Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

4 จอพกพาตัวบาง พกง่ายราคาดีสำหรับคนทำงาน 14-15.6″ เลือกได้

สองจอย่อมดีกว่าจอเดียว แต่จะแบกหน้าจอคอมติดตัวไปใช้กับโน๊ตบุ๊คในร้านกาแฟก็คงไม่เวิร์คแม้จะมีปลั๊กให้ใช้แถมหนักด้วย ดังนั้นจอพกพาขนาดเท่ากับโน๊ตบุ๊คที่ใส่กระเป๋าเป้ติดตัวไปไหนมาไหนได้ นับเป็นอีกทางออกสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์สองหน้าจอไปแล้ว นอกจากนี้การมีหน้าจอเสริมก็ช่วยให้เวลานำเสนองานกับลูกค้าดูมีความเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้นเพราะไม่ต้องหันโน๊ตบุ๊คของเรากลับไปมาอีกด้วย

ปัจจุบันหน้าจอเสริมพกพารุ่นใหม่ ๆ ก็มีคุณภาพดีและหน้าจอคมชัดระดับ Full HD ทำให้แสดงผลภาพได้คมชัดรวมทั้งเชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คและอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ใช้พอร์ต USB-C ได้ง่าย ๆ และราคาก็ไม่แพงมากทำให้เราสามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้น และเราจะมาแนะนำหน้าจอเสริมพกพาน่ามีไว้ใช้ให้เลือกกัน

Advertisement

จอพกพา
พี่ไม่พกแค่จอ แต่พกมาทั้งเครื่องเลย

วิธีการเลือกจอหน้าจอแบบง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

คนชอบติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์มาอย่างต่อเนื่องน่าจะมีวิธีและมาตรฐานในการเลือกอุปกรณ์สักชิ้นมาใช้งานในแบบของตัวเอง แต่สำหรับการเลือกหน้าจอนั้นจะมีรายละเอียดปลีกย่อยนอกเหนือจากความละเอียดหน้าจอและ Refresh rate อีกหลายอย่างด้วยกันไม่ว่าจะเรื่องของพาเนลหรือแม้แต่พอร์ตเชื่อมต่อและฟีเจอร์เสริมของหน้าจอรุ่นนั้น ๆ อีกด้วย

ดังนั้นหลักการเลือกหน้าจอใหม่สักอันมาใช้งาน ถ้าเราใส่ใจเรื่องรายละเอียดและสเปคอีกสักนิดก็จะทำให้เราเลือกของมีคุณภาพดีกลับไปใช้งานได้ง่าย ๆ โดยวิธีการเลือกแบบง่ายและรวบรัดและจุดควรใส่ใจให้ผู้อ่านได้ใส่ใจกันก่อนเลือก โดยมีรายละเอียดดังนี้

samsung cf791 monitor hero 720x720 1

  • เป้าหมายการเลือกหน้าจอ – เพราะหน้าจอมีหลายประเภทและขนาด ตั้งแต่หน้าจอเกมมิ่งค่ารีเฟรชเรทสูง, หน้าจอทั่วไป, หน้าจอค่าสีเที่ยงตรงสำหรับงานกราฟฟิครวมทั้งหน้าจอพกพาขนาดเล็กที่นำใส่กระเป๋าเป้ของเราได้ ซึ่งถ้าเราตัดสินใจได้ว่าต้องการหน้าจอแบบไหนให้โฟกัสเลือกหน้าจอกลุ่มนั้นเป็นหลัก
  • ความละเอียดหน้าจอ – ปัจจุบันหน้าจอมีความละเอียดมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่จอ HD ขึ้นไปจนหน้าจอ 8K ก็มีให้เลือกซื้อเช่นกัน เวลาเลือกซื้อยิ่งความละเอียดสูงก็จะทำให้ภาพยิ่งคมชัดขึ้น โดยผู้เขียนแนะนำหน้าจอระดับ Full HD ขึ้นไป จะทำให้ภาพคมชัดขึ้น
  • พาเนลหน้าจอ – เป็นส่วนสำคัญของหน้าจอ มีผลต่อการแสดงผลสีองศาการมองเห็นบนหน้าจอด้วย โดยองศาการมองของพาเนล VA (vertical alignment) กับพาเนล IPS (in-plane switching) จะมีองศาการมองเห็นภาพและสีไม่เพี้ยนกว้างเกือบ 180 องศา ส่วนพาเนล TN (Twisted Nematic) จะมีองศาการมองแคบกว่า ส่วนการแสดงผลสีของ TN ถ้าเป็นรุ่นคุณภาพสูงก็ทำได้ดีไล่เลี่ยกับหน้าจอ IPS บางรุ่นแล้วเช่นกัน
  • ขนาดหน้าจอ – ถ้าเราเลือกหน้าจอใหญ่ก็ยิ่งมีพื้นที่ให้แสดงผลภาพได้กว้าง แต่ก็ต้องคิดถึงเป้าหมายการใช้หน้าจอนั้น ๆ ร่วมกับพื้นที่วางหน้าจอนั้นด้วย ซึ่งถ้าหน้าจอใหญ่เกินไปก็อาจล้นโต๊ะได้เช่นกัน

  • รีเฟรชเรท (Refresh rate) – คือเรื่องการแสดงผลภาพบนหน้าจอ ถ้ายิ่งมีค่าสูงก็จะทำให้ภาพบนหน้าจอมีความต่อเนื่องและนุ่มนวลยิ่งขึ้น ซึ่งหน้าจอโน๊ตบุ๊คและหน้าจอเกมมิ่งหลายรุ่นนั้นจะมีค่ารีเฟรชเรทที่สูงกว่า 60 Hz ช่วยให้ภาพบนหน้าจอไหลลื่นยิ่งขึ้น
  • ความเร็วในการตอบสนองของหน้าจอ (Response time) – เป็นความเร็วในการเปลี่ยนเม็ดสีบนหน้าจอเป็นอีกสีหนึ่ง โดยการวัดแบบ GTG (Gray To Gray) เป็นการวัดจากการเปลี่ยนสีเทาบนหน้าจอเป็นสีอื่นว่าทำได้เร็วแค่ไหน สำหรับหน้าจอทั่วไปมีความเร็ว 5ms (5 มิลลิวินาที) GTG สำหรับหน้าจอเกมมิ่งถ้ามีค่า GTG ต่ำเท่าไหร่ยิ่งดี โดยปัจจุบันมีหน้าจอตอบสนองเร็ว 0.5ms GTG ออกมาวางจำหน่ายบ้างแล้ว

ด้านของการเลือกหน้าจอพกพาสำหรับทำงานนั้น ควรใส่ใจหลัก ๆ คือเรื่องของพาเนลหน้าจอ, ขนาดและความละเอียดเป็นหลัก แต่สำหรับรีเฟรชเรทและความเร็วในการตอบสนองอาจไม่จำเป็นต้องเทียบเท่าหน้าจอเกมมิ่งนัก โดยปกติหน้าจอรีเฟรชเรท 60 Hz และความเร็วในการตอบสนองของหน้าจอ 5ms GTG ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับใช้ทำงานแล้ว

จอพกพา 4 รุ่นแนะนำน่าพกติดกระเป๋า

Screenshot 1 2
มีไว้สักจอก็ช่วยให้การนำเสนองานดูมีระดับได้

สำหรับหน้าจอสำหรับพกพาจากแบรนด์ชั้นนำควบคู่กับโน๊ตบุ๊คเพื่อเสริมการทำงานให้สะดวกยิ่งขึ้นและมีศูนย์บริการในประเทศไทยนั้น มีอยู่ 4 รุ่น น่าเลือกซื้อเอาไว้ใช้งาน และนอกจากต่อกับโน๊ตบุ๊คได้ก็ยังใช้กับเครื่องเล่นเกมอย่าง Nintendo Switch หรือสมาร์ทโฟนก็ได้เช่นกัน ซึ่งทั้ง 4 รุ่นแนะนำจากผู้เขียนได้แก่

  1. Lenovo ThinkVision M14 (7,400 บาท)
  2. ASUS ZenScreen Go MB16AP (11,900 บาท)
  3. MSI Optix MAG161V (7,400 บาท)
  4. ViewSonic VG1655 (6,900 บาท)
Lenovo ThinkVision M14 (7,400 บาท)

lenovo thinkvision m14 hero

Lenovo ThinkVision M14 เป็นหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ซึ่งทางเว็บไซต์เคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ มีจุดเด่นเรื่องตัวหน้าจอบางและพกพาได้ง่าย มีความแข็งแรงไม่แพ้กับโน๊ตบุ๊คตระกูล ThinkPad อีกด้วย รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB-C จำนวนสองช่องตรงฐานหน้าจอฝั่งซ้ายและขวา เชื่อมต่อจอกับอุปกรณ์อื่นแบบ DisplayPort 1.2 แบบ Alt Mode รองรับการชาร์จผ่าน USB Power Delivery ทำให้สามารถใช้งานหน้าจอไปพร้อมชาร์จโน๊ตบุ๊คได้ หรือจะต่อหน้าจอเข้ากับโน๊ตบุ๊คโดยตรงก็สามารถใช้งานได้ทันที ในกล่องแถมสาย USB-C to C มาให้อีกหนึ่งเส้น

สเปคของ ThinkVision M14 ขนาด 14 นิ้วรุ่นนี้มีความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล IPS มีขอบเขตสี NTSC 72% มีความเร็วในการตอบสนอง 6ms พร้อม OD มีความสว่างหน้าจอ 300 nits ตัวจอหนาเพียง 4.4 มิลลิเมตร หนักเพียง 570 กรัม

หน้าจอช่วยลดการปล่อยแสงสีฟ้าและไม่สะท้อนแสงมาก ตัวฐานจอแข็งแรงสามารถปรับองศาได้ถึง 90° หรือจะตั้งจอแบบแนวตั้งก็ได้ ทำให้นักบัญชีหรือโปรแกรมเมอร์ที่ต้องดูข้อมูลหรือบรรทัดโค้ดสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีช่องล็อคกุญแจ Kensington Lock เพื่อความปลอดภัยไม่ให้ถูกขโมยได้อีกด้วย

Screenshot 2
พอร์ตของ Lenovo ThinkVision M14 (1) ปุ่มเปิดปิดหน้าจอ (2) ช่อง Kensington Lock (3) USB-C เชื่อมต่อเป็น DisplayPort 1.2 Alt Mode ได้ (4) ปุ่มเพิ่มลดแสง (5) ปุ่มตัดแสงสีฟ้า

สเปคของ Lenovo ThinkVision M14 (7,400 บาท)
  • หน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล IPS
  • ขอบเขตสี NTSC 72%
  • ความสว่างหน้าจอ 300 nits
  • ความเร็วในการตอบสนอง 6ms มี OD
  • องศาหน้าจอตั้งได้ตั้งแต่ 0-90 องศา
  • เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C
  • แถมสาย USB-C to C ในกล่อง 1 เส้น รองรับ USB Power Delivery ชาร์จแบตเตอรี่กลับให้โน๊ตบุ๊คได้
  • เทคโนโลยีตัดแสงสีฟ้า
  • น้ำหนัก 570 กรัม
  • ความหนาหน้าจอ 4.4 มิลลิเมตร
  • ราคา 7,400 บาท (สั่งซื้อหน้าเว็บไซต์ Lenovo)
ASUS ZenScreen Go MB16AP (11,900 บาท)

Screenshot 3

ASUS ZenScreen Go MB16AP เป็นจอ LED พกพาขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล IPS ซึ่งทางเว็บไซต์เคยรีวิวรุ่น ZenScreen MB16AC ไปแล้ว ผู้สนใจสามารถอ่านรีวิวโดยละเอียดได้ หน้าจอดีไซน์ให้ขอบสามด้านบางส่วนขอบล่างหน้าจอจะหนาเล็กน้อยเพราะติดตั้งปุ่มสำหรับปรับตั้งค่าหน้าจอและพอร์ต USB-C 1 พอร์ต

ข้อดีของ ASUS ZenScreen คือสามารถปรับโหมดหน้าจอได้เป็นโหมดธรรมดาหรือโหมดเกมมิ่ง ทำให้ใช้เป็นหน้าจอให้เครื่องเล่นเกมได้, ปรับอุณหภูมิสีจอ มี ASUS Flicker-free ช่วยให้แสดงผลโดยไม่มีการกระพริบจอและฟีเจอร์ตัดแสงสีฟ้าช่วยถนอมสายตาผู้ใช้ สามารถหมุนหน้าจอเป็นแนวตั้งอัตโนมัติได้อีกด้วย

สเปคของหน้าจอมีความเร็วในการตอบสนอง 5ms GTG และรีเฟรชเรท 60Hz รองรับการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C ได้ มีแบตเตอรี่ในตัวความจุ 7,800 mAh สำหรับใช้กับสมาร์ทโฟนหรือพีซีขนาดเล็กเช่น ASUS Vivostick เพื่อนำเสนองานได้โดย ASUS เคลมว่าสามารถใช้งานได้นานสุด 4 ชั่วโมง ในแพ็คเกจจะแถมเคสสำหรับตั้งหน้าจอกับปากกาจริง ๆ เอาไว้เสียบตรงรูขอบขวาล่างเพื่อตั้งหน้าจอในแนวตั้งหรือนอนก็ได้ มีน้ำหนัก 0.86 กิโลกรัมเท่านั้น ในแพ็คเกจมีสาย USB-C to C, ปากกาใช้เขียนกระดาษได้, อะแดปเตอร์ชาร์จไฟและหัวแปลง USB-C to A แถมมาให้

จุดเด่นของ ASUS ZenScreen Go คือ เป็นจอพกพาที่ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นนอกจากโน๊ตบุ๊คได้โดยไม่ต้องต่อปลั๊กเพิ่มเติมเพราะมีแบตเตอรี่ในตัวแล้ว คนมีสมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์ Desktop Mode ได้ก็สามารถพกหน้าจอนี้แล้วเชื่อมต่อมือถือเข้ากับหน้าจอนี้ได้เลย

สเปคของ ASUS ZenScreen Go MB16AP (11,900 บาท)
  • หน้าจอ LED ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล IPS
  • ฟีเจอร์ ASUS Flicker-free แสดงผลแบบไม่กระพริบเพื่อถนอมสายตาผู้ใช้
  • เทคโนโลยีตัดแสงสีฟ้า
  • ระบบหมุนหน้าจอแนวตั้งอัตโนมัติ สามารถตั้งค่าโหมดต่าง ๆ ให้หน้าจอได้
  • ความสว่างหน้าจอ 220 nits
  • ความเร็วในการตอบสนอง 5ms
  • ตั้งหน้าจอแบบเฉียงตามเคสหรือปากกา
  • เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C มีสาย USB-C to C แถมในกล่อง 1 เส้น
  • แถมสาย USB-C, อะแดปเตอร์ USB-C to A, หัวปลั๊กใช้ชาร์จแบตเตอรี่ให้หน้าจอ, ปากกาสำหรับตั้งหน้าจอ 1 ด้าม
  • แบตเตอรี่ 7,800 mAh
  • น้ำหนัก 850 กรัม
  • ความหนาหน้าจอ 8 มิลลิเมตร
  • ราคา 11,900 บาท (JIB)
MSI Optix MAG161V (7,400 บาท)

161v 01

MSI Optix MAG161V เป็นจอพกพาขนาด 15.6 นิ้ว เป็นจอ LED พาเนล IPS ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) มีพอร์ตเชื่อมต่อทั้ง USB-C x 2 ช่อง, ช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และ Mini DisplayPort x 1 ช่องให้ใช้งาน พร้อมลำโพง 1 วัตต์ 2 ตัวติดตั้งมาด้วย ส่วนบางสุดของหน้าจอเพียง 5.1 มิลลิเมตรเท่านั้น จัดว่ามีลูกเล่นเยอะรุ่นหนึ่ง

slim pd e1611135609313

สเปคหน้าจอเป็นแบบ Anti-glare ช่วยลดแสดงสะท้อนหน้าจอเวลาใช้งาน ความสว่าง 180 nits เวลาตั้งหน้าจอจะต้องใส่เคส เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C เพื่อใช้งาน หน้าจอมีน้ำหนัก 895 กรัม ในกล่องจะมีสาย USB-C เชื่อมต่อ DisplayPort Alt Mode และรองรับ Thunderbolt 3, Mini-HDMI to HDMI และสาย USB-C สำหรับจ่ายไฟให้หน้าจอแถมมาให้พร้อมกับเคสอีกด้วย

ด้านข้างหน้าจอมีปุ่มสำหรับปรับโหมดหน้าจอติดตั้งเอาไว้เพื่อปรับโหมดให้เข้ากับการใช้งาน ไม่ว่าจะทำงานหรือเล่นเกม จอพกพาจาก MSI ตัวนี้ก็สามารถใช้งานได้อย่างดีเช่นกัน

หน้าจอนี้มีจุดเด่นเรื่องการติดตั้งพอร์ตและลำโพงเอาไว้ในตัว ทำให้เวลาต่อกับอุปกรณ์ไอทีชิ้นอื่นเช่น Nintendo Switch เพื่อเล่นเกมสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องต่อลำโพงหรืออุปกรณ์เสริมใด ๆ แต่จุดสังเกตคือความสว่างหน้าจอเพียง 180 nits ทำให้เวลาใช้งานต้องปรับแสงสว่างมากขึ้นเพื่อให้มองเห็นหน้าจอได้ชัดเจน

สเปคของ MSI Optix MAG161V
  • หน้าจอ LED ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล IPS
  • ความสว่างหน้าจอ 180 nits
  • ความเร็วในการตอบสนอง 5ms
  • ตั้งหน้าจอด้วยแผ่นปิดหน้าจอ
  • USB-C เชื่อมต่อ DisplayPort Alt Mode และรองรับ Thunderbolt 3, Mini-HDMI to HDMI และสาย USB-C, ช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • แถมสาย USB-C, Mini-HDMI to HDMI, สายชาร์จ USB, เคส
  • ลำโพง 1 วัตต์ 2 ตัว
  • น้ำหนัก 895 กรัม
  • ความหนาหน้าจอ 5.1 มิลลิเมตร
  • ราคา 7,400 บาท (JIB)
ViewSonic VG1655 (6,900 บาท)

vg1655 right hires e1611138072943

ViewSonic VG1655 เป็นจอพกพาแบบ Touch screen ขนาด 15.6 นิ้ว แบบ LED พาเนล IPS ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) น่าใช้งานอีกรุ่นหนึ่ง มีสเปคจัดว่าไล่เลี่ยกับจอพกพาของ MSI แต่ข้อดีคือสามารถตั้งหน้าจอได้ด้วยขาตั้งด้านหลังหน้าจอโดยไม่ต้องพึ่งเคสเลย รวมทั้งมีพอร์ตกับหูฟังติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานและมีราคาถูกสุดในกลุ่ม

ในกล่องจะมีสาย USB-C to C, USB-C to A, Mini-HDMI to HDMI, หัวปลั๊ก 60W และแผ่นปิดหน้าจอพับเป็นขาตั้งหน้าจอได้แถมมาให้ในแพ็คเกจให้ใช้งาน จึงไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มมาใช้งานเพิ่ม มีขาตั้งหน้าจอด้านหลังอลูมิเนียมติดอยู่ด้านหลังสามารถตั้งหน้าจอแนวตั้งได้อีกด้วย

vg1655 front hires pcmag e1611137647377

สเปคจะเป็นจอ Anti-glare ลดแสงสะท้อนตอนใช้งานพร้อมเคลือบแข็ง 3H เอาไว้ แต่จุดสังเกตคือ ถ้าเชื่อมต่อแบบธรรมดาจะมีความเร็วตอบสนอง 14ms GTG ส่วนการเชื่อมต่อแบบ OD จะเหลือ 6.5ms GTG ซึ่งอาจจะตอบสนองช้ากว่าจออื่น ๆ เล็กน้อย แต่ไม่มีผลต่อการใช้งานอย่างชัดเจนความสว่างหน้าจอ 250 nits ส่วนหนาสุดของหน้าจอหนาถึง 15 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นส่วนของฐานด้านหลังหน้าจอ มีน้ำหนัก 800 กรัม

พอร์ตเชื่อมต่อมี USB 3.2 Gen1 Type-C x 2 ช่อง, Mini-HDMI x 1 ช่อง, ช่องหูฟัง 3.5 มม. และลำโพง 0.8 วัตต์ x 2 ตัว สำหรับใช้งานกับอุปกรณ์อื่น เช่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้

ส่วนพอร์ต USB 3.2 Gen1 Type-C ทั้งสองช่องยังเป็นแบบ 2-Way Charging คือสามารถใช้จ่ายไฟให้หน้าจอและชาร์จให้อุปกรณ์อื่นเช่นสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งถ้าเราต่อ USB-C หนึ่งช่องเพื่อจ่ายไฟให้หน้าจอชาร์จก็สามารถต่อสาย USB-C to C อีกเส้นเพื่อชาร์จให้อุปกรณ์อื่นรวมถึงโน๊ตบุ๊คที่รองรับ USB Power Delivery ได้อีกด้วย หรือจะเชื่อมต่อ USB-C 3.2 นี้กับหน้าจอโดยไม่ต่อปลั๊กก็ได้เช่นกัน นับเป็นหน้าจอพกพาสเปคดีอีกรุ่นหนึ่ง

สเปคของ ViewSonic VG1655
  • หน้าจอ LED ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล IPS
  • ความสว่างหน้าจอ 250 nits
  • ความเร็วในการตอบสนอง 14ms GTG ถ้าเชื่อมต่อแบบ OD เหลือ 6.5ms GTG
  • มีขาตั้งหน้าจอโลหะติดอยู่หลังหน้าจอ, ใช้เคสเพื่อตั้งหน้าจอได้
  • USB 3.2 Gen1 Type-C แบบ 2-Ways ใช้ชาร์จอุปกรณ์อื่นได้ x 2 ช่อง, Mini-HDMI to HDMI x 1 ช่องและช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • แถมสาย USB-C to C, USB-C to A, Mini-HDMI to HDMI, หัวปลั๊ก 60W และแผ่นปิดหน้าจอ
  • ลำโพง 0.8 วัตต์ 2 ตัว
  • น้ำหนัก 800 กรัม
  • ส่วนหนาสุดของหน้าจอ 15 มิลลิเมตร
  • ราคา 6,900 บาท (Banana IT)

บทสรุป – หน้าจอพกพามีไว้จะได้ใช้ไหม

หน้าจอเสริมหรือจอพกพาในตอนแรกอาจรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้แค่หน้าจอหลักก็เพียงพอแล้ว แต่การมีจอเสริมจะทำให้เรามีพื้นที่ใช้งานมากขึ้น คิดภาพเหมือนมีโต๊ะสำหรับวางเอกสารทำงานเพิ่มขึ้นก็ทำให้เราเทียบข้อมูลและเอกสารงานได้สะดวกกว่าการสลับหน้าจอไปมาอย่างแน่นอนและเอาไว้ใช้งานเป็นหน้าจอสำหรับสมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์ Desktop Mode อีกด้วย

อย่างไรก็ตามการพกหน้าจอเสริมติดตัวนั้นจะเป็นอุปกรณ์น้ำหนักใกล้เคียงแท็บเล็ตหลาย ๆ รุ่น ดังนั้นถ้าเรามีกระเป๋าโน๊ตบุ๊คดี ๆ สักใบเอาไว้ใช้งานก็จะช่วยให้พกพาอุปกรณ์นี้ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการตกกระแทกเสียหายได้ ส่วนของตารางเทียบสเปคแต่ละรุ่นจะมีรายละเอียดดังนี้

รุ่น / สเปค Lenovo ThinkVision M14 ASUS ZenScreen GO MB16AP MSI Optix MAG161V ViewSonic VG1655
หน้าจอ 14 นิ้ว
Full HD (1920×1080 พิกเซล)

พาเนล IPS

ขอบเขตสี NTSC 72%

ฟีเจอร์ตัดแสงสีฟ้า
LED 15.6 นิ้ว
Full HD (1920×1080 พิกเซล)

พาเนล IPS

ASUS Flicker-Free

ฟีเจอร์ตัดแสงสีฟ้า
LED 15.6 นิ้ว
Full HD (1920×1080 พิกเซล)

พาเนล IPS
LED 15.6 นิ้ว
Full HD (1920×1080 พิกเซล)

พาเนล IPS
ความสว่าง 300 nits 220 nits 180 nits 250 nits
ความเร็วตอบสนอง 6ms 5ms 5ms 14ms

ถ้าเชื่อมต่อแบบ OD เหลือ 6.5ms
ขาตั้ง มีในตัว ต้องใช้แผ่นปิดหน้าจอหรือปากกา ใช้แผ่นปิดหน้าจอ มีในตัว
พอร์ตเชื่อมต่อ USB-C Power Delivery x 2 พอร์ต USB-C x 1 พอร์ต

แบตเตอรี่
7,800 mAh

USB-C เชื่อมต่อ DisplayPort Alt Mode และรองรับ Thunderbolt 3
x 2 พอร์ต

Mini-HDMI to HDMI x 1 พอร์ต

ช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

USB 3.2 Gen1 Type-C แบบ 2-Ways ใช้ชาร์จอุปกรณ์อื่นได้ x 2

Mini-HDMI to HDMI x 1 ช่อง

ช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

อุปกรณ์แถมในกล่อง USB-C x 1 เส้น USB-C

อะแดปเตอร์
USB-C to A

ปลั๊กชาร์จแบตเตอรี่

ปากกา 1 ด้าม
USB-C

Mini-HDMI to HDMI

สายชาร์จ USB

เคส

USB-C to C

USB-C to A

Mini-HDMI to HDMI

หัวปลั๊ก 60W

แผ่นปิดหน้าจอ

ลำโพง ไม่มี ไม่มี ลำโพง 1 วัตต์ 2 ตัว ลำโพง 0.8 วัตต์ 2 ตัว
น้ำหนัก 570 กรัม 850 กรัม 895 กรัม 800 กรัม
ราคา 7,400 บาท (เว็บไซต์ Lenovo) 11,900 บาท
(JIB)
7,400 บาท
(JIB)
6,900 บาท
(Banana IT)

สุดท้ายตัวเลือกว่าเราจะใช้หน้าจอเสริมหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เอง ซึ่งถ้าเราต้องทำงานกับโปรแกรมหลาย ๆ โปรแกรม การมีเอาไว้ใช้งานอีกสักหน้าจอหนึ่งก็จะทำให้ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นถ้าชั่งน้ำหนักได้แล้วว่าการลงทุนซื้อหน้าจอเสริมมาใช้งานสักตัวหนึ่งช่วยให้เราทำงานเสร็จเร็วยิ่งขึ้นก็คุ้มที่จะจ่ายเงินเพิ่มหน้าจอเสริมอย่างแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

Buyer's Guide

7 ไฟติดจอคอม 2024 จัดโต๊ะคอมสวย ปรับแสงได้ เริ่มแค่หลักร้อย พิมพ์งาน อ่านหนังสือ เล่นเกม สบายตา ลดเมื่อยล้า ไฟติดจอคอม หรือที่หลายคนเรียกว่า Light bar 7 รุ่น ที่นำมาแนะนำวันนี้ ราคาเริ่มหลักร้อย แต่สเปคน่าใช้ ดีไซน์สวย ที่ปัจจุบันได้ความสนใจจากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มากขึ้น และได้ประโยชน์จากแสงไฟ และจัดโต๊ะคอมก็สวย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก