Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

13 เคล็ดลับ Google Chrome ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเป็นกอง ตั้งค่าง่าย ๆ ใช้งานสะดวก

หลังจากแนะนำวิธีการปรับแต่งและเคล็ดลับ Google Chrome ไป 2 บทความก่อนหน้านี้ ทั้งการแก้ไขปัญหา Google Chrome กินแรม และตั้งค่าให้ Google Chrome ทำงานได้เร็วขึ้น แต่ Chrome มีเคล็ดลับดี ๆ ซ่อนอยู่อีกมากมาย ซึ่งเราอาจจะมองข้ามหรือไม่รู้วิธีการเปิดใช้งานก็ได้ แต่ถ้าได้ทดลองใช้เมื่อไหร่ นอกจากจะติดใจแล้วก็ทำให้งานเสร็จได้เร็วและไม่เสียจังหวะอีกด้วย

ส่วนใครที่ยังไม่ได้โหลด Google Chrome มาใช้หรือเพิ่งลบออกจาเครื่องไปก็สามารถโหลดมาติดตั้งใหม่แล้วทำตามเคล็ดลับที่ผู้เขียนนำมาแนะนำในบทความนี้ได้เลย แต่ผู้เขียนแนะนำว่าให้จัดการแก้ปัญหา Chrome กินแรมและตั้งค่าให้ Chrome ทำงานได้เร็วขึ้นก่อนจะช่วยให้ใช้งานได้เต็มที่ยิ่งขึ้น

Advertisement

เคล็ดลับ google chrome

13 เคล็ดลับ Google Chrome น่าทำ ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเป็นกอง

device global desktop e1618559958773

หลายคนอาจจะเคยทดลองหรือใช้ฟีเจอร์ในเคล็ดลับ Google Chrome เหล่านี้อยู่บ้างเช่นกัน แต่บางฟีเจอร์ก็เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ว่า Chrome สามารถทำแบบนี้ได้เหมือนกัน โดยเคล็ดลับที่เลือกมาแนะนำในบทความนี้จะมีดังนี้

  1. เปิดเบราเซอร์แล้วโหลดแท็บที่ต้องใช้ขึ้นมาทันที
  2. Pin Tab ที่ต้องการเอาไว้ จะได้ไม่หายหรือเผลอกดปิด
  3. เอาปุ่ม Home กลับมา
  4. เว็บไหนเข้าบ่อยทำ Shortcut ไว้บน Desktop เลย
  5. Address Bar เป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด
  6. เอา Bookmarks bar กลับมา
  7. ทำ Bookmark bar ให้เหลือแต่ไอค่อนง่าย ๆ
  8. ปุ่มลัดเปิดโหมดไม่ระบุตัวตน
  9. เปิด Task Manager ของ Google Chrome มาปิดแท็บที่ค้างได้เลย
  10. คลิกซ้ายลากไฟล์ที่โหลดมาไปไว้ไหนก็ได้!
  11. ทำ Folder ใส่ Bookmark แล้วคลิก เปิดหลายแท็บพร้อมกันได้ง่าย ๆ
  12. กด Ctrl+ตัวเลขเพื่อสลับแท็บอย่างรวดเร็ว!
  13. ตั้งค่าหน้า New Tab ให้เข้ากับการใช้งานของเรา
1. เปิดเบราเซอร์แล้วโหลดแท็บที่ต้องใช้ขึ้นมาทันที

tab

 

คนที่มีแท็บต่าง ๆ ที่ต้องใช้งานเป็นประจำ อย่างเช่นเปิดข่าว, เมล์ และแท็บเฉพาะสำหรับทำงานของบริษัทอยู่เป็นประจำแล้วไม่อยากมาไล่เปิดทีละแท็บให้เสียเวลาก็ตั้งค่าให้ Google Chrome เปิดทุกแท็บขึ้นมาพร้อมกันตอนเริ่มใช้โปรแกรมเลยก็ได้ แต่ Chrome จะใช้ CPU และ RAM ทำงานค่อนข้างหนักแล้วทำให้เครื่องช้าชั่วระยะหนึ่งจนกว่าจะโหลดทุกแท็บเสร็จ ซึ่งจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนที่เคยทำแบบนี้กับโน๊ตบุ๊ค Intel Core i5-8250U แรม 8 GB DDR4 ก็ทำเครื่องช้าไปชั่วระยะหนึ่งก่อนจะกลับมาใช้งานได้ปกติ ดังนั้นขอแนะนำให้ตั้งค่าเปิดแท็บเอาไว้ราว 5-6 แท็บ หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับสเปคเครื่องของเรา

ส่วนคนที่ต้องการตั้งค่าให้ Chrome เปิดทุกแท็บให้พิมพ์คำว่า chrome://settings/ เข้าไปที่ช่องพิมพ์ URL แล้วกด Enter เพื่อเข้าหน้าตั้งค่า จากนั้นในช่องค้นหาด้านบนสุดให้พิมพ์คำว่า Tab เข้าไปตามสัญลักษณ์จุดที่ 1 จากนั้นเลือก “Open a specific page or set of pages” ในจุดที่ 2 ซึ่งถ้าเราเคยเซฟหน้าที่ต้องการเปิดเอาไว้ก็จะมี URL ของเว็บไซต์แสดงอยู่ในส่วนนี้ด้วย

ถ้าเราต้องการเพิ่มเว็บไซต์ที่ต้องการเปิดเป็นพิเศษ ให้เพิ่มโดยคลิกคำว่า “Add a new page” ที่เครื่องหมายเลข 3 จากนั้นพิมพ์ URL ที่ต้องการเข้าไปได้เลย ส่วนเคล็ดลับแนะนำให้เปิดแท็บทั้งหมดที่ต้องการขึ้นมาแล้วก็คลิก “Use current pages” ที่หมายเลข 4 ได้เลย แล้ว Chrome จะบันทึกหน้าปัจจุบันที่เราเปิดค้างเอาไว้ให้เลย

2. Pin Tab ที่ต้องการเอาไว้ จะได้ไม่หายหรือเผลอกดปิด

pin1

เคล็ดลับ Google Chrome อีกอันที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่ได้ใช้กันบ่อยแต่แนะนำให้ลองใช้งานกันคือการ Pin Tab หรือปักหมุดแท็บนั้น ๆ ที่ใช้งานอยู่แล้วไม่อยากให้ปิดโดยไม่ตั้งใจได้ โดยคลิกขวาที่แท็บนั้น ๆ แล้วเลือกคำว่า Pin ก็จะปักหมุดแท็บนั้น ๆ เอาไว้

pin2

เมื่อปักหมุด จะเห็นว่าแท็บที่เลือกนั้นย่อลงไปเป็นอันเล็ก ๆ และเครื่องหมายกากบาทหายไป ทำให้เราไม่เผลอกดปิดโดยบังเอิญนั่นเอง ซึ่งวิธีนี้เอาไว้ใช้ป้องกันการเผลอปิดด้วยเมาส์เท่านั้น แต่ถ้าเรากดปิดแท็บโดย Ctrl+W หรือกดปิดหน้าต่าง Chrome อันนั้นก็ยังถูกปิดอยู่ดี

pin3

และเวลาต้องการเลิก Pin Tab นั้นทิ้งไป ให้เราคลิกขวา เลือกคำว่า Unpin แล้วแท็บก็จะกลับมาเป็นแบบเดิม ดังนั้นถ้าใครไม่อยากให้แท็บ Podcast หรืองานที่ทำอยู่หายไปก็แนะนำให้ Pin ทิ้งเอาไว้เลยจะดีที่สุด

3. เอาปุ่ม Home กลับมา

home botan

 

หลายคนที่ใช้เบราเซอร์มาแล้วอาจจะหาปุ่ม Home เอาไว้ย้อนกลับไปหน้า New Tab แต่เวอร์ชั่นใหม่ ๆ กลับโดนปิดเอาไว้ในการตั้งค่า ซึ่งเราสามารถเปิดปุ่มนี้กลับมาได้ด้วยการเข้า chrome://settings/ แล้วพิมพ์คำว่า Home ในช่องค้นหาได้เลย แล้วจะมีแถบคำสั่ง “Show Home button” ให้คลิกเปิดตรงนี้ได้เลย จากนั้นปุ่ม Home จะกลับมาอยู่ตรงด้านข้างปุ่ม Refresh ข้างแถบ Address bar อีกครั้ง

now home

4. เว็บไหนเข้าบ่อยทำ Shortcut ไว้บน Desktop เลย

shortcut

เคล็ดลับ Google Chrome อันนี้เหมาะกับคนที่เข้าเว็บไซต์ใดเว็บหนึ่งเป็นประจำทุกวันแล้วไม่อยากมานั่งพิมพ์เว็บนั้นให้เสียเวลา ก็สามารถสร้างเป็น Shortcut ทิ้งเอาไว้บน Desktop ได้เหมือนกัน โดยเปิดหน้าเว็บนั้นขึ้นมา จากนั้นกดที่ปุ่มในหมายเลข 1 เลือก More tools แล้วเลือก “Create shortcut…” 

create shortcut

Google Chrome จะถามว่าเราต้องการทำ Shortcut เพื่อเข้าเว็บนี้โดยเฉพาะเลยหรือไม่ ถ้าใช่ให้กด Create แล้ว Chrome จะสร้าง Shortcut ทิ้งเอาไว้ที่หน้า Desktop บนเครื่องของเรา โดยเป็นโลโก้ของเว็บไซต์ที่เราตั้งเอาไว้

เมื่อคลิก Shortcut แล้ว Chrome จะเปิดหน้าเว็บไซต์เป็นอีกแท็บบน Google Chrome แต่ถ้าต้องการทำเป็นหน้าต่างสำหรับเว็บไซต์นั้นโดยเฉพาะ ให้ติ๊กเลือกตรงช่อง “Open as windows” ด้วย แล้ว Chrome จะเปิดเป็นหน้าต่างสำหรับเว็บไซต์นั้นโดยเฉพาะทันที

open in windows

ซึ่งถ้าต้องการเปิดเป็นหน้าต่างแบบนี้ ผู้เขียนแนะนำให้ใช้กับเว็บดูหนังเช่น Netflix, HBO Go เป็นต้น จะได้อรรถรสยิ่งขึ้น ไม่แนะนำสำหรับ YouTube เพราะว่าพอเราต้องการเปิดคลิปพักเอาไว้รอดูหลาย ๆ คลิปแล้วจะไม่แยกออกเป็นหลายหน้าต่าง แต่กลายเป็นเปิดแท็บใน Google Chrome แทน 

5. Address Bar เป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

ในช่อง Address bar ของเบราเซอร์ทั่วไปจะเอาไว้พิมพ URL ของเว็บไซต์นั้น ๆ แต่ฟีเจอร์และเป็นเคล็ดลับ Google Chrome ที่อยากแนะนำให้ลองใช้กันคือ แถบนี้มี API ที่เรียกว่า Omnibox search ฝังเอาไว้ด้วย เพียงแค่พิมพ์สิ่งที่เราอยากรู้เข้าไปก็สามารถค้นหาได้ทันที

search

สำหรับวิธีสังเกตคือ เมื่อเราพิมพ์ชื่อเว็บไซต์นั้น ๆ เข้าไป โดยเฉพาะบริการของ Google จะใช้งานได้เลย โดยพิมพ์เว็บไซต์ที่ต้องการเข้าไปจากนั้นเมื่อมีคำว่า Press tab to search … ขึ้นมา ให้กด Tab หนึ่งครั้งแล้ว แถบชื่อ URL ของเว็บไซต์ทางซ้ายมือจะเปลี่ยนเป็นคำว่า Search … เอาไว้ค้นหาในเว็บไซต์นั้น เช่นถ้าเราต้องการเปิดช่องไหนใน YouTube ทำ Omnibox นี้แล้วก็พิมพ์ชื่อช่องแล้วกด Enter ได้เลย แล้วหน้าช่องนั้นจะโหลดขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

 

นอกจากนี้ยังใช้ Omnibox ตัวนี้เอาไว้ค้นหาสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องการเช่นแปลงค่าเงิน, คิดเลข หรือจะแปลงความยาวจากค่าหนึ่งเป็นค่าหนึ่งก็ได้เช่นแปลง 1 นิ้วเป็นมิลลิเมตร เป็นต้น ช่วยให้หลาย ๆ คนทำงานได้สะดวกขึ้นหลายเท่าเลย

6. เอา Bookmarks bar กลับมา

bookmark bar1

Bookmark bar เรียกว่าเป็นแถบที่ผู้ใช้เบราเซอร์ต้องการให้มันลอยอยู่ใต้ Address bar เพราะว่าเปิดเว็บที่ต้องการได้ง่ายและเร็ว แต่ถ้าเพิ่งติดตั้งเบราเซอร์มาใหม่ ๆ เจ้าแถบนี้ก็ไม่อยู่ให้ใช้งานเสียด้วย ซึ่งวิธีการเปิดนั้นก็ไม่ได้ยากมาก ซึ่งเราเปิดได้สองวิธีคือเข้า chrome://settings/ แล้วพิมพ์คำว่า bookmark เข้าไป แล้วเลือกคำว่า Show bookmarks bar เพื่อเปิดแถบ Bookmark กลับมาใช้งานได้เลย

bookmark2

อีกวิธีคือกดที่ปุ่มสามจุดตรงมุมบนขวามือแล้วเลือกคำว่า Bookmarks แล้วเลื่อนมาเลือกคำว่า Show bookmarks bar หรือจะกดปุ่มทางลัดอย่าง Ctrl+Shift+B ก็ได้ แล้ว Bookmark bar จะเลื่อนขึ้นมาให้ใช้ได้เหมือนเดิมนั่นเอง

7. ทำ Bookmark bar ให้เหลือแต่ไอค่อนง่าย ๆ

bookmark mgr

เคล็ดลับ Google Chrome เพื่อคนที่มีเว็บที่ต้องใช้งานหลายเว็บแล้วไม่อยากให้ชื่อยาวจนเบียดชื่อเว็บอื่นจนตกขอบ สามารถแปลงให้ลิ้งค์ที่เซฟเอาไว้เหลือแต่ไอคอนอย่างเดียวได้ง่าย ๆ ซึ่งเราสามารถทำได้บน Bookmark manager โดยเข้าทางปุ่มสามจุด Bookmarks แล้วเลือก Bookmark manager หรือจะกดปุ่มลัด Ctrl+Shift+O ก็ได้

site icon

เมื่อเข้ามาหน้า Bookmark manager แล้วจะเห็นชื่อเว็บไซต์ที่เราเซฟเอาไว้ทั้งหมด ซึ่งถ้าเว็บไหนเราจำไอคอนได้อยู่แล้วก็คลิกขวา เลือกที่ Edit จากนั้นลบชื่อเว็บไซต์นั้นทิ้งได้เลย

site icon 2

เมื่อลบชื่อแล้วเซฟ ตัวลิ้งค์จะเปลี่ยนจากไอคอนกับชื่อเหลือแต่ไอค่อนของเว็บไซต์นั้นอย่างเดียว ทำให้เราได้พื้นที่ Bookmark bar กลับมาโชว์เว็บไซต์ที่ต้องการได้มากขึ้นด้วย

8. ปุ่มลัดเปิดโหมดไม่ระบุตัวตน

incognito

Incognito mode เป็นโหมดเพิ่มความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานแล้ว Google Chrome จะไม่บันทึกการเข้าเว็บไซต์หรือค่า cookies เอาไว้ในเครื่อง ช่วยให้มีเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นการปกปิดตัวตนอย่างสมบูรณ์แบบบนอินเตอร์เน็ต เพียงแค่ไม่ให้เบราเซอร์เก็บข้อมูลส่วนตัวของเราเท่านั้น 

incognito2

สำหรับวิธีการเปิด Incognito mode นั้นจะมีสองวิธีด้วยกันคือการกดเปิด New incognito window โดยตรงก็ได้ หรือกดปุ่มทางลัด Ctrl+Shift+N ก็สะดวกเช่นกัน

9. เปิด Task Manager ของ Google Chrome มาปิดแท็บที่ค้างได้เลย

chrome task manager1

 

หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ว่า Google Chrome เองก็มี Task Manager ส่วนตัวเอาไว้ปิดแท็บที่มีปัญหาและเอาไว้ดู Process ของแต่ละแท็บรวมทั้งเอาไว้ดูการทำงานของเบราเซอร์ได้อย่างละเอียดอีกด้วย ซึ่งนี่เป็นเคล็ดลับ Google Chrome ที่เอาไว้ใช้ปิดแท็บที่มีปัญหาแล้วทำให้เบราเซอร์ค้างทำงานไม่ได้ได้ง่ายขึ้น โดยวิธีการเปิดคือกด Shift+Esc เพื่อเปิดหน้าต่างนี้ จากนั้นเลือกปิดแท็บที่มีปัญหาได้เลย

10. คลิกซ้ายลากไฟล์ที่โหลดมาไปไว้ไหนก็ได้!

drag and drop

ใครที่โหลดไฟล์หรือโปรแกรมมาใช้งานเยอะแล้วหาไม่เจอว่าไฟล์ไปเก็บเอาไว้ตรงไหนหรือไม่อยากคลิกเปิดหาให้เสียเวลา มีเคล็ดลับ Google Chrome ง่าย ๆ คือเราสามารถคลิกลากแล้ววาง (Drag & Drop) กับหน้าแสดงรายการดาวน์โหลดของ Chrome ได้ด้วย

ที่หน้าดาวน์โหลด เมื่อเราเจอไฟล์ที่เราต้องการแล้วให้เลื่อนมาตรงชื่อไฟล์ที่เราต้องการจนกลายเป็นเคอร์เซอร์มือคลิก จากนั้นให้คลิกซ้ายค้างจากนั้นลากมาวางไว้ตรงพื้นที่ที่เราต้องการได้เลย ในภาพจะเห็นว่าไฟล์ BlueStacks ที่ผู้เขียนคลิกลากจะลอยออกมาเหมือนกำลังลากไฟล์นั้นอยู่นั่นเอง

drag and drop2.png

เมื่อปล่อยคลิกเมาส์แล้วไฟล์ที่โหลดมาจะโดน Copy มาทิ้งไว้ตรงพื้นที่ที่เราลากมาวางไว้ หรือจะกด Show in folder ที่อยู่ข้างล่างเพื่อเปิดแฟ้มที่เก็บไฟล์นั้นขึ้นมาก็ได้เหมือนกัน

11. ทำ Folder ใส่ Bookmark แล้วคลิก เปิดหลายแท็บพร้อมกันได้ง่าย ๆ

tabs1

เวลาเราเก็บ Bookmark เอาไว้ใน Google Chrome แล้ว เราสามารถจัดหมวดหมู่ให้มันได้โดยการสร้าง Folder เอาไว้เก็บได้และถ้าต้องการเปิดแท็บในนั้นทุกแท็บพร้อมกันก็ทำได้ง่าย เพียงแค่กด Ctrl ค้างจากนั้นคลิกซ้ายตรง Folder นั้นได้เลย แล้ว Chrome จะเปิดทุกแท็บใน Folder ที่เราคลิกขึ้นมาทันที แต่ข้อจำกัดคือ Folder นั้นจะต้องอยู่ที่แถบ Bookmark bar ใต้ช่อง Address bar เท่านั้น ในแถบอื่นจะกดเปิดแบบนี้ไม่ได้

tabs2

ถ้าใน Folder นั้นมีไม่กี่ลิ้งค์ ระบบจะเปิดให้ทันที แต่ถ้ามีหลายแท็บแล้วอาจจะทำให้เครื่องทำงานช้าลง Chrome จะส่งข้อความถามเราว่าต้องการเปิดแท็บทั้งหมดนี้หรือเปล่า ถ้าใช่ให้กด Yes ได้เลย

tabs3

เมื่อกดแล้ว Google Chrome จะเปิดทุกแท็บขึ้นมาให้เราทันที ประหยัดเวลาตอนเราต้องเปิดแท็บลิ้งค์สำหรับทำงานได้อย่างรวดเร็วขึ้น

12. กด Ctrl+ตัวเลขเพื่อสลับแท็บอย่างรวดเร็ว!

tabs switch

ปกติเวลาเราต้องการสลับไปมาระหว่างแท็บต่าง ๆ เชื่อว่าหลายคนจะกด Ctrl+Tab เพื่อเลื่อนไปแท็บถัดไปหรือ Ctrl+Shift+Tab เพื่อเลื่อนไปแท็บก่อนหน้านี้ แต่มีอีกวิธีที่เร็วและง่ายกว่านั้น คือกด Ctrl กับแถบตัวเลขเหนือปุ่ม QWERTY ได้เลย จะช่วยให้เราสลับไปมาระหว่างแท็บที่เปิดเอาไว้ได้เร็วยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเลื่อนแบบเรียงไปทีละแท็บก็ได้

1117

แต่ข้อจำกัดคือ การกด Ctrl+ตัวเลข นั้นจะกดได้แค่แท็บที่ 1-8 เท่านั้น ถ้าเราเปิดเกิน 10 แท็บแล้ว เวลากด Ctrl+ตัวเลข จะเป็นการสลับไปมาแค่แท็บที่ 1-8 ส่วนเลข 9 จะเป็นแท็บขวาสุดเสมอและเลข 0 จะไม่ทำงานกับฟีเจอร์นี้ แต่วิธีนี้ก็ช่วยให้สลับไปแท็บที่ต้องการได้เร็วยิ่งขึ้นเช่นกัน

13. ตั้งค่าหน้า New Tab ให้เข้ากับการใช้งานของเรา

set new tab

หน้า New Tab ของ Google Chrome ก็มีวิธีการตั้งค่าใหม่ให้ตรงกับวิธีการใช้งานและธีมที่เราชอบได้ด้วย แต่การเปิดขึ้นมาตั้งค่านั้นจะหายากเล็กน้อย ให้เราคลิกตรงไอคอนปากกาตรงมุมล่างขวาของหน้า New Tab ตามภาพตัวอย่างได้เลย

new tab background

คลิกแล้ว Google Chrome จะเปิดให้ปรับแต่งหน้า New Tab ได้ 3 หัวข้อหลัก ๆ คือ Background, Shortcuts, Colour and theme โดยอันแรกอย่าง Background จะเป็นภาพพื้นหลังของหน้านี้ ซึ่งมีเป็นหมวดหมู่ภาพตัวอย่างที่ Google ทำเอาไว้และเปลี่ยนให้เราเป็นระยะ ๆ ถ้าไม่ชอบก็กด No background เพื่อปิดภาพพื้นหลังทิ้งไปหรือใส่ภาพที่เราต้องการแทนตรง Upload from device ก็ได้

new tab shortcut

ส่วนของ Shortcuts จะมีให้เลือก 2 แบบคือ Most-visited sites แสดงหน้าไอคอนเว็บไซต์ที่เราเข้าเป็นประจำหรือเลือก My shortcuts เพื่อตั้งค่า Shortcuts ด้วยตัวเองก็ได้ ส่วน Hide shortcuts จะปิดฟีเจอร์นี้ทิ้งไป แต่ถ้าต้องการใช้ก็เปิดในภายหลังก็ได้

new tab color

ส่วนแถบ Colour and theme เอาไว้เปลี่ยนสีตรงแถบด้านบนของ Google Chrome ได้ตามความชอบหรือโฉลกสีของเราก็ได้ เลือได้ทั้งแบบที่ Google ทำมาให้แล้วหรือจะจิ้มเลือกสีด้วยตัวเองก็ได้ตรงวงแรกสุดที่มีไอคอนตัวจุ่มสีอยู่ 

new tab custom color

เมื่อคลิกเลือกแล้ว จะมีหน้าต่างเลือกสีขึ้นมาให้ หรือใส่ RGB Color code มาใส่เพื่อเจาะจงสีที่ชอบก็ได้เช่นกัน ส่วนวิธีง่าย ๆ ก็จิ้มเลือกสีได้เหมือนใช้โปรแกรมแต่งภาพเลย

จากเคล็ดลับ Google Chrome ทั้งหมดที่รวบรวมเอาไว้ในบทความนี้ น่าจะช่วยให้ใครหลาย ๆ คนทำงานได้สะดวกยิ่งกว่าเดิมอย่างแน่นอนและไม่เข้าไปยุ่งกับระบบส่วนลึกของเบราเซอร์ให้เสี่ยงโปรแกรมพังจนใช้งานไม่ได้หรือไม่เสถียรอีกด้วย ดังนั้นถ้าใครใช้ Google Chrome ทำงานเป็นประจำก็ลองเอาเคล็ดลับนี้ไปใช้ก็น่าจะช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้นหลายเท่าเลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้ หลายคนคงออกไปเที่ยว เดินทางกลับบ้าน หรือไม่ก็นอนดูหนัง นั่งเล่นเกมอยู่บ้านแบบสบาย ๆ แต่กิจกรรมอีกอย่างที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีเครื่องพีซีแบบเดสก์ท็อปในช่วงหยุดยาวแบบนี้ ก็คือการแกะและทำความสะอาดคอมที่ใช้อยู่ เพราะเชื่อว่าหลายท่านคงใช้งานมาแบบยาว ๆ จนอาจลืมทำความสะอาดไปบ้าง ซึ่งการมีฝุ่นในเครื่อง ถ้ามีสะสมเป็นปริมาณมาก อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพ ความแรงลดลงไปได้เหมือนกัน Advertisement ในบทความนี้จะมาดูกันครับ ว่า 4 จุดในตัวเครื่องพีซีแบบเดสก์ท็อปที่ควรทำความสะอาดมีอะไรบ้าง และมีสิ่งไหนที่ควรทำ เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน และทำให้ฮาร์ดแวร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น จุดสำคัญของการทำความสะอาดคอม...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

IT NEWS

ตอนนี้ Google ได้เปิดใช้งานฟีเจอร์ใหม่ Search Generative Experience (SGE) เปิดใช้ในเฉพาะผู้ที่ได้รับสิทธิ์ Google Labs เท่านั้น เป็นฟีเจอร์การค้นหาที่ผสมผสาน AI เข้ามาช่วยให้การค้นหามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Search Generative Experience ทำงานโดยเมื่อผู้ใช้งานทำการเสิร์ชหาข้อมูลบางอย่าง AI จะทำการสร้างสรุปข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องออกมาให้อ่านก่อน 2-3 ย่อหน้า แทนนี่จะเป็นลิ้งค์สีน้ำเงินแบบเมื่อก่อน และเมื่ออ่านข้อมูลดังกล่าวแล้วอยากจะหาเพิ่มเติมก็จะมีหัวข้อให้ผู้ใช้กดอ่านต่อไป...

IT NEWS

ผู้ใช้งาน Google Chrome หลายพันล้านคนทั่วโลกควรอัปเดตเบราว์เซอร์ทันที เพราะมีการตรวจพบข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย 15 รายการ หลังมีการร้องเรียนผ่าน Google Bug Hunters เรื่องข้อบกพร่องที่พบเห็น การอัปเดต Google Chrome 113 สำหรับคอมพิวเตอร์ได้รับการปล่อยออกมาเมื่อวันอังคาร สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows, Mac และ Linux เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องกว่า 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก