Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Windows Tips – เน็ตช้า แก้ด้วยการเปลี่ยน DNS เพื่อเร่งเน็ตให้เร็วขึ้น

เน็ตช้า คิดว่าหลายๆคนคงกำลังประสบกับปัญหานี้อยู่แน่ๆ กับการที่ เน็ตช้า เมื่อใช้งานแล้วรู้สึก หน่วงๆ เหมือนอาการเน็ตไม่สเถียน ทั้งๆที่ใช้แพ็คเกจเน็ตก็อย่างแรง แต่พอใช้งานจริงกับหน่วง ไม่นิ่งเอาเสียเลย ในบทความนี้จะมาสอนวิธีแก้ปัญหาอินเทอร์เน็ตช้า

เน็ตช้า คิดว่าหลายๆคนคงกำลังประสบกับปัญหานี้อยู่แน่ๆ กับการที่ เน็ตช้า เมื่อใช้งานแล้วรู้สึก หน่วงๆ เหมือนอาการเน็ตไม่สเถียน ทั้งๆที่ใช้แพ็คเกจเน็ตก็อย่างแรง แต่พอใช้งานจริงกับหน่วง ไม่นิ่งเอาเสียเลย ในบทความนี้จะมาสอนวิธีแก้ปัญหาอินเทอร์เน็ตช้า โดยสังเกตุจากเวลาเข้าเว็บหรือเข้าเกมส์จะมีดีเลย์ รอสักพักถึงจะเข้า หรือ เล่นเกมส์แล้วสะดุดแลคเป็นต้น

เน็ตช้า

Advertisement

วิธีเปลี่ยน DNS Server ใน Windows 10 แก้ปัญหา เน็ตช้า

สำหรับขั้นตอนนี้สามารถนำไปใช้กับ Windows 7/8.1 ด้วยก็ได้เช่นกัน โดยสามารถเข้าไปแก้ไขผ่าน Control Panel โดยจะมีในทุก Windows

1.เปิดไปที่หน้า Control Panel ภายใต้ View แบบ Large icon ให้คลิกเลือก Network and Sharing Center

01 2

2.จากนั้นคลิก Ethernet หรือ WiFi (Wi-Fi name) ที่อยู่ในหัวข้อ “Connections”

02 1

3.ที่หน้าแสดง Status ให้คลิกที่ Properties

03

4.ที่หน้า Ethernet หรือ WiFi Properties แถบ “Networking” ให้คลิกเลือก Internet Protocol Version 4 TCP/IPv4 และคลิก Properties

04

5.ในแท็บที่สอง ให้เลือกเป็น “Use the following DNS server addresses:

05

6.ใส่ DNS Server ได้ตามที่ต้องการ ในช่อง Preferred DNS server แนะนำให้ใส่ เป็น DNS Server ของ ISP ที่ใช้งานอยู่ เช่น True ,TOT, 3BB, Cat, AIS fiber (ในตัวอย่างเป็นของ True) กรณีไม่ทราบให้ดู DNS Server ที่ด้านล่าง และ ในช่อง Alternate DNS server ให้ใส่เป็น DNS ของ Google ก็คือ 8.8.8.8 หรือ 8.8.4.4

7.ตามตัวอย่างนี้ใส่เป็นของ True หากใส่เสร็จเรียบร้อยให้คลิ๊ก OK จากนั้นก็ Close เพื่อปิดไป

06

เป็นอันจบขั้นตอนการตั้งค่า DNS Server หลังจากนั้นให้รอดูอาการว่าหายเน็ตช้าหรือยัง และลองใช้งานดูหลังจากการตั้งค่านั้นดีขึ้นไหม

DNS Server ของผู้ให้บริการ ISP

TOT Fiber  203.113.111.18
203.113.111.11
True  203.144.207.29
203.144.207.49
3BB  110.164.252.222
110.164.252.223
Cat  61.19.245.245
61.19.245.246
AIS Fiber  115.178.58.26
115.178.58.10
Google DNS  8.8.8.8
8.8.4.4

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ RestartAdvertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4 แล้วค่อยเลือกหาเมนู...

How to

มีสัญญาณ wifi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา เล่นเน็ต ดาวน์โหลดไฟล์ เล่นเกมไม่ได้ ง่ายนิดเดียว มีสัญญาณ WiFi ทำยังไงก็ต่อ WiFi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ เอ้าทำไง? เพื่อนๆ เคยเจอปัญหานี้กันมั้ยครับ ทั้งๆ ที่บ้านมีเราเตอร์ เปิดใช้งาน WiFi เห็นสัญญาณ 2.4GHz หรือ...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด 2022 แก้ไขใน 8 ขั้นตอน บูตไม่เข้า เครื่องดับ ทำเองก็ได้ ยังไม่ต้องเสียเงิน โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ว่ากันตั้งแต่ในส่วนของฮาร์ดแวร์เสีย ซึ่งมักจะเจอกันบ่อย โดยอาการมักจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อกดปุ่มเพาเวอร์ หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นจอดำ ไม่มีสัญญาณ รวมถึงการเกิดจากแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ หรือเสียหายจากปัญหาการลัดวงจรก็ตาม แต่ในเบื้องต้นนี้เราจะนำเสนอแนวทางแก้ไขในเบื้องต้น โดยเริ่มจากการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์แบบง่ายๆ ไปจนถึงเรื่องของซอฟต์แวร์ และการแกะเครื่อง เพื่อตรวจเช็คด้วยตัวเอง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก