Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

Windows Tips – วิธีเรียกคืนแหล่งเก็บข้อมูลจากการปรับขนาดของ WinSxS folder บน Windows 10

เชื่อว่าหลายๆ ท่านนั้นคงจะเคยเจอปัญหาของ Windows 10 ที่พอใช้ไปนานๆ แล้วนั้นปรากฎว่ามันจะใช้งานพื้นที่ในแหล่งเก็บข้อมูลของเราไปเรื่อยๆ จนลดเหลือน้อยลงกันแน่ครับ

เชื่อว่าหลายๆ ท่านนั้นคงจะเคยเจอปัญหาของ Windows 10 ที่พอใช้ไปนานๆ แล้วนั้นปรากฎว่ามันจะใช้งานพื้นที่ในแหล่งเก็บข้อมูลของเราไปเรื่อยๆ จนลดเหลือน้อยลงกันแน่ครับ จริงๆ แล้วสาเหตุดังกล่าวนั้นมีอยู่หลายอย่างทว่ามีสิ่งหนึ่งที่ตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 ใช้งานมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นการเก็บข้อมูลต่างๆ เข้าไปไว้ใน WinSxS folder ที่อยู่ใน folder Windows อีกทีนึงครับ เจ้า WinSxS folder นี้นั้นผู้ใช้ไม่สามารถที่จะเข้าไปเพื่อทำการลบข้อมูลได้โดยตรงทว่าเรามีวิธีการลบไฟล์ในนั้นมานำเสนอให้ทุกท่านได้ลองไปใช้กันครับ

reduce winsxs size windows 10

Advertisement

ลดขนาดของการเก็บข้อมูลสำหรับ WinSxS folder โดยใช้ Command Prompt

เริ่มต้นกันด้วยวิธีที่อาจจะยากไปนิดแต่ว่าได้ผลชะงัดกับการลดขนาดการเก็บข้อมูลของ WinSxS folder โดยใช้ Command Prompt ครับ สำหรับวิธีการนั้นจะมีดังต่อไปนี้ครับ

1.กดไปที่ Start

2.ค้นหา Command Prompt แล้วเลือกคลิปขวาที่ตัวเลือกแรกพร้อมทั้งกดคลิ๊กซ้ายที่ตัวเลือก Run as administrator

3.พิมพ์ข้อความ dism /Online /Cleanup-Image /AnalyzeComponentStore ลงไปบนหน้าจอเพื่อตรวจสอบดูขนาดของไฟล์ที่อยู่ใน WinSxS folder ซึ่งจะได้หน้าตาดังต่อไปนี้ครับ

dism analyze componet store

4. จากหน้าต่างการทำงานดังกล่าวนั้นเราจะเห็นได้ว่าใน WinSxS folder นั้นมีข้อมูลอยู่ที่เท่าไรและข้อมูลดังกล่าวนั้นสามารถที่จะลบได้ไหมผ่านทาง “Component Store Cleanup Recommended” ถ้าตรงจุดนี้ขึ้นว่า Yes ให้ไปที่ขั้นตอนต่อไปครับ

5. พิมพ์คำสั่ง dism /online /Cleanup-Image /StartComponentCleanup หากไม่มีอะไรผิดพลาดจะเห้นคำสั่งดังต่อไปนี้ครับ

dism start component cleanup

ลดขนาดของการเก็บข้อมูลสำหรับ WinSxS folder โดยใช้ Storage sense

มาต่อกันที่วิธีการที่ง่ายมากขึ้นกว่าเดิมกับการใช้งานการลบไฟล์ใน WinSxS folder ผ่านทาง Storage sense ซึ่งจะมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ครับ

1.เข้าไปที่ Setting

2.เลือกไปที่ System

3.เลือกไปที่ Storage

4.ตรง “Local Disk” คุณจะเห็น Temporary files อยู่ให้คลิ๊กเข้าไปครับ

windows 10 storage settings tempfiles

5. เมื่อมาถึงหน้าถัดมาแล้วนั้นคุณจะเห็นไฟล์ที่ไม่จำเป็นซึ่งสามารถทำการลบได้อยู่ครับ ตรงจุดนี้คุณสามารถที่จะเลือกได้ตามต้องการว่าจะทำการลบสิ่งใดบ้างแต่ทั้งนี้แล้วนั้นตัวเลือกทั้งหมดสามารถที่จะเลือกลบทิ้งได้ พอเลือกได้แล้วให้กด Remove files ครับ

delete windows cleanup files

ทั้งนี้แล้วนั้นอยากจะแนะนำครับว่าตัวเลือกที่สามารถเลือกได้แบบสบายใจก็คือ Previous Windows Installtion กับ Windows Update Cleanup ครับเนื่องจากว่าทั้ง 2 ตัวเลือกนี้นั้นจะเป้นไฟล์ที่ไม่ได้ใช้งานและส่วนใหญ่จะใช้พื้นที่ค่อนข้างมากครับ

ลดขนาดของการเก็บข้อมูลสำหรับ WinSxS folder โดยใช้ Disk Cleanup

สำหรับวิธีการสุดท้ายนั้นจะเป็นการเลือกลบไฟล์ใน WinSxS folder ผ่านทาง Disk Cleanup ครับ ขั้นตอนจะมีดังต่อไปนี้ครับ

1.เปิด File Explorer

2.เลือกไปที่ This PC

3.คลิ๊กขวาที่ c: แล้วเลือก Properties

file explorer drive properties

4.เลือกไปที่แท๊บ General แล้วคลิ๊กเลือกที่ Disk Cleanup

localdisk disk cleanup

5.เลือกไปที่ Clean up system files

cleanup system files windows10

6.เลือกสิ่งที่ต้องการลบซึ่งยังคงแนะนำเหมือนเดิมคือ Previous Windows Installtion กับ Windows Update Cleanup ครับ

delete windows update cleanup winsxs diskcleanup

7. เมื่อเลือกได้แล้วให้คลิ๊ก Ok ก็ถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นขั้นตอนครับ

จะเห็นได้ว่าจริงๆ แล้วไฟล์ขยะที่เกิดขึ้นบนระบบปฎิบัติการ windows 10 นั้นส่วนใหญ่แล้วจะเป็นไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับการ update ทั้งนั้น อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นหลังจากที่ลบไปแล้วเมื่อใช้งานไปได้อีกสักพักไฟล์ต่างๆ เหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นอีก อย่างไรแล้วลองเข้ามาลบ 2 อาทิตย์ครั้งก็ไม่เสียหายครับ

ที่มา : windowscentral

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ RestartAdvertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4 แล้วค่อยเลือกหาเมนู...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก