Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Microsoft] แนะนำ 10 ฟีเจอร์เด็ดๆ ใหม่เอี่ยมบนอัพเดท Windows 10 Creators ที่ไม่ได้มีดีแค่ลื่นไหลอย่างเดียว

หลังจากที่ปล่อยให้ผู้ใช้ Insider Program ทดสอบกันมาเกือบเดือนแล้วนั้น ตอนนี้ Windows 10 Creators ดูเหมือนว่าจะพร้อมใช้งานอย่างเต็มที่แล้วครับ(ตรงนี้ผู้เขียนเองขอยืนยันว่าระบบดีขึ้นกว่าตอนออกมาแรกๆ เยอะเลยครับ)

หลังจากที่ปล่อยให้ผู้ใช้ Insider Program ทดสอบกันมาเกือบเดือนแล้วนั้น ตอนนี้ Windows 10 Creators ดูเหมือนว่าจะพร้อมใช้งานอย่างเต็มที่แล้วครับ(ตรงนี้ผู้เขียนเองขอยืนยันว่าระบบดีขึ้นกว่าตอนออกมาแรกๆ เยอะเลยครับ) และเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง MS ก็ได้เริ่มปล่อยอัพเดท Windows 10 Creators มาให้ผู้ใช้งานปกติอีกแล้วด้วย วันนี้ทางเราจึงอยากจะขอนำเสนอ 10 ฟีเจอร์เด็ดๆ น่าใช้งานของ Windows 10 Creators ให้ทุกท่านได้เตรียมใช้งานกันครับ

10 feature in windows 10 creator update 600 01

Advertisement

CORTANA SETUP

Cortana ผู้ช่วยอัจฉริยะของระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นโดยปกติก่อนหน้านี้กว่าเราจะได้ใช้งานกันก็เป็นช่วงที่ติดตั้งระบบปฎิบัติการ Windows 10 เสร็จสมบูรณ์จนเข้าหน้า Desktop กันแล้วหล่ะครับ ทว่าใน Windows 10 Creators นั้นคุณสามารถที่จะพบกับ Cortana ได้ตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นติดตั้งระบบเลยหล่ะครับ(แต่ต้องลงแบบ clean install นะครับ)

cortana2016

Cortana นั้นจะเข้ามาช่วยเหลือคุณในขั้นตอนของการติดตั้ง โดยสิ่งที่ Cortana ต้องการในการช่วยการติดตั้งให้คุณนั้นก็เพียงแค่มีไมโครโฟน(สำหรับผู้ใช้ออกคำสั่ง), ลำโพงและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต แค่นี้ก็เพียงพอแล้วหล่ะครับ อย่างไรก็ตามแล้วหากคุณสามารถที่จะติดตั้งได้เอง คุณก็สามารถที่จะใช้เมาส์และคีย์บอร์ดตามปกติในการติดตั้งโดย Cortana จะคอยช่วยเหลืออยู่ห่างๆ ครับ

GAME MODE

สำหรับ Game Mode นั้นเราได้อธิบายไปแล้วก่อนหน้านี้ที่ [Windows 10 Tips] วิธีเปิดการใช้งาน Game mode บน Windows 10 เพื่อให้การเล่นเกมลื่นไหลยิ่งขึ้น ซึ่งอย่างที่ได้บอกไว้ใน Tip ตามลิงค์นะครับว่าตอนนี้อย่าหวังอะไรมากเพราะจากที่ทางต่างประเทศและทางเราทดสอบกันนั้น ดูเหมือนว่าประสิทธิภาพที่เพิ่มมาจะยังไม่ค่อยมากแบบเห็นได้ชัดเจนเท่าไรครับ(แต่สำหรับบางเกมแล้วเพิ่มขึ้นมานิดหน่อยอาจจะทำให้การเล่นนั้นแตกต่างไปจากเดิมได้เหมือนกันครับ

Game_Mode_Windows_600 01

อีกนิดกับ Game Mode ที่ ณ เวลานี้นั้นผู้ใช้จะต้องทำการเปิดใช้งานเองกับทุกเกมที่ต้องการ โดยในอนาคตนั้นทาง Microsoft จะเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตเกมสามารถเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ทันทีครับ อีกส่วนหนึ่งที่มีการเพิ่มขึ้นมานั้นก็คือในแอปพลิเคชัน Xbox นั้นจะมีการเพิ่ม Beam streaming ช่องทางการถ่ายทอดการเล่นเกมของคุณให้กับเพื่อนๆ คล้ายกับ Twitch โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้นั้นจะมีให้ใช้งานบน Xbox app ของระบบปฎิบัติการ Windows 10 เท่านั้น

PICTURE-IN-PICTURE

จากการที่แอปพลิเคชันแบบ Universal Windows Apps นั้นสามารถที่จะใช้งานในรูปแบบของ Windows ได้บน Deaktop ของ Windows 10 งานนี้ทาง Microsoft เองนั้นก็เลยสานต่อเพิ่มระบบ PIP หรือ picture-in-picture ให้กับระบบปฎิบัติการ Windows 10 เลย งานนี้คุณก็จะสามารถทำงานไป ดูไฟล์วีดีโอไปหรือสตรีมมิ่งวีดีโอออนไลน์มาดูได้พร้อมๆ กับทำงานครับ

PICTURE-IN-PICTURE in windows 600 01

ทว่างานนี้น่าเสียดายมากๆ เพราะในตอนนี้นั้นคุณจะสามารถใช้งานได้เฉพาะแอป Movies & TV และแอปพลิเคชันของทาง Microsoft บางแอปก่อนเท่านั้นโดยในการใช้งานก็จะมีหน้าจอ pop up ขึ้นมาอยู่บนหน้าจอหลัก(ซึ่งค่อนข้างจะคล้ายกับฟีเจอร์ของทาง Android และ iOS พอดู) ทั้งนี้สำหรับแอปอื่นๆ นั้นคงต้องรอให้นักพัฒนาเพิ่มฟีเจอร์นี้เข้ามากันต่อไปครับ

NIGHT LIGHT

มาต่อกันที่ฟีเจอร์เล็กๆ แต่ได้ใจคนใช้งานกับ Night Light ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เอาไว้ใช้ในการลดแสงของหน้าจอตามเวลาที่กำหนดเอาไว้ โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้คล้ายกับ F.lux อยู่บ้างทว่าการปรับแต่งนั้นจะน้อยกว่า อย่างไรก็ตามแล้วการใช้งานนั้นสามารถไปเปิดใช้ได้ที่ Setting > System > Display ทางด้านบนจะมีปุ่มเลือกเปิดปิด Night Light ให้เลือกเปิดใช้งานหรือปิดก็ได้ครับ

night light windows 10 600 02

ท่านสามารถที่จะกดเข้าไปที่ Night Light Setting และก็จะปรากฎหน้าต่างทางด้านบนที่คุณสามารถทำการปรับแต่งได้ไม่ว่าจะเป็นการตั้งให้เปิดฟีเจอร์ตามเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นหรือตก การปรับ Color temperature at night หรือจะปรับให้เปลี่ยนสีหน้าจอแบบกำหนดเวลาเองก็สามารถที่จะทำได้เช่นกันครับ

DYNAMIC LOCK

ฟีเจอร์ใหม่สดๆ ร้อนๆ กับ Dynamic Lock ที่ถูกออกแบบมาให้การทำงานนั้นตรงข้ามกับ Windows Hello ซึ่งเจ้า Dynamic Lock นั้นมีชื่อภายในว่า Windows Goodbye โดยจากชื่อที่เรียกภายในนั้นทำให้รู้ได้เลยครับว่า Dynamic Lock เป็นฟีเจอร์ที่จะทำการล๊อคหน้าจอเมื่อคุณลุกขึ้นไปห่างจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฎิบัติการ Windows 10 ครับ

windows 10 dynamic-lock-600 01

การใช้งานนั้นก็คือว่าคุณจะต้องนำสมาร์ฺทโฟนของคุณเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านทาง Bluetooth จากนั้นก็เปิดใช้ Dynamic Lock ใน Settings > Accounts > Sign-in เพียงแค่นี้ก็เสร็จสิ้นครับ เวลาที่คุณกับสมาร์ทโฟนลุดไปไกลจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ระยะหนึ่ง Dynamic Lock ก็จะทำการล๊อคหน้าจอให้คุณครับ

หมายเหตุ – ใช้กับสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการอะไรก็ได้ขอแค่มี Bluetooth ก็เพียงพอครับ

PAINT 3D

ฟีเจอร์ Paint 3D นี้นั้นเป็นฟีเจอร์ที่ถูกออกแบบมาสำหรับดีไซน์เนอร์ที่ต้องการใช้งานการออกแบบ 3D โดยเฉพาะครับ เจ้า Paint 3D นั้นเสมือนกับเป็นโปรแกรม Paint หลักของทาง Microsoft ที่ถูกปรับแต่งขึ้นมาสำหรับการออกแบบในรูปแบบ 3D โดยเฉพาะ(เป็นโปแกรมที่แยกออกจากกันต่างหากไม่ใช่ว่ามาพร้อมกับ Paint เลยนะครับ)

windows 10 PAINT 3D 600 01

ตัวแอปนั้นมาพร้อมกับการใช้งานที่รองรับกับหน้าจอแบบสัมผัสด้วย ซึ่งนั่นจะทำให้การทำการปรับแต่งต่างๆ นั้นง่ายขึ้นครับ(อย่างเช่นถ้าคุณใช้อุปกรณ์ซีรีส์ Surface อยู่หล่ะก็คุณสามารถที่จะใช้งาน Print 3D นี้ร่วมกับ Surface Pen ได้อย่างสบายๆ) งานนี้นั้น Microsoft น่าจะได้ใจจากนักออกแบบ 3D ไปเต็มๆ กันเลยหล่ะครับ

 INKING IN WINDOWS PHOTOS

จริงแล้วฟีเจอร์ Windows Ink นั้นสามารถที่จะทำอะไรได้หลายๆ อย่างเลยครับ สำหรับใน Windows 10 Creators Update นี้นั้น Windows Ink ได้ก้าวไปอีกขั้นกับความสามารถที่คุณสามารถใช้ Windows Photo แล้วเลือกภาพขึ้นมาเพื่อเขียนคำอธิบายลงไปบนภาพนั้นๆ ได้หล่ะครับ

INKING IN WINDOWS PHOTOS 600 01

ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วอย่าพึ่งรีบดีใจไปนะครับเพราะว่าใน Windows 10 Creators Update นี้นั้นเจ้า Windows Ink นั้นก็ยังไม่สามารถที่จะใช้เขียนลงบนไปที่หน้าจอได้ทั้งหมด เช่นโปรแกรม Note นั้นก็ยังไม่สามารถที่จะเขียนแล้วบันทึกไปเป็นไฟล์ได้ หรือกระทั่งแอป E-mail ของทาง Microsoft เองก็ยังไม่สามารถใช้ได้เช่นกัน ทว่าจากที่เราเห็นนั้นเชื่อได้เลยครับว่าในการอัพเดทครั้งต่อๆ ไป Windows Ink จะต้องมาพร้อมกับความสามารถรอบด้านมากกว่านี้อย่างแน่นอน

WINDOWS HELLO GETS QUICKER

windows 10 windows hello 600 01

ใน Windows 10 Creators Update นี้นั้น Windows Hello เองก็ได้รับการอัพเกรดเช่นกันโดยมันจะมาพร้อมกับความเร็วในการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมาก ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะทาง Microsoft ได้ทำการปรับปรุงกระบวนการจดจำใบหน้าสำหรับการแสกนใบหน้าเพื่อเข้าสู่ระบบผ่านทาง Windows Hello ครับ

MICROSOFT EDGE IMPROVEMENTS

สำหรับเบราว์เซอร์ตัวใหม่ของ Windows 10 อย่าง Edge นั้นก็ได้รับการปรับปรุงมาใน Windows 10 Creators Update เช่นเดียวกัน โดยฟีเจอร์ใหม่ของ Edge นั้นสามารถที่จะบันทึก Tab ที่ใช้งานเพื่อที่จะสามารถเอาไปใช้งานเข้าชมได้ในโอกาสอื่นๆ (โดยฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า set aside) ซึ่งจริงแล้ววิธีการที่ทาง Microsoft ใช้นั้นจะเสมือนกับการบันทึกภาพรวมและเปิดดูในภายหลังได้นั่นเองครับ

microsoft Windows 10 Edge secure_browser 600 01

นอกไปจากนั้นแล้วทาง Microsoft ยังได้เพิ่มการสนับสนุนใช้งาน ebook และความสามารถที่จะใช้ในการดูวีดีโอที่ถูกถ่ายออกมาแบบ 360 องศา คุณสามารถดาวน์โหลดและสามารถที่จะซื้อ ebook ได้ผ่านทาง Windows Store ครับ ส่วนตัวอย่างของวีดีโอแบบ 360 องศานั้นก็มีอยู่ในแอป Movies & TV ครับ

BETTER CONTROL OVER UPDATES AND PRIVACY

ท้ายสุดแล้วนั้น Windows 10 Creators Update ได้มีการอัพเดทให้คุณๆ ผู้ใช้สามารถที่จะทำควบคุมการใช้งาน Update ได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม คุณสามารถที่จะหยุดการอัพเดทไว้ก่อนเป็นสัปดาห์ๆ หรืออาจจะเซ็ทเอาไว้ว่าให้ Update ทำการอัพเดทในช่วงเวลาที่คุณใช้งานอยู่ได้มากถึง 18 ชั่วโมงต่อวัน และท้ายสุดนั้น Update ของ Windows 10 จะลดความต้องการในการ Restart ระบบปฎิบัติการ Windows 10 ให้น้อยลงครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมอัดเกม Screen recorder หน้าจอ แคปเจอร์วีดีโอ Windows 11 อัดหน้าจอคอมให้อยู่ในรูปแบบของวีดีโอ ปัจจุบันมีวิธีมากมายให้ใช้ เริ่มต้นจากฟีเจอร์บน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเบื้องต้น แต่หลายคนก็เลือกวิธีการลงแอพฟรีเสริมให้การแคปเจอร์หน้าจอ หรือบันทึกวีดีโอหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดีในครั้งนี้เราเสนอไอเดียไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการอัดหน้าจอในแบบง่ายๆ ไว้เป็นทางเลือกหลายๆ รูปแบบ มีทั้งเน้นงานด่วน งานไว รวมถึงงานที่ต้องการความละเอียดก็มีให้...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก