Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ทำไม ลงรูปในเฟสไม่ชัด Facebook ภาพไม่ชัดภาพแตก 3 วิธีแก้ไขปัญหาได้ครบ Cool

หนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมของผู้ใช้งาน Facebook ก็คือการอัพรูปลงในหน้าบัญชี Facebook ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นรูปบุคคล รูปอาหาร รูปสัตว์เลี้ยง รูปสิ่งของใกล้ตัวต่าง ๆ

หนึ่งในปัญหายอดนิยมของผู้ใช้งาน Facebook ก็คือ ทำไม ลงรูปในเฟสไม่ชัด เมื่ออัพรูปลงในหน้าบัญชี Facebook ของตัวเอง ไม่ว่าจะรูปตัวเอง อาหารหรือสัตว์เลี้ยง คือหลังจากอัพภาพไปแล้ว ภาพใน Facebook ภาพแตก ภาพไม่ชัดอย่างที่ดูในจอเครื่องตัวเอง

ลงรูปในเฟสไม่ชัด

ซึ่งปัญหา ลงรูปในเฟสไม่ชัด อาจทำให้หลายท่านอารมณ์เสียกันเลยทีเดียว เพราะบางภาพตั้งใจถ่าย ตั้งใจตกแต่งรูปมาอย่างดี แต่ดันมาเจอปัญหาภาพแตกหลังจากอัพรูปลง Facebook ซะจนกลายเป็นภาพจากกล้องมือถือเก่า ๆ กันไปเลยทีเดียว ที่จริงแล้ว

Advertisement

สาเหตุที่อัพรูปลง Facebook แล้วภาพแตกก็มีสาเหตุหลัก ๆ ด้วยกัน 2 ข้อ ได้แก่

  1. ผู้ใช้ยังไม่ได้ตั้งค่าให้อัพโหลดภาพแบบความละเอียดสูง
  2. รูปที่อัพโหลดมีความละเอียดภาพสูงเกินไป Facebook จึงทำการย่อไฟล์ให้ (แบบไม่ค่อยดีเท่าไหร่)

ซึ่งแต่ละสาเหตุที่ทำให้ภาพแตก ภาพไม่ชัดนั้น สามารถแก้ไขได้ครับ เรามาดูกันไปทีละข้อเลยแล้วกัน

1. การตั้งค่าเพื่อการอัพรูปความละเอียดสูงลง Facebook

สำหรับการตั้งค่าอัพรูปความละเอียดสูง (HD) นั้น โดยหลักแล้วจะเป็นการตั้งค่าสำหรับแอป Facebook ทั้งใน Android และ iOS ซึ่งวิธีการเข้าไปเปิดใช้งานของแต่ละระบบปฏิบัติการ สามารถทำตามได้ดังนี้เลย

Android

  1. กดที่ปุ่มขีด 3 ขีด แล้วเลื่อนลงมาด้านล่าง ๆ จากนั้นกดที่หัวข้อ Settings การตั้งค่า
ลงรูปในเฟสไม่ชัด

2. เมื่อเข้ามาแล้ว ก็เลื่อนลงมาด้านล่าง ๆ แล้วกดเลือกหัวข้อ Media and Contacts

ลงรูปในเฟสไม่ชัด

3. กดเลือกเปิด (ให้วงกลมสีน้ำเงินอยู่ทางขวา) ที่หัวข้อ Upload Photos In HD และอาจจะเลือกเปิด Upload Videos In HD ไปด้วยเลยก็ได้ หรือในแอปของบางท่านอาจจะเปิดไว้อยู่แล้วก็ได้

ลงรูปในเฟสไม่ชัด

iOS

  1. กดเลือกที่ไอคอนขีด 3 ขีดตรงแถบเมนูของแอป แล้วเลือกที่หัวข้อ Settings การตั้งค่า
ลงรูปในเฟสไม่ชัด

2. เลื่อนหน้าจอลงมา แล้วเลือกที่หัวข้อ Videos and Photos ที่อยู่ใต้หัวข้อ Media and Contacts อีกที

ลงรูปในเฟสไม่ชัด

3. กดเลือกเปิดการอัพโหลดภาพความละเอียดสูงที่หัวข้อ PHOTO SETTINGS ตรง Upload HD

ลงรูปในเฟสไม่ชัด

ซึ่งที่จริงแล้วการแก้ปัญหา ลงรูปในเฟสไม่ชัด ผู้ใช้งานแอป Facebook บน iOS สามารถเข้าไปเลือกเปิดฟังก์ชันการอัพรูปแบบความละเอียดสูงจากในเมนูการตั้งค่าของ iOS ได้เช่นกันครับ โดยกดที่ไอคอน Settings ของ iOS ที่เป็นรูปเฟือง จากนั้นเลื่อนหน้าจอลงมาด้านล่างเรื่อย ๆ ก็จะพบกับหัวข้อ Facebook อยู่ เมื่อกดเข้ามาก็จะเจอตัวเลือกสำหรับเปิดฟังก์ชันการอัพรูปแบบความละเอียดสูงอยู่เช่นกัน (เป็นตัวตั้งค่าชุดเดียวกันกับในแอป Facebook)

ลงรูปในเฟสไม่ชัด

แต่ถ้าหากใครตรวจสอบว่าแอป Facebook ของตนเองได้เปิดฟังก์ชันการอัพโหลดรูปแบบความละเอียดสูงเอาไว้แล้ว แต่รูปที่อัพขึ้นไปยังมีอาการภาพแตก ภาพไม่ชัดอยู่เหมือนเดิม อีกทางเลือกหนึ่งในการอัพโหลดรูปผ่านมือถือ/แท็บเล็ตก็คือการอัพรูปลง Facebook ผ่านทางเว็บเบราเซอร์ วิธีก็ไม่ยากครับ

  1. เปิดเว็บเบราเซอร์ในเครื่อง เช่น Google Chrome หรือ Safari หรือแอปอื่น ๆ
  2. เข้าเว็บ Facebook แล้วล็อกอินตามปกติ
  3. จากนั้นก็อัพรูปได้ตามใจชอบ เหมือนกับการใช้ Facebook บนเว็บเบราเซอร์ในคอมพิวเตอร์เลย

ซึ่งการอัพโหลดรูปผ่านเว็บเบราเซอร์นี้ กระบวนการย่อรูปของทาง Facebook จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการอัพรูปผ่านแอป Facebook อยู่เหมือนกันครับ

2. การปรับความละเอียดรูปให้เหมาะสมสำหรับการอัพลง Facebook

สืบเนื่องจากปัญหา ลงรูปในเฟสไม่ชัด ข้อที่แล้ว หากตั้งให้อัพรูปแบบความละเอียดสูงแล้ว แต่ภาพยังแตกอยู่ ก็ต้องมาดูที่ความละเอียดของภาพแล้วแหละครับ โดยทาง Facebook ได้กำหนดความละเอียดสูงสุดของภาพที่จะสามารถแสดงได้คมชัดที่สุดเอาไว้คือ ภาพจะต้องมีขนาดของแต่ละด้าน (กว้างและยาว) ไม่เกินด้านละ 2048 พิกเซล ก็เท่ากับว่าภาพความละเอียดสูงสุดที่จะสามารถแสดงผลได้คุณภาพสูงสุดบน Facebook ก็คือ 2048 x 2048 พิกเซลครับ ซึ่งถ้าคำนวณเป็นความละเอียด ก็คือประมาณ 4.2 ล้านพิกเซลเท่านั้นเอง

ดังนั้น ภาพจากกล้องมือถือส่วนใหญ่ในปัจจุบันที่มีความละเอียดสูง ๆ เมื่อตั้งค่ากล้องที่ความละเอียดเริ่มต้น หรือความละเอียดระดับสูง ๆ ก็มักจะมีขนาดภาพขั้นต่ำกันอยู่ที่ 4000 x 3000 ขึ้นไปแทบทั้งนั้นแล้ว จึงทำให้เมื่ออัพรูปลงไป ทาง Facebook จึงต้องย่อภาพเสียก่อน เพื่อให้การใช้งานโดยรวมยังคงไหลลื่น ไม่ช้า ไม่หน่วงและไม่กินเน็ตมากจนเกินไปจากการที่ต้องแสดงความละเอียดภาพแบบเต็ม ๆ แล้วยิ่งในปัจจุบัน กล้องมือถือยิ่งมีความละเอียดสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ อีก จึงไม่แปลกใจที่ผู้ใช้ Facebook จะเริ่มเจอปัญหาเหล่านี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกัน

หากต้องการแก้ปัญหาภาพแตกจากการย่อรูปของทาง Facebook วิธีที่ดีที่สุดก็คือชิงย่อภาพซะก่อนเลยนั่นเอง สำหรับวิธีย่อภาพในมือถือก็ทำได้ไม่ยากครับ สำหรับในบทความนี้ก็จะยกตัวอย่างด้วยแอป Snapseed ที่เป็นแอปแต่งภาพฟรี มีความยืดหยุ่นของการแต่งภาพสูง รวมถึงยังให้ภาพที่มีคุณภาพดีอีกด้วย สามารถใช้งานได้ทั้ง Android และ iOS เลย

ก่อนอื่นก็ต้องมาตั้งค่าของตัวแอป Snapseed กันก่อน โดยกดที่ปุ่มเครื่องหมายจุดวงกลม 3 จุดตรงมุมขวาบน แล้วเลือก Settings > จากนั้นกดที่หัวข้อ Image sizing แล้วเลือก 2000 px เพื่อกำหนดให้แอปบันทึกรูปภาพที่มีขนาดของด้านยาวที่สุดไม่เกิน 2000 พิกเซล (ส่วนอีกด้านก็จะปรับตามสเกลลงมา ตามอัตราส่วนภาพที่ผู้ใช้เลือกไว้ตอนแต่งภาพ)

ลงรูปในเฟสไม่ชัด

เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้ว ก็จัดการแต่งภาพได้ตามปกติครับ แต่หลังจากแต่งเสร็จแล้ว ตอนจะบันทึกรูป ก็ให้เลือกที่หัวข้อ Export แทน เท่านี้ก็จะได้ภาพที่ความละเอียดเหมาะสมสำหรับการอัพลง Facebook แล้วครับ แต่ทางที่ดี ในระหว่างการแต่งภาพ แนะนำว่าควรเพิ่มค่าความคมชัดของภาพในหัวข้อ Details เพิ่มไปซักนิดนึงก็ดีครับ นอกจากแก้ปัญหา ลงรูปในเฟสไม่ชัด ได้แล้วเวลาอัพรูปแล้วภาพจะได้ดูคมชัดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ส่วนฝั่งของการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ หากคุณใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop อยู่ก็ยิ่งสะดวกขึ้นไปอีกครับ โดยวิธียอดนิยมที่ช่างภาพมักใช้ในการเตรียมรูปสำหรับอัพลง Facebook ก็คือการเพิ่มความคมชัดในภาพในแบบของ Unsharp Mask (USM) ซึ่งก็จะมีเทคนิคเฉพาะทางอยู่ แนะนำว่าลองค้นหาใน Google ได้เลยครับ เพราะมีรายละเอียด และต้องใช้ความอดทนพอสมควร เพื่อให้ได้ภาพออกมามีคุณภาพที่สุด เพราะส่วนใหญ่แล้วจะต้องทำมากกว่า 1 รอบ โดยแบ่งเป็นการย่อภาพลง จากนั้นก็ทำ USM แล้วก็วนกลับมาย่อภาพเดิม แล้วก็ทำ USM ด้วยค่าที่ต่างจากรอบก่อนหน้านี้ วนไปเรื่อย ๆ จนได้ระดับความละเอียดภาพที่ต้องการ

ลงรูปในเฟสไม่ชัด

หลังจากย่อภาพ+ทำ USM เรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงการบันทึกไฟล์ภาพ ซึ่งก็มีเทคนิคอยู่อีกครับ นั่นคือการบันทึกภาพสำหรับใช้งานบนหน้าเว็บ (Save for Web) ที่สามารถคลิกเลือกจากเมนู File ตรงมุมซ้ายสุดของแถบเมนูโปรแกรมก็ได้ หรือจะกดปุ่ม Ctrl+Shift+Alt+S (ใน Windows) / Cmd+Option+Shift+S (ใน macOS) เพื่อเปิดหน้าจอ Save for Web ขึ้นมา โดยข้อดีของการบันทึกไฟล์ภาพแบบนี้ก็คือ โปรแกรมจะบันทึกไฟล์ด้วยการตั้งค่าสี ความคมชัดที่เหมาะสมสำหรับการแสดงผลบนหน้าเว็บ เพื่อลดปัญหาสีเพี้ยนเมื่อเปิดบนเว็บเบราเซอร์ในแต่ละเครื่องลง

ลงรูปในเฟสไม่ชัด

ก่อนจะกด Save.. ก็สามารถเลือกประเภทไฟล์ได้ ว่าอยากได้เป็นไฟล์ JPEG หรือ PNG รวมถึงสามารถตรวจสอบความละเอียดของภาพได้ว่าตรงตามที่ต้องการหรือไม่ จากนั้นก็กด Save… เพื่อบันทึกไฟล์ภาพได้เลย

ทีนี้มาลองเทียบความแตกต่างระหว่างภาพที่อัพลง Facebook ไปตรงๆ (ภาพแรก) กับภาพที่ผ่านการทำ USM และ Save for Web (ภาพสอง) กันครับ โดยทั้งสองภาพนี้ผมแคปเจอร์มาจากที่แสดงในหน้า Facebook อีกที

ภาพแรก อัพโหลดตามปกติ (ภาพความละเอียด 4569 x 3046)

ลงรูปในเฟสไม่ชัด

ภาพสอง ทำ USM และ Save for Web (ภาพความละเอียด 2000 x 1334)

usm 1

ถ้าสังเกตดี ๆ รายละเอียดของภาพที่สองจะมีความคมชัดกว่าภาพแรกเล็กน้อย โดยจุดที่สังเกตเห็นได้ชัดที่สุดก็คือรายละเอียดของลายไม้ในภาพสองที่ดูชัดกว่า เข้มกว่าภาพแรกนิดนึง (แต่ถ้าดูในหน้า Facebook จริง ๆ จะเห็นความแตกต่างชัดกว่านี้)

หวังว่าบทความนี้จะช่วยตอบคำถามของหลาย ๆ ท่านว่าทำไมภาพที่อัพลง Facebook ถึงแตก ภาพไม่ชัด รวมถึงให้วิธีแก้ไขที่สามารถแก้ปัญหาให้ทุก ๆ ท่านได้นะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

IT NEWS

เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อเวลา 22:00 น. ของวันที่ 5 มีนาคม 2024 (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่ผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหา Facebook, Instagram (IG) นั้น บัญชีผู้ใช้เกิดการเด้งออก และไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ แม้จะป้อนรหัสผ่านถูกต้องก็ตาม แต่ถ้าหากใครที่ใช้การยืนยันตัวตนผ่าน Google Authenticator จะสามารถเข้าใช้งานได้ Advertisement ในขณะเดียวกัน ก็ยังเกิดปัญหาการโหลดข้อมูลช้า...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก