Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Tips – จับภาพหน้าจอ Capture วีดีโอใส่ PowerPoint ใช้ง่าย ตัดต่อได้

ปัจจุบันการทำวีดีโอพรีเซนท์แทบจะเป็นอะไรที่ง่ายและไม่ซับซ้อนเหมือนในอดีต โดยเฉพาะการ จับภาพหน้าจอ หรือ Screen capture ทำเป็นวีดีโอ มีช่องทางให้ใช้งานอยู่มากมาย ตั้งแต่ไดรเวอร์ของการ์ดจอ nVIDIA, AMD ไปจนถึงโปรแกรมช่วย Capture หรือแม้กระทั่ง Windows ใหม่ๆ เองก็ตาม แต่สำหรับคนที่ไม่อยากจะยุ่งยาก ต้องทำรายงานส่งอาจารย์ ทำพรีเซนท์ส่งสมัครงานหรือจะไปสู่การนำเสนองาน เพื่อโปรเจกท์ส่วนตัว การใช้ PowerPoint ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ และทำได้ง่ายกว่าที่คิด ชนิดที่ Capture แล้วแปะบน Template ที่สร้างไว้ แล้วส่งได้ทันที ซึ่งวิธีที่ใช้ บอกเลยว่าง่ายมากๆ

จับภาพหน้าจอ

Advertisement

จับภาพหน้าจอ

ในขั้นแรก เปิดโปรแกรม PowerPoint ขึ้นมาเสียก่อน จากนั้นเมื่อสร้างหน้า Template ด้วยการเลือก New Slide ขึ้นมาแล้ว ให้ไปที่เมนู Screen Record ที่อยู่มุมด้านบนขวา ของแท็ป Insert ตามภาพ

จับภาพหน้าจอ

จากนั้นเลือกพื้นที่ ที่เราต้องการจะ Capture จะเลือกทั้งหน้า หรือเลือกในเฉพาะบางบริเวณ ก็แล้วแต่ความต้องการ กรณีที่คุณต้องการให้พรีเซนท์นี้เป็นไฟล์ขนาดเล็ก ก็อาจจะเลือกพื้นที่ไม่ต้องใหญ่นัก เอาเฉพาะจุดที่สำคัญ แต่ถ้าไม่ซีเรียส ก็เลือกแบบ Full screen กันได้เลย

จับภาพหน้าจอ

จากนั้นกดที่ปุ่ม Record แล้วเลื่อนเมาส์ไปยังหน้าจอ คุณจะเปิดโปรแกรม เว็บไซต์ หรือจะใช้เปิดดู Youtube และอื่นๆ เพื่อสร้างเป็นวีดีโอแนะนำ วีดีโอพรีเซนท์

จับภาพหน้าจอ

เมื่อคลิ๊กที่ Record ไปแล้ว โปรแกรมจะนับถอยหลัง เพื่อเริ่มทำการ Capture หน้าจอ ในที่นี่เราลอง จับภาพหน้าจอ ของเว็บไซต์ NotebookSpec รวมถึงจับเป็นวีดีโอรีวิวโน๊ตบุ๊คจาก AdminPong มาด้วย

จับภาพหน้าจอ

มาถึงจุดที่สำคัญ เมื่อคุณได้วีดีโอจากการจับภาพหน้าจอ มาอย่างครบถ้วน ตามที่ต้องการแล้ว ก็สามารถคลิ๊กที่ปุ่ม Pause เพื่อหยุดการ Record หรือจะกดปุ่ม Win+Shift+Q ก็ได้เช่นกัน เมื่อปิดการทำงานแล้ว ภาพวีดีโอจะมาปราฏอยู่ในหน้า Slide ที่คุณได้สร้างไว้นั่นเอง

จับภาพหน้าจอ

เมื่อวีดีโอดังกล่าวที่ Record แล้ว มาปรากฏอยู่บนหน้า Slide ของ PowerPoint ที่ทำไว้ ก็สามารถคลิ๊กปุ่ม Play ที่เมนูด้านบน หรือด้านล่างของวีดีโอ เพื่อลองเล่นดูก็ได้เช่นกัน จะเห็นได้ว่าค่อนข้างง่าย ไม่ซับซ้อน

จับภาพหน้าจอ

จากสิ่งนี้คุณสามารถนำวิธี จับภาพหน้าจอ ไปประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะใช้ในการทำวีดีโอแนะนำการใช้งาน พร้อมขั้นตอน การให้คำแนะนำ หรือจะใช้แนะนำเกม และมีขั้นตอนประกอบลงในเว็บไซต์หรือใช้บน Facebook ก็ได้ แต่ที่สำคัญ คุณยังสามารถตัดต่อ วีดีโอที่คุณ Record เอาไว้นี้ ด้วยเครื่องมือใน PowerPoint ซึ่งในครั้งหน้าเราจะมาแนะนำการใช้งานกันอีกครั้งหนึ่งครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

แนะนำโปรแกรมแคปหน้าจอคอมเด็ดๆ แคปจอสะดวกเก็บภาพง่ายถูกใจ! ผู้ใช้หลายคนแคปหน้าจอคอมด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้งต้องการส่งภาพบนหน้าจอไว้ดูเองหรือแชร์ให้เพื่อนดูก็สะดวก หรือพอคอมพิวเตอร์เกิดปัญหาทำงานไม่ปกติแต่อธิบายไม่ถูกว่าต้องจัดการอย่างไรก็แคปภาพหน้าจอมาถามคนรอบตัวได้ หรือถ้าเกิดประเด็นคดีความออนไลน์การแคปหน้าจอคอมเอาไว้ก็ใช้เป็นหลักฐานสู้คดีได้อีก ดังนั้นจะวิธีหรือโปรแกรมแคปหน้าจอก็เป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้เลย นอกจากถ่ายภาพนิ่งได้ ผู้พัฒนาแต่ละโปรแกรมก็เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจช่วยให้ผู้ใช้มีฟีเจอร์ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะอัดวิดีโอหน้าจอเอาไว้ทำเป็นคลิปสอนใช้งานประกอบคลิปอื่นก็ได้ มีฟีเจอร์ขีดฆ่าข้อมูลส่วนตัวออกหรือสั่งสแกนตัวอักษรทั้งภาพแล้วคัดลอกไปใช้กับโปรแกรมอื่นๆ ได้อีก หรือบางโปรแกรมก็เน้นทางการอัดวิดีโอหน้าจอกับไลฟ์สตรีมมิ่งแล้วมีฟังก์ชั่นอัดหน้าจอเป็นฟังก์ชั่นหลักและอัดหน้าจอได้หากจำเป็นต้องใช้งาน ซึ่งในบทความนี้จะนำโปรแกรมและฟังก์ชั่นน่าใช้ใน Windows 10, 11 มาแนะนำทั้งหมด 4 แบบ ซึ่งมีข้อดีน่าใช้ไม่แพ้กันเลยAdvertisement 4 โปรแกรมแคปหน้าจอคอมน่าใช้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

รวมแหล่งดาวน์โหลดเทมเพลต PowerPoint ฟรี มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งสายวิชาการ, มินิมอล โหลดเลย! Microsoft PowerPoint เป็นโปรแกรมสำหรับการนำเสนอ ทำสไลด์, Presentation ที่มีความน่าสนใจและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แถมยังมีเทมเพลตให้เลือกนำมาใช้งานเยอะแยะมากมาย ทั้งในรูปแบบที่ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี และแบบที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำแหล่งสำหรับดาวน์โหลด เทมเพลต PowerPoint ฟรี ที่ตอบโจทย์กับทุกสายงาน มีหลากหลายแบบให้เลือก...

CONTENT

อัดหน้าจออย่างไว Windows 11 ภาพนิ่ง วีดีโอก็ทำได้ ฟรี! ไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม ใช้ได้ทุกงาน อัดหน้าจอ หรือวิธีการ จับภาพหน้าจอ บนวินโดว์ 11 ปี 2023 สามารถทำได้ง่ายมาก โดยไม่ต้อง ติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่ม เพียงแค่เรียกใช้งานฟังก์ชัน ที่มีอยู่บนระบบปฏิบัติการ ก็แคปเจอร์หรือบันทึกหน้าจอคอมของคุณเป็นไฟล์วีดีโอได้ทันที ซึ่งมีตั้งแต่ภาพนิ่ง ไปจนถึงภาพเคลื่อนไหว แต่แนะนำว่าถ้าจะแคปเจอร์เป็นวีดีโอ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก