Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

Bootmgr is missing ปัญหาใหญ่สำหรับผู้ใช้คอมฯ

ใช้คอมพิวเตอร์อยู่ดีวันเดือนปี ไม่มีปัญหาบูตเข้าเครื่องแบบง่ายดี แต่มาวันหนึ่งกับเข้า Windows ไม่ได้มีแต่จอมืดๆ กับข้อความ BOOTMGR is missing กับ Press Ctrl + Alt + Del to restart ผู้ใช้บางท่านก็ซ่อมไฟล์ไม่เป็นเหมื่อนกัน เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร ที่เป็นเช่นนั้น เพราะ Boot Partition ของฮาร์ดิสก์ที่ลง Windows เกิดความเสียเสียหายเนื่องจากสาเหตุบางประการอาจจาก ไวรัส หรือไฟดับขณะทำงาน หรือ คุณที่ลง OS แบบหลายตัวแล้วเกิดการเขียน Boot ทับกัน บางท่านไม่รู้ทำอะไรไม่ได้ก็ฟอร์แม็ตลง Windows ใหม่ ซึ่งไม่ถูกต้องนัก ถ้าเกิดปัญหานี้ ให้คุณใจเย็นๆ ครับ มีวิธีแก้ไขซ่อมไฟล์ได้ไม่ยากสำหรับคุณๆ เลย

boot_repair_01

Advertisement

ก่อนอื่นคุณต้องเตรียมแผ่นติดตั้ง Windows 7 หรือไม่ก็ใช้แผ่น System Repair Disc ซึ่งสามารถดูวิธีทำได้ที่บทความ สร้างแผ่น System Repair Disc ไว้แก้ปัญหาระบบ อย่างใดอย่างหนึ่ง

1.เอาแผ่น Windows 7 หรือแผ่น System Repair Disc ใส่ในเครื่อง ให้คุณทำตามบทความ กู้คืน System Image ที่แบ๊กอัปไว้ในข้อที่ 1

2.หน้าต่างถัดมาให้คลิกหาไดรฟ์ที่ติดตั้ง Windows

3.เมื่อมาถึงหน้าต่าง System Recovery Options ให้คลิกเลือกที่ Startup Repair

boot_repair_02

4.Windows จะพยายามแก้ไขซ่อมไฟล์ที่เสียหาย เมื่อซ่อมแซมไฟล์ที่เสียเสร็จก็จะ รีสตาร์ตเครื่อง เพื่อเข้าสู่ Windows อย่างปกติ

boot_repair_03

5.บางครั้งการซ่อมไฟล์ที่เสีย ไม่สามารถทำได้โดยอัตโนมัติของ Windows ปัญหายังไม่หาย ให้คุณใช้วิธีแก้ผ่าน Command Prompt โดยทำตามขั้นตอนเดิม แต่ให้เลือก Command Prompt แทนการเลือก Startup Repair เมื่อมาที่หน้าต่าง Command Prompt ให้คุณ ไปที่ไดรฟ์ที่ติดตั้ง Windows การมาที่ Command Prompt ในลักษณะนี้ ตัว Command Prompt จะอ่านลำดับของไดรฟ์จาก BIOS? ซึ่งผิดกับการอ่านของ Windows 7? ซึ่งจะอ่านไดรฟ์ C: เป็นไดรฟ์ที่ติดตั้ง Windows ฉะนั้นไดรฟ์ที่ติดตั้ง Windows อาจจะเป็นไดรฟ์อื่นๆ เช่น D:, E: ก็ได้ (กรณีที่มีหลายไดรฟ์ในเครื่อง) ให้สังเกตุว่าไดรฟ์ใดมีโฟลเดอร์ Windows ติดตั้งอยู่ก็ไดรฟ์นั้นหล่ะครับ เมื่อรู้ว่าไดรฟ์ใดเป็นที่ตั้ง Windows ก็ให้ไปที่ไดรฟ์นั้นแล้วใช้คำสั่ง

X:\cd boot แล้วกด Enter จะมาที่

X:\boot\ ต่อมาให้ใช้คำสั่งดังนี้

Bootrec ?/RebuildBcd ? กด <enter>

bootrec ?/FixMbr ?กด <enter>

bootrec ?/FixBoot? กด <enter>

boot_repair_04

6. ปิด Command Prompt เอาแผ่น Windows 7 ออก แล้วรีสตาร์ตเครื่อง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดแก้เองได้อยู่ไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ด้วยตัวเองมาฝาก!  Advertisement ปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดขึ้นมาเสียเฉย ๆ เรียกว่าเป็นฝันร้ายของใครหลาย ๆ คนที่ไม่อยากเจออย่างแน่นอน เพราะโอกาสเปิดไม่ติดนั้นเกิดขึ้นได้หลายแบบมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องง่าย ๆ อย่างเล่นคอมจนแบตหมดแล้วลืมเสียบปลั๊กเอาไว้และอื่น ๆ อีกมากมาย และยิ่งถ้าเกิดตอนที่งานกำลังเร่งให้เสร็จทันเวลาด้วยยิ่งแย่เข้าไปอีก เพราะเมื่องานไม่เสร็จจากเราแล้วก็ส่งผลกระทบต่อคนอื่นไปอีกหลายต่อ ทั้งคนที่ต้องรับงานต่อจากเราและลูกค้าที่จ้างงานเราก็คงจะไม่ปลื้มและไม่รอฟังเหตุผลจากเราแน่ ๆ ครั้นจะโทรเรียกช่างให้มาซ่อมเครื่องแบบ On site service ก็ต้องรอโทรติดต่อนัดเวลาและรอให้ช่างเข้ามาให้บริการจนพร้อมเดินงานต่ออีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม...

How to

โน๊ตบุ๊คค้าง 7 วิธีแก้ไข โน๊ตบุ๊คไม่ทำงาน แรมหาย Restart บ่อย หน้าจอดำ ทำอย่างไร? หลายคนใช้โน๊ตบุ๊คในการทำงาน แต่พอใช้มาเป็นเวลานาน ไม่ได้รับขาดการดูแล อาการโน๊ตบุ๊คค้าง ก็เกิดขึ้นได้ ปัญหาเรื่องของระบบ ก็จะมาเยือนโดยไม่รู้ตัวมากขึ้น ซึ่งผู้ใช้เองอาจจะต้องสังเกตจากอาการ ที่เกิดขึ้น เช่น แฮงก์ค้างในช่วงที่เล่นเกม หรือบูตเครื่องช้า กว่าจะเข้าระบบ รวมไปถึงอาจเกิดจากความร้อน เพื่อที่ให้เราได้แก้อาการโน๊ตบุ๊คค้างบ่อยได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น...

SOFTWARE

บางคนที่โหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะหนัง โปรแกรม เพลง เกม ก็ตาม ส่วนมากมักจะยัด rar มาให้บางครั้ง ถ้าเราสามารถ ซ่อมไฟล์เสีย ได้จะดีกว่าไหม ดีกว่าการที่เราต้องมาเจอปัญหาไฟล์เสีย

Notebook News

เป็นเรื่องปกติที่การใช้งานไฟล์ต่างๆ เมื่อเกิดความผิดพลาด ไม่ว่าจะไฟดับ ไฟกระชาก ฮาร์ดดิสก์กระแทกหรือไวรัสคุกคาม โอกาสที่จะเกิดความเสียหายกับไฟล์ข้อมูลหรือไฟล์ระบบก็มีสูง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก