Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Logitech MX Master 3 เมาส์พกพาออปชั่นจัดเต็มเพื่อการทำงาน

หากพูดถึงเมาส์พกพาสำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คแล้ว ก็คงต้องเป็นเมาส์ที่ขนาดไม่ใหญ่มาก เชื่อมต่อไร้สายเพื่อความสะดวกในการใช้งานและการพกพา ซึ่งเมาส์ส่วนใหญ่ที่ขายในตลาดไม่ได้ออกแบบมาเพื่อพกพาเท่าไรนัก บางอันก็เบาไป บางอันก็ใหญ่ไป บางอันก็ใช้งานไม่ถนัดมือ แต่เมาส์ที่ทีมงานจะมาแนะนำในวันนี้บอกเลยว่าครบครันทั้งผู้ใช้งานพีซีและ Mac ด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่ แต่ออกแบบได้เหมาะมือ อีกทั้งยังมาพร้อมออปชั่นจัดเต็มตัวหนึ่งกับ Logitech MX Master 3

1800148

Advertisement

Logitech MX Master 3 เป็นเมาส์ที่ออกแบบมาในขนาดที่ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป เพื่อการพกพาที่สะดวก แต่ก็ยังออกแบบให้เข้ากับรูปทรงมือใช้งานได้สะดวก โดยอัพเกรทขึ้นมาจากรุ่นก่อนหน้านี้อย่าง Logitech MX Master 2S โดยปรับรูปทรงให้จับกระชับมือมากขึ้น ปรับปุ่มเมาส์ตรงนิ้วโป้งใหม่ และปุ่ม Scroll รูปแบบใหม่ที่หมุนแบบละเอียดหรือหมุนแบบลื่นก็ได้ เชื่อมต่อแบบไร้สายทั้งแบบ USB 2.4 GHz และ Bluetooth มีค่า DPI สูงถึง 4000 dpi พอร์ตชาร์ตแบบ USB-C แบบชาร์ตไว 1 นาที ใช้ได้ถึง 3 ชั่วโมง

3 1

สเปคโดยละเอียด

5

Scroll รุ่นใหม่ที่ชื่อ MagSpeed สามารถสั่งเลื่อนแบบเมาส์ทั่วไปที่ละคลิก หรือลากปล่อยแบบยาวๆได้โดยไม่ต้องกดลงไปเพื่อเปลี่ยนโหมดเหมือนรุ่นก่อน

1 3

ออปชั่นทั้งหมดของปุ่มสั่งงานบน Logitech MX Master 3

2 1

นอกจากนั้นยังสามารถใช้งานโหมด Flow สามารถลากโปรเจ็คจากอีกเครื่อง ไปยังอีกเครื่องที่เชื่อมต่อกันบน Logitech MX Master 3 ได้ โดยไม่สนว่าจะเป็น Mac หรือ Windows

 

4

เทียบออปชั่นกับรุ่นอื่น

1800085

1800086 1800087

กล่องของ Logitech MX Master 3 โชว์รูปร่างหน้าตา และออปชั่นเด่นอย่างครบครัน

1800093

ออปชั่นภายในกล่องนอกจากตัว Logitech MX Master 3 ก้ยังมีคู่มือ สาย USB-C สำหรับชาร์ตไฟ และตัวส่งสัญญาณ USB ขนาดจิ๋ว

1800104

1800106 1800110

1800111 1800112

Logitech MX Master 3 มาในรูปทรงที่ออกแบบได้เหมาะมือมาก โดยเฉพาะบริเวณที่รองรับนิ้วโป้ง แม้คนมือใหญ่อย่างผมก็ใช้งานได้สะดวก วัสดุเป็นพลาสติกเคลือบยางขึ้นรูปเพื่อให้สามารถจับได้กระชับมือ ไม่ลื่นหลุดมือง่ายๆ โดยจุดเด่นที่ทำให้ Logitech MX Master 3 ต่างจากรุ่นก่อนอย่างชัดเจนคือ ปุ่มตรงนิ้วโป้งที่แยกปุ่ม Scroll ด้านข้าง กับปุ่ม backward/forward อย่างชัดเจน อีกทั้งยังเพิ่มปุ่มท่าทางเข้ามาด้านล่างอีกด้วย

1800131

ด้านข้างฝั่งนิ้วโป้งปรับใหม่ในส่วนของปุ่ม Scroll สำหรับการหมุนแนวนอน และยังมีปุ่มท่าทางด้านล่างที่เพิ่มเข้ามา กดแล้วขยับเมาสืเพื่อสั่งงาน

1800146

ข้างปุ่ม Scroll จะมีไฟแสดงสถานะ

1800150

วัสดุบริเวณอุ่งมือออกแบบให้จับได้กระชับ เป็นเส้นไว้กันลื่น จับกระชับมือได้อย่างดี

1800124

พอร์ตชาร์ตเปลี่ยนมาจาก Micro USB เป็น USB-C ที่ชาร์ตได้ไวขึ้น ชาร์ตเพียง 1 นาที ใช้งานได้ 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว หรือชาร์ตแบตเตอรี่จนเต็มสามารถใช้งานได้นานถึง 70 วัน

1800142

การเชื่อมต่อนอกจากตัวส่งสัญญาณ USB แล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ซึ่งสามารถสลับการเชื่อมต่อได้ถึง 3 อุปกรณ์

1800144

ด้านล่างของเมาส์จะมีจุดรอง 4 จุด พร้อมสวิตซ์เปิดปิด ด้านล่างจะเป็นปุ่มแพร์ Bluetooth เซ็นเซอร์เมาส์ Darkfield ที่สามารถใช้งานได้ทุกพื้นผิวแม้กระทั่งกระจก

Logitech Options 12 31 2019 12 49 26 PM

ซอฟแวร์ของ Logitech สามารถเปลี่ยนคำสั่งของแต่ละปุ่ม ตามที่เราต้องการได้เลย ไม่ถูกจำกัดแค่คำสั่งที่มีมาจากโรงงานเท่านั้น เช่นผมจะเปลี่ยนปุ่ม Scroll ด้านข้างเป็นเพิ่ม/ลดเสียง หรือปุ่ม DPI ตรงกลางเป็นปุ่มปิดเสียง

Logitech Options 12 31 2019 12 49 29 PM

นอกจากนั้นก็ยังปรับรายละเอียดความเร็วเมาส์และออปชั่นต่างๆได้

Logitech Options 12 31 2019 12 49 36 PM

โหมด FLOW ก็สามารถเปิดปิดได้ในซอฟแวร์นี้ แต่ต้องลงซอฟแวร์ทั้ง 2 เครื่องนะครับ

1800096

1800097 1800098

1800099 1800100

ทดสอบการใช้งานเบื่องต้น แม้ Logitech MX Master 3 จะมีขนาดที่ค่อนข้างกะทัดรัด แต่ก็สามารถจับได้กระชับมือ โดยเฉพาะนิ่วโป้งและอุ้งมือที่เข้ากับรูปมือได้พอดี ไม่ได้รู้สึกว่าเล็กจนเกินไป ตำแหน่งของปุ่มเมาส์ก็สอดรับกับนิ้วได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะปุ่ม backward forward ที่แยกจากรุ่นก่อนอย่างชัดเจน กดได้ถนัดกว่า ปุ่มเมาส์ไม่นิ่มหรือแข็งจนเกินไป ที่ชอบสุดเลยคงจะเป็นปุ่ม Scroll หลักที่ออกแบบใหม่ซึ่งนอกจากขยับทีละล๊อคแบบเมาส์ทั่วไปแล้ว หากเราออกแรงหมุนเพื่อ Scroll หน้าเพจ หรือหน้าเอกสารด้วยแรงเพิ่มขึ้นอีกนิด ก็สามารถหมุนได้ทั้งหนาด้วยความรวดเร็ว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมาส์ Logitech ในซีรีย์นี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งส่วนตัวทีมงานใช้ประจำและชอบมาก ซึ่งผมว่าสะดวกกว่ารุ่นก่อนที่ต้องกดเพื่อเปลี่ยนโหมด

ความเร็วของเมาส์อยู่ในระดับที่ดีทีเดียว ไม่ลื่นไปไม่หนืดไป หรือว่าหนักเกินไป ใช้แรงเพียงเล็กน้อยก็สามารถลากเมาส์ได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งยังมีซอฟแวร์สำหรับเปลี่ยนปุ่มเมาส์ต่างๆเป็นคำสั่งลัดตามต้องการได้เช่น เพิ่มลดเสียง หรืออื่นๆ ซึ่งใช้งานได้และสะดวก

ในส่วนของออปชั่นพิเศษอื่นๆก็จัดเต็มโดยเฉพาะการปรับแต่ง MX Master 3 และกำหนดค่าทุกการกระทำสำหรับขั้นตอนการทำงานของคุณโดยเฉพาะ สำหรับโปรแกรมต่างๆที่เราใช้งานประจำ คุณจะทำงานได้เร็วขึ้นด้วยการปรับแต่งที่กำหนดล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็น Adobe Photoshop®, Adobe Premiere Pro, Final Cut Pro, Google Chrome, Safari™ และ Microsoft Word®, Excel®, PowerPoint® และ Edge ซึ่งอาจะต้องอาศัยความคุยเคยสักหน่อย แต่เมื่อคุ้นเคยแล้วจะชื่นชอบเพราะใช้งานสะดวกขึ้นอย่างมากเลยทีเดียว

1800151

Logitech MX Master 3 เป็นเมาส์ที่เรียกได้ว่าครบเครื่องสำหรับท่านที่ต้องใช้งานเมาส์ต่อเนื่องและยังใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่ด้านกายภาพที่จับได้กระชับมือ แต่ก็ไม่หนักหรือใหญ่จนเกินไป ปุ่มเมาส์ที่มีให้ใช้งานได้อย่างมากมาย นอกจากเมนูพื้นฐานแล้ว ยังสามารถปรับแต่งในแต่ละโปรแกรม หรือกระทั่งตั้งค่าตามความต้องการของผู้ใช้เองก็ยังได้ DPI สูง ปุ่ม Scroll ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง โดยเฉพาะปุ่ม Scroll หลัก ที่สามารถปรับความลื่นได้ตามการใช้งานจริงโดยไม่ต้องกดเพื่อเปลี่ยนโหมดให้วุ่นวาย เหมาะกับท่านที่ทำงานเอกสารหรือหน้าเพจยาวๆ เชื่อมต่อโอนไฟลืระหว่าง 2 เครื่องได้ด้วยโหมด FLOW และแบตเตอรี่ที่อึดถึกอย่างมาก ครบครันที่สุดสำหรับเมาส์ทำงานพหพาก็ว่าได้

Logitech MX Master 3 ราคาปรกติ 3,990 บาท อาจจะดูแพงสักหน่อย แต่ก็ต้องยอมรับว่าฟีเจอร์ครบครันที่สุดในท้องตลาด แบตอึด ออปชั่นแน่น และแน่นอนว่าทนทานมากกว่าเมาส์ราคาถูกแน่นอน ส่วนตัวใช้ mx anywhere 2 มา 3 ปียังไม่พังเลย จึงไม่แปลกใจว่าถ้าเปลี่ยนเมาส์ใหม่ก็ต้อง MX Series แน่นอน

จุดเด่น

  • น้ำหนักเบา จับได้กระชับมือ
  • แบตอึด ชาร์ตไว
  • ปุ่มเสริมเยอะ ปรับแต่งได้ตามต้องการ
  • โหมด FLOW ย้ายไฟลืข้ามเครื่องได้ด้วย
  • ปุ่ม Scroll ที่ปรับได้เองไม่เหมือนใคร

ข้อสังเกตุ

  • ไม่มีที่เก็บตัวส่งสัญญาณ
  • ราคาแพง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ลำโพงคอมดีๆ ปี 2023 นี้มีให้เลือกหลายรุ่นตั้งแต่ราคาเบาไปจนตัวพรีเมี่ยมเลย! คนที่ชื่นชอบเรื่องไอทีรู้ว่าอุปกรณ์คอมแทบทุกชิ้นสามารถอ่านกระดาษสเปคแล้วตัดสินใจซื้อได้ ยกเว้นลำโพงคอมเพียงชิ้นเดียวเท่านั้นที่ทำอย่างนั้นแทบไม่ได้เลย เพราะเรื่องของเสียงเกี่ยวข้องกับรสนิยมของแต่ละคน บางคนอาจจะชอบเสียงแหลมเคลียร์ เบสฟังสบายหู แต่บางคนก็ตรงกันข้ามอยากได้เสียงเบสหนัก โทนเสียงทึบดุดัน เพราะชอบเพลงร็อคและเมทัล ถ้าได้ลำโพงสไตล์นั้นไปก็คงจะส่ายหน้า ดังนั้นอุปกรณ์คอมที่เกี่ยวข้องกับรสนิยมและความชอบของแต่ละคนจึงเอากระดาษสเปคมาดูได้ แต่ก็ต้องไปทดลองฟังเสียงของลำโพงตัวนั้นด้วย ว่าถูกใจหรือเปล่า? แต่ถ้าไม่คิดมากจะซื้อมาต่อคอมให้ได้ยินเสียงของหนังที่ดูเพลงที่ฟังอย่างนี้ก็ไม่ต้องคิดมากก็ได้ ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะลงทุนกับลำโพงคอมดีๆ สักตัว ณ ตอนนี้ก็มีตั้งแต่รุ่นราคาไม่แพงแค่ 2,000 บาทก็ใช้ฟังเพลงได้แล้ว หรือจะจริงจังก็ซื้อแบบเป็นตู้ลำโพงมีพอร์ตเชื่อมต่อหลายๆ...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

Buyer's Guide

เมาส์บลูทูธยี่ห้อไหนดีถึงจะดีต่อสายทำงานกันนะ?  Advertisement เมาส์บลูทูธยี่ห้อไหนดีเป็นคำถามยอดนิยมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เพราะผู้ใช้หลายๆ คนที่ทำงาน Work From Home แล้วหาข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ มาจัดโต๊ะคอมให้บรรยากาศดีถ่ายรูปสวยขึ้น แล้วหลายคนก็คิดต่อว่าจะซื้อเมาส์บลูทูธยี่ห้อไหนดีถึงจะถนอมข้อมือและดีต่อสุขภาพ ไม่ให้อาการ Office syndrome ถามหาในอนาคตด้วย ซึ่งปัจจัยหลายๆ ข้อนี้รวมกันก็ทำให้ผู้ใช้หลายคนหันมาซื้อเมาส์บลูทูธที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเมาส์เหล่านี้จะมีคำว่า Ergonomic ตามท้ายมาด้วยเสมอ ด้านดีไซน์ของเมาส์บลูทูธที่ออกแบบมาให้ถูกหลักสรีรศาสตร์ที่มีขายในท้องตลาด ณ ตอนนี้มี...

CONTENT

คีย์บอร์ดบลูทูธปี 2023 นี้มีตัวเด็ดให้เลือกหลายรุ่นเลย ใช้งานดีจัดโต๊ะคอมก็สวยนะ! ในยุคนี้ที่อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Wi-Fi และ Bluetooth แล้ว คีย์บอร์ดบลูทูธก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะไม่ต้องใช้สาย USB ก็เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ทันที ยิ่งใครหันมาพกแท็บเล็ตติดตัวแทนโน๊ตบุ๊คถ้าไม่มีเคสคีย์บอร์ดแบบ iPad ก็ต้องหันมาใช้คีย์บอร์ดบลูทูธเหล่านี้แทนเพื่อให้พิมพ์งานได้ถนัดยิ่งขึ้นแทนที่จะพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดบนหน้าจอตามปกติและปัจจุบันนี้บางรุ่นยังเชื่อมต่อด้วย USB 2.4GHz ได้และมีสวิตช์สลับโหมดการเชื่อมต่อติดมาให้ จึงสับสวิตช์สลับอุปกรณ์ไปมาได้ง่ายๆ อีกด้วยAdvertisement ข้อดีอีกอย่างของคีย์บอร์ดบลูทูธนอกจากใช้กับแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก