Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Windows Tips] รู้จักโหมด Hibernate ในคอมหรือโน๊ตบุ๊ค หลักการเหมือน Power Off แต่ใช้งานต่อได้แบบ Sleep

เพื่อนๆที่ใช้งานวินโดวส์เป็นประจำน่าจะคุ้นเคยกับโหมดต่างๆที่ปุ่ม Shutdown กันพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น Sleep, Shutdown และ Restart แต่ผมเชื่อว่าอีกหลายๆท่านยังไม่ทราบกันว่าในวินโดวส์มีอีกโหมดให้เราสามารถใช้งานได้แต่จำเป็นต้องเข้าไปเปิดเสียก่อน

เพื่อนๆที่ใช้งานวินโดวส์เป็นประจำน่าจะคุ้นเคยกับโหมดต่างๆที่ปุ่ม Shutdown กันพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น Sleep, Shutdown และ Restart แต่ผมเชื่อว่าอีกหลายๆท่านยังไม่ทราบกันว่าในวินโดวส์มีอีกโหมดให้เราสามารถใช้งานได้แต่จำเป็นต้องเข้าไปเปิดเสียก่อน โหมดที่เหมือนเอาฟังค์ชั่น Shutdown มารวมกับ Sleep เป็น Hibernate

Hibernate หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่าการจำศีล หรือการเอา 2 โหมดมาใช้งานร่วมกันคือการปิดเครื่องโดยสนิทแบบ Shutdown แต่ยังจำค่าการทำงานต่างๆอยู่โดยสามารถเปิดเครื่องมาใช้งานต่อได้เลยแบบโหมด Sleep โดยที่โปรแกรมต่างๆจะเปิดขึ้นมาให้พร้อมใช้งานต่อจากเดิมเลย ซึ่งจะต่างจากการ Shutdown ที่จะปิดเครื่องโดยการปิดโปรแกรมทั้งหมดไปต้องมานั่งเปิดใหม่ ส่วน Sleep จะเป็นแค่การพักหน้าจอโดยที่เครื่องยังต้องจ่ายไฟอยู่แต่เล็กน้อยลง และที่สำคัญคือแค่เพียงขยับเมาส์หรือกดปุ่มใดๆบนคีย์บอร์ดก็ติดแล้ว ส่วน Hibernate จะติดก็ต่อเมื่อกดปุ่มเปิดเครื่องเท่านั้น

Advertisement

sss e1510114005305

ส่วนข้อเสียของ Hibernate นั้นคือการตื่นขึ้นมาจะใช้เวลาที่เทียบเท่าการเปิดเครื่องปรกติ ไม่ได้กดปุ๊ปติดปั๊กเหมือน Sleep แต่ถ้าเป็นฮาร์ดดิสค์แบบ SSD ที่ความเร็วสูงๆเวลาเปิดขึ้นมาจริงๆก็คงไม่ได้ช้าต่างกันเท่าไร

วิธีการเปิดโหมด Hibernate จะมี 2 วิธีคือ

  1. คลิก Start แล้วพิมพ์ cmd ในกล่อง Start Search
  2. ในรายการผลลัพธ์การค้นหา ให้คลิกขวาที่ Command Prompt จากนั้นคลิก Run as Administrator
  3. เมื่อคุณได้รับพร้อมท์โดยการควบคุมบัญชีผู้ใช้ ให้คลิก Continue
  4. ที่พร้อมท์คำสั่ง ให้พิมพ์ powercfg.exe /hibernate off หรือ on แล้วกด ENTER
  5. พิมพ์ exit แล้วกด ENTER เพื่อปิดหน้าต่างพร้อมท์คำสั่ง

และอีกวิธีคือ

hh

  1. คลิกขวาที่ไอคอนแบตเตอรี่เลือก Power Option
  2. คลิก Choose what the power buttons do
  3. คลิก Change Setting that are currently unavailable เพื่อให้สามารถเปิดโหมด hibernate ได้
  4. ติกเครื่องหมายถูกที่โหมด hibernate กด save เป็นอันเรียบร้อย

หลังจากการเปิดโหมด hibernate แล้วเวลาเรากดปุ่ม Shutdowns ก็จะมีโหมด hibernate ขึ้นมาแล้ว ถ้าเพื่อนๆต้องการให้ปิดหน้าจอแล้วเข้าโหมดนี้อัตโนมัติก็เข้าไปเซ็ตได้ที่เมนู Choose what the power buttons do เหมือนกันครับ

enable hibernate windows 10

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ RestartAdvertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4 แล้วค่อยเลือกหาเมนู...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก