Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

เทคนิคสำหรับมือใหม่ซื้อโน๊ตบุ๊คในงาน Commart ง่าย ๆ สไตล์ NBS

ทุกวันนี้ก็ยังมีหลาย ๆ ท่านที่ถามผมว่าซื้อโน๊ตบุ๊คอย่างไรดี วันนี้ผมเลยขอแนะนำวิธีการเลือกซื้อแบบง่าย ๆ

  • ขั้นต่อมาก็เป็นการเช็กเครื่องด้วยภาพก่อน โดยนำมาจากตัวเต็มที่ >>Link<< ซึ่งทีมงานคัดลอกมาย่อ ๆ แล้ว

    1. กล่อง

    กล่องก็มีความสำคัญกับตัวเครื่องไม่น้อย เพราะว่ามันเป็นส่วนที่ปกป้องเครื่องของเราตั้งแต่โรงงานมาจนถึงมือเรา ถ้าหากเครื่องที่พนักงานหยิบมาให้เราบุบบู้บี้เกินความพอดี เช่น มุมบุบ กล่องขาด ก็แสดงให้เห็นถึงว่าการขนส่งมีการกระแทกอย่างรุนแรง ซึ่งอาจจะส่งผลถึงเครื่องที่อยู่ในกล่องได้

    Advertisement
  • 2. ฉลากข้างกล่อง

    พยายามดูให้รุ่นและสเปกที่ติดอยู่ข้างกล่องเป็นรุ่นเดียวกับที่เราซื้อหรือสั่งจองไว้ เพื่อความแน่นอนที่ว่าเราจะได้เครื่องในรุ่นที่เราสั่งจองไว้จริง ๆ เพราะกล่องบางยี่ห้อเหมือนกันแทบทุกรุ่นเลย จะต่างก็

    เพียงฉลากที่ติดบอกสเปกและรุ่นเท่านั้นเอง แต่ถึงซีเรียลหรือรหัสจะไม่ตรงก็ไม่เป็นไรครับ เอาซีเรียลหรือรหัสที่เครื่องเป็นสำคัญแล้วกันครับ

    check3

    3. ฉลากที่เครื่อง

    หลาย ๆ ยี่ห้อนั้นใช้รูปทรงของตัว Body ตัวเดียวกันในเครื่องหลาย ๆ รุ่นจะมีก็เพียงฉลากหรือสติกเกอร์ที่บอกไว้ว่า เครื่องนี้รุ่นอะไร มีสเปกเป็นอย่างไร ให้ดูให้ตรงกับในใบสเปกเครื่องที่เราได้จองหรือซื้อ

    ไว้ บางรุ่นอาจจะมีเพียงฉลากบอกเพียงแค่เลขรุ่น ซึ่งเราก็ต้องเอาเลขรุ่นที่เครื่องนั้นไปเทียบกับในใบโบรชัวร์อีกทีว่ารุ่นเดียวกันใช่หรือไม่

    4. ริ้วรอยต่าง ๆ บนเครื่อง

    เราต้องการเครื่องที่ยังไม่ได้ผ่านมือชายใดมาก่อน เพราะฉะนั้น เครื่องที่ออกมาจากกล่องไม่ควรมีริ้วรอยใด ๆ เลย หรือถ้ามีก็อาจจะมีบ้างเล็กน้อยจนแทบสังเกตไม่เห็นเลย ก่อนรับเครื่องมาก็ส่องซะน่อย

    นะครับว่ามีริ้วรอยหรือเปล่า รวมถึงคราบต่าง ๆ ที่ไม่ควรมีเลย ก็จะดีมาก คงไม่มีใครอยากให้มีริ้วรอยใด ๆ เกิดขึ้นทั้ง ๆ ที่เราไม่ได้ทำใช่ไหมครับ โดยอาจจะหมายรวมไปถึงความเสียหายอื่น ๆ อย่าง Body

    เกิดความเสียหาย เช่น แตก หรือหักด้วยนะครับ

    check6

    5. วอย สติกเกอร์รับประกัน

    หลาย ๆ ยี่ห้อมีการติดวอยด์หรือสติกเกอร์รับประกันด้วย เพื่อบอกระยะเวลาการรับประกัน หรืออาจจะติดตามน็อตหรือที่ฝาปิดของอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ดูว่า วันที่รับประกันถูกต้องหรือเปล่า และสติกเกอร์ที่ปิดมี

    ความเสียหายหรือเปล่า เช่น ขาด หรือเป็นรอย เพราะถ้าหากสติกเกอร์ขาดหรือได้รับความเสียหายอาจจะส่งผลถึงประกันด้วย

    6. ของแถม

    อย่าคิดว่าเป็นของแถมจะไม่ต้องเช็กนะครับ นอกจากจะเช็กว่าของแถมครบหรือเปล่า ก็ต้องดูด้วยนะครับว่า ของแถมที่ให้นั้นตรงตามที่โฆษณาไว้หรือเปล่า เช่น แฟลชไดรฟ์มีความจุตามที่บอกไว้ เมาส์ที่

    แถมมาเสียหรือเปล่า กระเป๋าขาดหรือเปล่า ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็ทำให้เราสบายใจได้นะครับ

    check8

     

    7. เช็กเครื่องก่อนจ่าเงิน

    พยายามเช็กเครื่องก่อนจ่ายเงิน เพราะถ้าหากเครื่องมีปัญหาไม่ว่าจะจากเหตุใด ๆ ก็ตาม เราจะได้ต่อรองกับพนักงานขายได้ เช่น เปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือเปลี่ยนรุ่นได้ เงินไม่ใช่น้อย ๆ นะครับจ่ายเงินไป

    แล้วกลับได้เครื่องมีปัญหาหรือมีตำหนิมาคงไม่ดีแน่

    check10

    8. ก่อนกลับ

    อย่าลืมขอใบเสร็จและนามบัตรนะครับ เผื่อกรณีเครื่องมีปัญหาภายใน 7 วัน เราจะได้นำเครื่องมาให้ทางร้านจัดการได้ครับ เพราะถ้าหากเราไม่มีใบเสร็จ ร้านก็อาจจะปัดความรับผิดชอบได้ ซื้อจากร้าน

    ไหน ก็อย่าลืมจำนะครับ จะได้กลับมาถูก หรือถ้าหากซื้อตามงานต่าน ๆ เช่น Commart หรือ Comworld ก็ขอนามบัตรของร้านไว้ หรือถ้าใบเสร็จมีที่อยู่ร้านค้าก็ใช้ได้เหมือนกันครับ

     

    ต่อมาเมื่อเปิดเครื่องแล้วก็เช็กเครื่องในส่วนของโปรแกรมบ้าง โดยผมจะขอแนะนำในส่วนของ

    Dead Pixel Tester (ตรวจสอบ Dead Pixel บนจอภาพ )

    ก่อนจะรับเครื่องสิ่งหนึ่งที่เราควรจะทำมากที่สุดก็คือ การตรวจสอบหา Dead Pixel ครับ เพราะหากว่าเอากลับมาบ้านแล้วเกิดไปเจอเข้าทีหลัง และไม่มีจำนวนจุด Dead Pixel ตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ เคลมก็ไม่ได้ เปลี่ยนก็ไม่ได้เช่นกัน

    Dead Pixel แปลกันตรง ๆ ก็คือ จุดตาย หรือจุดเสีย นั่นเอง บนจอแอลซีดีจะให้การแสดงผลที่เป็นจุดสีเรียง ๆ กันไป ซึ่งเราเรียกว่า Pixel นั่นเองครับ ตอนนี้ถ้าอยู่หน้าเครื่องลองมองใกล้ ๆ หรือเอาแว่นขยายหรือกล้องถ่ายรูปซูมแล้วถ่ายภาพมาก็ได้ จะเห็นว่ามันเป็นจุด ๆ เรียงกันไปหมด และที่เราเห็นเป็นภาพนั้นก็เพราะว่า จุดสีต่าง ๆ เหล่านี้นั่นเอง ใน 1 หน้าจอนั้นมีจำนวนมากตามความละเอียดที่ทำได้ครับ เช่น 1440 ? 900 พิกเซล ก็หมายถึง มีจุดเรียงกันในแนวนอน 1,440 จุด และแนวตั้ง 900 จุด รวมจุด (Pixel) บนหน้าจอทั้งหมดก็ 1,296,000 จุด (Pixel) เยอะมั้ยครับ

    Web Site http://www.dataproductservices.com/dpt

    image

     

    หวังว่าเทคนิกการเลือกโน๊ตบุ๊ค พร้อมกับการเช็กสเปกแบบง่าย ๆ นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่า หรือถ้ามีปัญหาสงสัยอย่างไร ก็สามารถโพสต์ถามได้ที่เว็บบอร์ดหรือเฟซบุ๊กของ NBS ได้เลยครับ และในงานคอมมาร์ทครั้งนี้ NBS เรามีกิจกรรมอะไรพิเศษในงานอย่างแน่นอน รอติดตามชมกัน

    และอย่าลืมนะครับว่า ถ้าต้องการค้นหาโน๊ตบุ๊คถูกใจละก็ต้อง notebookspec.com

    Pages: 1 2

    Click to comment
    Advertisement

    บทความน่าสนใจ

    CONTENT

    การ์ดจอคือหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะกับเกมเมอร์ และผู้ที่ต้องการใช้พลังประมวลผลจากการ์ดจอที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะทางได้ดี แต่ตัวของการ์ดจอเองก็มีออกมาหลากหลากรุ่น หลายสเปคจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ ทำให้ในการเสนอขายก็จะเต็มไปด้วยคำศัพท์เชิงเทคนิคมากมาย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 20 คำที่เรามักเจอในการบอกสเปคจะมีอะไรบ้าง จะได้เลือกซื้อการ์ดจอได้ตรงความต้องการที่สุด แบบเหมาะสมกับงบประมาณที่มีในกระเป๋า และถ้าอยากจะตั้งค่าการ์ดจอให้เล่นเกมไหลลื่นได้มากกว่าเดิมไปที่นี่ได้เลย 20 คำศัพท์เลือกซื้อการ์ดจอ Clock OC GDDR / Gig (กิ๊ก) / Bit PCIe...

    CONTENT

    การเลือกซื้อ CPU ที่เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มักใช้ศัพท์ทางเทคนิคมาประกอบในการโฆษณาอยู่เสมอ บางคำที่อยู่มานานแล้วก็อาจจะพอคุ้นหูคุ้นตากันบ้าง บางคำก็เป็นคำใหม่ แต่เชื่อว่าสำหรับหลายท่านที่ไม่ได้คุ้นเคยกับข้อมูลเหล่านี้ก็อาจจะมีสับสนกันบ้าง ในบทความนี้เราจะมาดูกันทีละคำเลยครับ โดยจะเน้นที่กลุ่มของ CPU สำหรับเครื่องเดสก์ท็อปเป็นหลัก เลือกซื้อ CPU ดูสิ่งใดบ้าง? คอร์ (Core) / เธรด (Thread) กิ๊ก / Gig / GHz บูสท์...

    CONTENT

    สำหรับในปี 2024 อุปกรณ์เก็บข้อมูลประเภท SSD ได้กลายเป็นฮาร์ดแวร์ชิ้นหลักของคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการ โปรแกรมรวมถึงเกมแทนที่ HDD จานหมุนไปแทบจะ 100% แล้ว ด้วยปัจจัยเรื่องราคาต่อ GB ที่จับต้องได้ง่ายขึ้นมาก รวมถึงบรรดาผู้ผลิตคอมชุดสำเร็จรูปรวมถึงโน้ตบุ๊กก็เลือกจะใช้ SSD เป็นอุปกรณ์หลักด้วยเช่นกัน แม้จะมีกระแสข่าวว่าราคาขายปลีก SSD อาจจะปรับสูงขึ้นบ้างในปีนี้ แต่เชื่อว่าชอยส์หลักของอุปกรณ์ประเภทนี้ก็น่าจะยังไม่เปลี่ยนไป ดังนั้นในบทความนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าเวลาจะอ่านสเปคก่อนเลือกซื้อ SSD...

    CONTENT

    5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

    เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

    Privacy Preferences

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    ยอมรับทั้งหมด
    Manage Consent Preferences
    • คุกกี้ที่จำเป็น
      Always Active

      ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

    บันทึก