Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Special] Windows Update ที่อัพเดทอัตโนมัติ เพื่อแก้ไขปัญหา แต่บางครั้งก็กวนใจ สรุปจะปิดหรือเปิดดี ?

ฟังค์ชั่นหนึ่งใน Windows ที่มักจะสร้างประโยชน์ พอๆกับสร้างปัญหา (หรือบางท่านอาจจะมองว่าสร้างปัญหามากกว่าเสียด้วยซ้ำ) คือ Windows Update ที่จะคอยอัพเดทวินโดวส์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำงานเป็นเบื้องหลัง

ฟังค์ชั่นหนึ่งใน Windows ที่มักจะสร้างประโยชน์ พอๆกับสร้างปัญหา (หรือบางท่านอาจจะมองว่าสร้างปัญหามากกว่าเสียด้วยซ้ำ) คือ Windows Update ที่จะคอยอัพเดทวินโดวส์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำงานเป็นเบื้องหลัง โหลดไฟล์และติดตั้งให้เสร็จสรรพ ซึ่งปรกติจะเปิดไว้โดยอัตโนมัติ ทำให้บางครั้งมันก็ทำงานโดยไม่ทันตั้งตัว ทำให้เกิดปัญหาโดยเฉพาะชาวเกมเมอร์ แต่ก่อนอื่นเรามารู้กันก่อนว่าฟังค์ชั่นนี้มันเอาไว้ทำอะไรมีประโยชน์อย่างไร

kb4013214 is mandatory to get windows 10 creators update via windows update 514814 2

Advertisement

Windows Update เป็นฟังค์ชั่นที่จะคอยอัพเดทวินโดวส์ลิขสิทธิ์แท้ให้เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดตลอดเวลา หรืออัพเดทฟังค์ชั่นใหม่ๆ รวมถึงอัพเดทแก้ปัญหาการใช้งาน เพิ่มความปลอดภัย อุดช่องว่างของตัววินโดวส์เพื่อป้องกันไวรัส รวมไปถึงปิดทางเข้าเจาะระบบเครื่องเราจากกลุ่มแฮคเกอร์ต่างๆ และถ้ามีเวอร์ชั่นใหม่มาก็จะอัพเดทให้เป็นรุ่นใหม่ เหมือนตอน Windows 8.1 อัพเดทเป็น Windows 10 แน่นอนว่า Windows Update นั้นช่วยให้พีซีของเราปลอดภัยและแก้ปัญหาการใช้งานต่างๆได้ดีขึ้น แต่บ่อยครั้งที่มันก็สร้างปัญหาขึ้นไม่ว่าจะเป็น

  • โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ทำให้เน็ตช้า
  • ติดตั้งอัตโนมัติทำให้เครื่องทำงานหนักและช้าลงช่วงเวลาหนึ่ง
  • ฮาร์ดดิสค์เต็มเร็ว เพราะไฟล์ที่โหลดมาติดตั้งบางครั้งเป็น 10GB เลยทีเดียว
  • รีสตาร์ทเครื่องเองหลังติดตั้งอัพเดทเรียบร้อย
  • ใช้เวลาปิดเครื่องนานเพราะต้องติดตั้งอัพเดทใหม่

4dac90979801254ed2a95beb4fb105a6

โดยปัญหาใหญ่มาจาก 2 ข้อสุดท้ายนี่ละครับ เริ่มด้วยเวลาเล่นเกมหรือใช้งานอะไรค้างอยู่หลังจากโหลดอัพเดทและติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ก็ชอบที่จะรีสตาร์ทเครื่องเองโดยไม่ถามผู้ใช้สักคำ โดยเฉพาะในยุค Windows 7 & 8 นี่ตัวดีเลยชอบรีสตาร์ทเอง แต่พอมาถึง Windows 10 ตัวล่าสุดถือว่าดีขึ้นเยอะ เพราะจะมีให้ตั้งได้ว่าจะรีสตาร์ทเครื่องเพื่ออัพเดทตอนไหน หรือมีกล่องข้อความถามก่อนรีสตาร์ทเครื่อง และข้อสุดท้ายที่ยังเป็นปัญหาเพราะอัพเดทบางตัวจำเป็นต้องติดตั้งหลังจากชัทดาวน์วินโดวส์ไปแล้ว ทำให้หลายครั้งเวลารีบปิดเครื่องกลับบ้าน ก็ต้องมารอให้มันติดตั้งอัพเดทให้เสร็จซะก่อนบางครั้งนานเกือบชั่วโมงเลยทีเดียว โดยเฉพาะเวลารีบกลับบ้านนี่อัพเดทจัง 555

แล้วแบบนี้จะปิดหรือเปิดดีละ ผมแนะนำว่าควรทั้งปิดและเปิด กล่าวคือเปิดอัพเดทเฉพาะบางเวลาที่ว่างเช่นหลังจากลงวินโดวส์ใหม่ เวลาซื้อเครื่องมาใหม่ให้เครื่องเช็ค Windows Update เลยซึ่งอาจจะใช้เวลาหน่อยและเน็ตแรงๆสำหรับโหลดเพื่อความรวดเร็ว ซึ่งอาจจะใช้เวลาตั้งแต่ 1-3 ชั่วโมงแล้วแต่เวอร์ชั่นวินโดวส์ในเครื่อง หลังจากอัพเดทแล้วก็ปิด Windows Update ไปเลยเพื่อป้องกันไม่ให้โหลดอัพเดทและติดตั้งโดยไม่ต้องการ และเมื่อมีเวลาว่างเช่นเสาร์อาทิตย์หรือหลังเวลาว่างงานก็เปิดเช็ค Windows Update สักเดือนละครั้ง เพื่อให้วินโดวส์มีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ หรือเวลามีข่าวเช่นไวรัสหรือช่องโหว่ด้านความปลอดภัยตัวใหม่ก็ทำ Windows Update เพิ่มเติมเข้าไป แต่นี้ก็ช่วยให้ Windows Update อย่าสม่ำเสมอ ปลอดภัยและไม่มีปัญหากวนใจอีกด้วย

Windows Update restart 1

วิธีเปิดปิด Windows Update ใน Windows 10 จะปิดไม่ได้แบบจริงๆ ทำได้เพียงเลื่อนเวลาอัพเดทออกไปนะครับ

  • Start >  Settings > Update & security > Windows Update, and select Check for updates. > Advanced options จากนั้นที่ Pause Update เลือกเป็น Off เพื่อยืดเวลาออกไปอีก 35 วัน
  • หรือ Start >  Settings > Update & security > Windows Update, and select Check for updates. > Advanced options ติ๊กที่ Defer upgrades ในบางเวอร์ชั่น

แต่ถ้าต้องการปิด Windows Update แบบแน่นอนต้องเข้าไปปิด service ที่

  1. ไปที่ Search Windows (หรือปุ่ม Windows + S)
  2. เลือก Services
  3. หลังจากเข้าหน้าต่าง Services แล้วให้คลิกที่ Windows Upgraded
  4. พอเข้าหน้าต่าง  Windows Upgraded ให้เข้าหน้าต่างที่ชื่อว่า General แล้วไปส่วนที่ชื่อว่า Startup Type: จาก Manual ให้เลือก Disabled
  5. หลังจากเลือกแล้วให้มาดูส่วน Service status: ให้คลิก Stop
  6. หลังจากตั้งค่าแล้ว ให้กด OK เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ส่วนเวลาจะทำอัพเดทก็แค่ย้อนกระบวนการไปครับ แต่สำหรับเพื่อนๆที่ไม่อยากยุ่งยากผมแนะนำไม่ต้องไปปิดก็ได้ครับ เพราะใน Windows 10 ได้ปรับปรุงมาเยอะ ไม่มีการอัพเดทโดยไม่ถามแล้ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก