Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Windows Tips] เมื่อระบบปฏิบัติการ Windows 10 มีปัญหา !!! System Restore ช่วยแก้ไข ไม่ต้องลงใหม่ก็ได้

ปกติเวลาที่เราใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ ก็มักจะใช้วิธีสำรองข้อมูลหรือ Backup เอาไว้ เผื่อไว้ว่าถ้าเกิดปัญหา ก็ยังมีข้อมูลสำรอง ไม่สูญหายไปไหน ในแง่ของระบบเองก็เช่นกัน กรณีที่คุณใช้งานคอมอยู่ดีๆ บรรดาไดรเวอร์

ปกติเวลาที่เราใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ ก็มักจะใช้วิธีสำรองข้อมูลหรือ Backup เอาไว้ เผื่อไว้ว่าถ้าเกิดปัญหา ก็ยังมีข้อมูลสำรอง ไม่สูญหายไปไหน ในแง่ของระบบเองก็เช่นกัน กรณีที่คุณใช้งานคอมอยู่ดีๆ บรรดาไดรเวอร์ หรือซอฟต์แวร์ต่างๆ มีการอัพเดตให้อัตโนมัติ หรือเกิดไวรัสโจมตีและอื่นๆ จนระบบไม่สามารถกลับมาทำงานเหมือนเดิมได้และไม่มีเสถียรภาพ เครื่องแฮงก์บ่อย การที่สำรองระบบในช่วงที่สมบูรณ์ที่สุดเอาไว้หรือการทำ System Restore เพื่อทำการกู้คืนระบบ ก็จะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยลดความเสียหายหรือไม่ต้องลงวินโดวส์ใหม่ให้เสียเวลา แค่คุณ Restore กลับมา ระบบก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม

HP Chromebook 13 G1 45

Advertisement

วิธีการในการสร้าง System Restore แบบง่าย ไม่ต้องมีขั้นตอนยุ่งยากวุ่นวายบน Windows 10 ซึ่งน่าจะเร็วกว่าการติดตั้งวินโดวส์ใหม่ด้วยซ้ำ โดยเราสามารถเริ่มต้นจากการเข้าไปที่ System Properties

1 8

ในส่วนนี้ให้เลือกที่ Configure… สำหรับกำหนดฮาร์ดดิสก์ในการจัดเก็บไฟล์ระบบที่จะนำมาใช้ในการ Restore

2 5

เมื่อคลิกไปที่ Configure แล้ว จะเข้าสู่หน้า System Protection for Local Disk (Drive x) แล้วแต่จะเลือกใช้

3 4

เมื่อหาไดรฟ์ว่างๆ ได้แล้ว ให้กำหนดพื้นที่สำหรับจัดเก็บไฟล์ Restore ด้วยการไปที่ Disk Space Usage แล้วเลื่อนสไลด์บาร์ ไปทางด้านขวา เพื่อกำหนดพื้นที่ โดย Current Usage จะบอกถึงพื้นที่ที่ต้องการใช้ในที่นี้อยู่ที่ประมาณ 4.24GB เมื่อได้แล้วคลิก Apply และ Ok

4 5

ในส่วนของการสร้าง ระบบจะให้เราทำการระบุชื่อ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะตั้งแบบไหน หรืออาจจะตั้งเป็นวัน/เดือน/ปี ก็ได้เช่นกัน

5 4

ใส่ชื่อของจุด Restore ให้เรียบร้อย

6 2

เสร็จแล้วให้คลิกที่ปุ่ม Create… เพื่อทำการสร้าง System สำหรับใช้ในการ Restore ใช้เวลารอเล็กน้อย จนกว่าระบบจะทำเสร็จสิ้น

7 2

เมื่อเรียบร้อยแล้ว ระบบจะแจ้งให้เราทราบว่าระบบ System Restore พร้อมที่จะใช้งาน

8 1

และเมื่อระบบมีปัญหา ต้องการแก้ไข ไม่ว่าจะเกิด Bluescreen, เครื่องแฮงก์หรือไฟล์ระบบเสีย ก็สามารถใช้งาน Restore นี้ได้ทันที ด้วยการเข้าไปใน System Protection จากนั้นเลือก System Restore จากนั้นเลือก Restore point ที่ต้องการมาใช้ คลิก Next ไปตามขั้นตอน เท่านี้ก็สามารถแก้ไขปัญหา Windows เสีย ค้าง แฮงก์ได้แล้ว ไม่ต้องลงวินโดวส์ใหม่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

คอมช้า เพิ่มความเร็ว Windows 11 ได้ใน 5-10 นาที ทำเองได้ เห็นผลไว เล่นเกม ทำงานลื่นขึ้น คอมช้า เพิ่มความเร็วให้กับ Windows 11 แก้อาการคอมอืด ช้าไม่ทันใจ เป็นปัญหาของคนใช้คอมที่เจอกันบ่อย ทำให้เสียอารมณ์เสียเวลาในการเล่นเกมหรือทำงานอยู่ไม่น้อย แต่ก็มีวิธีการที่คุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ใช้เวลาแค่ 5-10 นาทีเท่านั้น...

How to

พอใช้คอมพิวเตอร์มาสักพักแล้ว เป็นใครก็อยากล้างเครื่องรีเซ็ตคอมให้กลับไปเหมือนวันแรกที่ซื้อเครื่องมาทั้งนั้น จะได้จัดการปัญหาร้อยแปดที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุได้แบบหมดจดในทีเดียว ถ้าเป็นในอดีตก็คงจะหาแฟลชไดรฟ์โหลดระบบปฏิบัติการ Windows มาลบลงใหม่กัน แต่เหมือน Microsoft ก็เข้าใจว่าจะมาคอยลบลงใหม่แบบนี้ก็จะเสียเวลานาน ตั้งแต่เริ่มติดตั้งระบบปฏิบัติการกันใหม่แล้วไหนจะโปรแกรมและเซ็ตอัพการตั้งค่าใดๆ อีกมากมาย กว่างานจะกลับมาเดินได้ดังเดิมก็เป็นอันชะงักไปหมด ดังนั้นจึงมีวิธีการล้างเครื่องรีเซ็ตคอมใหม่โดยไม่ต้องลบข้อมูลทิ้งให้เลือกทำได้ แถมไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากนักแล้วงานก็ไม่ชะงักเกินไป อันที่จริง Microsoft ก็ทำวิธีรีเซ็ตคอมให้ใช้งานตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นมาแล้วอย่าง Restore Point แต่ซ่อนอยู่ใน Control...

How to

นอกจากรู้วิธีกดติดตั้ง, เปิดและปิดโปรแกรมแล้ว Windows 11 เองก็มีคีย์ลัดวินโดว์ 11 ให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากคำสั่งพื้นๆ อย่าง Copy/Paste และ Cut แล้ว ในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ก็มีปุ่มลัดอื่นเสริมเข้ามาให้ใช้อีกมากมายกว่า 100 คำสั่ง ซึ่งหลายคนอาจรู้สึกว่ามันเยอะเกินไปจนไม่รู้จะใช้ยังไงให้ครบทุกอย่าง ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าทาง Microsoft เองใส่มาก็ไม่ใช่ว่าจะให้ผู้ใช้กดทุกคำสั่ง เพราะคีย์ลัดบางตัวก็อยู่กับโปรแกรมเฉพาะบางอย่างซึ่งเราอาจจะไม่ได้เปิดใช้บ่อยๆ และยังไม่รวมกับคำสั่งแยกเฉพาะของแต่ละโปรแกรมอีก ซึ่งเราเลือกจำเฉพาะคำสั่งใช้งานบ่อยก็เพียงพอแล้ว วิธีการกดคีย์ลัดวินโดว์...

CONTENT

ไดร์ c เต็มแก้ไขได้ 7 วิธีแก้ปัญหาคอมช้า คอมกระตุก เพิ่มพื้นที่บนไดร์ กลับมาเร็วได้เหมือนเดิม พร้อมวิธีจัดการข้อมูล เคลียร์ไฟล์อัตโนมัติ ไดร์ c เต็มเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่ทำให้คอมช้าลง เครื่องอืดหรือบางทีก็กระตุกได้ แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้คอมพีซีหรือโน๊ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งบน Windows 11 นั้นก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการไฟล์ และเคลียร์พื้นที่บนไดร์ได้สะดวกกว่าเดิม และผู้ใช้เองก็ยังดูแลและปรับปรุงระบบด้วยตัวเองได้ ปัญหาคอมช้า ส่วนหนึ่งก็เกิดจากไฟล์ข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก