Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

Windows 10 – สร้างบูต USB ลง Windows 10 USB ได้แบบ easy ฉบับมือใหม่ อัพเดตล่าสุด 2020

มีหลายคนสอบถามกันเข้ามา กับปัญหาในการเตรียมติดตั้งวินโดวส์ การทำ Windows 10 USB ว่าจะทำอย่างไรให้ง่ายที่สุด สะดวกสุด เพราะซื้อคอมมาแล้ว ยังลงไม่เป็น วันนี้แอดจัดวิธีการที่ง่ายที่สุดและเป็นที่นิยม นั่นคือการ บูตแฟลชไดรฟ์

การลงวินโดวส์มาให้ อัพเดตปี 2020 แบบจับมือทำ ไปทีละขั้นตอน แบบที่เรียกว่า มือใหม่ก็ยังทำได้ โดยที่ Flash drive นี้ จะนำไปใช้ในการ ลง Windows 10 สำหรับทั้งพีซีเดสก์ทอป และโน๊ตบุ๊ค สามารถทำตามกันได้เลย

Advertisement
Windows 10 USB
Windows 10 USBWindows 10 USB

สำหรับการทำ Windows 10 USB สิ่งที่ต้องจัดเตรียมให้พร้อม

  • พีซีหรือโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานได้ปกติ สำหรับการสร้างตัวบูตระบบ
  • แฟลชไดรฟ์ USB flash drive
  • ต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับการดาวน์โหลด Windows และเครื่องมือในการสร้าง

ขั้นแรกเลย ติดตั้งแฟลชไดรฟ์ (USB Flash drive) ที่พอร์ต USB บนคอมพิวเตอร์ ต้องมีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 8GB หากมีข้อมูลในไดรฟ์ ให้ย้ายข้อมูลไปเก็บไว้ที่อื่นก่อน เพราะระบบจะฟอร์แมตข้อมูลในแฟลชไดรฟ์ทั้งหมด

Windows 10 USB

จากนั้นเปิด Web browser ไม่ว่าจะเป็น Chrome, Edge หรือ FireFox และอื่นๆ โดยเข้าไปตามลิงก์นี้ได้เลย ดาวน์โหลด Windows 10

Windows 10 USB

ให้คลิ๊กที่ปุ่ม “ดาวน์โหลดเครื่องมือทันที”

Windows 10 USB

เมื่อดาวน์โหลดไฟล์เสร็จสิ้น ให้ดับเบิลคลิ๊กที่ไฟล์นั้น จะเข้าสู่การติดตั้งเครื่องมือสำหรับการสร้างตัวบูต Windows ด้วยแฟลชไดรฟ์ ด้วย Windows 10 USB

Windows 10 USB

มาถึงขั้นตอนนี้ ให้แน่ใจว่าเราได้ติดตั้ง USB Flash drive ไว้ตั้งแต่ขั้นตอนแรก แล้วเลือกที่หัวข้อ “Create installation media (USB Flash drive, DVD or ISO file) for another PC”

ลง Windows 10

ในหน้านี้จะให้กำหนด ภาษา และเวอร์ชั่นของวินโดวส์ โดยเราสามารถเลือกเงื่อนไข ตามวินโดวส์ที่เราซื้อมาได้ เช่น ภาษาไทย หรือจะเป็นแบบ 32-bit, 64-bit ได้หมด หรือใส่เครื่องหมายหน้า Use the recommended options for this PC แล้วคลิ๊ก Next

ลง Windows 10

เข้าสู่ขั้นตอนที่จะสร้างตัวบูต Windows ในหน้า Choose which media to use ให้เลือกไดรฟ์ที่จะนำไปใช้บูตระบบ ในที่นี้เราต้องการใช้แฟลชไดรฟ์ ให้เลือก USB flash drive แล้วคลิ๊ก Next

ลง Windows 10

หากมีไดรฟ์ที่เป็น Removable หลายตัว ให้ถอดตัวที่ไม่ได้ใช้งานออกก่อน เพื่อจะได้ไม่สับสน จากนั้นให้เลือกไดรฟ์ที่ต้องการ ในที่นี้เป็นไดรฟ์ E: จากนั้นคลิ๊ก Next ได้เลย

Windows 10 USB

ในขั้นตอนนี้ จะเป็นการดาวน์โหลด Windows มาติดตั้งอยู่ในแฟลชไดรฟ์ ช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับอินเทอร์เน็ตที่ใช้ เวลานี้สามารถทิ้งไว้ได้เลย รอจนกว่าจะดาวน์โหลดเสร็จ

ลง Windows 10

เมื่อดาวน์โหลด Windows เสร็จสิ้น ให้คลิ๊กทื่ Finish

ลง Windows 10

เพื่อความแน่ใจว่าได้ Windows 10 USB ตรงตามที่ต้องการ ให้เปิด Windows Explorer ด้วยการกดปุ่ม Win+E หรือปุ่ม Start แล้วเลือก Document เลือกไปที่ไดรฟ์ ที่เป็นแฟลชไดรฟ์ จากนั้นดูข้อมูลภายในไดรฟ์นั้น ว่าตรงกับในภาพหรือไม่?

  • ถ้าไม่ตรงกับในภาพที่ปรากฏด้านบน ให้เริ่มกระบวนการติดตั้งใหม่อีกครั้ง
  • ถ้าตรงกับในภาพ สามารถนำแฟลชไดรฟ์นี้ไป ลง Windows 10 ได้ทันที

ติดตั้ง Windows 10 จาก USB Flash drive ทำอย่างไร?

หลังจากที่ได้ตัว Boot Windows 10 มาเรียบร้อยแล้ว และต้องการ ลง Windows 10 สามารถทำตามขั้นตอนคร่าวๆ ได้ดังนี้

  • ต่อ USB Flash drive เข้ากับพีซีหรือโน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการ ลง Windows
  • กดปุ่มเพาเวอร์ เพื่อบูตเข้าระบบ เมื่อคอมพิวเตอร์ ตรวจเจอ Flash drive ก็จะทำการ Boot เพื่อเริ่มติดตั้ง
  • แต่ถ้าในกรณีที่ Not Detect หรือมองหาแฟลชไดรฟ์ไม่เจอ หรือไม่ Boot ไปที่ Flash drive ให้เข้าไปตั้งค่า Boot ใน BIOS ด้วยการกดปุ่ม F2 หรือปุ่มอื่น ตามที่เมนบอร์ดหรือโน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่นกำหนดไว้ จากนั้นตั้งให้ Boot from USB Flash drive จากนั้น Save และ Restart ใหม่อีกครั้ง
  • เมื่อเข้าสู่หน้า Install Windows ให้ทำตามขั้นตอนการติดตั้งต่อไป
Windows 10 USB

หลังจากที่นำแฟลชไดรฟ์ ที่สร้างเป็นตัว  Boot Windows แล้ว ไปติดตั้งวินโดวส์จนสามารถเข้าไปสู่ระบบเสร็จสิ้น ด้านใน Windows specifications จะระบุ Version ของ Windows 1909 ให้ทำการอัพเดตด้วยการใช้ Windows Update ให้เรียบร้อย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับขั้นตอนการทำ Windows 10 USB ที่ง่ายแสนง่าย สำหรับคนที่ต้องการ ลง Windows ด้วยการ Boot จาก Flash drive ซึ่งน่าจะครบถ้วน เข้าใจง่าย ทำกันได้ทุกคนนะครับ ครั้งหน้าเราจะมาลองหาวิธีลงวินโดวส์แบบรวบรัดตัดจบขั้นตอนกันต่อไปครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

CONTENT

Microsoft ESD ซื้อ Windows, Office แท้ 2023 บริการออนไลน์ ปลอดภัย ลดค่าใช้จ่าย ซื้อง่าย แค่คลิ๊ก! Microsoft ESD วันนี้คุณสามารถซื้อ Microsoft Windows และ Office ลิขสิทธิ์แบบง่ายๆ สั่งปุ๊บได้ปั๊บ รับ Key Activate...

How to

ในปัจจุบันเรียกได้ว่าการลง Windows 10 เวอร์ชั่นล่าสุด เป็นเรื่องที่ง่ายกว่าในอดีตมากมายเลยทีเดียว ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมการ ไปจนถึงการติดตั้งและอัพเดตวินโดว์ แม้ว่าจะไม่ค่อยได้ทำด้วยตัวเอง หรือนานๆ ทำสักครั้ง ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะฉะนั้นอย่ามัวแต่ใช้วินโดว์แบบกลัวๆ และไม่ต้องเสียเงินไปให้ช่างที่ร้านลงให้ คุณก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง วันนี้แอดจะมาแนะนำกันทีละขั้นตอน ก่อนอื่นให้เตรียมตัวและอุปกรณ์ให้พร้อม โดยเฉพาะตัวบูตระบบ ที่จะนำมาใช้ในการติดตั้งวินโดว์ 10 ซึ่งก่อนหน้านี้ เราได้นำเสนอการ ดาวน์โหลด Windows 10...

Windows Zone

ในอดีตจะอัพเดตหรือลงวินโดว์ใหม่แต่ละที ก็ดูจะวุ่นวาย เพราะต้องเตรียมหลายสิ่ง ซึ่งการ ดาวน์โหลด Windows 10 USB ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่อยากจะลงวินโดว์หรืออัพเดตแก้ไขปัญหาระบบด้วยตัวเอง ไม่ต้องยกไปร้านให้เสียเงิน ข้อดีของการทำแฟลชไดรฟ์ สำหรับติดตั้งวินโดว์อยู่ที่ ทำได้รวดเร็ว ขั้นตอนไม่ซับซ้อน และยังใช้ในการแก้ไข ปรับปรุงระบบ ในกรณีที่เกิดความผิดปกติบน Windows 10 ได้ ไม่ว่าจะเกิดปัญหา บูตวินโดว์ไม่ได้ Recovery system...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก