู้ใช้ต้องมากำหนดด้วยตัวเอง


7.เช็คความร้อน ถ้าบูตติด แล้วดับ

ความร้อนเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่ไม่เคยได้ถูกตรวจเช็คหรือบำรุงดูแลมานาน หรือบางครั้งนานตั้งแต่ใช้งานมาหลายปี ซึ่งอาจจะทำให้เกิดคราบ สิ่งสกปรกต่างๆ ไปจนถึงความเสียหายเล็กน้อย และรอวันที่จะเป็นปัญหาใหญ่ จนทำให้เกิดอาการโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ จนทำให้ใช้งานไม่ได้ อย่างเช่นสิ่งต่างๆ เหล่านี้ วิธีลดความร้อนโน๊ตบุ๊ค 2022

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

พัดลมไม่หมุน เพราะมีฝุ่นและสิ่งสกปรกไปติดอยู่จำนวนมาก จนทำให้ไม่สามารถหมุน เพื่อระบายความร้อนได้ จนเกิดอาการร้อน แฮงก์ค้างและดับไปในที่สุด เช่นเดียวกับในช่องพัดลมขาออก ที่อาจถูกชิ้นส่วน ฝุ่นหรือกองอยู่รวมกันอุดตัน ความร้อนจึงสะสมภายในมากเกิดไป

เกิดความชื้นหรือออกไซด์ โดยเฉพาะในชิ้นส่วนที่อยู่ใกล้กับช่องลม ไม่ว่าจะขาเข้าหรือขาออกก็ตาม ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หรือหน้าสัมผัสไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณได้ตามปกติ จนเกิดการรีสตาร์ทบ่อย หรือเครื่องดับไปดื้อๆ

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

การเสื่อมสภาพของซิลิโคน และสิ่งที่ช่วยนำพาความร้อนภายใน เช่น Thermal pad หรือ Thermal compound ที่ละลายและไหลออกมา จนนำพาความร้อนจากซีพียูหรือกราฟิก GPU ได้ไม่ทัน สิ่งที่เกิดขึ้นก็จะทำให้โน๊ตบุ๊คร้อนและดับ เมื่อใช้งานหนัก เช่น การงานซอฟต์แวร์เฉพาะทาง หรือการเล่นเกมก็ตาม สังเกตได้ง่ายๆ รอบพัดลมจะสูงขึ้นเรื่อยๆ พัดลมเสียงดัง แต่ก็ไม่ช่วยให้โน๊ตบุ๊คเย็นลงได้


8.ถอดสายต่อแบตเตอรี่ในเครื่อง

สุดท้าย หากคุณพอจะมีสกิลหรือความสามารถในการแกะโน๊ตบุ๊คและชิ้นส่วนต่างๆ อยู่บ้าง แต่ย้ำว่าควรจะเป็นโน๊ตบุ๊คที่หมดประกันไปแล้ว หรือมั่นใจพอสมควร เพราะคุณจะต้องไปยุ่งเกี่ยวกับชิ้นส่วนภายในโน๊ตบุ๊คบางอย่าง และหากพลาดก็อาจมีความเสียหายได้เช่นกัน สิ่งที่จะทำได้ต่อไปก็คือ การถอดสายแพจากแบตเตอรี่ที่ต่อมายังเมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คนั่นเอง ในกรณีที่โน๊ตบุ๊คเงียบไป ไม่มีไฟสถานะหรือดับแบบยาวๆ

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

ก่อนอื่นให้แกะฝาหลังโน๊ตบุ๊คออกมาก่อน บางรุ่นอาจเป็นไขควง 4 แฉก บางรุ่นอาจจะเป็น 6 แฉกเหลี่ยม อันนี้ก็ตามแต่การใช้ของแต่ละค่าย รวมถึงจำนวนของน็อตมากน้อยต่างกันไป แต่ที่ต้องใส่ใจก็คือ น็อตสั้น-ยาว ต้องเช็คเอาไว้ให้ดี เพราะคุณจะต้องใส่กลับไปให้ถูกต้อง การแกะฝาหลังออก อาจจะต้องใช้เครื่องมืออยู่บ้าง โดยเฉพาะตัวที่เลาะขอบให้ฝาหลังหลุดออกมา แต่จะมีโน๊ตบุ๊คบางรุ่น แกะยาก เพราะมีชิ้นส่วนที่ซับซ้อน หรือบางรุ่นมีสาย RGB ต่อภายใน เวลาดึงออกมา ให้ระวังอย่างที่สุด เพราะการกระชากอาจทำให้สายหรือหัวต่อบนคอนเน็คเตอร์เสียหายได้

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ

ทีนี้เมื่อเปิดฝาปิดด้านหลังออกมาได้แล้ว ให้ดูสายที่ต่อจากแบตเตอรี่มายังเมนบอร์ด จะเป็นคอนเน็คเตอร์ขนาดเล็ก บางรุ่นใช้การยกกระเดื่องที่เป็นตัวล็อค แล้วดึงสายออก หรือบางรุ่น ก็ดึงออกมาตรงๆ ได้เลย แต่จะแน่นมาก และบางรุ่นอาจจะไม่สามารถดึงได้เลยก็มี ตรงนี้ถ้าสามารถดึงออกมาได้ ให้ดึงออกมาทิ้งไว้สักระยะ จากนั้นลองต่อสาย หรือขยับหัวต่ออีกครั้ง เผื่อเกิดปัญหาสายไม่แน่น และในกรณีที่ดึงสายต่อเพาเวอร์หรือแบตเตอรี่ออกมาแล้ว อาจใช้สเปรย์ที่เป็น Clear contact หรือล้างหน้าสัมผัสพ่นบนเมนบอร์ดทิ้งเอาไว้ รอจนกว่าจะแห้งสนิท ซึ่งจะใช้เวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น เพื่อเป็นการล้างหน้าสัมผัสและคราบต่างๆ ออกไป ก็อาจจะช่วยให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ


Conclusion

แต่ถ้าสุดท้ายแล้วทั้ง 8 ข้อนี้ ก็ยังเจอปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำอยู่ และไม่สามารถแสดงผลต่อจอภายนอกได้ สัญญาณไม่มี ไฟสถานะไม่ขึ้น การส่งซ่อมก็เป็นทางเลือกเดียวที่อาจจะต้องทำ ไม่ว่าจะเป็นการใช้บริการของร้านรับซ่อมโน๊ตบุ๊คที่มีอยู่ทั่วไป ทั้งที่เป็นร้านออนไลน์ มารับเครื่องถึงที่ หรือจะเป็นร้านตามห้างไอที ที่มีอยู่มากมาย เช่น พันธุ์ทิพย์งามวงศ์วาน เซียร์รังสิต หรือจะเป็นที่อื่นๆ แต่การเลือกก็อาจจะเช็ค feedback จากหลายๆ แห่ง เพื่อความมั่นใจในบริการ แต่ที่สำคัญก็คือ หากเป็นไปได้คุณควรจะตรวจเช็คฮาร์ดแวร์ของคุณเอาไว้ เพื่อเป็นการรีเช็คเมื่อส่งกลับมา อย่างไรก็ดี คุณยังสามารถติดต่อศูนย์ เพื่อขอทราบเรื่องราคาค่าใช้จ่าย เพราะบางครั้งการบริการของศูนย์ที่เป็นแบรนด์โดยตรง อาจมีพาร์ท ชิ้นส่วนและการรับประกันที่ทำให้คุณอุ่นใจได้มากยิ่งขึ้น ตรงนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณและการตัดสินใจของคุณเอง แต่ก็ขอให้ทุกท่านแก้ไขปัญหานี้ไปได้ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ Restart Advertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4...

How to

ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ เพิ่มเติมขั้นตอนในการเซ็ตระบบ ติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่ ทำได้ด้วยตัวเอง ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ สำหรับคอเกม เน้นประสิทธิภาพ ประกอบง่าย ทำตามได้ ระบายอากาศได้ดี ด้วยซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core 14th และแรม DDR5 6000 การ์ดจอ GeForce RTX4070Ti...

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก