Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

เล่นเกม คอมค้าง ไม่อยากลงวินโดวส์ใหม่ Restore points แก้ปัญหาได้ Windows 10

คงเป็นเรื่องที่เซ็งสุดๆ เวลาที่กำลังทำงาน ท่องเว็บหรือกำลังเล่นเกมอยู่ดีๆ เกิดอาการ คอมค้าง เครื่องค้าง หรือ หน้าจอค้าง ขยับเมาส์ไม่ได้ก็มี หรือบางทีเกิด Error หน้าจอฟ้า ปัญหา คอมค้าง ก็ถือว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ว่ากันตั้งแต่ฮาร์ดแวร์ ซีพียูร้อน การ์ดจอร้อน หรือเมนบอร์ดเสีย แรมมีปัญหา ไปจนถึง ปัญหาฮาร์ดดิสก์ 100% ก็มีเหมือนกัน แต่ที่มักพบกันบ่อยๆ ก็มีในเรื่องของไดรเวอร์ ซอฟต์แวร์ หรือการอัพเดตวินโดวส์ในบางโอกาส ก็ส่งผลได้เช่นกัน การแก้ปัญหาก็มีทั้ง การ Check Error ด้วยระบบ และหลายคนมักใช้วิธีแก้แบบโหดๆ คือ ลงวินโดวส์ใหม่ ซึ่งก็ทำให้เสียเวลาไม่น้อย แต่มีอีกวิธีการหนึ่ง ง่ายและเร็วกว่า ทำได้บ่อยๆ อีกด้วย นั่นคือการ สร้าง Restore point เก็บระบบที่ดีที่สุดในเวลานั้นเอาไว้ เมื่อเกิดปัญหา ก็แค่เรียกใช้ Restore ระบบก็กลับมาสู่ปกติ ตามที่คุณได้เก็บเอาไว้นั่นเอง

คอมค้าง

วิธีการแก้ไข ด้วยวิธี Restore points มีขั้นตอนที่ง่าย และแทบจะไม่ต้องทำอะไรมาก แค่คุณพื้นที่ว่างๆ ในฮาร์ดดิสก์ หรือ SSD อยู่บ้าง ก็สามารถสร้างระบบที่ดีเก็บเอาไว้ได้แล้ว และยังเลือกที่จะเก็บในช่วงไหน เวลาใดก็ได้ เมื่อเกิดปัญหาวินโดวส์ ก็แค่เรียกใช้งาน ตามวิธีการนี้เลย

Advertisement
คอมค้าง

ขั้นแรกให้เข้าไปที่ System Properties ถ้าไม่รู้จะเข้ายังไง กดปุ่ม Win แล้วพิมพ์คำว่า Restore จากนั้นคลิ๊กเลือกที่ Create a restore points เลื่อนลงมาหัวข้อด้านล่าง คลิ๊กที่ปุ่ม Create…

คอมค้าง

หน้าต่าง System Protection จะปรากฏขึ้นมา และให้เราเริ่มสร้าง Restore Points เริ่มต้นให้เราใส่ชื่อลงไป จะเป็นชื่ออย่างไรก็ได้ ตามที่เราเข้าใจ จะใส่วันเวลาก็ได้เช่นกัน จากนั้นกดปุ่ม Create

คอมค้าง

ระบบจะเริ่มทำการสร้าง Restore Points ให้รอในขั้นตอนนี้ จนกว่าแถบสีเขียวจะเรียบร้อย ใช้เวลาไม่นาน

คอมค้าง

เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ระบบจะแจ้งให้ทราบดังหน้าต่างนี้

คอมค้าง

และเมื่อ Windows ของคุณมีปัญหา เล่นเกม คอมค้าง หรือระบบล่ม รวมไปถึงสิ่งที่อาจเกิดจากซอฟต์แวร์ เช่น หลังจาก อัพเดตไดรเวอร์ อัพเดตวินโดวส์ รวมถึงการติดตั้งโปรแกรมอื่นๆ เข้ามา แล้วเกิดปัญหา ก็สามารถใช้การ Restore ได้ โดยให้เปิดหน้าต่าง System Properties ขึ้นมาอีกครั้ง จากนั้นกดที่ปุ่ม System Restore

คอมค้าง

จะเข้ามาสู่หน้าต่าง Restore system files and settings ถ้าคุณมีเก็บ Restore points ไว้จุดเดียว ระบบก็จะให้คุณเลือกที่ Recommended restore: แล้วคลิ๊ก Next

คอมค้าง

แต่ถ้าในกรณีที่คุณมี Restore points เก็บเอาไว้เยอะ ก็สามารถคลิ๊กที่ Choose a different restore point แล้วระบบจะเข้ามาสู่หน้าต่างใหม่ ในนี้จะมีรายละเอียดในช่วงวันเวลา ให้คุณเลือกว่าระบบอันไหนที่คุณต้องการ ก็แค่คลิ๊กในเวอร์ชั่นที่คิดว่าสมบูรณ์ที่สุด แล้วคลิ๊ก Next จากนั้นทำตามขั้นตอนที่ระบบแนะนำไปจนเสร็จ จากนั้นรีสตาร์ทระบบใหม่อีกครั้ง

อย่าลืมว่า ปัญหาเล่นเกม คอมค้าง อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ บางครั้งอาจไม่ได้เกิดจาก การอัพเดตไดรเวอร์ หรือเกมมีปัญหาเพียงอย่างเดียว แต่เรื่องของฮาร์ดแวร์ก็อย่าได้มองข้ามไป ทั้งเรื่องความร้อน อุปกรณ์เสีย ก็มีส่วนต่อการเล่นเกมเช่นกัน โอกาสหน้าจะมาแนะนำกันว่า จะแก้ปัญหาฮาร์ดแวร์ได้อย่างไรบ้าง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก