Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Windows Tips – วิธีการแชร์ไฟล์ Windows 10 ผ่านทาง Network ทั้ง LAN และ Wi-Fi แบบละเอียดแต่เข้าใจง่าย!!

coverssEX

การแชร์ไฟล์นั่นสามารถทำได้ไม่ยากในคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในวงแลนเดียวกัน หรือ แม้แต่ WiFi เดียวกันก็สามารถแบ่งปันไฟล์และข้อมูลถึงกันได้ บทความนี้จะมาสอนถึงการแชร์ไฟล์ใน Windows 10 ที่หลายๆคนอาจจะยังทราบ โดยจะเป็นการตั้งค่าผ่านวงแลนและ WiFi เดียวกัน จากโน็ตบุคไปยัง PC หรือ จาก PC ไปยัง PC ก็สามารถทำได้ขอแค่ใช้วงแลนเดียวกันเท่านั้น

Advertisement

ขั้นตอนการแชร์ไฟล์ใน Windows 10

คือเป็นการกำหนดค่าใน Network สำหรับให้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆที่อยู่ภายในวงแลนเดียวกันสามารถมองเห็นได้ เพื่อที่จะสามารถแชร์ไฟล์ได้ตามที่ต้องการ

1.เปิดไปที่ Control panel ภายใต้ View: Large icon จากนั้นเลือก Network and Sharing Center

01 2

2.คลิกที่ Change advanced sharing settings

02 1

3.ให้เซ็ทค่าตามนี้ แต่ในกรณีเป็น Windows 10 v.1803 จะไม่มีในส่วน Home Group ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย

03 1

4.ที่ All Networks ให้ตั้งค่าที่หัวข้อ Password protected sharing ให้ตั้งค่าตามรูปด้านล่าง

04 1

5.จากนั้นไปที่ Folder ที่เราต้องการจะแชร์ใน Windows 10 ทำการคลิกขวาชื่อ Folder ที่เราต้องการแชร์ > Give Access to > Specific people

05 1

6.ทำการเพิ่ม User ที่เราได้ทำการสร้างไว้ (ดูได้ใน สอนสร้าง User Local) User ที่เราต้องเอาไว้กรอกสำหรับที่จะให้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆเข้ามาใช้งาน

06

ทำการเพิ่ม User และกด Add จากนั้นทำการปรับให้เป็น Read / Write > และทำการคลิกที่ Share
(Everyone คือ กำหนดให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้)

7.จากนั้นเราก็จะได้ Folder ที่เราต้องการแชร์ไฟล์ใน Windows 10 เป็นที่เรียบร้อย

เราก็จะเห็นเป็น \\ชื่อเครื่องของเรา\Folderที่แชร์ ก็ให้เราจำ Path หรือ ตำแหน่งที่ตั้ง เอาไว้ด้วยนะครับ !!!!

07

8. ทำบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการเข้าไปใช้งานใน Windows 10

ให้ไปที่ Windows Explorer > จากนั้นทำการพิมพ์ \\ชื่อเครื่อง\Folderที่แชร์ (Path เดียวกับข้อที่ 7) และทำการ Enter เพื่อเข้า

08

จากนั้นรอสักพัก จะมี Pop up ให้ทำการใส่ Username และ Password ของ Windows 10 > ก็ให้เราทำการกรอก Username / Password ของ Windows 10 ที่เราเพิ่มสิทธิ์เข้าไปในข้อที่ 6

โดยให้เรากรอกรูปแบบให้ถูกต้องตามนี้ : ชื่อคอมพิวเตอร์\Username 
(กรณีที่ไม่ได้ตั้ง Password เราจะสามารถเข้าไปใช้งานได้ทันที)

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการแชร์ไฟล์ Windows 10 โดยสามารถทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆสามารถเข้ามา สร้างไฟล์ ลบไฟล์ เปลี่ยนชื่อ คัดลอกไฟล์ ต่างๆตามสิทธิ์ที่เราได้ทำการตั้งค่าเอาไว้เป็นที่เรียบร้อย

จะเห็นได้ว่าไม่ยากเลยใช่ไหมครับ สำหรับการตั้งค่าแชร์ไฟล์ใน Windows 10 แค่นี้เวลาก็อบไฟล์หรือดูไฟล์จากอีกเครื่องก็สามารถทำได้ง่ายๆแบบสบายๆแล้ว ใครที่สงสัยหรือติดปัญหาสามารถคอมเม้นต์ไว้ที่ด้านล่างได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก