Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว MSI

พรีวิว MSI GS76 Stealth หน้าตาพรีเมี่ยมแต่ไส้ในคือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวเทพ

MSI GS76 Stealth แรงระดับ Desktop Replacement หน้าตาเรียบร้อยแต่ไส้ในครึกครื้น

gs76 cover

MSI GS76 Stealth นั้นจัดเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวแรงแต่ก็ได้ความเบาพกพาง่าย โดยทาง MSI จัดซีรี่ส์ Stealth เอาไว้ให้เป็น “เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูง พกพาง่ายและดูดีมีสไตล์กับงานประกอบระดับพรีเมียม แต่ก็ดู Low Profile ไม่ออกเกมมิ่งจัดและใช้งานได้นาน” จัดว่าถ้าใครอยากได้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่หน้าตาเรียบง่าย เอาไปทำงานเข้าออฟฟิศก็ดูหน้าตาเหมือนกับโน๊ตบุ๊คทำงานทั่วไป แต่พอเปิดดูสเปคก็เรียกว่าครึกครื้นใช้ได้ทำงานไหลลื่นดีเลยทีเดียว

Advertisement

ซึ่งซีรี่ส์ Stealth เองก็เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรี่ส์สำคัญของ MSI เช่นกันและได้รับการอัพเกรดสเปคใส่ฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังคงหน้าตาเรียบง่ายไม่หวือหวาสมกับคำว่า Stealth ที่แปลว่าลอบเร้นนั่นเอง โดย MSI GS76 Stealth รุ่นใหม่ในบทความนี้ก็ได้รับการอัพเกรดสเปคเป็น Intel รุ่นที่ 11 จับคู่กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3000 Series เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

MSI GS76 Stealth

อย่างไรก็ตาม MSI GS76 Stealth เครื่องนี้ยังเป็นตัว Demo ยังไม่ใช่รุ่นวางขายจริง ดังนั้นบทความนี้จะเป็นการพรีวิวรอบเครื่องและเช็คสเปคโดยคร่าวๆ เท่านั้น และถ้าเครื่องรุ่นวางขายอย่างเป็นทางการและได้เครื่องทดสอบเมื่อไหร่ จะนำมาทดสอบตามมาตรฐานของทางเว็บไซต์และอัพเดทให้ผู้ที่สนใจได้อ่านในภายหลัง

NBS Verdict

MSI GS76 Stealth DSC06379

สำหรับ MSI GS76 Stealth นั้น เรียกว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่หน้าตาเรียบร้อย ดูเผินๆ แล้วก็ไม่ต่างอะไรกับโน๊ตบุ๊คสายทำงานเกรดพรีเมี่ยมเครื่องหนึ่ง อย่างมากก็มีคีย์บอร์ดไฟ RGB ที่เป็นตัวยืนยันว่านี่คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องหนึ่งเท่านั้น เหมาะกับสายทำงานที่ชอบโน๊ตบุ๊คหน้าตาเรียบๆ ไม่หวือหวาแต่เล่นเกมและทำงานหนักได้สบายๆ อย่างแน่นอน

นอกจากนี้เรื่องของพอร์ตที่ติดตั้งมาให้ก็มีทั้ง Thunderbolt 4 กับ USB-C ที่ชาร์จแบตเตอรี่ให้เครื่องได้ตามมาตรฐาน USB Power Delivery, พอร์ต HDMI ที่ต่อจอแยกความละเอียด 4K 120Hz หรือ 8K 60Hz ได้ไม่พอ ค่า Refresh Rate สูงสุดที่ทำได้ก็อยู่ระดับ 360Hz ทำให้ได้อรรถรสตอนเล่นเกมดีขึ้นมากอีกด้วย

ส่วนสิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนซื้อ GS76 Stealth มาใช้ คือหากระเป๋าเป้ที่ใส่โน๊ตบุ๊คขนาด 17.3 นิ้วได้รอเอาไว้ก่อนเป็นอย่างแรกและถ้าใครอยากชาร์จเครื่องด้วยพอร์ต Thunderbolt 4 ก็ควรซื้อปลั๊กที่กำลังชาร์จ 100 วัตต์เอาไว้ด้วย ส่วนเวลาเล่นเกมหรือทำงานกับโปรแกรมตัดต่อ พัดลม 3 ตัวจะทำงานเสียงดังได้ยินชัดเจน ซึ่งเป็นจุดที่ต้องเตรียมทำใจยอมรับเอาไว้ด้วย

จุดเด่นของ MSI GS76 Stealth
  1. งานประกอบตัวเครื่องแข็งแรงแน่นหนาสวยงาม บอดี้เครื่องเป็นอลูมิเนียมที่แข็งแรงมาก
  2. มีกล้อง IR Camera ใช้สแกนหน้าปลดล็อคเครื่องได้ ปลดล็อคเครื่องมาใช้งานสะดวก
  3. พัดลม Cooler Boost Trinity+ ระบายความร้อนได้เร็วมากออกแบบให้ตัวซิงค์และพัดลมอยู่เหนือชุดคีย์บอร์ด ทำให้ตอนวางมือบนคีย์บอร์ดแล้วไม่ร้อน
  4. มีพอร์ต Thunderbolt 4 รองรับ Power Delivery จึงไม่ต้องพกอแดปเตอร์ของเครื่องโดยเฉพาะติดตัวไปก็ได้
  5. พอร์ต HDMI รองรับความละเอียดหน้าจอแยกสูงสุดถึง 8K 60Hz หรือ 4K 120Hz ทำให้เล่นเกมหรือทำงานได้อรรถรสมากขึ้น
  6. ต่อหน้าจอแยกได้ผ่านทาง Thunderbolt 4, USB-C 3.2 และ HDMI ทำให้มีหน้าจอใช้ทำงานรวมหน้าจอโน๊ตบุ๊คด้วยมากสุด 4 จอ ทำให้มีพื้นที่ใช้งานมากขึ้น
  7. การ์ด Wi-Fi ในเครื่องเป็น Intel Killer Wi-Fi 6E AX1675 รุ่นใหม่ที่รับส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ดีและเร็ว เหมาะกับการเล่นเกมมาก
  8. ซีพียูเป็น Intel Core i9-11900H ซึ่งประสิทธิภาพสูง ใช้ทำงานกราฟฟิคหรือเล่นเกมพร้อมสตรีมไปได้สบายๆ
  9. การ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce RTX 3080 เป็นรุ่นสูงสุดของ NVIDIA ในปัจจุบัน รองรับการประมวลผลกราฟฟิคหนักๆ ได้ดี
  10. มีแรมในตัว 32GB DDR4 บัส 3200 MHz จัดว่าเหลือเฟือมากสำหรับซอฟท์แวร์และเกมต่างๆ ในตอนนี้ ไม่ต้องอัพเกรดแล้วก็ได้
  11. ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 99.9Wh มาให้ ทำให้ใช้งานต่อเนื่องได้นานขึ้น
  12. ลำโพงเสียงดี เบสแน่นและเสียงดังมาก มีเบสในระดับที่ฟังเพลงเบสหนักได้กำลังดี ไม่ล้นและบวมเกินไป รวมทั้งปรับสไตล์เสียงได้ในซอฟท์แวร Nahimic ที่ติดตั้งมาให้ด้วย
ข้อสังเกตของ MSI GS76 Stealth
  1. พัดลมระบายความร้อนทำงานเสียงดังชัดเจนตอนเล่นเกมหรือทำงานกับซอฟท์แวร์ที่กินทรัพยากรหนักๆ แต่ถ้าใช้ทำงานทั่วไปเสียงไม่ดัง
  2. การชาร์จตัวเครื่องผ่าน Thunderbolt 4 คาดว่าต้องใช้อแดปเตอร์กำลังไฟ 100 วัตต์ ส่วนแบบ 65 วัตต์จะชาร์จไม่เข้าเพราะกำลังไฟไม่พอ
  3. ควรซื้อกระเป๋าเป้ที่ใส่โน๊ตบุ๊คขนาด 17.3 นิ้ว มาใช้งาน ไม่แนะนำให้ใช้กระเป๋าสำหรับเครื่องขนาด 15.6 นิ้ว เพราะจะติดขอบซิปและปกป้องเครื่องได้ไม่ดี

พรีวิว MSI GS76 Stealth

Specification

MSI GS76 Stealth DSC06376

MSI GS76 Stealth เครื่องนี้ ถือว่าทาง MSI ปรับแต่งสเปคเครื่องมาได้กำลังดี สามารถเล่นเกมหรือทำงานหนักได้สบายๆ เป็นซีพียูกับการ์ดจอรุ่นใหม่ที่แรงระดับที่เปิดเครื่องเล่นและทำงานได้เลยไม่ต้องอัพเกรดก็ไม่มีปัญหา โดยสรุปสเปคแล้วจะเป็นดังนี้

สเปคของ MSI GS76 Stealth สเปคของตัวเครื่อง
ซีพียู Intel Core i9-11900H แบบ 8 คอร์ 16 เธรด
ความเร็ว 2.5-4.9 GHz
สถาปัตยกรรม Tiger Lake
การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3080 แรม 16GB GDDR6
SSD M.2 NVMe PCIe 4.0 2TB
RAM 32GB DDR4 บัส 3200 MHz
หน้าจอ 17.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS
ค่า Refresh Rate 360 Hz
พอร์ตที่ตัวเครื่อง USB-C 3.2 Gen 2 ต่อจอแยกแบบ DisplayPort ได้ x 1

Thunderbolt 4 x 1

USB-A 3.2 Gen 2 x 2

RJ45 LAN x 1

SD Card Reader x 1

ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1

HDMI รองรับการต่อหน้าจอ 8K 60Hz/4K 120Hz x 1
การเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax และ Bluetooth 5.2
ฟีเจอร์เด่น กล้องหน้า IR Camera สแกนหน้าปลดล็อคเครื่องได้

คีย์บอร์ดแบบ Per-Key RGB Backlight

ลำโพงปรับแต่งเสียงด้วย Nahimic
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home
น้ำหนักเครื่อง 2.45 กิโลกรัม

จากสเปคจะเห็นว่าทาง MSI ให้สเปคเครื่องระดับน่าสนใจทีเดียว ไม่ว่าจะหน้าจอ Full HD ค่า Refresh Rate สูงถึง 240 Hz, Wi-Fi 6E ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เสถียรและรวดเร็ว รวมทั้งมี Thunderbolt 4 ที่เป็นพอร์ตอเนกประสงค์รุ่นใหม่และยังมีพอร์ตรุ่นเก่ามาครบครันทีเดียว ซึ่งถ้าซื้อไปใช้งานก็ไม่ต้องหา USB-C Multiport adapter ให้วุ่นวายเลย สามารถเปิดเครื่องแล้วใช้งานได้ทันที อย่างมากอาจจะโคลน Windows 10 ในเครื่องย้ายไป M.2 NVMe SSD อันใหม่ที่ความจุมากกว่านี้ก็พอแล้ว

นอกจากนี้เรื่องฟีเจอร์เสริมที่ดีอย่างกล้อง IR Camera ที่ใช้สแกนหน้าปลดล็อคเครื่องได้ และลำโพงก็ให้เสียงค่อนข้างน่าประทับใจทีเดียว รวมทั้งคีย์บอร์ดก็มีไฟ RGB ให้ความสวยงามและมองเห็นในที่ที่แสงน้อยได้ดีขึ้นด้วย

Hardware & Design

MSI GS76 Stealth DSC06374

ดีไซน์ของ MSI GS76 Stealth ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค แต่เพราะเป็นซีรี่ส์ที่เน้นเรื่องความเรียบง่าย พกพาสะดวกดูมีสไตล์ ดังนั้นถ้าดูจากหน้าตรงเผินๆ แล้วอาจจะดูไม่ออกว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คด้วยซ้ำ เพราะตัวเครื่องอลูมิเนียมสีดำสนิทนั้นให้ความรู้สึกเป็นโน๊ตบุ๊คแบบพรีเมียมมากกว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คดีไซน์ล้ำสมัยเหมือนหลุดจากหนังไซไฟที่ MSI ชอบทำ เหมาะกับเกมเมอร์ที่เข้าวัยทำงานแล้วอยากได้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คดีไซน์เรียบๆ พกไปทำงานแล้วไม่เตะตามาก

MSI GS76 Stealth DSC06383

ฝาหลังของเครื่องก็เป็นสีดำสนิทไม่มีเค้าไอของความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเลย อย่างมากก็มีเพียงโลโก้มังกรที่เป็นสัญลักษณ์ของทาง MSI โดยสกรีนแบบยิงเลเซอร์เอาไว้ ถัดลงมาที่ขอบล่างมีช่องระบายความร้อน 2 ช่อง 

MSI GS76 Stealth DSC06360

ฝาด้านใต้เครื่องจะมีช่องดูดอากาศเข้าไประบายความร้อนหนึ่งแผง กินพื้นที่ครึ่งบนเครื่องและมีแถบยางกันเครื่องลื่นติดตั้งมา 9 จุด แบ่งเป็น 3 แถว และล็อคฝาด้านใต้ตัวเครื่องเอาไว้ด้วยน็อตหัวแฉกบวก (Philip Head) จำนวน 15 ตัว สามารถใช้ไขควงธรรมดาขันน็อตเปิดฝาเครื่องแล้วอัพเกรดชิ้นส่วนในเครื่องได้เลย 

MSI GS76 Stealth DSC06412

นอกจากนี้ทาง MSI ก็เก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างการตัดขอบเครื่องส่วนใต้ทัชแพดให้เป็นมุมเฉียงเล็กๆ ให้เจ้าของเครื่องใช้นิ้วดึงเปิดหน้าจอได้ด้วยมือเดียว และวางบาลานซ์ตัวเครื่องได้ดีทำให้เวลากางหน้าจอนิ้วเดียวแล้วฐานตัวเครื่องไม่ยกตาม

ด้านรายละเอียดการออกแบบอีกจุดคือเรื่องขาบานพับหน้าจอที่เป็นทรงสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่าและติดชิ้นโครเมียมคล้ายตัว C เอาไว้ที่ขอบ 2 ด้าน ส่วนขอบเครื่องใกล้ขาบานพับหน้าจอก็ตัดเฉียงเว้นไว้ไม่ให้ขัดกันตอนกางหน้าจออีกด้วย

MSI GS76 Stealth DSC06431

เมื่อกางหน้าจอแล้วจะทำมุมได้ร่วม 160 องศา ทำให้วางบนแท่นวางโน๊ตบุ๊คหรือพื้นโต๊ะที่ทำมุมเฉียงแล้วปรับให้หน้าจอทำมุมเข้ากับสายตาของผู้ใช้ได้ง่าย ดังนั้นถ้าใครอยากตั้งเครื่องแล้วต่อหน้าจอแยกล่ะก็เพียงแค่หาแท่นวางโน๊ตบุ๊คที่วางเครื่องขนาด 17.3 นิ้วได้มาใช้ก็เพียงพอแล้ว

Keyboard & Touchpad

MSI GS76 Stealth DSC06403

คีย์บอร์ดของตัวเครื่องจะเป็นแบบ Full-size พร้อม Numpad ด้านขวามือ โดยเป็นคีย์บอร์ดปุ่มดำแสงลอดด้านข้างและตัวอักษรบนปุ่ม โดยพัฒนาคีย์บอร์ดร่วมกับ SteelSeries แบรนด์ผู้ผลิตเกมมิ่งเกียร์ชื่อดัง และสังเกตว่าปุ่มคีย์บอร์ดจะมีปุ่ม Power ติดตั้งอยู่บนตัวคีย์บอร์ดตรงมุมบนขวามือด้วย

MSI GS76 Stealth DSC06407

ด้านของระยะกดจะอยู่ราว 1.5 มม. ใกล้เคียงกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน แต่ข้อดีคือสปริงของปุ่มคีย์บอร์ดไม่แข็งเกินไป สัมผัสจะออกติดนุ่มเล็กน้อยทำให้พิมพ์งานด้วยแป้นคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คแล้วไม่เมื่อยนิ้วมาก

MSI GS76 Stealth DSC06411

ส่วนปุ่มคีย์บอร์ดจะเป็นไฟ RGB แบบ Per-Key RGB Backlight ตั้งค่าแสงไฟแบบแยกปุ่มได้เลย และถ้าเราใช้เมาส์ของ SteelSeries อยู่ แสงไฟคีย์บอร์ดกับเมาส์ก็จะเล่นไฟเป็นจังหวะเดียวกันได้ รวมทั้งมีปุ่มเพิ่มลดความสว่างด้วย ส่วนแสงจะลอดออกด้านข้างและตัวอักษรบนปุ่ม ซึ่งเครื่อง Demo ที่ได้รับมาทดสอบจะเป็นคีย์ภาษาอังกฤษอย่างเดียว แต่พอวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการมั่นใจว่าจะทำแป้นเวอร์ชั่นภาษาไทยมาให้ใช้อย่างแน่นอน

MSI GS76 Stealth DSC06422

ส่วนของปุ่ม Function ที่ทาง MSI ตั้งค่าเอาไว้ จะแยกเอาไว้ตามจุดต่างๆ บนคีย์บอร์ด เช่นเพิ่มลดแสงสว่างบนหน้าจอโดยกดปุ่มลูกศรขึ้นลง, เพิ่มลดเสียงที่ปุ่มลูกศรซ้ายขวา ถ้ากดเลข 0 บนแป้น Numpad จะปิดเสียง (Muted) รวมทั้งทำปุ่ม Function แบบ 2 เลเยอร์ เอาไว้ตรงโซนเหนือแป้น Numpad ทั้งหมด 3 ปุ่มด้วยกัน คือ Print Screen กับ Sys Rq, Page Up กับ Home, Page Down กับ End นอกจากนี้ถ้ากด Fn+Esc จะล็อคปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ดไม่ให้ทำงานเวลาเผลอกดโดนตอนเล่นเกม

MSI GS76 Stealth DSC06421

ด้านปุ่ม F1-F12 ก็จะรวมกับปุ่ม Function เช่นเดียวกันกับโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ แต่จุดสังเกตคือทาง MSI ไม่ได้ตั้งฟังก์ชั่นให้ปุ่ม F1 กับ F12 ว่าจะให้ทำอะไร ส่วนการกดปุ่ม Function ถ้ากดตามปกติจะเป็น F1-F12 ถ้ากด Fn ค้างไว้ก่อน จะกลายเป็นปุ่ม Function โดยแต่ละปุ่มจะมีคำสั่งดังนี้

  • F2 – ปุ่ม Project ตั้งค่าหน้าจอหลักและหน้าจอแยก
  • F3 – ปุ่มล็อค Touchbar เมื่อไม่ต้องการใช้งาน
  • F4 – ปุ่มเปิดหรือปิด Webcam
  • F5 – Airplane Mode
  • F6 – ปุ่มเปิด Crosshair เป้าเล็งกลางจอสำหรับเกม FPS
  • F7 – ปุ่ม G สำหรับเปลี่ยนโหมดการทำงานโน๊ตบุ๊คว่าจะให้เป็น Performance, Balance, Cooling, Battery Saving หรือโหมดที่ตั้งค่าเอาไว้ด้วยตัวเอง สามารถตั้งค่าได้ในซอฟท์แวร์ของทาง MSI
  • F8 – ปุ่มปรับความเร็วพัดลมว่าจะให้ทำงานเต็มที่หรือทำเสียงเบา แนะนำให้เปิดเวลาเล่นเกมหรือทำงานกับซอฟท์แวร์ที่กินทรัพยากรเครื่องมากๆ
  • F9 – ปุ่ม SteelSeries
  • F10, F11 – ปุ่มเพิ่มหรือลดความสว่างไฟ Per-Key RGB Backlight ของคีย์บอร์ด

MSI GS76 Stealth DSC06415

ทัชแพดของ MSI GS76 Stealth จะติดตั้งเอาไว้ด้านล่างถัดจากคีย์บอร์ดตรงกลางเครื่องและมีขนาดค่อนข้างเล็กไม่เหมือนกับทัชแพดของโน๊ตบุ๊คสายทำงานที่จะมีขนาดใหญ่กว่านี้ เวลาวางมือเพื่อพิมพ์แล้วอุ้งมือจะวางกลางตัวทัชแพดพอดี ซึ่งปกติก็จะเกิดอาการ “ทัชแพดลั่น” แล้ว แต่ MSI แก้ปัญหาโดยฟังก์ชั่น Palm Rejection จะจับอาการใช้งานของเราว่าถ้ากำลังพิมพ์งานอยู่ ต่อให้ลงน้ำหนักมือกด Touchpad จนเป็นการคลิกเมาส์แล้วก็ไม่ทำงาน ถือว่าแก้ปัญหาเรื่องทัชแพดได้ดีไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่สบายใจหรือจะต่อเมาส์แยกก็กด Fn+F3 เพื่อล็อคทัชแพดไปก็ได้

Screen & Speaker

MSI GS76 Stealth DSC06392

หน้าจอขนาด 17.3 นิ้วของ MSI GS76 Stealth มีความละเอียดระดับ Full HD พาเนล IPS เป็นหน้าจอขอบบางและติดตั้งกล้อง IR Camera สำหรับสแกนหน้าปลดล็อคเครื่องเอาไว้ข้างๆ กล้อง Webcam ซึ่งถ้าสแกนหน้าและใส่รหัสผ่านไว้ เวลากางเครื่องก็สามารถสแกนหน้าปลดล็อคเครื่องได้ทันที ไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านให้เสียเวลาไม่ต้องห่วงเรื่องคนแอบดูเราพิมพ์รหัสผ่าน ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มาก

MSI GS76 Stealth DSC06405

ส่วนของลำโพงตัวเครื่องจะมีอยู่ 3 จุดด้วยกัน คือเหนือคีย์บอร์ดและขอบล่างซ้ายขวาของโซนที่วางข้อมือบนคีย์บอร์ด เป็นลำโพงของ Dynaudio โดยตัวลำโพงจะเป็นแบบหงายขึ้น ไม่ได้ซ่อนอยู่ด้านใต้เครื่องเหมือนรุ่นอื่นๆ เมื่อทดลองฟังเพลงด้วยลำโพงนี้แล้ว จัดว่าเป็นลำโพงที่เสียงดังมาก เน้นทางเสียงนักร้องกับเสียงแหลม ส่วนเสียงเบสถือว่าแน่นชัดเจนพอมีเป็นลูกแต่ไม่ถึงกับอัดจนกระแทกหูมากและไม่บวมจนเสียอรรถรส เรียกว่าฟังเพลงได้ทุกแนวไม่ว่าจะป็อป, ร็อค, EDM โดยไม่ต้องต่อลำโพงแยก ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำว่าให้เปิดเสียงดังไว้แค่ 60% จะดังพอดีสำหรับฟังเพลงคนเดียว

ส่วนการปรับแต่งเสียงด้วยซอฟท์แวร์ Nahimic ที่ติดตั้งมาในเครื่องจะเป็นเวอร์ชั่นเต็มที่ปรับแต่งเสียงได้ละเอียด เลือกแนวเสียงได้ทั้ง Music, Movie, Communication, Gaming หรือ Smart ที่ให้ซอฟท์แวร์ปรับแต่งเสียงให้เราเองก็ได้ เรียกว่าเหมาะกับคนที่ชอบปรับแต่งเสียงลำโพงเองมาก

Connector / Thin & Weight

ด้านพอร์ตรอบตัวเครื่องจะแยกฝั่งเอาไว้ด้านซ้ายและขวา ไม่ได้ติดตั้งเอาไว้ขอบหลังเครื่องแบบเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน คาดว่าให้ดูแนบเนียนเหมือนกับโน๊ตบุ๊คสายทำงานแต่เป็นเกรดพรีเมี่ยมนั่นเอง โดยพอร์ตทั้งสองด้านจะมีดังนี้

  • ฝั่งซ้ายจากซ้ายมือ : ช่องเสียบปลั๊กอแดปเตอร์, RJ45 LAN, USB-A 3.2 Gen 2 x 2 ช่อง, ช่องหูฟัง 3.5 มม.
  • ฝั่งขวาจากซ้ายมือ : ไฟแสดงสถานะการชาร์จแบตเตอรี่ให้เครื่อง, USB-C 3.2 Gen 2 ต่อหน้าจอเสริมแบบ DisplayPort ได้, SD Card Reader, Thunderbolt 4, HDMI

MSI GS76 Stealth DSC06359

ส่วนความหนาของตัวเครื่องเมื่อวัดด้วยเวอร์เนียดิจิตอลแล้ว ความหนาตลอดเครื่องตั้งแต่ด้านหน้าไปหลังเครื่องอยู่ที่ 20 มม. เท่านั้น เทียบกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นแล้วถือว่าบางทีเดียว

MSI GS76 Stealth DSC06356

น้ำหนักเมื่อชั่งด้วยตาชั่งดิจิตอล ตัวเครื่องอย่างเดียวหนัก 2.33 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์หนัก 700 กรัม รวมสุทธิ 3.07 กิโลกรัม เทียบแล้วน้ำหนักถือว่าไล่เลี่ยกับตระกูล Thin ขนาดจอ 15.6 นิ้วของ MSI เลย ดังนั้นต้องถือว่า MSH GS76 Stealth ถึงจะมีขนาดจอ 17.3 นิ้วแต่ก็น้ำหนักเบาทีเดียว

Inside &  Upgrade

MSI GS76 Stealth DSC06361

สำหรับคนที่อยากอัพเกรดสเปคตัวเครื่องสามารถไขน็อตที่ฝาหลังแล้วใช้ปิ๊กกีตาร์หรือการ์ดแข็งสอดที่ช่องระหว่างตัวเครื่องแล้วไล่ตามขอบได้เลย ส่วนภายในตัวเครื่อง เมื่อไขน็อตออกทั้งหมดแล้วจะเห็นว่าด้านใน MSI GS76 Stealth จะถูกปิดด้วยพลาสติกสีดำกันไฟฟ้าสถิตย์แทบทั้งหมด มีจุดที่ไขอัพเกรดเครื่องได้แค่จุดเดียวคือพอร์ต M.2 NVMe SSD อินเตอร์เฟส PCIe 4.0 เท่านั้น ส่วนอีกจุดจะเป็นการ์ด Wi-Fi รุ่น Intel Killer Wi-Fi 6E AX1675 ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว

MSI GS76 Stealth DSC06367

ถัดลงมาจะเป็นแบตเตอรี่ความจุ 99.9Wh และลำโพงของ Dynaudio สองตัวฝั่งซ้ายขวา โดยหันดอกลำโพงขึ้นให้เสียงออกที่ช่องลำโพงตรงที่วางข้อมือ โดยตัวแบตเตอรี่จะเป็นแบบแท่งยาวจากลำโพงซ้ายไปลำโพงขวามือ ไม่เว้นที่ว่างเอาไว้เลย ซึ่งจุดนี้ถือว่าทาง MSI จัดการเรื่องพื้นที่ในเครื่องได้ดี โดยถมพื้นที่ว่างด้วยการเพิ่มความจุแบตเตอรี่เข้าไปเลย

Battery / Heat & Noise

MSI GS76 Stealth DSC06367

สำหรับเครื่อง Demo กับเครื่องวางขายจริงนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ความจุ 99.9Wh เหมือนกัน โดยเป็นแบตเตอรี่แบบลิเธียมโพลิเมอร์วางตัวยาวตั้งแต่ขอบลำโพงฝั่งซ้ายไปขวามือ ความจุ Typical Rating 6,678mAh (Rated Rating 6,250mAh) นับว่ามีความจุมากพอให้ใช้งานด้วยแบตเตอรี่ต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงทีเดียว

MSI GS76 Stealth DSC06373

ระบบระบายความร้อนของตัวเครื่องเป็นพัดลมโบลวเวอร์ 3 พัดลมที่ MSI เรียกว่า Cooler Boost Trinity+ โดยจับคู่พัดลมใหญ่เล็กเอาไว้ด้านซ้ายเครื่อง (เมื่อวางใช้งานตามปกติ) แล้วเป่าลมออกที่ครีบซิ้งค์ตัวใหญ่หลังเครื่องและมีพัดลมเล็กอีกตัวฝั่งขวามือช่วยระบายความร้อนด้วย ส่วนด้านในเครื่องจะมีฮีตไปป์ทั้งหมด 6 เส้น

เวลาทดลองใช้งานจริงแล้ว เรื่องระบบระบายความร้อนของ MSI GS76 Stealth ถือว่าทำงานได้ดี เวลาใช้งานทั่วไปอย่างเปิดเว็บหรือทำงานเอกสารจะไม่มีเสียงพัดลมดังรบกวนเลยและอุณหภูมิทั่วเครื่องถือว่าเย็นไม่ต่างกับโน๊ตบุ๊คทำงานทั่วๆ ไป แต่เวลาเล่นเกมหรือเปิดโปรแกรมที่กินทรัพยากรเครื่องหนักก็จะมีเสียงพัดลมที่ทำงานเต็มที่และได้ยินเสียงดังชัดเจน แต่ข้อดีคือตัวเครื่องระบายความร้อนได้เร็วและชุดพัดลมกับครีบระบายความร้อนถูกเลื่อนขึ้นไปอยู่ใต้แผงลำโพงเหนือคีย์บอร์ด เลยวางมือบนปุ่มได้ยาวๆ โดยไม่ร้อนเลย

Conclusion & Award

MSI GS76 Stealth DSC06377

สุดท้าย MSI GS76 Stealth นั้นเรียกว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวบางที่หน้าตาเหมือนโน๊ตบุ๊คทำงานระดับพรีเมี่ยมทั่วไปเท่านั้น เหมาะกับคนที่ไม่ชอบดีไซน์ที่หวือหวาเกินไปเหมือนหลุดจากหนังไซไฟแบบสายเกมมิ่งเต็มรูปแบบของทาง MSI และนับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหน้าตาเรียบร้อย สมเป็นรุ่นที่เป็นพี่ใหญ่ของสาย MSI GF75 Thin อย่างสมศักดิ์ศรี

นอกจากนี้เรื่องสเปคที่ทาง MSI จัดมาให้ GS76 Stealth ก็ถือว่าแรงจัดเต็มทั้ง Intel Core i9-11900H, NVIDIA GeForce RTX 3080, M.2 NVMe 2TB อินเตอร์เฟส PCIe 4.0 และแรม 32GB DDR4 บัส 3200MHz แถมยังสแกนหน้าปลดล็อคเครื่องได้ จัดว่าประสิทธิภาพโดยรวมดีเหลือเฟือแรงเหลือล้นจนไม่ต้องอัพเกรดเครื่องแล้ว อย่างมากสำหรับคนที่ต้องใช้ Microsoft Office ทำงานอยู่เป็นประจำก็แค่ซื้อซอฟท์แวร์มาติดตั้งเพิ่มก็พอ

MSI GS76 Stealth DSC06378

อย่างไรก็ตาม จุดที่ยังต้องพิจารณาของเครื่องนี้ยังถือเป็นส่วนเล็กที่แก้ปัญหาได้ไม่ยากอย่างขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่ถึง 17.3 นิ้วจนต้องหากระเป๋าเป้ขนาดเฉพาะมาใช้เท่านั้น ใช้ขนาด 15.6 นิ้วไม่ได้, พัดลมตัวเครื่องเวลาเล่นเกมแล้วเสียงดังชัดเจน แต่ถ้าใช้ทำงานทั่วๆ ไปก็ไม่มีเสียงพัดลมมารบกวนแม้แต่น้อย และถ้าใครต้องการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยพอร์ต Thunderbolt 4 ก็ควรเตรียมปลั๊ก USB-C Power Delivery กำลังชาร์จ 100 วัตต์ ไว้ใช้งานด้วย ไม่อย่างนั้นก็ต้องใช้ปลั๊กติดเครื่องของ MSI GS76 Stealth เท่านั้น

ถึงจะมีจุดสังเกตเล็กน้อยอยู่ก็ตาม แต่ MSI GS76 Stealth เครื่องนี้ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เอามาทดแทนเกมมิ่งพีซีได้สบายๆ เป็น Desktop Replacement คุณภาพดีและพกเครื่องไปทำงานก็เหมือนโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมี่ยมทั่วไปเครื่องหนึ่งเท่านั้น ไม่หวือหวาเกินไปแต่ก็รับงานหนักได้สบายๆ ด้วย เรียกว่าถ้าใครอกหักหรือไม่อยากรอประกอบพีซีแล้ว ก็เอางบประมาณมาทุ่มกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงสักเครื่อง ก็เป็นทางออกที่ดีไม่แพ้กัน

Award

award new Design

Best Design

รางวัล Best Design สำหรับ MSI GS76 Stealth มาจากวัสดุตัวเครื่องระดับพรีเมี่ยมและดีไซน์ที่เรียบร้อยหรูหรา แต่ซ่อนรายละเอียดที่บอกว่านี่คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเอาไว้ด้วย ทำให้เอาไปออฟฟิศนั่งทำงานก็ไม่เคอะเขิน แต่ถ้าเพ่งสังเกตดีๆ ก็จะเห็นว่านี่คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสเปคแรงตัวหนึ่ง แต่ซ่อนรูปเอาไว้เท่านั้นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก