Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Notebook Tips – 8 ข้อ ก่อนซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ ต้องเช็คเครื่องตรงไหนบ้าง (ภาค Hardware)

ในการซื้อเครื่องโน๊ตบุ๊คสักเครื่องไม่ว่าจะเป็นซื้อตามร้านในห้างหรือตามงานต่างๆ เวลาเราเจอพนักงานดีๆ ก็จะเตือนลูกค้าให้เช็คเครื่องก่อนว่าสินค้ามีปัญหาหรือเปล่า แต่ในบางครั้งพนักงานก็อาจจะลืมหรือไงก็ไม่ทราบ ไม่ได้เตือนเราให้เช็คเครื่องเลย ทำให้เกิดปัญหาหลายๆ อย่างตามมา ถึงแม้ว่าจะรับประกันเปลี่ยนเครื่องภายใน 7 วันก็ตาม แต่เราก็ไม่อยากเสียเวลาเดินทางไปมาๆ อยู่ดี

COVER check buy new laptop

Advertisement

ซึ่งในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการตรวจเช็คเบื้องต้นสำหรับมือใหม่ในส่วนของ Hardware ที่เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าๆ ก่อนจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ (ดูภาค Software ต่อ)

1. กล่องหรือแพ็คเกจ

111

แน่นอนว่ากล่องหรือแพ็คเกจที่ห่อหุ้มเครื่องนั้นก็มีความสำคัญกับตัวเครื่องไม่น้อยไปกว่าอย่างอื่น เพราะว่ามันเป็นส่วนที่ปกป้องเครื่องของเราตั้งแต่โรงงานจนออกถึงมือเรา ถ้าหากเครื่องที่พนักงานหยิบมามีสภาพกล่องบุบบิบบู้บี้ เกินความพอดี เช่น มุมบุบ กล่องขาด ก็จะแสดงให้เห็นถึงว่าการขนส่งปัญหาหรือไม่ก็เกิดอาการกระแทกอย่างรุนแรง

ซึ่งอาจจะส่งผลถึงเครื่องที่อยู่ในกล่องมีปัญหาได้ถึงแม้เครื่องข้างในอาจจะไม่มีปัญหา แต่อย่างไรก็ตามแค่เราเห็นกล่องมีปัญหาแบบนี้ก็ไม่สบายใจแล้ว ถ้าเลี่ยงได้ก็พยายามเลี่ยงกล่องที่มีร่องรอยไม่พึงประสงค์เหล่านี้ จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดกับตัวเครื่องของเราได้นั่นเองครับ

2. ฉลากข้างกล่อง

buy before 1

ฉลากข้างกล่องที่บอกเลขซีเรียลและสเปคของเครื่องนั้นก็เป็นอีกส่วนที่ไม่ควรละเลยเป็นอย่างยิ่ง พยายามดูให้รุ่นและสเปคที่ติดอยู่ข้างกล่องเป็นรุ่นเดียวกับที่เราซื้อหรือสั่งจองไว้หรือไม่ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเครื่องที่เราซื้อมาเป็นรุ่นที่เราสั่งจองไว้จริงๆ เพราะกล่องบางยี่ห้อเหมือนกันแทบทุกรุ่นเลย จะต่างก็เพียงฉลากที่ติดบอกสเปคและเลขรุ่นเท่านั้นเอง โดยอีกอย่างที่สำคัญมากๆ คือ ต้องดูเลขซีเรียลหรือรหัสเครื่องที่ข้างกล่องให้ตรงกับรหัสบนเครื่องด้วยนะครับกันการโดนย้อมแมวเอาเครื่องอื่นมาใส่

3. สติ๊กเกอร์ติดบนตัวเครื่อง

i5 i7 nitro 5

ฉลากที่ติดที่เครื่องก็ถือเป็นอีกส่วนที่สำคัญมากในการตรวจเช็ค เพราะเดี๋ยวนี้เครื่องหลายๆ ยี่ห้อนั้นมักใช้รูปทรงงานดีไซน์ Body ตัวเดียวกันในหลายรุ่น ซึ่งจะต่างกันเพียงฉลากหรือสติกเกอร์ที่บอกไว้ว่าเครื่องนี้รุ่นอะไรมีสเปคเป็นอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น Acer Nitro 5 ที่มีหลายรุ่นมากตั้งแต่ i5-7300HQ ไปจนถึง i7-7700HQ ซึ่งทุกรุ่นใช้บอดี้ลายเดียวกันต่างกันแค่สติ๊กเกอร์ CPU เท่านั้น

4. ริ้วรอยต่างๆ บนเครื่อง

buy before 2

สำหรับเครื่องใหม่แกะกล่องนั้นตามจริงไม่ควรมีริ้วรอยหรือรอบแตกหัก บุบ บิ่นใดๆ ทั้งสิ้น หรืออาจจะมีขนแมวนิดๆ หน่อยหยุมหยิมก็ยังพอให้อภัยได้ ซึ่งหากเราแกะกล่องมาเจอเครื่องมีรอยที่เกินกว่าจะรับไหวก็ควรเปลี่ยนเครื่องใหม่ทันที  โดยวิธีการเช็คริ้วรอยนั้นควรเอาตัวเครื่องส่องกับไฟ ให้แสงสะท้อนดูรอยคราบหรือรอยขนแมวต่างๆ มามีรึเปล่า ส่วนใหญ่ที่มักพบคือบริเวณฝาหลัง และแกนฝาพับหน้าจอครับ

5. วอยด์ สติ๊กเกอร์รับประกัน

Warranty

โน๊ตบุ๊คหลายๆ ยี่ห้อมักจะติดวอยด์ หรือสติกเกอร์รับประกันมาด้วย ไว้สำหรับบอกระยะเวลารับประกัน หรือติดตามรูน็อต ฝาปิดของอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อกันการแกะถอดอุปกรณ์ออก ซึ่งถ้าหากสติ๊กเกอร์เหล่านี้มีความเสียหายขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการฉีกขาดหรือเป็นรอย ก็อาจจะส่งผลถึงเรื่องการประกันด้วย ดังนั้นเราควรเลือกเครื่องที่มีวอยด์หรือสติ๊กเกอร์รับประกันให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์จะดีที่สุดนั่นเองครับ

6. ของแถม

accessory big

ใครว่าของแถมไม่สำคัญ นอกจากจะเช็คเครื่องว่าสภาพสมบูรณ์ไหม อย่าลืมของแถมต้องเช็คด้วยว่าครบหรือเปล่าก็ต้องดูด้วยนะครับว่าของแถมที่ให้นั้นตรงตามที่โฆษณาหรือตรงตามที่ผู้ขายบอกไหม เช่น ซื้อเครื่องนี้แฟลชไดรฟ์มีความจุ 32 GB แต่อันที่แถมมาเป็น 16 GB แบบนี้ก็ไม่ถูกต้อง รวมถึงอย่าลืมเช็คด้วยว่าของแถมที่ให้มาเป็นของเสียหรือเปล่า กระเป๋าขาดไหม ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราควรจะได้ ไม่ใช่สิ่งที่เราควรปล่อยผ่านนะครับ โดยส่วนตัวแล้วทีมงานเคยเจอพนักงานบอกแถมกระเป๋าแต่พอจ่ายเงินแล้วไม่แถมซะงั้น ต้องทวงเองอีกทีถึงได้

7. อย่าจ่ายเงินก่อนเช็คเครื่อง

จ่ายเงิน

เวลาเครื่องมีปัญหาไม่ว่าจะจากเหตุใดๆ ก็ตาม หากเราจ่ายเงินก่อนเราจะเสียบเปรียบร้านค้าทันที ซึ่งการที่เรายังไม่ได้จ่ายเงินนั้นทำให้เราถือไพ่เหนือกว่า เพราะว่าเราจะสามารถต่อรองกับพนักงานขายได้เวลาเครื่องมีปัญหา เช่น เปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือเปลี่ยนรุ่นใหม่ไปเลย เพราะโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งก็ไม่ใช่เงินน้อยๆ กว่าจะเก็บเงินก็ใจความตั้งใจกันพอสมควร ดังนั้นเราจึงควรจะจ่ายเงินก็ต่อเมื่อได้เครื่องที่สภาพสมบูรณ์ + กับของแถมครบถ้วนแล้วเท่านั้นครับ

8. เช็คใบเสร็จที่ได้ถูกต้องหรือไม่

bill 2

สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะซื้อของอะไรก็ตามอย่าลืมขอใบเสร็จไว้ด้วย ตรวจเช็คว่าราคาถูกต้อง ใช่รุ่นที่เราซื้อหรือไม่ เผื่อมีกรณีไม่คาดคิดเครื่องมีปัญหาภายใน 7 วันเราจะได้นำเครื่องมาให้ทางร้านจัดการได้ เพราะถ้าหากเราไม่มีใบเสร็จ ทางร้านเองก็อาจจะปัดความรับผิดชอบ บอกว่าไม่ได้ซื้อจากร้านก็เป็นได้ ฉะนั้นใบเสร็จจึงสำคัญมาก ห้ามลืมห้ามหายโดยเด็ดขาดนะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆ ชาว Notebookspec หวังว่าบทความนี้ จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยในเรื่องของการตรวจเช็คโน๊ตบุ๊ค เพราะ เครื่องหนึ่งๆ สมัยนี้ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ ถ้าหากเรา ตรวจเช็ดไม่ละเอียดเวลาเอากลับมาใช้งานแล้วมีปัญหาอาจจะทำให้ไม่สบายใจ แต่ถ้าหากเราตรวจเช็คละเอียดถี่ถ้วนแล้วก็ทำให้ช่วยลดปัญหาไปได้พอสมควรเลยนะครับ ส่วนในบทความหน้าจะเป็นการทดสอบในส่วนของ Software กัน จะต้องดูอะไรบ้างเร็วๆ นี้ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

Buyer's Guide

ซีพียู มือสองปี 2024 มีรุ่นใดน่าใช้บ้าง ซื้อที่ไหน วิธีเช็คซีพียู อัพเกรดอย่างไรให้คุ้มค่า ซีพียู มือสองในปี 2024 นี้ หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่ายังน่าใช้อยู่หรือไม่ มีรุ่นใดที่น่าสนใจสำหรับการประกอบคอมใหม่ หรือคอมมือ 2 จะคุ้มค่าอยู่หรือเปล่า ซึ่งในปัจจุบันของมือสองยังคงเป็นที่ต้องการ และมีการซื้อขายกันเป็นตลาดใหญ่ ทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้าน เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกอบคอมใหม่ได้ไม่น้อยเลย ยิ่งซีพียูรุ่นสูง ก็ยิ่งมีส่วนต่างค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงมีหลายคนเลือกหาซีพียูราคาประหยัด ที่เป็นมือสองมาใช้กัน...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Buyer's Guide

เพาเวอร์ซัพพลายปี 2023 เลือกแบบไหนคุ้ม จ่ายไฟดี ประหยัดไฟ ประกอบคอมเล่นเกมแรงๆ เพาเวอร์ซัพพลายสำหรับคอมในปี 2023 นี้ ยังถือเป็นอุปกรณ์สำคัญ ทำหน้าที่แปลงไฟและจ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนต่างๆ บนเมนบอร์ด เช่นซีพียู แรม การ์ดจอ เรียกว่าถ้าไม่มี คอมก็ใช้ไม่ได้ แต่ด้วยความที่เป็นระบบไฟ ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง จึงทำให้หลายคนปวดหัวกับการเลือกใช้ เพราะดูยุ่งยาก บางคนเลือกที่ราคา แต่บางคนก็เน้นที่การจ่ายไฟ หรือบางคนชอบดีไซน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก