Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

How to – แนะนำ 5 เทคนิคล้างเครื่อง ลง Windows ใหม่ เพิ่มความเร็ว ต้อนรับปี 2019

ไหนๆ ก็ปีใหม่แล้ว สิ่งหนึ่งที่น่าจะทำต้อนรับปีใหม่สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ก็คือการเคลียร์เครื่องต้อนรับปีใหม่สักหน่อยใช้เครื่องมาทั้งปีไฟล์สะสมก็เยอะ

ไหนๆ ก็ปีใหม่แล้ว สิ่งหนึ่งที่น่าจะทำต้อนรับปีใหม่สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ก็คือการเคลียร์เครื่องต้อนรับปีใหม่สักหน่อยใช้เครื่องมาทั้งปีไฟล์สะสมก็เยอะ ยิ่งนานวันก็ยิ่งหนักเครื่อง และยิ่งเก็บไว้นานก็จะทำให้เครื่องอืดช้า หรือฮาร์ดดิสค์เต้มได้ วันนี้ทีมงานเลยมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ มาแนะนำในการเคลียไฟล์ในเครื่อง

519808 clean up windows 10 with microsoft s refresh windows tool

Advertisement
  • ลบไฟล์ เคลียถังขยะ สำรองไฟล์ไว้ที่อื่น

เทคนิคเบื่องต้นเลยคือลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้ออก ไม่ว่าจะเป็นไฟล์งาน หนัง เพลง โดยเฉพาะในโฟลเดอร์ดาวน์โหลดและ Desktop นี่ตัวดีเลย ลองเลือกลองลบออกไป และเมื่อลบแล้วอย่าลืมล้างถังขยะด้วยนะครับ เพราะต่อให้กด Delete ไปแล้ว แต่ไม่เคลียในถังขยะ ไฟล์เฟล่านั้นก็ยังกินพื้นที่หน่วยความจำอยู่ดี และถ้าไฟล์ไหนแม้ไม่ได้ใช้ แต่จำเป็นต้องเก็บไว้แนะนำว่าให้สำรองบนแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสค์ต่อภายนอก จัดหมวดหมูเก็บไว้ให้ดีๆ โดยเฉพาะท่านที่ใช้งานหน่วยความจำแบบ SSD ควรจะหมั่นสำรองข้อมูลบ่อยๆ เพราะนอกจากช่วยเพิ่มหน่วยความจำใน SSD อันน้อยนิดแล้ว ยังช่วยให้อุ่นใจหาก SSD เกิดเป็นอะไรไปก็จะได้มีข้อมูลที่สำรองไว้เอามาใช้งานได้

1 3

  • ลบโปรแกรม/เกม ที่ไม่ได้ใช้

บ่อยครั้งที่เรามักจะติดตั้งโปรแกรมโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะหลายๆท่านที่มักจะโหลดโปรแกรมมาลองติดตั้งใช้งานอยู่ ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วก็ไม่ได้ลบออกไป โปรแกรมบางตัวใช้พื้นที่ติดตั้งแค่ไม่กี่ MB แต่โปรแกรมบางตัวโดยเฉพาะเกมบางเกมที่ไม่ได้เล่นกินพื้นที่ระดับ 10 – 100 GB เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นถ้าไม่ได้เล่นไม่ได้ใช้ แนะนำว่าลบโปรแกรมพวกนั้นออกไปดีกว่า โดยสามารถเข้าไปได้ที่ Setting > App เลือกโปรแกรมกด Uninstall ได้เลย

3 2

  • ลดโปรแกรม Startup

เพื่อความรวดเร็วในการเปิดเครื่องผมจึงจะข้อแนะนำอีกหนึ่งเทคนิคคือลดโปรแกรมที่เปิดขึ้นมาพร้อมเครื่อง เพื่อช่วยให้เปิดเคร่องรวดเร็วยิ่งขึ้น ถ้านึกไม่ออกก็คือพวกโปรแกรม Line ,Steam etc ซึ่งบางโปรแกรมเราก็ไม่ได้ใช้งานทุกครั้งที่เปิดเครื่อง แต่ถึงปิดไปแล้วเวลาต้องการใช้งานก็สามารถเปิดใช้งานได้ปรกติ โดยสามารถไปปิดได้ที่ กด Ctrl + Alt + Delete เลือก Task Manager ไปที่แท็บ Startup จะมีลิสท์โปรแกรมที่เปิดขึ้นมาพร้อมเครื่อง โปรแกรมไหนไม่ต้องการก็สามารถคลิกขวา กด Disable ได้เลย หรือว่าต้องการให้กลับมาก็ย้อนวิธีเดิมแล้วคลิกขวาเปิดเป็น Enable ได้เช่นเดิม

windows 8 disk cleanup

  • Disk Cleanup

หลังจากลบไฟล์ ลบโปรแกรมเคลียถังยะแล้ว ก็ยังเหลืออีกหนึ่งวิธีที่ Windows จัดไว้ให้เคลียไฟลืขยะในเครื่องนั่นก็คือการทำ Disk Cleanup ซึ่งเป็นวิธีที่วินโดวส์จัดไว้ให้เคลียถึงขยะ ไฟล์ Temp หรือไฟล์อัพเดทวินโดวส์ ไฟล์ที่ตัววินโดวส์สร้างขึ้นมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไฟล์ที่ใช้งานเพียงชั่วคราว ตัว Disk Cleanup จะเช็คแล้วก็เลือกขึ้นมาให้เราจัดการ โดยวิธีใช้งานง่ายๆ คลิกขวาที่ไดร์ฟ C เลือก Properties > แท็บแรก General จะมีปุ่ม Disk Cleanup จากนั้นจะมีปุ่มให้เราติ๊กเลือกว่าจะลบคลีนไฟล์ชนิดไหนบ้าง และความจุที่ไฟล์เหล่านั้นกินพื้นที่อยู่ ซึ่งสามารถคลิกเลือกได้หมดเลย แต่ถ้าอยากให้คลีนทีสุดแนะนำให้กด Clean up System file จะเข้าไปล้างไฟล์ระบบที่ไม่ได้ใช้ด้วยแค่นี้ก็เรียบร้อย โดยจะใช้เวลาในการคลีนช้าเร็วขึ้นอยู่กับความจุของไฟล์ทั้งหมดและชนิดของหน่วยความจำด้วยถ้าเป็น SSD ก็เร็วหน่อย ถ้าเป็น HDD ก็จะนานหน่อย โดยนอกจากไดร์ฟ C แล้ว ไดร์ฟอื่นก็ Disk Cleanup ได้ แต่จะเป็นการล้างถังขยะเป็นหลัก2 3

  • Reset Windows

สำหรับท่านที่อยากจะเคลียเครื่องให้สุดไปเลยผมแนะนำไม่ต้องทำตามขั้นตอนด้านบนทั้งหมดแล้วไปที่รีเซ็ต Windows เลย รับรองเครื่องท่านจะคลีนเหมือนซื้อเครื่องใหม่เลย โดยวิธีนี้ผมจะแนะนำสำหรับเครื่องที่มาพร้อม Windows แท้ เพราะรีเซ็ตแล้วไดร์ฟเวอร์ต่างๆก็ยังครบไม่ต้องลงใหม่ทั้งหมด แต่ก็มีข้อควรระวัง

  •  Backup ข้อมูลสำคัญออกมาก่อน
  • ซิงค์ User ของ Web Browser เพื่อความสะดวก
  • ควรจะมีโปรแกรมต่างๆไว้เตรียมลงใหม่เช่น Office หรือโปรแกรมใช้งานต่างๆ

วิธีรีเซ็ต Windows ก็ไม่ยาก เพียงแค่เข้าไปที่ Setting > Update & Security > Recovery > Reset this PC กดปุ่ม Get Started โดยจะมี 2 เมนูให้เลือก

  • Keep my file เคลียลบไฟล์ แอพต่างๆ ไม่ได้เคลีย Windows ทั้งหมด
  • Remove everything อันนี้จะเคลียทุกอย่างเหมือนตอนเราซื้อเครื่องใหม่เลย จะเหลือเพียงวินโดวส์กับ ไดร์ฟเวอร์เท่านั้น

##แล้วเพื่อนๆมีสิธีอะไรแนะนำในการเคลียเครื่องต้อนรับปี 2019 อีกหรือไม่ครับ บอกกันหน่อย##

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ล้างเครื่องใหม่อัพเดต 2023 Reset PC ไม่ต้องลงวินโดว์ใหม่ ทำงาน เล่นเกมลื่นไหล ล้างเครื่อง Reset PC ในโอกาสใดบ้าง ทำไมถึงต้องทำ? วิธีการนี้ เป็นทำให้คอมเครื่องเก่าหรือเครื่องที่ใช้อยู่นั้นกลับมาทำงานได้ตามปกติ เหมือนกับตอนที่ลงวินโดว์ใหม่ๆ รวมถึงทำให้คนที่อาจเจอปัญหากับการใช้ซอฟต์แวร์ หรือไฟล์ระบบทำงานไม่ปกติ การแก้ปัญหาในเบื้องต้นอาจยังไม่พอ ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างเช่น คุณอาจได้คอมมือสอง ที่เป็นมรดกตกทอดจากพี่ หรือซื้อคอมมือสองมา แล้วอยากจะทำให้เหมือนเครื่องใหม่...

How to

โน๊ตบุ๊คใช้มาสักพักก็มีช้าลงบ้าง มีปัญหานี้เมื่อไหร่ล้างเครื่องโน๊ตบุ๊คสักรอบน่าจะดี ยุคนี้ที่เราทำงานกับพีซีและโน๊ตบุ๊คกันเป็นปกติแล้วและลดการใช้กระดาษไปมาก แต่บางคนที่ใช้งานจริง ๆ ก็อาจจะลืมล้างเครื่องโน๊ตบุ๊คหรือพีซีของตัวเองได้เช่นกัน ซึ่งจริง ๆ แล้วผู้เขียนอยากให้มองว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นของเราก็เหมือนโต๊ะทำงานอีกโต๊ะหนึ่งของเรา เวลาหยิบอะไรมาวางมาเขียน ประมวลผลกันทุกวี่วันแต่ไม่ได้เคลียร์ให้เอกสารเป็นระเบียบ เวลาเครื่องจะหาไฟล์อะไรมาทำงานให้เราก็ย่อมช้าเป็นธรรมดาAdvertisement ซึ่งการล้างเครื่องโน๊ตบุ๊คสักเครื่องให้สะอาดนั้น ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊คส่วนตัวที่ใช้งานมาราวปีหนึ่งแล้ว หรือจะเป็นโน๊ตบุ๊คมือสองที่เพิ่งซื้อมาก็ตาม ผู้เขียนก็ขอแนะนำให้ทำเป็นระยะ ๆ อาจจะตั้งเวลาแจ้งเตือนในมือถือเอาไว้ก็ได้ว่าควรทำเดือนละครั้ง เพื่อให้เครื่องของเราทำงานได้ดีอยู่เสมอ ซึ่งไม่ได้ใช้เวลานานมากอีกด้วย 7 ขั้นตอนล้างเครื่องโน๊ตบุ๊ค เคลียร์เครื่องให้ใหม่ ทำงานไวทันใจ!...

PC Zone

เริ่มปีใหม่มา บางคนก็ได้เวลาเคลียร์เครื่องเก่า Reset Windows 10 หรือบางท่านก็ได้อานิสงจากพี่ๆ น้องๆ มา เป็นคอมเครื่องใหม่ (เรา) แต่ (เก่า) ของคนอื่น ก็ยังถือว่าดีกว่า แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่ถามแอดกันมา ว่าได้เครื่องแบบนี้มาแล้ว จะทำอย่างไร เพราะคนส่งต่อให้ ก็ไม่รู้จะทำอะไรดี ย้ายข้อมูลให้แล้ว บางทีก็ใช้ลงโปรแกรม ลองซอฟต์แวร์ จนเครื่องเละ ทำงานยังเอ๋อๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก