Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

PC ARM ของ Microsoft สรุปว่าจะปังหรือพังดี?

Apple โชว์ล้ำ เปลี่ยนชิป CPU เป็น ARM ของเครื่อง Mac ซึ่งเป็นคอนเซปต์เดียวกับที่ Microsoft เคยทำ PC ARM แต่ก็เงียบหายไป แล้วจากนี้จะเป็นยังไงกันต่อ

อย่างที่เรารู้กันว่า Microsoft ไม่ได้เป็นบริษัทที่ผลิตตัวเครื่องจำหน่ายจริงจังเหมือนกับ Apple แม้ว่าจะมีส่วนที่เป็นเครื่องตระกูล Surface อยู่ หรือพวกอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ แต่ก็สร้างรายได้ให้กับ Microsoft อยู่แค่ราว ๆ 4.4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จากยอดขายนับรวมเป็นเวลา 9 เดือน จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2020 ที่ผ่านมา

รายได้หลักของ Microsoft นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับระบบ Windows อีกต่อไปแล้วด้วย เพราะตลอดช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา รายได้จากระบบ Windows นั้นทำได้อยู่แค่ 15 เปอร์เซ็นต์ จากรายได้รวมทั้งหมดที่ Microsoft มี แม้ว่าจะเอารายได้จากระบบ Windows มารวมกันกับตัวเครื่อง Surface ที่มี ก็ยังได้ไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ

Advertisement

PC ARM กับอนาคตหนทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

PC ARM

รายได้ส่วนใหญ่ของ Microsoft ทุกวันนี้นั้นมาจากธุรกิจระบบ Cloud แทนแล้ว ซึ่งสามารถสร้างรายได้กว่า 35 เปอร์เซ็นต์ ผลิตภัณฑ์หลัก ๆ ของกลุ่มนี้ก็คือ Office 365 Commercial, Azure, ส่วน Commercial ของ LinkedIn, Dyanmics 365 และยังมีบริการ Cloud อื่น ๆ สำหรับธุรกิจอีกหลายตัว

ส่วนคำถามที่หลายคนน่าจะอยากรู้ว่าแล้ว Microsoft จะทำยังไงกับเครื่อง PC ARM ต่อ เพราะถือเป็นระบบที่เคยพัฒนาเอาไว้อยู่แล้ว จะหยิบออกมาต่อกรกับ Apple หรือไม่ แล้วมีแผนอะไรยังไงต่อบ้าง แต่ที่ผ่านมามันดูเหมือนจะเป็นความพยายามในการทดลองมากกว่าที่จะตั้งใจทำให้มันกลายเป็นธุรกิจจริง ๆ

pc arm

ซึ่งผลงานก็คือ Surface Pro X นั่นเอง ที่เป็นตัวพิสูจน์แล้วว่าระบบ Windows สามารถทำงานบนเครื่อง PC ARM ได้ และ Microsoft ยังพยายามโน้มน้าวใจผู้ผลิตเจ้าอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Lenovo, HP และ Samsung ให้หันมาทำเครื่อง PC ARM ที่ใช้ชิป SoC ของ Qualcomm ด้วยเหมือนกัน

แต่เครื่องเหล่านั้นก็ดูจะมีประสิทธิภาพที่ไม่ค่อยสู้ดีเท่าไหร่นัก และโปรแกรมจำลองระบบ x86 ก็มีข้อจำกัดอยู่ไม่น้อย จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานมากมายสักเท่าไหร่นัก รวมถึงแอปที่มีไม่สักเท่าไหร่ใน Windows Store จะมาช่วยดึงดูด หรือขยายขอบเขตความสามารถของเครื่อง PC ARM เหมือนอย่างที่ App Store ของ Apple จะช่วยเครื่อง Mac M1 ได้

ดูเหมือน PC ARM จะเป็นการทดลองมากกว่าที่ Microsoft จะตั้งเป้าให้เป็นธุรกิจจริง ๆ

การลงทุนด้านอุปกรณ์ระบบ ARM ของ Microsoft จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่เพื่อ PC ARM หรอก แต่เพื่อเครื่องระบบ Android อย่าง Surface Duo และ Surface Neo เครื่องแท็บเล็ต 2 หน้าจอตัวใหม่ใช้ระบบ Windows 10X ต่างหาก

ปัจจุบันี้ ถ้าหากว่าคุณใช้เครื่อง PC ARM เปิดโปรแกรม Office 365 ถ้าหากว่าเป็นเวอร์ชั่น 32-bit โค้ด x86 แล้วเปิดผ่านตัวจำลอง Emulator ก็จะสามารถใช้งานได้ แต่ถ้าหากว่าลองติดตั้งเป็นเวอร์ชั่น 64-bit แล้วละก็ จะเจอกับหน้าต่างป๊อปอัป Error ตัวนี้ขึ้นมา

net cms api am imageFileData 1

ในขณะเดียวกันที่ทีมพัฒนาแอป Office ที่พอร์ตลงบนเวอร์ชั่น Mac กำลังปรับปรุงสำหรับการใช้งานบนเครื่องที่ใช้ชิปใหม่อย่าง Mac M1 ซึ่งจะเป็นแอปแบบ 64-bit สามารถทำงานบนเครื่อง Mac M1 ตัวใหม่ได้เลย

เรื่องนี้สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่า Microsoft นั้นกำลังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาแอป Office และบริการระบบ Cloud บนหน้าจออุปกณ์ของผู้ใช้งาน ไม่ว่าหน้าจอของอุปกณ์ที่คุณใช้อยู่จะเป็นเครื่องตัวไหน ระบบไหน ก็ตาม

ด้วยหลักแนวคิดนี้ จึงทำให้ Microsoft ยังสามารถอยู่รอดได้ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นตัวแปรสำคัญหลักในตลาดอุปกรณ์พกพามากนัก หรือพูดให้เข้าใจได้ง่ายอีกอย่างก็คือ เครื่อง PC ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบปัจจุบัน หรือ PC ARM ที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ก็นับเป็นเพียงอุปกรณ์ตัวนึงในระบบ Cloud ทั้งหมดของ Microsoft เท่านั้นเอง

gsmarena 001 1

แน่นอนว่าตลาดนี้ยังคงจะเป็นการแข่งขันกันต่อไป ระหว่างเครื่อง PC และ Mac แต่ในดีเทลรายละเอียดระหว่าการใช้ชิป ARM หรือไม่ ก็อาจยังมีตัวแปรประกอบอีกมากมายให้คำนึงถึง

อาจยังพอเป็นไปได้ แต่มันจะช้าไปหรือเปล่า?

ต่อให้ Apple จะสามารถทำประสิทธิภาพออกมาได้ดีมาก แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่ามันจะสามารถครอบคลุมงานทุกรูปแบบของกลุ่มผู้ใช้งานแต่ละกลุ่มได้มากแค่ไหน และอีกจุดที่สำคัญคือเรื่องของราคาตัวเครื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้นไม่ได้ผลิตมาเพื่อกลุ่มผู้ใช้ทุกกลุ่ม ด้วยราคาค่าตัวที่ไม่ได้นับว่าถูก และเอื้อมถึงได้ง่ายดายนัก

ในขณะที่ PC แม้ว่าอาจจะยังไม่ใช่ PC ARM แต่มันก็มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีเพียงพอ ทำงาน Multitask พร้อม ๆ กันได้มากมาย และมีราคาค่าตัวที่จับต้องได้ง่ายกว่า ก็คงต้องรอดูการเคลื่อนไหวของ Microsoft อีกครั้ง แต่เชื่อคงอาจยังไม่ใช่ในเร็ววันนี้ เพราะเท่าที่มีอยู่เดิม เครื่อง PC ในตลาดก็ทำงานได้ดีมากแล้ว

งานนี้คงไม่ได้แข่งกันว่าเป็น ARM หรือไม่ แต่จะขึ้นอยู่กับความตอบโจทย์การใช้งาน และความคุ้มค่ามากกว่า ต่อให้ Microsoft จะไม่ได้ไปกับ ARM แต่ก็ไม่ได้แปลว่า PC จะต้องเป็นฝ่ายพ้ายแพ้ที่ต้องหายไปจากตลาด เพราะยังคงมีความแข็งแกร่งจากฐานผู้ใช้งานทั่วโลกจำนวนมหาศาล

ที่มา ZDNet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

IT NEWS

ข้อมูลหลุดของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมแคชที่ขนาดใหญ่ขึ้นและไม่มี Hyper-Thread  ข้อมูลที่หลุดออกมาล่าสุดเผยให้เห็นว่าซีพียู Intel Luna Lake ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นเพียงชิปตัวอย่าง A1 (ชิปตัวอย่าง A1 หมายถึง ชิปรุ่นแรกที่ออกมาจากโรงงาน) ตามข้อมูลสเปคของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมกับแกนประมวลผล 8 Core 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก