Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Notebook Tips] แก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คแฮงก์ หน้าจอค้าง เวลาเข้าเกม สรุปแล้วต้องส่งเคลมหรือไม่ ???

เครื่องแฮงก์เวลาเข้าเกม หน้าจอค้างมีเสียงลำโพงดังต่อเนื่อง หรือเปิดเกมแล้วเด้งหลุด อาจไม่ใช่ปัญหาจนถึงขั้นต้องส่งเคลมเพียงอย่างเดียว แต่อาจเกิดจากสาเหตุเล็กน้อย ที่เราสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง

เครื่องแฮงก์เวลาเข้าเกม หน้าจอค้างมีเสียงลำโพงดังต่อเนื่อง หรือเปิดเกมแล้วเด้งหลุด อาจไม่ใช่ปัญหาจนถึงขั้นต้องส่งเคลมเพียงอย่างเดียว แต่อาจเกิดจากสาเหตุเล็กน้อย ที่เราสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง หรือให้เพื่อนที่พอมีความรู้ทางด้านช่างแก้ไขในเบื้องต้นได้เช่นกัน ประเด็นสำคัญอยู่ที่การสังเกตความผิดปกติให้แน่ชัด เพราะบางกรณีเกิดปัญหาที่คล้ายคลึงกัน แต่การแก้ปัญหาอาจไม่เหมือนกัน ยิ่งถ้าเรารู้อาการได้มากที่สุด ก็จะแก้ไขได้ตรงจุดที่สุดเช่นเดียวกัน

HyperX Gear of War 27

Advertisement

ดังนั้นเราลองมาดูว่าจะสามารถสังเกตและแก้ปัญหาอาการโน๊ตบุ๊คหน้าจอแฮงก์ เครื่องค้างเวลาเข้าเกมกัน

1.ให้เช็คความผิดปกติของอุปกรณ์เก็บข้อมูล เช่น ลองใช้การตรวจสอบจากวินโดวส์ ด้วยการ Check Disk ดังนี้
เปิด Command Prompt จากนั้นพิมพ์ chkdsk แล้วกด Enter

hdtune 2
หรือจะใช้ซอฟต์แวร์ช่วยในการตรวจเช็ค ด้วยการใช้โปรแกรม HDTune เป็นต้น ในหน้าของการตรวจสอบ Health check หรือ Error Scan หากมีสีแดงที่ปรากฏถึงความผิดปกติก็ต้องเช็คดูว่าเยอะมั้ย ถ้าเป็นมาก ก็อาจจะต้องเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ แต่ถ้าไม่มีสีแดงหรือเกิด Bad sector ก็ต้องลองหาวิธีตรวจเช็คอย่างอื่นกันต่อไป

hwmonitor fullload

2.ความร้อน น่าจะเป็นปัญหาต้นๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานมานานหรือมีการใช้แบบผิดวิธีบ่อยครั้ง หรืออาจเป็นเพราะใส่ซิลิโคนมาไม่มากพอ ก็อาจเกิดปัญหาความร้อนได้เช่นกัน กรณีนี้เช็คง่ายมาก ติดตั้งโปรแกรมประเภทฮาร์ดแวร์มอนิเตอร์ (HWMonitor) หรือโปรแกรมที่ใช้ตรวจสอบอุณหภูมิอื่นๆ หรือที่ติดมากับโน๊ตบุ๊ค ก็เช็คได้ทันที ปกติเราก็จะเห็นได้ตั้งแต่โหมด idle แล้ว แต่เมื่อเปิดเกมหรือแปลงไฟล์เพื่อ Full load ถ้าตัวเลขความร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็ชัดแล้วว่าอาจจะต้องแก้ไขบางอย่างเกี่ยวกับการระบายความร้อน

Notebook Shutdown 5

3.แล้วถ้าจำเป็นต้องแกะออกมาเพื่อบำรุง สิ่งที่จำเป็นต้องทำมีอยู่ 3 ส่วนด้วยกันคือ เช็คพัดลมทำงานปกติหรือไม่ มีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกทำให้การหมุนติดขัดหรือเปล่า ทำความสะอาดให้เรียบร้อย ซิลิโคนแห้งหรือน้อยไปหรือไม่ ถ้าแห้ง ให้เช็ดคราบเก่าออก แล้วใส่ซิลิโคนใหม่เข้าไป หยอดปลายเม็ดถั่ว แล้วแนบซิงก์ลงไปให้พอดี สุดท้ายเช็คให้ดีว่าซิงก์ประกอบกับซีพียูและชิปการ์ดจอ (ถ้ามี) รวมถึงขั้วต่อพัดลมติดตั้งอย่างถูกต้องหรือไม่

Notebook clash 2

4.แต่ถ้าเกิดพัดลมแตกหักเสียหาย หรือไม่หมุน อย่าฝืนใช้งานต่อ เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้ซีพียูเย็นลงแล้ว ยังเกิดแรงสั่นสะเทือนจนอาจทำให้อุปกรณ์ภายในโน๊ตบุ๊คเกิดความเสียหายได้อีกด้วย แนะนำว่าไปตามห้างไอที แล้วนำอะไหล่ไปเช็ครุ่น ซื้อมาเปลี่ยนซ่อมจะดีที่สุด

Notebook RAM 4

5.สลับแถวแรมหรือทำความสะอาด บางกรณีก็อาจเกิดขึ้นได้จากอุปกรณ์เล็กๆ บางชิ้น เช่น แรม ที่อาจติดตั้งไม่แน่นพอ หรืออาจเกิดจากค่า Oxide ที่อยู่ในบริเวณพื้นที่โดยรอบของผู้ใช้ เช่น บ้านอยู่ใกล้แหล่งที่มีความชื้นสูง หรือใช้งานใกล้กับแหล่งน้ำหรือเกิดละอองน้ำบ่อย ก็ให้ลองถอดออกมาเช็ดคราบหรือใช้ยางลบถูบริเวณแถบทองเหลืองที่เป็นหน้าสัมผัส ก่อนติดตั้งลงไปในสล็อตอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในการแก้ปัญหา โน๊ตบุ๊คแฮงก์ หน้าจอค้าง เวลาเข้าเกม พร้อมทางแก้ที่คุณสามารถลองทำเองได้ แต่บางส่วนที่ยากหรือไม่แน่ใจ ก็อาจจะให้ทางช่างเป็นผู้ซ่อม หรือจะส่งศูนย์ซ่อมในกรณีที่ยังอยู่ในประกันก็ได้เช่นกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

How to

คอมช้า คอมกระตุก 2023 รีสตาร์ท เปิดคอมใหม่ก็เป็น จบใน 7 ขั้นตอน มือใหม่ทำตามได้ คอมช้า คอมกระตุกเกิดได้จากหลายสาเหตุ 7 วิธีนี้ช่วยลดปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นคอมเก่าใช้มานาน หรือคอมใหม่เพิ่งซื้อ ก็อาจเกิดอาการช้า หรือจอฟ้า BSOD ได้เช่นกัน แต่ถ้าหาต้นเหตุของอาการได้ ก็แก้ไขได้ไม่ยาก แต่อาจจะต้องมีขั้นตอนวิธีในการเช็ค ว่าเกิดจากฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ โดยในบางกรณีอาจเกิดจากปัญหาเล็กๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก