Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Server – สถาปัตยกรรม ARM ไม่สามารถสำเร็จได้ ถ้ายังมี x86 ใช้งานอยู่…ผู้ให้กำเนิด Linux บอก

ไม่นานมานี้นั้นทาง ARM ได้มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM รุ่นใหม่ออกมา 2 รุ่นด้วยกันครับกับ Arm Neoverse N1 และ Arm Neoverse E1

ไม่นานมานี้นั้นทาง ARM ได้มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM รุ่นใหม่ออกมา 2 รุ่นด้วยกันครับกับ Arm Neoverse N1 และ Arm Neoverse E1 ซึ่งหน่วยประมวลผลดังกล่าวนั้นจะเป็นหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่องระดับ Server ที่ให้บริการทางด้านคลาวด์และงานด้านเน็ตเวิร์คโดยเฉพาะ

ที่น่าสนใจนั้นก็คือในส่วนของตัวหน่วยประมวลผลดังกล่าวนั้นสามารถที่จะทำการผลิตให้มาพร้อมกับแกนการประมวลผลมากสุดถึง 128 แกนด้วยเทคโนโลยี hyperscaling ว่าหลังจากที่มีการเปิดตัวออกมานั้นนักพัฒนาโปรแกรมอย่างคุณ Linus Torvalds ผู้ให้กำเนิด Linux ก็ได้ออกมาชี้ครับว่าหน่วยประมวลผลของทาง ARM รุ่นดังกล่าวนั้นคงไม่สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้ครับ

Advertisement

15ba576a1e8be59ffc102a04a4a79f44

คุณ Linus ได้ให้เหตุผลที่น่าสนใจไว้ดังต่อไปนี้ครับ

  • ด้วยความที่ผู้ใช้งานในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่แล้วใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม x86 ดังนั้นแล้วเพื่อที่จะทำให้เกิดความเข้ากันได้นั้นเครื่องระดับ Server ที่ให้บริการทางด้านคลาวด์และงานด้านเน็ตเวิร์คเองก็จำเป็นที่จะต้องใช้หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม x86 เช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงเป็นไปได้ยากมากๆ ที่หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM จะเข้ามาแทนที่หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม x86 ได้
  • และด้วยสาเหตุแรกนั้นทำให้นักพัฒนาส่วนใหญ่ต่างก็ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์สถาปัตยกรรม x86 กันอยู่แล้วในปัจจุบัน ดังนั้นแล้วถึงจะมีคนเถียงว่าการพัฒนาดังกล่าวก็สามารถที่จะทำออกมาในรูปแบบของ cross-platform เหมือนอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ แต่ทว่าการพัฒนาแบบ cross-platform ของแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นเป็นการพัฒนาแนวที่โดนบังคับว่าจะต้องพัฒนาแบบนั้น(เพราะหน่วยประมวลผลในอุปกรณ์เคลื่อนที่ส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรม ARM ทั้งหมด ซึ่งเป็นที่มาว่าทำไมหน่วยประมวลผลสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่สถาปัตยกรรม x86 ของทาง Intel จึงไม่สามารถที่ประสบความสำเร็จได้)
  • สาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้มันเป็นเรื่องยากที่ทาง ARM จะสามารถตีตลาด Intel ได้นั้นก็คือเรื่องของราคาวางจำหน่ายเพราะในการผลิตตัวหน่วยประมวลผลนั้นหากมีผู้สั่งผลิตน้อยค่าใช้จ่ายของหน่วยประมวลผล 1 หน่วยก็จะสูงตามไปด้วย ทว่ากลับกันแล้วกับทาง Intel ที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่าในปัจจจุบันนั้นทำให้คำสั่งในการผลิตต่อหน่วยมีปริมาณที่สูงมากกว่ามากราคาของหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่อง Server สถาปัตยกรรม x86 ของทาง Intel จึงมีราคาจำหน่ายต่อหน่วยน้อยกว่า

ที่มา : realworldtech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ถ้าพูดถึงคำว่า CPU ในวงการคอมพิวเตอร์ คำที่เกี่ยวข้องที่หลายคนมักนึกถึงก็เช่น Intel, Core i, AMD, Ryzen หรือ Apple M ที่เป็นชื่อแบรนด์ ชื่อซีรีส์ ถ้าลงลึกหน่อยก็เช่น ARM กับ x86 ที่เป็นชื่อเรียกสถาปัตยกรรม เป็นต้น แต่ในช่วงสองสามปีหลังมานี้ ใครที่ติดตามข่าววงการไอทีอยู่ ก็อาจจะได้เจอกับชื่อ CPU...

CONTENT

รู้หรือไม่ AArch64 เป็นชื่อสถาปัตยกรรมที่เป็นพื้นฐานของหน่วยประมวลผลหลายตัวในท้องตลาด และคุณเองนั้นก็ใช้มันอยู่ด้วย มาดูกันดีกว่าว่า AArch64 นั้นมีดีมากแค่ไหน ความแตกต่างระหว่าง x86_64 และ AArch64 คืออะไร? AArch64 เป็น 32 บิตหรือ 64 บิต คุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้งาน AARCH64 อยู่รึเปล่า คอมพิวเตอร์ของคุณเป็น x86_64 หรือ...

IT NEWS

ข่าวการเคลื่อนไหวล่าสุดออกมายืนยันประสิทธิภาพความเหนือกว่าในการพัฒนาชิป ARM ด้วยทีมวิศกรคุณภาพกว่า 12 ชีวิต เพื่อช่วยให้บริษัทได้รับลูกค้าใหม่และการลงทุนก่อนการเสนอขายหุ้น IPO ที่วางแผนไว้ภายในปีนี้ มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการวางแผนของ ARM ในการพัฒนาชิปให้สามารถมีความก้าวหน้าอย่างหลากหลายด้วยการให้ลิขสิทธิ์เทคโนโลยีแก่บริษัทอย่าง Apple และ Qualcomm ให้พวกเขาสามารถสร้างและปรับแต่งการออกแบบของตนได้ ทำให้ ARM สามารถพัฒนาออกไปได้ไกลเกินกว่าที่คาดไว้อย่างแน่นอน Advertisement นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวเสริมอีกว่ามีการก่อตั้งทีมวิศวกรใหม่ นำทีมโดย Kevork Kechichian ที่ทำงานกับ...

CONTENT

เคยสงสัยไหมว่าทำไมฮาร์ดแวร์ของเครื่อง Servers ถึงได้มีราคาแพงกว่าฮาร์ดแวร์ของเครื่อง PC ทั่วไป และนี่คือ 7 เหตุผลที่จะตอบข้อสงสัยดังกล่าวนี้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน เซิร์ฟเวอร์คือคอมพิวเตอร์ที่เป็นโฮสต์สำหรับการให้บริการต่างๆ เช่น อีเมล, เว็บไซต์และการถ่ายโอนไฟล์ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สนับสนุนเว็บไซต์และโลก แต่ที่สำคัญพอๆ กับที่เป็นอยู่ คุณอาจแปลกใจที่ส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์มักไม่ได้มีประสิทธิภาพมากไปกว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปทั่วไปของคุณ ในความเป็นจริง ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับส่วนประกอบระดับผู้บริโภคทั่วไปของคุณ ดังนั้น อะไรที่ทำให้ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์แตกต่างจากส่วนประกอบเดสก์ท็อป และทำไมพวกมันถึงมีราคาแพงกว่ามากเมื่อพวกเขาใช้เทคโนโลยีเดียวกันและมีประสิทธิภาพในระดับที่ใกล้เคียงกัน เราจะมาไขปริศนานี้ใน 7...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก