Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว Acer

รีวิว Acer Swift X 14 นิ้วเพื่อครีเอเตอร์ ตัวบางสเปคเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ทำงานก็เลิศ เล่นเกมก็ปัง!

Acer Swift X โน๊ตบุ๊คเครื่องบางประสิทธิภาพดีที่ครีเอเตอร์ต้องหลงรัก

swift x cover

Acer Swift X เรียกว่าเป็นรุ่นย่อยในสาย Acer Swift ที่ยังคงเอกลักษณ์ตัวเครื่องบาง สแกนลายนิ้วมือได้ และประสิทธิภาพดี ตอบโจทย์คนที่ใช้โน๊ตบุ๊คทำงานหลากหลายแบบเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ Swift X รุ่นนี้จะเป็นรุ่นแรงสุดในตอนนี้ต่อจากรุ่นที่ใช้ AMD Ryzen 5 5500U การ์ดจอ GTX 1650 ซึ่งทาง Notebookspec เคยทำรีวิวไปแล้ว และเพิ่งเปิดตัวในงาน Next@Acer 2021 ที่ผ่านมา จัดเป็นการอัพเกรดเติมความจัดจ้านให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ที่จะใช้ทำงานสร้างสรรค์ต่าง ๆ แล้วจะเปลี่ยนไปเล่นเกมก็ทำได้น่าประทับใจไม่น้อย

Advertisement

และเมื่อสเปคของตัวเครื่องนั้นทำออกมาได้แรงแล้ว ก็ยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของซีรี่ส์ที่เน้นเรื่องความพกพาสะดวก มี USB-C ที่รองรับการต่อหน้าจอเสริมและชาร์จแบตเตอรี่ให้โน๊ตบุ๊คได้ด้วยมาตรฐาน Power Delivery เพียงแค่มีปลั๊กมือถือที่มีกำลังชาร์จ 45-65 วัตต์ ขึ้นไปก็ไม่ต้องพกปลั๊กเฉพาะของโน๊ตบุ๊คให้รกเต็มกระเป๋าแล้ว ทำให้เจ้าของเครื่องไม่ต้องพกอุปกรณ์ให้เต็มกระเป๋าไปหมด หรือถ้าใช้งานทั่ว ๆ ไปอย่างการเปิดเครื่องใช้งานผ่านเบราเซอร์, ต่อเน็ตดูหนังเสพย์ความบันเทิงต่าง ๆ ก็บอกลาปลั๊กชาร์จไปเลยก็ยังได้

Acer Swift X NBS small

อย่างไรก็ตาม Acer Swift X ยังเป็นเครื่อง Demo ที่ทาง Notebookspec ได้รับมาทดสอบใช้งานทั่วไปและอิงเรื่องดีไซน์เป็นหลัก จึงขอยกยอดการ Benchmark ด้วยโปรแกรมทั้งหมดออกไปจนกว่าตัวเครื่องเวอร์ชั่นสมบูรณ์จะพร้อมให้ทดสอบตามมาตรฐานของทางเว็บไซต์ ในโอกาสนั้นจะนำผลทดสอบมาให้ชมกันอีกครั้งหนึ่ง

NBS Verdict

Acer Swift X NBS IMG 4078

สำหรับ Acer Swift X ที่ทางผู้ผลิตออกแบบมาเน้นความแรงและบางเบา ใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงนั้น ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาประสิทธิภาพดีที่ไม่ควรมองข้ามเลย ส่วนตัวผู้เขียนเชื่อว่าถ้าเป็น Acer ที่มักเปิดตัวมาให้ประสิทธิภาพคุ้มกับราคาเครื่องที่จ่ายไปเป็นประจำอยู่แล้ว ก็เชื่อว่าจะทำให้ผู้ใช้ที่อยากได้โน๊ตบุ๊คทำงานที่ต่อหน้าจอเปลี่ยนโหมดไปเล่นเกมได้ด้วยตัดสินใจเลือกซื้อได้ไม่ยากนัก และถ้าอิงจากราคาต่างประเทศที่ €899 หรือราว 34,000 บาท ถือว่าได้สเปคที่คุ้มค่ากับราคามากรุ่นหนึ่ง

จุดเด่นของ Acer Swift X
  1. ซีพียู AMD Ryzen 7 5800U เป็นสถาปัตยกรรม Zen 3 ขนาด 7 นาโนเมตร ประสิทธิภาพดีและประหยัดพลังงานมาก
  2. NVIDIA GEFORCE RTX 3050 Ti มีประสิทธิภาพดี หลังจากทดลองเล่นเกมดูก็สามารถรีดเฟรมเรทออกมาได้ดีทีเดียว
  3. เสียงพัดลมเบาและอุณหภูมิตัวเครื่องตอนใช้งานปกติถือว่าเย็นมาก ถึงเปลี่ยนโหมดให้พัดลมทำงานเต็มประสิทธิภาพก็ไม่ถือว่าดังเกินไป
  4. ระบายความร้อนได้ดี อุณหภูมิสะสมในตัวเครื่องตอนลองเล่นเกมยังอยู่ระดับอุ่น ๆ บริเวณที่วางมือซ้ายบนคีย์บอร์ด
  5. หน้าจอกว้างและขอบจอบาง มีพื้นที่มองเห็นมากขึ้น ให้สีสันสวยคมชัดและขอบเขตสีกว้างเหมาะกับครีเอเตอร์
  6. ตัวเครื่องบางตามดีไซน์ของ Acer Swift ทำให้พกใส่กระเป๋าแล้วไม่กินพื้นที่มาก
  7. พอร์ต USB-C สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้ตัวเครื่องได้ผ่านมาตรฐาน USB Power Delivery เหมือน Acer Swift รุ่นอื่น ๆ ไม่ต้องพกอะแดปเตอร์เฉพาะของโน๊ตบุ๊คเพิ่ม
  8. มีระบบสแกนลายนิ้วมือปลดล็อคตัวเครื่องติดตั้งมาให้ ทำงานกับระบบ Windows Hello ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวและเปิดใช้เครื่องได้สะดวกขึ้น
  9. เสริมก้านพลาสติกเนื้อแข็งเอาไว้ยกตัวเครื่องให้เฉียงขึ้นเล็กน้อย ทำให้พิมพ์งานได้สะดวกขึ้น
  10. คีย์บอร์ดมีไฟ LED Backlit ทำให้พิมพ์งานในที่แสงน้อยได้สะดวกยิ่งขึ้น
  11. มีช่องใส่ SSD แบบ M.2 NVMe อินเตอร์เฟส PCIe 3.0 x4 ได้ 2 ตัว ช่องละ 1TB ทำให้เซฟงานและเรียกใช้โปรแกรมต่าง ๆ ได้สะดวกรวดเร็วขึ้น
  12. SSD M.2 NVMe ทั้งสองตัวที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานเป็น WD SN530 รุ่น OEM ของ WD Blue SN550 ซึ่งถือว่าประสิทธิภาพดีแล้วสำหรับการใช้งานทั่วไป ไม่ต้องอัพเกรดก็ได้ ยกเว้นจะย้ายไปใช้รุ่นที่สเปคสูงกว่านี้
ข้อสังเกตของ Acer Swift X
  1. ปุ่ม Power ในแถบคีย์บอร์ดอยู่ในตำแหน่งใกล้กับปุ่ม Delete เกินไป เวลาใช้งานบางครั้งอาจกดผิดแล้วทำให้เครื่องเข้าโหมด Sleep หรือดับเครื่องโดยไม่ตั้งใจ
  2. แรม 16GB เป็นแบบบัดกรีลงบอร์ด ไม่สามารถอัพเกรดเพิ่มความจุได้
  3. ตัวเครื่องหนัก 1.4 กิโลกรัม เทียบกับซีรี่ส์ Swift ตัวอื่นที่น้ำหนักเบากว่านี้แล้วอาจจะน้ำหนักสูงอยู่บ้าง แลกกับสเปคที่แรง เหมาะกับครีเอเตอร์ใช้ทำงานได้ดี
หัวข้อรีวิวด้านต่าง ๆ

Specification

สเปคของ Acer Swift X เครื่องที่ได้รับมาทดลองใช้งาน จะเป็นรุ่นประสิทธิภาพสูงกว่าในบทความ Next@Acer 2021 ที่เปิดให้อ่านมาก่อนหน้านี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

สเปคของ Acer Swift X รายละเอียด
ซีพียู AMD Ryzen 7 5800U สถาปัตยกรรม Zen 3 แบบ 8 คอร์ 16 เธรด ความเร็ว 1.9-4.4 GHz

การ์ดจอออนบอร์ด AMD Radeon RX Vega แบบ 8 คอร์
การ์ดจอแยก NVIDIA GEFORCE RTX 3050 Ti แรม 4GB GDDR6
ฮาร์ดดิสก์ SSD แบบ M.2 NVMe 2 ตัว
ความจุ 512GB กับ 1TB
รองรับการอัพเกรดเป็น 1TB+1TB ได้
แรม 16GB LPDDR4X 4266 MHz
หน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS 60Hz
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home (64-bit)
น้ำหนักตัวเครื่อง เฉพาะตัวเครื่อง 1.4 กิโลกรัม

รวมปลั๊กเฉพาะของเครื่องเป็น 1.8 กิโลกรัม

ถึงจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาตามสไตล์ Acer Swift ก็ตาม แต่สเปคในเครื่องถือว่าอยู่ในระดับไล่เลี่ยกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คบางรุ่น ใช้ทำงานกราฟฟิคและเล่นเกมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีและรองรับการอัพเกรด SSD แบบ M.2 NVMe ได้ด้วย ซึ่งถ้าใครมีโปรแกรมที่ต้องใช้หรือไฟล์งานเยอะก็สามารถอัพเกรดเพิ่มเติมได้เลย 

Hardware / Design

Acer Swift X

ดีไซน์ของ Acer Swift X นั้น จะใช้ดีไซน์อิงกับซีรี่ส์ Acer Swift ด้วยกัน โดยออกแบบให้ตัวเครื่องดูบางเบา หน้าจอกว้างขอบจอบางและมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือติดตั้งเอาไว้ตรงขอบล่างขวามือเอาไว้สแกนเพื่อปลดล็อคตัวเครื่อง ทำงานร่วมกับ Windows Hello

ตัวเครื่องจะแยกสีกัน คือส่วนฐานตัวเครื่องจะเป็นสีเงินอลูมิเนียม ส่วนขอบเหนือเครื่องตรงชุดก้านบานพับจะเป็นสีที่เลือก เช่นสีน้ำเงินในภาพเครื่องตัวอย่างและกรอบหน้าจอสีดำ สลักคำว่า “Swift” ด้วยเลเซอร์เอาไว้ตรงขอบด้านหลังเพื่อบอกชื่อรุ่น ติดโลโก้ของ Acer เอาไว้ด้านหลังและใต้ขอบหน้าจอ

 

เพราะเป็นซีรี่ส์ Swift จะเห็นว่าตัวเครื่องดีไซน์ให้ค่อนข้างบางแต่ก็ยังแข็งแรง เสริมก้านพลาสติกเนื้อแข็งเอาไว้สองชิ้น ช่วยยกตัวเครื่องเมื่อกางหน้าจอออกมาใช้งาน ช่วยให้แป้นคีย์บอร์ดเฉียงขึ้นเล็กน้อย ช่วยให้พิมพ์งานได้สะดวกยิ่งขึ้น เวลาเปิดเครื่องขึ้นมาทำงานตามร้านกาแฟก็ไม่ต้องหาที่วางโน๊ตบุ๊คมาติดตั้งเพิ่มก็ได้ เป็นส่วนเสริมที่ช่วยเพิ่มความสะดวกเวลาทำงานมากยิ่งขึ้น

Acer Swift X NBS IMG 4037

ส่วนของช่องระบายความร้อนหลัก จะมีอยู่ช่องเดียวเหนือแป้นคีย์บอร์ดโดยดึงลมเข้าจากช่องด้านใต้ตัวเครื่อง ถ้าใช้งานตามปกติอย่างเช่นการดูหนังฟังเพลงและทำงานทั่วไปจะไม่มีเสียงลมจากพัดลมระบายความร้อนในเครื่องมารบกวนเลย พอทดลองใช้เล่นเกมก็สามารถระบายอากาศได้ดี ช่วยลดอาการความร้อนสะสมในเครื่องได้ค่อนข้างเร็ว นอกจากนี้ดีไซน์ยังได้โทนเป็นโน๊ตบุ๊คทำงาน เหมาะกับผู้ใช้ที่ไม่ชอบดีไซน์ตัวเครื่องเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเกินไป

Acer Swift X NBS IMG 4062

เมื่อทดลองกางหน้าจอจนสุดแล้ว Acer Swift X จะกางได้ราว 160 องศา ทำให้วางแท่นวางโน๊ตบุ๊คแล้วปรับองศาให้เข้ากับมุมสายตาเราได้สะดวก หรือจะวางบนโต๊ะทำงานก็สามารถกางได้โดยไม่มีปัญหา เพราะตัวเครื่องใช้ก้านบานพับโลหะยึดระหว่างฐานเครื่องกับหน้าจอเอาไว้ จึงแข็งแรงไว้ใจได้

Keyboard / Touchpad

Acer Swift X NBS IMG 4021

คีย์บอร์ดของ Acer Swift X จะเป็นแบบ Full size แยกปุ่มแต่ละปุ่มชัดเจน ติดตั้งไฟ LED Backlit ช่วยให้พิมพ์งานในที่แสงน้อยได้สะดวกขึ้น กดเปิดปิดไฟตรงปุ่ม F8 ได้ทันทีโดยไม่ต้องกด Fn ค้างไว้ ทว่ามีข้อสังเกตเดียว คือ LED Backlit ของ Swift X ไม่สามารถปรับระดับความสว่างได้เหมือนโน๊ตบุ๊คบางรุ่นในปัจจุบัน สำหรับภาษาบนคีย์บอร์ดตอนนี้จะเป็นปุ่มภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเฉพาะเครื่อง Demo ที่ได้รับมาทดสอบเท่านั้น ถ้าเริ่มวางขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้วเชื่อว่าจะมีปุ่มภาษาไทยมาใหใช้งานอย่างแน่นอน

สัมผัสการพิมพ์ของปุ่มคีย์บอร์ดจะค่อนข้างอ่อน ไม่แข็งฝืนนิ้วเหมือนคีย์บอร์ดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คบางรุ่นที่ใส่สปริงมาค่อนข้างแข็ง ซึ่งถ้าใครพิมพ์งานต่อเนื่องเป็นเวลานานถือว่าเป็นปุ่มที่นุ่มใช้ได้ นิ้วไม่ล้าเร็วนัก

ด้านปุ่มฟังก์ชั่นอื่น ๆ จะมีปุ่มลูกศรมุมล่างขวาของคีย์บอร์ดจะเป็นแบบปุ่มเต็มตัดครึ่ง โดยปุ่มลูกศรซ้ายอยู่กับปุ่ม Page Up, ปุ่มลูกศรขึ้นลงและปุ่มลูกศรขวามืออยู่กับ Page Down ใต้ปุ่มลูกศรติดตั้งเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเอาไว้ใช้ปลดล็อคเครื่อง ส่วนปุ่ม Power จะรวมอยู่ในชุดคีย์บอร์ดมุมขวาบนข้างปุ่ม Delete ซึ่งการออกแบบเช่นนี้ จะช่วยประหยัดพื้นที่บนแป้นคีย์บอร์ดไปได้พอควร

จากการทดลองใช้งานจริงแล้ว การเอาปุ่ม Page Up, Page Down กับปุ่มลูกศรซ้ายขวามาวางรวมกันไว้ก็ยังมีโอกาสการกดพลาดบ้างแต่ยังเป็นการเลื่อนหน้าจอขึ้นลงเท่านั้น ผิดกับการเอาปุ่ม Power มาติดตั้งไว้ข้างปุ่ม Delete ซึ่งถ้าใครคุ้นเคยกับเลย์เอ้าท์ที่แยกปุ่ม Power ไปเป็นปุ่มเฉพาะแล้ว ก็มีโอกาสกดพลาดแล้วดับเครื่องไปเลย ซึ่งถ้าเป็นไปได้ผู้เขียนคิดว่าถ้าแยกเป็นปุ่มเฉพาะไปเลยจะดีกว่า

ส่วนแป้นทัชแพดทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าจะติดตั้งอยู่ขอบล่างของตัวเครื่อง สามารถตอบสนองการลากนิ้วและกดปุ่มได้เร็ว ใช้ Gesture Control ของ Windows 10 ได้สะดวก มีพื้นที่ลากนิ้วกว้างกำลังดี รองรับ Multi Touch ด้วย และเว้นขอบล่างตัวเครื่องเว้าเข้ามาเล็กน้อยให้ใช้นิ้วเดียวดึงฝาบานพับเปิดเครื่องขึ้นมาใช้งานได้สะดวกทีเดียว

Screen / Speaker

Acer Swift X NBS IMG 4000

หน้าจอของ Acer Swift X เครื่องนี้มีขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS อัตราส่วนหน้าจอต่อกรอบหน้าจอที่ 85.73% โดยสเปคจากทาง Acer หน้าจอนี้เร่งความสว่างได้สูงสุด 300 nits ความแม่นยำสีที่ 100% sRGB ซึ่งสเปคหน้าจอนี้สามารถนำไปทำงานด้านสีสันและกราฟฟิคได้สบาย ๆ มี Acer BlueLight Shield ลดแสงสีฟ้าจากหน้าจอป้องกันตาล้า ขอบหน้าจอที่บางทำให้เห็นคอนเทนต์และภาพบนหน้าจอมากยิ่งขึ้น ติดตั้งกล้อง Webcam เอาไว้ตรงขอบบนหน้าจอด้วย

sRGB

เมื่อทดสอบด้วยอุปกรณ์ Calibrate สีหน้าจออย่าง Spyder5ELITE แล้ว Acer Swift X ได้ความแม่นยำสี 93% sRGB และ 73% AdobeRGB ถือว่าแม่นยำระดับเดียวกับหน้าจอโน๊ตบุ๊คทำงานอาร์ทเวิร์ครุ่นอื่น ๆ ที่เคยทดสอบมา สามารถเพิ่มความสว่างได้สูงสุด 265 nits ถ้าใช้งานในอาคารก็นับว่าสว่างมาก จะเอาไปใช้งานกลางแจ้งตรงบริเวณชุดโต๊ะนั่งนอกร้านของร้านกาแฟก็ใช้ได้สบาย ๆ ไม่มีปัญหาแสงสะท้อนจากหน้าจออีกด้วย เพราะเป็นจอแบบ Anti-glare นั่นเอง

ส่วนจุดเด่นที่ไม่ควรมองข้าม คือความสว่างทั่วหน้าจอเมื่อแบ่งเป็นตาราง 9 ช่อง จะเห็นว่าทั่วหน้าจอจะสว่างไล่เลี่ยกันตั้งแต่ 0-9% ไม่เกินไปที่ 10% เลย และเพราะเป็นหน้าจอที่สว่างไล่เลี่ยกัน จึงไม่ต้องกังวลว่าต้องระวังส่วนไหนเป็นพิเศษ แต่ก็แนะนำว่าส่วนมุมล่างซ้ายและขวาอาจจะมืดกว่าโซนอื่นนิดหน่อยที่ 8% และ 9% ตามลำดับ ส่วนได้คะแนน Monitor Rating ของหน้าจอจะเด่นเรื่อง Contrast ที่ได้ 5 คะแนน ส่วนคะแนนเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ที่ 4 เต็ม 5 คะแนน

ลำโพงของ Acer Swift X จะเป็นลำโพง DTS มี 2 ตัว แยกฝั่งซ้ายขวาติดตั้งไว้ใต้ตัวเครื่อง สำหรับความดัง 100% จัดว่าเสียงดังฟังชัดมาก ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำว่าเปิดที่ความดัง 50-70% จะอยู่ในระดับที่ดังกำลังดี ได้ยินเสียงพูดของตัวละครตอนดูหนังชัดเจน

dts 1

นอกจากเป็นลำโพง DTS ยังมีซอฟท์แวร์ไว้ปรับเสียงและ Equalizer จาก DTS ติดตั้งมาด้วย โดยเลือกโปรไฟล์เสียงตั้งค่าจากโรงงานได้ 3 แบบ คือ Music, Movies หรือ Games และปรับเสียงได้เอง ตรง Custom Audio มีฟังก์ชั่นปรับ Equalizer ตรง Graphics EQ มุมบนขวามือ

ผู้เขียนทดสอบโดยเลือกโปรไฟล์เสียง Music ที่ตั้งค่าจากโรงงานก่อนทดสอบฟังเพลง ตัวเนื้อเสียงจะออกโทนใสและเบสจะไม่เด่นมากนัก เหมาะกับการฟังเพลงแนวแจ๊สและป็อบเป็นหลัก ส่วนคนชอบเพลงเน้นเบสอย่างแนว EDM, Electro House จะแนะนำให้ต่อลำโพงแยกสักชุดจะดีที่สุด ส่วนตัวผู้เขียนเห็นว่าถ้าใช้ดูหนังเป็นหลักถือว่าลำโพงเดิมติดเครื่องทำหน้าที่ได้ดีแล้ว

Connector / Thin & Weight

Acer Swift X NBS IMG 4023

พอร์ตเชื่อมต่อของ Acer Swift X จะติดตั้งอยู่ข้างเครื่องซ้ายขวาทั้งหมดแบบโน๊ตบุ๊คทำงานหลาย ๆ รุ่น โดยเป็นพอร์ต USB 3.2 Type-A x 2 พอร์ต มี HDMI x 1 พอร์ตกับ USB-C ใช้ชาร์จแบตเตอรี่ให้เครื่องได้แบบ Power Delivery มีช่องเสียบปลั๊กมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คติดตั้งมาให้ด้วย โดยพอร์ตจะแยกฝั่งดังนี้

  • ฝั่งซ้ายจากซ้ายมือ – ช่องเสียบปลั๊กของตัวเครื่อง, USB-C รองรับการต่อหน้าจอแยกและชาร์จแบตเตอรี่ได้แบบ Power Delivery, HDMI-out และ USB 3.2 Type-A ที่รองรับการชาร์จแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์อื่นแบบ Sleep & Charge
  • ฝั่งขวาจากซ้ายมือ – ช่องหูฟัง 3.5 มม. , USB 3.2 Type-A, ไฟแสดงสถานะการชาร์จแบตเตอรี่และสถานะตัวเครื่อง, Kensington Lock
  • การเชื่อมต่อไร้สาย – ใช้การ์ด Wi-Fi ของ MediaTek MT7921 รองรับ Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax เสาอากาศแบบ 2*2 ที่ใช้ในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค รองรับ Bluetooth BLE ด้วย

ด้านความหนาของตัวเครื่อง จะอยู่ราว 1.79 เซนติเมตร ออกแบบให้ตัวเครื่องส่วนขอบ 4 ด้านโค้งขึ้นเล็กน้อย ทำให้หยิบเครื่องยกขึ้นได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจจะหนากว่า Swift รุ่นอื่นนิดหน่อย แลกกับสเปคภายในเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อครีเอเตอร์โดยเฉพาะ

Acer Swift X NBS IMG 4066

น้ำหนักตัวเครื่องเมื่อชั่งแล้วจะหนัก 1.4 กิโลกรัม ส่วนอะแดปเตอร์อีก 415 กรัม รวมแล้วอยู่ที่ 1.814 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักระดับนี้ถ้าเราจะพก Acer Swift X ติดตัวไปไหนมาไหนพร้อมอะแดปเตอร์ประจำเครื่องก็จัดว่ามีน้ำหนักอยู่บ้าง

แต่เพราะเครื่องนี้รองรับการชาร์จแบตเตอรี่ผ่าน USB-C ได้ เวลาจัดกระเป๋าเอาเครื่องไปใช้งานก็ใช้ปลั๊กของมือถือที่ชาร์จได้ 45-65 วัตต์หรือใช้ Power Bank กับสาย USB-C ที่รองรับกระแสได้ 100 วัตต์สักเส้นก็เพียงพอแล้ว ช่วยลดปัญหาเรื่องน้ำหนักและอุปกรณ์ในกระเป๋าเยอะไปได้มาก

Inside / Upgrade

Acer Swift X NBS IMG 4049

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรดภายใน Acer Swift X เครื่องนี้ จะมีน็อตทั้งหมด 11 จุดให้ไข โดยแบ่งเป็นขอบบน 4, กลาง 3 และขอบเครื่องด้านล่างอีก 4 จุดด้วยกัน ซึ่งยึดฝาเครื่องเอาไว้แข็งแรงทีเดียวแต่ก็ขันออกได้ง่าย ไม่แข็งฝืนมือมากนัก

Acer Swift X NBS IMG 4052

ตัวน็อตจากโรงงานจะใช้เป็นแบบหัวดาว 6 แฉก ไม่ได้เป็นหัวแบนหัวหัวแฉกเครื่องหมายบวกเหมือนโน๊ตบุ๊คบางรุ่น ดังนั้นต้องมีชุดไขควงที่มีหัวแฉกให้เลือกหลายแบบเตรียมเอาไว้ด้วย เมื่อไขออกแล้ว เราสามารถใช้นิ้วจับตรงขอบบนตัวเครื่องแล้วค่อย ๆ ดึงไล่ตามขอบเครื่องเพื่อเปิดฝาเครื่องได้เลย

Acer Swift X NBS IMG 4054

เปิดมาด้านในจะเห็นว่า Acer จัดชิ้นส่วนต่าง ๆ ใน Swift X ไว้ค่อนข้างแน่นและชิดกัน ไม่มีช่องแรมเอาไว้ให้อัพเกรดเพิ่มเติม สังเกตได้จากการที่ไม่มีแผ่นพลาสติกฉนวนกันไฟฟ้าสถิตย์แบบดึงเปิดออกได้ติดอยู่ จะมีแค่แผ่นฉนวนปิดตรงชิ้นส่วนหลัก ๆ แล้วเดินเส้นฮีตไปป์ทองแดง 2 เส้นพาดซีพียูและการ์ดจอมาตรงพัดลมโบลวเวอร์ตรงฝั่งซ้ายของภาพ (ขวามือเมื่อวางใช้งานตามปกติ) เพื่อระบายความร้อน

ส่วนขอบล่างของเครื่อง จะติดตั้งแบตเตอรี่แบบลิเธียมโพลิเมอร์เอาไว้ 1 ก้อน 3-cell ความจุ 3,720 mAh หรือ 57.28Wh สำหรับจ่ายไฟ อีกฝั่งเป็น SSD แบบ M.2 NVMe จาก Western Digital ทั้งหมด 2 ตัว ความจุ 512GB+1TB รุ่น WD SN530 แบบ 96-layer 3D NAND เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เฟส PCIe 3.0 x4 เน้นเรื่องประสิทธิภาพและความทนทานใช้งานได้นาน ประสิทธิภาพจะเป็นดังนี้

  • ความจุ 512GB ความเร็ว Sequential Read 2,400MB/s และ Sequential Write 1,750MB/s
  • ความจุ 1TB ความเร็ว Sequential Read 2,400MB/s และ Sequential Write 1,950MB/s

เทียบสเปคและประสิทธิภาพการทำงานทั้งหมดแล้วถือว่า WD SN530 นั้นเป็น SSD แบบ M.2 NVMe รุ่น OEM ของ WD Blue SN550 ที่ทาง Western Digital ผลิตขายแยก ซึ่งผู้เขียนเห็นว่าถ้าใช้ทำงานทั่ว ๆ ไปก็ไม่ต้องอัพเกรดแล้ว ยกเว้นแต่ต้องการให้เป็น 1TB+1TB สำหรับคนที่อยากใช้ให้เต็มประสิทธิภาพของอินเตอร์เฟส PCIe 3.0 x4 จะแนะนำให้อัพเกรดเป็น WD Black SN750 หรือ Samsung 970 EVO Plus ก็ได้

Battery / Heat / Noise

Acer Swift X NBS IMG 4059

แบตเตอรี่จะเป็นลิเธียมโพลิเมอร์ 3-cell ความจุ 3,720 mAh หรือ 57.28Wh หนึ่งก้อน ติดตั้งเอาไว้ด้านใต้แถบทัชบาร์และที่วางข้อมือ ซึ่งเมื่อทดลองใช้งานทั่วไปแล้ว สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานทีเดียว ซึ่งทางผู้ผลิตแจ้งไว้ว่า Acer Swift X นั้นสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานสุด 14 ชั่วโมง ซึ่งถ้าใช้งานทั่วไปก็ถือว่าเหลือเฟือแล้ว และรองรับการชาร์จไวอีกด้วย

Acer Swift X NBS IMG 4037

ด้านระบบระบายความร้อนจะใช้ฮีตไปป์ 2 เส้น พาดผ่านระหว่างการ์ดจอ NVIDIA GEFORCE RTX 3050 Ti กับซีพียู AMD Ryzen 7 5800U แล้วเป่าระบายความร้อนด้วยพัดลมโบลวเวอร์ที่ออกแบบให้ดึงลมเข้าได้ดีกว่าเดิม 1 ตัว โดยทาง Acer เคลมว่าตัวพัดลมกับช่องระบายอากาศนี้ทำให้อากาศไหลเวียนดีขึ้น 5-10% ส่วนคีย์บอร์ดก็ออกแบบให้เป็นช่องลมเข้าในตัว ช่วยระบายความร้อนตัวเครื่องได้ดีขึ้น 8-10% ส่วนอากาศร้อนจะเป่าออกที่ช่องเหนือคีย์บอร์ดฝั่งบนขวามือ

ตัวพัดลมกดสลับโหมดการทำงานได้ 3 แบบ โดยปุ่ม Fn+F ได้แก่ Silent ที่ไม่ส่งเสียงรบกวนระหว่างใช้งานเลย, Normal จะมีเสียงพัดลมเบา ๆ เป็นบางจังหวะนาน ๆ ครั้ง ตอนใช้โปรแกรมที่กินทรัพยากรเครื่องบ้าง และโหมด Performance จะใช้ตัวเครื่องเต็มประสิทธิภาพ พัดลมทำงานเต็มกำลัง ส่วนเสียงไม่ได้ดังจนแสบแก้วหูแต่แค่ได้ยินชัดว่าตอนนี้พัดลมทำงานอยู่เท่านั้น ไม่ได้ดังจนรบกวนการใช้งานเลย

Acer Swift X NBS IMG 4040

จากการใช้ทดลองใช้งาน ถ้าเปิดเว็บดูหนังฟังเพลงทั่วไปผู้เขียนจะใช้ Silent mode ซึ่ง Acer Swift X ก็สามารถทำงานได้ดีและเย็นมาก นาน ๆ ครั้งถึงจะได้ยินเสียงพัดลมทำงานนิดหน่อยแล้วกลับไปเงียบ เวลาเล่นเกมผู้เขียนทดลองเปิด Performance mode ให้พัดลมทำงานเต็มที่ ซึ่งตัวเครื่องนั้นจะแค่อุ่นขึ้นมาเท่านั้น พอปิดเกมแล้วกลับไปใช้งานตามปกติ ตัวเครื่องก็สามารถระบายความร้อนแล้วกลับมาเย็นอีกครั้งในเวลาสั้น ๆ ดังนั้นถ้าใครคิดว่าจะซื้อ Swift X ไปใช้ทำงานด้านครีเอเตอร์อย่างการตัดต่อคลิปหรือเล่นเกม ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องระบบระบายความร้อนเลย

Conclusion / Award

Acer Swift X NBS IMG 4071

โดยสรุปแล้ว Acer Swift X เครื่องนี้เรียกว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับครีเอเตอร์ที่อยากได้โน๊ตบุ๊คเครื่องเบา พกพาสะดวกติดตัวไปไหนมาไหนได้สะดวก เปิดเครื่องมาพร้อมทำงานหรือเล่นเกมได้เลย ได้สเปคจัดเต็มระดับไม่ต้องอัพเกรดก็แรงแล้ว รวมทั้งหน้าจอที่ให้สีสันสวยงามและให้ค่าสีที่แม่นยำไม่แพ้กับโน๊ตบุ๊คสำหรับครีเอเตอร์เครื่องอื่น ๆ เลย ส่วนแบตเตอรี่ก็ใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงแม้จะแค่ทดลองเล่นแบบผ่าน ๆ ก็รู้สึกได้ ว่าถ้าเอาไปใช้งานทั่วไปอย่างการทำงานหรือเรียนออนไลน์ก็ไม่ต้องกังวลเลยว่าแบตเตอรี่จะหมดแล้วเครื่องดับกลางทาง ถ้าฉุกเฉินจะใช้ปลั๊กมือถือหรือ Power Bank ที่จ่ายไฟได้ 45-65 วัตต์เสียบชาร์จฉุกเฉินได้เลย และตัวเครื่องรองรับ Fast Charge จึงใช้เวลาไม่นานแบตก็เต็มแล้ว

Acer Swift X NBS IMG 4085

นอกจากครีเอเตอร์แล้ว Acer Swift X เองก็ตอบโจทย์ผู้ใช้เป็นวงกว้าง ทั้งนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเครื่องแรง จ่ายครั้งเดียวคุ้มใช้งานได้นานหลายปี จะใช้เรียนหรือเล่นเกมก็ได้สบาย ๆ รวมไปถึงพนักงานออฟฟิศทั่วไปที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเครื่องเดียวตอบโจทย์ทุกงานทั้งพกเครื่องไปทำงานตอนกลางวันในออฟฟิศแล้วกลับมาคอนโดฯ แล้วหาความบันเทิงให้ตัวเองทั้งการดูหนังหรือเล่นเกมก็ได้ เป็นเครื่องที่ One size fit all เครื่องหนึ่ง

จุดสังเกตเดียว คือเรื่องน้ำหนักของ Swift X จะอยู่ที่ 1.4 กิโลกรัม มากกว่า Swift รุ่นอื่นในซีรี่ส์ที่อยู่ราว 1.19 กิโลกรัมเท่านั้น จะเป็นจุดพิจารณาอยู่บ้าง แต่ถ้าน้ำหนักราว 0.21 กิโลกรัมนั้นแลกกับการได้การ์ดจอแยกประสิทธิภาพสูงอย่าง NVIDIA GEFORCE RTX 3050 Ti ในเครื่อง ก็ถือว่าคุ้มค่ากันไม่น้อย

Award

award new performance

Best Performance

จุดที่ Acer Swift X ได้รับรางวัล Best Performance ไป คือเรื่องสเปค AMD Ryzen 7 5800U กับการ์ดจอแยก NVIDIA GEFORCE RTX 3050 Ti จับคู่กับหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ที่ให้สีสันแม่นยำระดับ 93% sRGB รวมทั้ง SSD แบบ M.2 NVMe จาก Western Digital รุ่น SN530 ที่ประสิทธิภาพเท่ากับ WD Blue SN550 และให้มา 512B+1TB เรียกว่าเยอะเหลือเฟือ ติดตั้งการ์ด Wi-Fi ระดับเดียวกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ทำให้รับส่งสัญญาณได้รวดเร็ว ซึ่งสเปคทั้งหมดนี้ ครีเอเตอร์, เกมเมอร์และผู้ใช้หลาย ๆ กลุ่มสามารถนำไปใช้งานได้โดยไม่ต้องอัพเกรดเลยก็ได้

award new Battery Life

Best Battery Life

จากการใช้งานจริง แบตเตอรี่ของ Acer Swift X สามารถใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงโดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบตหมดกลางคัน ยิ่งเป็นงานพื้นฐานทั่วไปอย่างการเข้าเว็บเล่นเน็ต, ทำงานเอกสารและอื่น ๆ ยิ่งไม่ต้องกังวลเลย นอกจากนี้ยังใช้ปลั๊กมือถือหรือ Power Bank ชาร์จแบตเตอรี่ให้เครื่องแบบ Fast Charge ได้ด้วย ยิ่งช่วยให้ผู้ใช้อุ่นใจไม่ต้องพกอะแดปเตอร์เฉพาะเครื่องติดกระเป๋าให้หนักเปล่าด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก