Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony VAIO E Series VPCEA37FH/B [เครื่องนี้ละคือความลงตัว]

17 Performance & Benchmark

Advertisement

18 Super PI

โปรแกรม Super PI ใช้วิธีการคำนวณค่า PI จากเส้นรอบวง/เส้นผ่านศูนย์กลางจะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้ เป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ ดังนั้น เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ถ้าไม่สั่งให้หยุด โปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่าให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

SuperPI

การคำนวนค่า PI ออกมาทำความเร็วได้ดีไม่ถึง 15 วินาที ซึ่งเร็วกว่าตัว Core i5 540M ขึ้นมาอีกนิดหน่อยอยู่ในช่วง 1 ? 2 วินาที

*ส่วนการทดสอบด้วยโปรแกรม Hyper PI ทางทีมงานไม่มีผลการทดสอบมาให้ดู เพราะว่าโปรแกรมไม่ยอมคำนวณผลออกมาให้นะครับ น่าจะเป็นที่ CPU เป็นรุ่นใหม่อยู่ครับ

20 PCMark05

โปรแกรม PCMark05 ใช้สำหรับการทดสอบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ในหลาย ๆ รูปแบบ เช่น การคำนวนทางฟิสิกส์ การเข้ารหัสไฟล์ภาพยนตร์เพื่อสร้างคะแนนเปรียบเทียบประสิทธิภาพออกมา

PCMark05

เครื่อง Sony VAIO E Series VPCEA37FH/B นี้มาแปลกครับ ผลการทดสอบฮาร์ดดิสก์ไม่ออกซะงั้น แต่คะแนนรวมออก สำหรับคะแนน CPU ได้เกือบ 8 พันคะแนนแล้ว เพราะว่าได้ CPU รุ่นใหม่อย่าง Intel Core i5 560M ทั้งหน่วยความจำก็เยอะ การ์ดจอก็ขึ้นมาเป็นระดับกลาง ๆ แล้ว ทำให้เครื่องไม่มีคอขวดออกมาอย่างเด่นชัด หรือถ้าจะมีก็อาจจะเป็นฮาร์ดดิสก์ที่แสดงผลไม่ออกก็ได้ครับ อิอิ21 3DMark06

โปรแกรม 3DMark06 ใช้สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพการประมวลผลของ GPU โดยทดสอบทั้ง High Dynamic Range, Shader Model 3.0 รองรับ CPU ทั้ง Single Core และ Multi Core

ทดสอบที่ความละเอียด 1280 x 720

3DMark06 01

ทดสอบที่ความละเอียด 1600 x 900

3DMark06 02

การ์ด ATI Radeon HD 5650 ประมวลผลได้ดี ไม่ว่าจะเป็นขนาด 1280 x 720 ที่ได้7081 คะแนน หรือ 1600 x 900 ที่ได้ 6011 คะแนน ผลที่ได้ออกมาห่างกันจนมากมาย 1070 คะแนน แต่ถ้าจะเล่นเกมใหม่ ๆ ที่ใช้ทรัพยากรเครื่องมาก ๆ แนะนำว่าเปิดใช้แค่ 720 ก็ได้ภาพที่ดีแล้วครับ และอาศัยการปรับแต่งในเกมแทน ก็จะได้ทั้งภาพและประสิทธิภาพในการเล่นให้สนุกสนานได้เช่นกัน


22 Cinebench R11.5

โปรแกรม CINEBENCH R 11.5 ใช้ทดสอบการประมวลผลงานสามมิติแบบมืออาชีพ ที่ต้องใช้งานผ่าน OpenGL โปรแกรมทดสอบทั้งการเรนเดอร์ด้วย CPU และ GPU โดยมีพื้นฐานมาจากโปรแกรม Maxon CINEMA 4D

CINEBENCH 01

CINEBENCH 02

ใครจะซื้อเครื่องนี้ไปใช้งานกราฟฟิก บอกเลยว่าได้เปรียบครับ เพราะความละเอียดจอที่มีขนาดใหญ่ ส่วนการทำงานสามมิติอย่าง 3dsmax หรือ AutoCAD เวลาจะเรนเดอร์ก็สามารถใช้งานได้ครับ เพราะอย่างที่บอกว่าเครื่องไม่มีคอขวดทำให้เวลาใช้งานสามารถทำได้หลายๆ อย่าง เพียงแต่ว่ามันไม่ใช่เครื่องที่เร็วที่สุดเท่านั้นเอง

23 Performance Test

โปรแกรม Performance Test เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพเครื่องได้ในหลาย ๆ ส่วนทั้ง CPU, GPU, 2D, 3D, CD/DVD ด้วย

Performance Test 01

Performance Test 02

คะแนนรวมของ Performance Test ไม่น้อยเลยครับ ส่วนคะแนนย่อย ๆ ตามกลุ่มจะมี 2D Graphic ที่ได้คะแนนน้อยแปลก ๆ แต่การใช้งานจริงก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย เครื่องเก่ากว่านี้ก็ทำงานได้ดีอยู่แล้ว

24 Sisoftware Sandra

โปรแกรม Sisoftware Sandra ใช้ตรวจสอบค่าต่าง ๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่หลายคนรู้จักกันดี นอกจากเอาไว้อ่านค่าต่าง ๆ แล้วยังมีความสามารถในการทดสอบระบบและเปรียบเทียบผลลัพท์ที่ออกมากับค่ากลางของอุปกรณ์รุ่นอื่น ๆ ได้ทันที โดยจะทดสอบใน 3 โหมด ดังนี้

1. Processor Arithmetic

SiSoftware 01

2. Memory Bandwidth

SiSoftware 02

3. File Systems

SiSoftware 03

25 HD Tune

โปรแกรม HD Tune ใช้ในการทดสอบความเร็วในการอ่านและการเข้าถึงข้อมูลของฮาร์ดดิสก์แต่ละตัวได้

HDTune

ฮาร์ดดิสก์ของเครื่อง Sony VAIO VPCEA37FH/B ติดตั้งฮาร์ดดิสก์ของ Toshiba MK-5065 GSX ความจุ 500 GB ดูจากกราฟแล้วไม่รู้ว่าฮาร์ดดิสก์ตัวนี้จะเป็นจุดเดียวที่เป็นจุดอ่อนของเครื่องหรือเปล่า เพราะอัตราการส่งข้อมูลไม่นิ่งเท่าไร สูงที่สุดอยู่ที่ 86.8 MB/s ส่วนต่ำสุดอยู่ที่ 30.1 MB/s กราฟพุ่งขึ้นลงออกอาการทำงานหนัก หรืออาจจะเป็นเพราะโปรแกรมที่โหลดอยู่ข้างหลังมีมากเกินไป ส่วนความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลจัดว่าดีครับ แค่ 17.6 ms เท่านั้นเอง

26 Nero InfoTool

โปรแกรม Nero InfoTool ใช้เพื่อตรวจสอบระบบการเขียนหรืออ่านแผ่นที่แต่ละเครื่องรองรับ รวมทั้งความเร็วด้วย

Nero InfoTool

อีกหนึ่งจุดที่ได้รับการเพิ่มเข้ามาในรุ่น Sony VAIO E Series VPCEA37FH/B ก็คือ Blu-Ray Rewriter นั้นเอง ออกมากระชากเงินกันจะจะก็เจ้าตัวเนี่ยแหละ คนอยากได้เครื่องดูหนังได้เต็ม ๆ ก็คงพอใจแม้ความละเอียดจอจะไม่ใช่ Full HD แต่การที่เครื่องนี้สามารถเขียนแผ่น Blu-Ray ได้ด้วยก็แปลว่า คนที่อยากได้ความสามารถตรงนี้ จะเป็นจุดเด่นมาก ๆ เลย

27 Bettery Mon

โปรแกรม Bettery Mon ใช้เพื่อตรวจสอบข้อมูลของแบตเตอรี่ที่กำลังใช้กับเครื่อง และวัดระดับการใช้พลังงานออกมาเป็นกราฟได้ด้วย

ข้อมูลของแบตเตอร์รี่

BatteryMon 01

ที่แบตเตอรี่เขียนไว้ว่ามีความจุอยู่ที่ 5,000 mAh 54 Wh

ระยะเวลาการใช้งาน

BatteryMon 03

ระยะเวลาในการใช้งานแบตฯ แบบเต็มกำลังอยู่ได้ประมาณ 4 ชั่วโมง กว่า ๆ เลยครับ ถ้าหากเราปิดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นและลดความสว่างหน้าจออะไรลงไปด้วย แบตฯ ก็สามารถอยู่ได้เกือบ 6 ชั่วโมงเลย ถ้าใครเปลี่ยนไปใช้ Linux ด้วย อาจจะอยู่ได้นานขึ้นไปอีกนะครับ

ระยะเวลาการชาร์จแบตเตอรี่

BatteryMon 04

สำหรับระยะเวลาในการชาร์จแบตฯ ให้เต็มร้อย ต้องเผื่อเวลาไว้สัก 3 ชั่วโมง กำลังดีครับ เต็มแน่ ๆ

28 Wireless Mon

โปรแกรม Wireless Mon ใช้ในการวัดความเสถียรของสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สาย

WirelessMon

การ์ด WiFi ของ Intel WiFi Link 1000 BGN ก็ยังทำงานได้ดีในทุกๆ เครื่อง สัญญาณนิ่งมากๆ

29 Burn-In & Temperature

วิธีการทดสอบ ใช้โปรแกรม CPU Burn-In เปิดตามจำนวน Thread ของ CPU ใช้ ATI Tools เปิดภาพสามมิติ และเปิดไฟล์วิดีโอขนาด 1920 x 1080 พร้อมกัน เพื่อให้เครื่องได้ทำการประมวลผลในทุกส่วนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ และวัดผลด้วยโปรแกรม HW Monitor

อุณหภูมิก่อนการทดสอบ

Temperature 01

ระหว่างการทดสอบ

Temperature 02

อุณหภูมิหลังการทดสอบ

Temperature 03

CPU ใหม่ขึ้นความเร็วก็เยอะขึ้น ความร้อนก็ต้องพุ่งสูงขึ้นเป็นธรรมดาครับ ผมว่าตอนนี้ Full Load 70 องศา ก็ไม่ผิดปกติอะไรนะครับ แต่จุดดีจริง ๆ ของเครื่องคือช่องระบายอากาศมีอยู่หลายจุด แนะนำให้ลงทุนซื้อแผ่นรองที่มีพัดลมดี ๆ มาใช้ด้วยสักตัว ความร้อนระบายออกไปได้เยอะเลยครับ

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก