Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[Intel] โชว์เหนือ…นำเอา wafer ขนาด 10 nm ที่ใช้ผลิต CPU มาโชว์ในงาน Technology and Manufacturing Day

เพื่อเป็นการให้เกียรติกับงาน Technology and Manufacturing Day ที่ปักกิ่ง ประเทศจีนที่ผ่านมานั้นทาง Intel จึงได้ใช้โอกาสในงานทำการเปิดตัวแผนการพัฒนาของหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่กำลังพัฒนาและเตรียมวางจำหน่ายในตลาดในอนาคตโดยคุณ Stacy Smith

เพื่อเป็นการให้เกียรติกับงาน Technology and Manufacturing Day ที่ปักกิ่ง ประเทศจีนที่ผ่านมานั้นทาง Intel จึงได้ใช้โอกาสในงานทำการเปิดตัวแผนการพัฒนาของหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่กำลังพัฒนาและเตรียมวางจำหน่ายในตลาดในอนาคตโดยคุณ Stacy Smith ประธานฝ่ายการผลิต, ดำเนินงานและการขายของทาง Intel เป็นผู้ขึ้นกล่าวในงานครับ

Intel Stacy Smith shows off a 10nm Cannon Lake wafer 600

Advertisement

อย่างแรกเลยที่คุณ Smith กล่าวนั้นก็คือกระบวนการผลิตของทาง Intel ยังคงเป็นไปตามกฎของมัวร์ ที่ได้บอกเอาไว้ว่าจำนวน transistors และ resistors บน IC นั้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกๆ 2 ปี ซึ่งในปัจจุบันนั้นทาง Intel ยังคงสามารถที่จะใช้กฎดังกล่าวได้แต่ว่าเร็วกว่าที่กฎของมัวร์พูดเอาไว้คืออยู่ที่ทุกๆ 18 เดือน โดยคุณ Smith ได้เสริมอีกด้วยว่าทาง Intel นั้นนำหน้าคู่แข่งอยู่ถึง 3 ปีโดยใช้กฎของมัวร์นี่แหละครับ

นอกไปจากนั้นแล้วทางคุณ Mark Bohr จากทาง Intel ยังได้นำเสนอกระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm ซึ่งถือว่ามีขนาดเล็กที่สุดในปัจจุบันซึ่งแผง IC ที่ผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่ 10 nm นั้นจะสามารถบรรจุ transistors ได้ถึง 100 ล้านตัวต่อพื้นที่ 1 ตารางมิลลิเมตร และเช่นเดียวกันกับกระบวนการผลิตที่ 14 nm นั่นก็คือกระบวนการผลิตที่ 10 nm นั้นจะมีรุ่นอัปเดทกระบวนการเป็น 10 nm+ และ 10 nm++ ตามออกมาด้วยครับ

ทั้งนี้หน่วยประมวลผลตัวแรกของทาง Intel ที่จะมาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm นั้นก็คือ ‘Cannon Lake’ ซึ่งทาง Intel ได้นำเอง wafer ไปแสดงในการนำเสนอครั้งนี้ด้วยซึ่งถือว่านี่เป็นครั้งแรกที่ทาง Intel นำ wafer ดังกล่าวนี้ไปเปิดตัว นอกไปจากนั้นทาง Intel ยังมีแผนการผลิต field-programmable gate arrays (FPGAs, รหัส ‘Falcon Mesa’) ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลสำหรับระดับองค์กรและ data centers รุ่นใหม่อีกด้วยครับ

ยังไม่หมดครับทาง Intel ยังได้บอกไว้อีกด้วยว่าที่กระบวนการผลิต 10 nm++ นั้นจะมีการผลิต wireless 5G, network function virtualization (NFV) และยังสามารถที่จะผลิต ARM SoC (ที่กระบวนการผลิต 10nm) ซึ่งสามารถที่จะรันที่ความเร็วสูงสุดได้ถึง 3 GHz โดยในงานนี้ทาง Intel ได้นำเอา wafer ที่มาพร้อมกับ ARM Cortex A-75 ซึ่งใช้กระบวนการผลิตที่ 10 nm มาโชว์ด้วยเช่นเดียวกันครับ

ท้ายที่สุดแล้วทาง Intel ได้นำเสนอ 64-layer triple level cell (TLC) 3D NAND SSD ตัวแรกข้องโลกที่มุ่งไปที่ตลาด datacenters โดยเฉพาะ โดยทาง Intel บอกว่า TLC 3D NAND SSDs รุ่นใหม่นี้ได้ผ่านการทดสอบภายในแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมาและคาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ภายในสิ้นปีนี้ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก