Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel Gen10 รุ่นไหนดี? Ice Lake หรือ Comet Lake ทดสอบเทียบรุ่นเก่า

เรียกว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญของคนที่กำลังจะขยับหรือคิดจะเปลี่ยนโน๊ตบุ๊ค แต่ต้องมาสะดุดเล็กน้อยกับการมาของซีพียูรุ่นใหม่จาก Intel Gen 10 ที่เริ่มวางจำหน่ายแล้วในช่วงเวลานี้ เพราะมีให้เลือกทั้ง Ice Lake ที่ใช้กระบวนการผลิตใหม่ 10nm พร้อมกับการปรับปรุงส่วนสำคัญ ทั้งหน่วยประมวลผล CPU Core และกราฟิกรุ่นใหม่ Gen11 เพื่อเพิ่มความสามารถให้สูงยิ่งขึ้น

HP Pavilion x360 14 Core i Gen 10 Review 3

Advertisement

แต่ซีพียูรุ่นใหม่ที่ออกมา ก็ไม่ได้มีแค่ Ice Lake เท่านั้น แต่ยังมีซีพียูที่ใช้กระบวนการผลิต 14nm ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ในชื่อของ Skylake ที่ไม่ได้มีการอัพเดตอะไรจากเดิมเป็นพิเศษในแง่ของสถาปัตยกรรมภายใน เพียงแต่เพิ่มการสนับสนุนหน่วยความจำที่เร็วขึ้น และสนับสนุน WiFi 6 เท่านั้น ดังนั้นคนที่กำลังจะซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ที่เป็น Intel Gen 10 อาจจะต้องสังเกตสักเล็กน้อย ง่ายๆ ก็คือ Comet Lake จะเป็นแบบ U series 15W ในขณะที่ Ice Lake จะมีทั้ง 15W รวมไปถึงรุ่น 9W และ 28W ฉะนั้นถ้าจะเลือกในรุ่นที่เน้นพกพาหรือ Ultra slim ก็จะมีตัวเลือกทั้ง 2 แบบเลย

Intel Gen10 Comet Lake Ice Lake 1

โดยรายละเอียดความแตกต่างของซีพียูทั้ง 2 ซีรีส์นี้ สามารถดูได้ตามตารางเปรียบเทียบ ซึ่ง Ice Lake จะมาพร้อมกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่มีข้อจำกัดตรงการทำงานแบบ 4-core และความเร็วสัญญาณนาฬิกาแบบปานกลาง ตัวท็อปสุดจะอยู่ที่ 3.9GHz ที่ 15W ส่วน Comet Lake จะมีกราฟิกพื้นฐานที่ใช้กันมานาน แต่มีสัญญาณนาฬิกาสูงขึ้น และไปได้สุดถึง 4.9GHz รวมถึงมีสูงสุด 6-core สำหรับ i7 รุ่นท็อป โดยที่ Intel พยายามอย่างมาในการนำซีพียู 6-core มาอยู่ในแพ็กเกจ 15W นี้

Intel Gen10 Comet Lake Ice Lake 1

การสังเกตโค๊ตของซีพียูทั้ง 2 รุ่นสามารถดูได้จากตัวเลขด้านบนนี้ โดยที่ Ice Lake จะเป็นรูปแบบที่ใช้มาก่อนหน้านี้ ตัวอย่างเช่น Intel Core/ i7/ 1065/ G7 (Brand/ รหัสรุ่น/ Gen Indicator/ SKU/ Level Graphic) ส่วนทาง Comet Lake ตัวอย่าง Intel Core/ i7/ 10710/ U (Brand/ รหัสรุ่น/ Gen Indicator/ SKU/ Product Line) ตารางเปรียบเทียบระหว่าง Ice Lake และ Comet Lake ที่ใช้รหัส Gen10 นอกจากกระบวนการผลิตที่ 10nm และ 14nm แล้ว ยังมีเรื่องของ TDP และ Core/ Thread สูงสุด, Cache size และ Max Turbo ที่ทาง Comet Lake มีมากกว่า ส่วนการสนับสนุนเมมโมรีหรือแรม Ice Lake จะยังได้เปรียบ เพราะสนับสนุน LP4 หรือ LP4x ได้ถึง 3733MHz

Intel Gen10 Comet Lake Ice Lake 2

โดยในตารางของซีพียู Intel Gen10 “Comet Lake” ในแบบ Y series จะมี 4 รุ่น ประกอบด้วย i3, i5 และ i7 เริ่มที่ 2 core/ 4 thread ไปจนถึง 4 core/ 8 thread มีค่า TDP ต่ำเหมาะกับโน๊ตบุ๊คที่เน้นการพกพา ประหยัดไฟ และใน U series จะมีตั้งแต่ i3, i5 และ i7 เช่นกัน เริ่มที่ 2 core/ 4 thread ไปจนถึง 6 core/ 12 thread ค่า TDP สูงสุด 25W กับสัญญาณนาฬิกาเมื่อ Boost turbo สูงถึง 4.9GHz ในแบบ Single Thread ส่วนถ้าบูสท์แบบ All core จะไปได้ที่ 4.3GHz สำหรับ i7-10510U ซึ่ง Boost clock จะสูงกว่าบน i7-8665U อยู่เล็กน้อย

บนการทดสอบของ Techspot ใช้โน๊ตบุ๊ค MSI Prestige 14 A10SC ที่ใช้ซีพียู Intel Core i7-10710U ร่วมกับการ์ดจอ GeForce GTX 1650 Max-Q และแรม 16GB ทดสอบเปรียบเทียบกับซีพียูรุ่นอื่นๆ ดังนี้

Adobe Photoshop

Adobe Premiere

Blender279

x264 HD Benchmark 5

Intel Core i7 10710U vs Core i7 7700HQ

Intel Core i7-10710U vs Core i7-7700HQ เป็นการทดสอบที่ค่อนข้างห่างเจนเนอเรชั่นกันพอสมควร ระหว่างซีพียู 15W กับ 45W อย่างไรก็ดีกับซีพียูตั้งแต่ช่วง 3 ปีที่แล้ว กับเวลานี้ แม้จะไม่ได้ต่างกันแบบก้าวกระโดดมากนัก แต่ด้วยรายละเอียดปลีกย่อย ที่จะเกิดขึ้นบนซอฟต์แวร์และการทำงานของ Core/ Thread โดยมีเรื่องของค่า TDP เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ทำให้ซีพียู Gen 10 นี้ น่าจับตามองไม่น้อย เพราะเรื่องของขนาด ดีไซน์ น้ำหนัก และการระบายความร้อนจะสามารถสร้างความแตกต่างได้มากกว่าเรื่องของประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

นี่คือผลทดสอบบางส่วนจากซีพียู Intel Gen10 รุ่นใหม่ บนแพลตฟอร์มของโน๊ตบุ๊ค ซึ่งก็คงต้องบอกว่าค่อนข้างเป็นผลดีสำหรับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มที่เน้นบางเบา แต่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ดี ก็คงต้องรอออกมาให้ครบไลน์ทั้งหมดก่อน รวมถึงการมาของกราฟิกตัวใหม่จากค่ายต่างๆ ที่อาจทำให้ซีพียูใหม่นี้ แสดงศักยภาพได้ดีขึ้น อย่างไรก็ทาง NBS ก็มีโน๊ตบุ๊คในกลุ่มที่เป็น Gen10 มาทดสอบกันบ้างแล้ว สามารถติดตามแอดมินโป้งกันได้เลยครับ ส่วนถ้าซีพียู Intel Gwn 10 มาคุณมีความสนใจอยากเปลี่ยนหรือซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่กันหรือไม่ก็ลองคอมเมนต์กันมาด้านล่างนี้กันได้เลยครับ

ที่มา: Intel Gen 10

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

แอดไวซ์ ผนึก ค่ายอินเทล  ส่ง COMSET สุดยอดขุมพลัง Intel® Core™ Gen 10th Processors  ชูจุดเด่นทรงพลัง แรง เร็ว อึด ทน สร้างประสบการณ์ใหม่ให้คอเกมเมอร์ได้สัมผัสความทรงพลังจาก COMSET ทั้ง 4 เซ็ท พร้อมอัดดับเบิ้ล โบนัส 2...

Notebook News

ช่วงอาทิตย์ต้นเดือนเราได้เห็น ASUS ประเทศไทยเปิดตัว ZenBook 14 UM425 ในซีรีส์ที่เป็น AMD Ryzen กันไปแล้ว แต่ในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกัน ก็มีการเปิดตัว UX435 series ในต่างประเทศ แต่ที่น่าสนใจก็คือ ใช้ขุมพลัง Intel Tiger Lake ที่ถือเป็นซีพียูใหม่ล่าสุดในระดับ 10nm ซึ่งมาพร้อม Inte...

Gaming Notebook

หลังจากเป็นข่าวมานานสำหรับ Redmi G ในที่สุดก็คลอดออกมาอย่างเป็นทางการในจีน ซึ่งเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวแรกของแบรนด์นี้ ด้วยสเปคที่โดดเด่น มาพร้อมดีไซน์ที่ดูล้ำสมัยและราคาเป็นมิตรกับเหล่าเกมเมอร์ ด้วยขุมพลัง Intel Core Gen 10 และการ์ดจอ GTX 16xx รวมถึงจอ 144Hz กับฟีเจอร์ที่น่าสนในเพียบ ถ้าดูตามหน้าร้านออนไลน์บางร้านที่จำหน่ายในต่างประเทศ Redmi G จะมีตัวเลือก 3 รุ่นด้วยกันคือ...

Buyer's Guide

สำหรับนักเดินทางหรือสายบันเทิง รวมถึงผู้ที่ต้องทำงานอยู่ข้างนอกเป็นเวลานาน โน๊ตบุ๊คบางเบา แต่มีหน้าจอขนาดใหญ่ รวมถึงให้ประสิทธิภาพได้ดี ยิ่งถ้ามีการ์ดจอแยกมาด้วย ก็จะช่วยให้การใช้งานหรือการนำไปใช้นอกสถานที่ได้ง่ายขึ้น ลดข้อจำกัดในด้านต่างๆ ได้ดี วันนี้เรามาลองดู โน๊ตบุ๊คบางเบา ซึ่งไม่ใช่แค่ใช้งานทั่วไป แต่รวมถึงความบันเทิง ด้วยการ์ดจอแยก ที่เสริมเข้ามา ทำให้ประสิทธิภาพในด้านต่างๆ ดีขึ้น โดยมีขุมพลังหลัก Intel Core Gen 10 ที่เป็นซีพียูรุ่นใหม่ สำหรับโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบา...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก