Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Zone

Reset Windows 10 คอมเก่ากลับมาใหม่ ในไม่กี่คลิ๊ก ไม่ต้องฟอร์แมต

เริ่มปีใหม่มา บางคนก็ได้เวลาเคลียร์เครื่องเก่า Reset Windows 10 หรือบางท่านก็ได้อานิสงจากพี่ๆ น้องๆ มา เป็นคอมเครื่องใหม่ (เรา) แต่ (เก่า) ของคนอื่น ก็ยังถือว่าดีกว่า แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่ถามแอดกันมา ว่าได้เครื่องแบบนี้มาแล้ว จะทำอย่างไร เพราะคนส่งต่อให้ ก็ไม่รู้จะทำอะไรดี ย้ายข้อมูลให้แล้ว บางทีก็ใช้ลงโปรแกรม ลองซอฟต์แวร์ จนเครื่องเละ ทำงานยังเอ๋อๆ แบบนี้แอดว่า ทำเครื่องใหม่ดีกว่า แต่บางเครื่องก็มี Windows มาด้วยจะใช้วิธีแก้ไขหรือจะทำเครื่องเก่า ให้กลับมาเหมือนใหม่ได้อย่างไร? เรามีวิธีง่ายๆ มาแนะนำ เรียกว่า Reset PC

reset pc

กรณีนี้แบ่งออกได้ 2 รูปแบบ ใครจะฟอร์แมตลงใหม่ก็ได้ กรณีที่คอมหรือโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้น เป็นสิทธิ์ขาดของเราแล้ว คือให้เลย แต่ส่งมอบแบบเครื่องที่ยังมีระบบปฏิบัติการ และมีโปรแกรมต่างๆ ที่ผู้ใช้เดิมลงมา ไม่ซีเรียสข้อมูลอื่นๆ เพราะดึงเก็บเอาไว้ก่อนมาให้แล้ว ฟอร์แมตก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ในกรณีที่ให้เราไม่พร้อมในการหาไฟล์ตัวบูตวินโดวส์ ต้องทำแฟลชไดรฟ์สำหรับบูต และอีกอย่างโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นมีวินโดวส์มาด้วย ก็อาจจะใช้วิธี Reset PC ก็เป็นวิธีที่สะดวกไม่น้อย ด้วยขั้นตอนง่ายๆ เช่นนี้

Advertisement

ข้อควรระวัง
กรณีที่เป็นการ Reset PC เครื่องตัวเองที่ใช้อยู่และมีข้อมูล รวมถึงการ Log-in ต่างๆ ให้ Backup ข้อมูลให้เรียบร้อย ก่อนจะทำการ Reset เพราะข้อมูลบางส่วนที่เก็บไว้ อาจถูกลบได้ ตามเงื่อนไขของโปรแกรม แต่ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คหรือพีซีมือสองที่ได้รับมาแบบให้เราสามารถจัดการเองได้เลย ก็สามารถ Reset ได้ทันทีแบบไม่ต้องกังวล

วิธี Reset Windows 10 ให้กลับมาเหมือนใหม่

reset pc

ขั้นที่ 1: ให้คลิกเมนูบาร์ ด้วยการกดปุ่ม Windows แล้วคลิ๊กที่รูปเฟืองด้านซ้ายมือ ก็จะเข้าสู่หน้า Windows Settings

reset pc

ขั้นที่ 2: เลื่อนเมาส์ไปคลิ๊กที่ Update & Seurity เพื่อเข้าสู่หน้า Recovery

reset pc

ขั้นที่ 3: เมื่อเข้าสู่หน้า Recovery ได้แล้วให้คลิ๊กที่ Get Start ในหัวข้อ Reset this PC เพื่อเริ่มการทำงาน

reset pc

ขั้นที่ 4: ในขั้นตอนนี้ จะมี 2 แบบให้เลือก ระหว่าง Keep my files เป็นการเก็บข้อมูล จำพวก ไฟล์เอกสาร ภาพ วีดีโอ ที่อยู่ในโฟลเดอร์ที่เป็น User ที่คุณใช้ทั้งหมด หากเป็นเครื่องเก่าที่ได้มา และไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ ให้เลือก Remove everything จะลบไฟล์ข้อมูลของ User โดยตรง รวมถึง App และค่า Settings ต่างๆ ออกไปด้วย

reset pc

ขั้นที่ 5: ถ้าคุณเลือก Remove everything ระบบจะลบไฟล์ทั้งหมดของคุณด้วยการ Clean ไดรฟ์ที่ใช้ติดตั้ง เป็นทางเลือกที่ดีในกรณีที่คุณต้องการเริ่้มกับระบบใหม่ทั้งหมด หรือต้องการขายโน๊ตบุ๊คหรือพีซีมือสอง

แต่ถ้าหากว่าคอมของคุณมีหลายไดรฟ์ ก็จะมีตัวเลือกให้ลบข้อมูลเฉพาะไดรฟ์หลัก ที่มีวินโดวส์ เท่านั้น หรือจะเชื่อมโยงไปยังไดรฟ์ต่างๆ ก็ได้ เพื่อให้ผลการ Reset นั้นครอบคลุมทั้งหมด แต่ถ้าโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ก็จะมีไดรฟ์เดียวเท่านั้น

reset pc

ขั้นที่ 6: แต่ถ้าคุณเลือกที่จะ Keep my file ระบบจะแสดงรายการโปรแกรมที่ติดตั้งในเครื่องของคุณ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่นอกเหนือจากการติดตั้งบน Microsoft Store คลิกที่รายการแอพฯ ที่ค้องการลบ เพื่อให้ Reset PC ตามรายการที่ระบุเอาไว้ ซึ่งรายการแอพฯ เหล่านี้จะถูกบันทึกไว้บนหน้า Desktop ของคุณ เมื่อสิ้นสุดกระบวนการ Reset

reset pc

ขั้นที่ 7: และสุดท้าย เมื่อระบบทำการ Preparing หรือจัดเตรียมทุกอย่างเสร็จสิ้น ก็ให้คลิ๊ก Reset เพื่อทำการเริ่มต้นระบบใหม่ได้ทันที ขั้นตอนจากนี้ อาจใช้ระยะเวลาที่สั้นหรือนานก็ขึ้นอยู่กับรายการข้อมูลต่างๆ ในระบบด้วย

reset pc

เมื่อรอจนเสร็จสิ้นกระบวนการ ระบบก็จะบูตเข้าสู่หน้า ระบบปฏิบัติการ Windows และให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นชื่อ User, ระบบการใช้งานพื้นฐาน ไปจนถึงบรรดาการเชื่อมต่อต่างๆ ได้ตามปกติ ทีนี้เครื่องเก่าที่เคยอืดช้า หรือได้มาแบบเน่าๆ ซอฟต์แวร์อัพเดตจนผิดเพี้ยน ก็จะกลับเหมือนใหม่ พร้อมให้คุณได้ลงโปรแกรม และเกมได้ตามใจชอบแล้ว

สำหรับการ Reset Windows 10 นี้ สามารถนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบ ในกรณีที่เกิดสิ่งผิดปกติในการใช้งาน เช่น ไดรเวอร์ ซอฟต์แวร์ และยูทิลิตี้ต่างๆ ที่ลงไปในเครื่อง แล้วทำให้ระบบทำงานผิดเพี้ยน หรือใช้งานมานาน แล้วอยากจะล้างระบบ เพื่อเคลียร์สิ่งต่างๆ ให้ระบบกลับมาเฟรชเหมือนใหม่ วิธีการนี้ก็ตอบโจทย์ความต้องการให้กับคุณได้เช่นกัน

ถ้าคุณชื่นชอบกับทิปเหล่านี้ อย่าลืมติดตามข้อมูล หรือแนะนำ ข้อคิดเห็นกันมาได้ด้านล่างนี้กันเลยคร้าบบบ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

พอใช้คอมพิวเตอร์มาสักพักแล้ว เป็นใครก็อยากล้างเครื่องรีเซ็ตคอมให้กลับไปเหมือนวันแรกที่ซื้อเครื่องมาทั้งนั้น จะได้จัดการปัญหาร้อยแปดที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุได้แบบหมดจดในทีเดียว ถ้าเป็นในอดีตก็คงจะหาแฟลชไดรฟ์โหลดระบบปฏิบัติการ Windows มาลบลงใหม่กัน แต่เหมือน Microsoft ก็เข้าใจว่าจะมาคอยลบลงใหม่แบบนี้ก็จะเสียเวลานาน ตั้งแต่เริ่มติดตั้งระบบปฏิบัติการกันใหม่แล้วไหนจะโปรแกรมและเซ็ตอัพการตั้งค่าใดๆ อีกมากมาย กว่างานจะกลับมาเดินได้ดังเดิมก็เป็นอันชะงักไปหมด ดังนั้นจึงมีวิธีการล้างเครื่องรีเซ็ตคอมใหม่โดยไม่ต้องลบข้อมูลทิ้งให้เลือกทำได้ แถมไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากนักแล้วงานก็ไม่ชะงักเกินไป อันที่จริง Microsoft ก็ทำวิธีรีเซ็ตคอมให้ใช้งานตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นมาแล้วอย่าง Restore Point แต่ซ่อนอยู่ใน Control...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

Tips & Tricks

ล้างเครื่องใหม่อัพเดต 2023 Reset PC ไม่ต้องลงวินโดว์ใหม่ ทำงาน เล่นเกมลื่นไหล ล้างเครื่อง Reset PC ในโอกาสใดบ้าง ทำไมถึงต้องทำ? วิธีการนี้ เป็นทำให้คอมเครื่องเก่าหรือเครื่องที่ใช้อยู่นั้นกลับมาทำงานได้ตามปกติ เหมือนกับตอนที่ลงวินโดว์ใหม่ๆ รวมถึงทำให้คนที่อาจเจอปัญหากับการใช้ซอฟต์แวร์ หรือไฟล์ระบบทำงานไม่ปกติ การแก้ปัญหาในเบื้องต้นอาจยังไม่พอ ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างเช่น คุณอาจได้คอมมือสอง ที่เป็นมรดกตกทอดจากพี่ หรือซื้อคอมมือสองมา แล้วอยากจะทำให้เหมือนเครื่องใหม่...

Buyer's Guide

ไหนๆ ก็ปีใหม่แล้ว สิ่งหนึ่งที่น่าจะทำต้อนรับปีใหม่สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ก็คือการเคลียร์เครื่องต้อนรับปีใหม่สักหน่อยใช้เครื่องมาทั้งปีไฟล์สะสมก็เยอะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก