Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

[Tips]เพิ่มความเร็ว เสริมประสิทธิภาพฮาร์ดดิสก์ ด้วยแฟลชไดรฟ์และเมมโมรีการ์ดบน Windows 10

สำหรับใครที่ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนในปัจจุบัน และยังไม่ได้คิดจะเปลี่ยนไปใช้ SSD ทุกวันนี้คงต้องบอกว่าค่อนข้างจะงานหนัก เพราะไฟล์หรือโปรแกรมมีขนาดใหญ่ขึ้นทุกที ยิ่งเป็นเกมเดี๋ยวนี้ใครๆ ก็รู้ว่ากินไปเกิน 10GB กันแล้

สำหรับใครที่ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนในปัจจุบัน และยังไม่ได้คิดจะเปลี่ยนไปใช้ SSD ทุกวันนี้คงต้องบอกว่าค่อนข้างจะงานหนัก เพราะไฟล์หรือโปรแกรมมีขนาดใหญ่ขึ้นทุกที ยิ่งเป็นเกมเดี๋ยวนี้ใครๆ ก็รู้ว่ากินไปเกิน 10GB กันแล้ว แบบนี้ถ้าไม่อยากลงทุนอัพเกรด ก็ยังมีทางเลือกด้วยการใช้แฟลชไดรฟ์หรือเมมโมรีการ์ดมาเพิ่มความเร็วได้ ด้วยฟังก์ชั่น ReadyBoost ที่หลายคนอาจมองข้างไป

HyperX Gaming gear 1

Advertisement

ทำไมต้อง ReadyBoost ฟังก์ชั่นนี้ออกแบบมาเพื่อเสริมความสามารถให้แรมในกรณีที่ฮาร์ดดิสก์จานหมุนทำงานช้า โดยใช้ความสามารถจากแฟลชไดรฟ์ที่มีคุณลักษณะในการถ่ายโอนข้อมูลอันรวดเร็ว ซึ่งใช้กันมาหลายปีมากแล้ว เนื่องจากฮาร์ดไดรฟ์อ่านข้อมูลโดยใช้กลไกในการเลื่อนหัวอ่าน ซึ่งต่างจากแฟลชไดรฟ์ แม้จะความจุมากกว่าแต่ด้วยความเร็วระดับ 5400-7200rpm ทำให้การอ่านข้อมูลอย่างต่อเนื่องยังคงต้องยกให้แฟลชไดรฟ์เหล่านี้ ซึ่งในกรณีนี้ ReadyBoost จึงช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น

HyperX Predator

รูปแบบการทำงานของ ReadyBoost จะเป็นระบบจัดเก็บข้อมูลที่จำเป็นเอาไว้ในอุปกรณ์ หรือทำงานเป็น SuperFetch ในการจัดเก็บ Cache เอาไว้ เพื่อเพิ่มความเร็วของระบบ ซึ่งมีมาตั้งแต่ Windows Vista โดยที่ SuperFetch ใช้อัลกอรืทึมบางตัวในการวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งาน โดยโหลดข้อมูลส่วนหนึ่งลงไปใน RAM เช่นเมื่อคุณเปิดใช้งาน Chrome เมื่อใช้งานคอม SuperFetch จะโหลด Chrome ลงในแรมและลดเวลาการบูตลง และไม่ต้องกังวลว่าจะมีผลกระทบกรณีที่คุณต้องการจะดึงแฟลชไดรฟ์ไปใช้ เพราะข้อมูลต้นฉบับของงานทุกอย่างจะยังคงเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ แต่งานนี้ต้องบอกไว้ก่อนว่า ผู้ที่ใช้ SSD จะไม่ได้ใช้งานฟังก์ชั่นดังกล่าว

ส่วนวิธีการใช้ ReadyBoost เพิ่มความเร็ว Windows 10 นั้นง่ายมาก

ReadyBoost 2
1.เสียบแฟลชไดรฟ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คบน Windows 10
2.ไปที่ My Computer หรือ This PC
3.จากนั้นคลิกขวาที่ไดรฟ์ของแฟลชไดรฟ์ เมื่อเปิดเมนูขึ้นมาให้เลือก Properties

ReadyBoost 3
4.ในนั้นจะมีแท็ป ReadyBoost คุณสามารุเลือกพื้นที่สำหรับฟีเจอร์ดังกล่าวนี้หรือใช้พื้นที่ทั้งหมดของแฟลชไดรฟ์ในการทำงาน ReadyBoost

ReadyBoost 4
5.เลือกที่ Dedicate this device to ReadyBoost เมื่อต้องการใช้พื้นที่ทั้งหมดบนไดรฟ์หรือเลือก Use this device และสไลด์บาร์ตามขนาดที่ต้องการ

เมื่อจัดการ ReadyBoost เสร็จแล้ว ในช่วงที่คุณใช้งานและระบบเริ่มใช้ทรัพยากรมากขึ้น ฟีเจอร์นี้จะมีประโยชน์และเห็นได้ชัดเจนขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล ดังนั้นผลที่ได้อาจแตกต่างกันไปในแต่ละเครื่อง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB เพิ่มความเร็วในงานและการเล่นเกม RGB แต่งเคสสวยปรับแต่งได้ Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB แรมความเร็วสูงที่ออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับการทำงาน และการเล่นเกม รวมถึงนักโอเวอร์คล็อก ที่เปิดให้ผู้ใช้เมนบอร์ดที่รองรับแรม DDR4 และสามารถปรับแต่งแรมเพิ่มเติมได้ สามารถเร่งความเร็วให้กับระบบเดิมที่ใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูจาก Intel...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Buyer's Guide

เปรียบเทียบ CPU Intel และ AMD 2023 รุ่นไหนน่าใช้ เล่นเกม ทำงาน ตัดต่อ แคสเกม และสตรีมมิ่ง เปรียบเทียบ CPU Intel vs AMD 2023 หลายคนกำลังตัดสินใจในการเลือกหาซีพียูเพื่อมาประกอบคอมปลายปี แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกรุ่นไหน อย่างไรดี เพราะทั้ง 2 ค่ายไม่ว่าจะเป็น...

How to

ตั้งค่าการ์ดจอ AMD ปี 2023 เพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย แบบง่ายๆ ด้วยไดรเวอร์ ตั้งค่าการ์ดจอ AMD Radeon อัพเดตปี 2023 ปรับแล้วลื่น ภาพสวย ทำเองก็ได้ ง่ายกว่าตอนเล่นเกม ทำไงไปดูกัน เป็นอีกหนึ่งแนวทาง สำหรับคนที่ใช้การ์ดจอ AMD ไม่ว่าจะเป็น Radeon...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก