Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Windows Tips – วิธีแก้ไขปัญหา Windows 10 ภาพไม่ชัด

ใครที่เพิ่งลง Windows 10 ใหม่ๆ แล้ว ภาพไม่ชัด หลังจากที่ติดตั้งโปรแกรมต่างๆ บางคนอาจพบปัญหา ว่าหน้าจอของเรานั่นรู้สึกไม่ชัด เราจะแก้ไขยังไงดี วันนี้ทางทีมงานมีคำตอบ ปกติแล้ว สาเหตุที่ภาพไม่ชัด

ใครที่เพิ่งลง Windows 10 ใหม่ๆ แล้ว ภาพไม่ชัด หลังจากที่ติดตั้งโปรแกรมต่างๆ บางคนอาจพบปัญหา ว่าหน้าจอของเรานั่นรู้สึกไม่ชัด เราจะแก้ไขยังไงดี วันนี้ทางทีมงานมีคำตอบ ปกติแล้ว สาเหตุที่ภาพไม่ชัด  เบลอๆ มักเกิดจากการที่ ยังไม่ได้ลงไดร์เวอร์ การ์ดจอ หรือยังไม่ได้อัพเดท เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด นั่นเอง

ภาพไม่ชัด

Advertisement

ตรวจสอบและแก้ไขปัญหา หน้าจอ Windows 10 ภาพไม่ชัด

โดยสามารถตรวจสอบได้ ตามนี้

ตรวจสอบว่า เราได้ทำการติดตั้งไดร์เวอร์การ์ดจอเรียบร้อยแล้วหรือยัง ถ้ายังให้ดาวน์โหลดมาและทำการติดตั้งให้เรียบร้อย

โดยสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ผู้ผลิตการ์ดจอรุ่นนั้นๆ

วิธีการตรวจสอบการ์ดจอ

คลิกขวาที่ Start > เลือก Device Manager

001 4

ดูในส่วนของ Display adapter มันจะต้องเป็นขึ้น เป็น การด์จอรุ่นที่เราใช้อยู่

02 8

ตรวจสอบความละเอียดของหน้าจอ (Resolution)

ข้อมูลจาก Microsoft

ความละเอียดจะขึ้นอยู่กับขนาดของจอภาพ LCD / LED

จอภาพ LCD อัตราส่วนมาตรฐาน 19 นิ้ว

1280 × 1024

จอภาพ LCD อัตราส่วนมาตรฐาน 20 นิ้ว

1600 × 1200

จอภาพ LCD แบบจอกว้าง 20 และ 22 นิ้ว

1680 × 1050

จอภาพ LCD แบบจอกว้าง 24 นิ้ว

1920 × 1200

หน้าจอของแล็ปท็อปอัตราส่วนมาตรฐาน 13 ถึง 15 นิ้ว

1400 × 1050

หน้าจอของแล็ปท็อปแบบจอกว้าง 13 ถึง 15 นิ้ว

1280 × 800

หน้าจอของแล็ปท็อปแบบจอกว้าง 17 นิ้ว

1680 × 1050

โดยให้เราเข้าไปที่ คลิกขวาบนหน้าจอ Desktop และทำการเลือก Display Settings

03 5

จากนั้นไปที่ Display > ทำการเลือก Advance display settings

03

หัวข้อ Resolution ให้ปรับตามขนาดของหน้าจอของเราใน Windows 10

04

เมื่อเราการเลือกได้แล้ว ก็ให้ทำการกด Apply

การปรับขนาดของไอคอน

ให้เข้าเหมือนกับการปรับ Resolution แต่ให้เราคลิก Advanced sizing of text and other items > หัวข้อ Change only the text size : ลองทำการปรับ ประมาณ 13 และกด Apply

05 3

แค่นี้ คอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ ก็จะมีหน้าจอที่คมชัด ในการใช้งาน ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ เป็นที่เรียบร้อย

หากเพื่อนๆ สงสัยหรือติดปัญหา ตรงไหนสามารถแสดงความคิดเห็นไว้ที่ด้านล่างได้เลยครับผม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก