Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] SSD OCZ VX500 ความจุ 512 GB จุติใหม่ ไฉไลกว่าเดิม มาพร้อมโลโก้ Toshiba ชัดเจน – แปล

OCZ หนึ่งในผู้ผลิต SSD คุณภาพสูงในระดับแนวหน้าของโลกแต่ภายหลังถูก บริษัทถูกซื้อกิจการโดย Toshiba ทำให้ OCZ เป็นลูกค้าระดับ First-Class สู่เทคโนโลยีต่าง ๆ ของ Toshiba ไม่ว่าจะเป็น Flash Chips, NAND

OCZ หนึ่งในผู้ผลิต SSD คุณภาพสูงในระดับแนวหน้าของโลกแต่ภายหลังถูก บริษัทถูกซื้อกิจการโดย Toshiba ทำให้ OCZ เป็นลูกค้าระดับ First-Class สู่เทคโนโลยีต่าง ๆ ของ Toshiba ไม่ว่าจะเป็น Flash Chips, NAND และเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งทำให้ OCZ ถูกผนวกเข้ากับ Toshiba อย่างเต็มรูปแบบ

small_ocz-vx500-boxes

Advertisement

OCZ VX500 แตกต่างจาก SSD รุ่นอื่นๆอย่างมากเนื่องจากไม่ได้ใช้ TLC แต่มาพร้อมกับ LC แทน ซึ่งทำให้ที่ประสิทธิภาพที่น่าเชื่อถือมากขึ่น และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น ในส่วนของ Controller ได้ใช้งานToshiba TC358790 แทน Indilinx ซึ่งจะมาแทนที่รุ่น OCZ Vector 180 แต่ก็ควรจะมาในราคาที่ถูกกว่า โดยตอนนี้ VX500  มีราคาอยู่ที่ 128 GB (2,290 บาท), 256 GB (3,250 บาท), 512 GB (5,390 บาท) และ 1 TB (11,900 บาท)

vx500spec

หน้าตากล่องโทนสีฟ้า โดยส่วนที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดคือโลโก้ TOSHIBA ที่โดดเด่นกว่า OCZ ที่ดูเหมือนชื่อรุ่นเล็ก ๆ อยู่บริเวณมุมกล่อง

SSD ขนาด 2.5 นิ้ว มีความหนาเพียง 7 มิลลิเมตร บอดี้ทำจากโลหะเพื่อความทนทาน OCZ VX500 ใช้อินเตอร์เฟซ SATA 6 Gbps สามารถใช้งานได้กับพอร์ต SATA ทุกเวอร์ชัน แต่ถ้าเป็นเวอร์ชันที่เก่ากว่าการทำงานก็จะมีประสิทธิภาพลดลง


เมื่อถอดบอดี้ด้านนอกออกจะพบกับ PCB สีฟ้าเขียว จะมี Controller อยู่ตรงกลาง ล้อมรอบด้วบ Flash Chips จำนวน 8 ตัว

ภายใน SSD OCZ ได้ใช้ชิป controller ของ Toshiba รุ่น TC358790 และ Flash Chips MLC ที่ผลิตโดย Toshiba ด้วยเทคโนโลยีการผลิตขนาด 15 นาโนเมตร

TEST

ระบบที่ใช้ในการเทสไม่จำเป็นต้องใช้สเปคที่ใหม่มากนัก ด้วย CPU i7 4770K 3.5GHz เมนบอร์ด Asrock Z97M OC Formula แรม 8GB DDR3 โดยประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับตัว SSD เป็นหลัก

test-vx500

Windows 10 Startup Time

ในการทดสอบนี้วัดเวลาที่ใช้ในการบูต Windows  10 จับเวลาจากตอนที่ kernel เริ่มทำงานไปจนถึง โปรแกรม start-up ต่าง ๆ สิ้นสุด

 

startup

WinRAR Compression

ทดสอบการแตกไฟล์ขนาดใหญ่ด้วย WinRAR

compression

MP3 Indexing

ทดสอบด้วยโปรแกรม Winamp นำเพลง 1000 เพลงลง media library

mp3

ISO File Copy

ไฟล์ Windows 10 64 bit.iso ขนาด 4.3 GB ถูกคัดลอกไปยังโฟลเดอร์ที่แตกต่างกันในไดรฟ์เดียวกัน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในการ Copy ขนาดใหญ่

filecopy

Office 2013 Installation

ทดสอบการติดตั้ง Microsoft Office 2013 Professional โดยไม่ได้ปรับแต่งการติดตั้ง

office

Avast Antivirus

ทดสอบการใช้ Avast Antivirus 2015 แสกนโฟลเดอร์ C: \ Windows \ System32 โดยเปิดใช้งาน “สแกนไฟล์เต็ม” และ “สแกนไฟล์ทั้งหมด”

avast

Photoshop CS6 Startup

วัดระยะเวลาที่ใช้ Photoshop CS6 เริ่มต้นโปรแกรมโหลดภาพ 50 ล้านพิกเซล ปิดภาพและออกจากโปรแกรม

psstartup

Photoshop CS6 Performance

ในการทดสอบนี้วัดระยะเวลาในการใช้ Photoshop CS6 เปิดภาพ 15 ล้านพิกเซล 50 ภาพในเวลาเดียวกัน และเมื่อเปิดภาพทั้งหมดเสร็จแล้วจะทำการ crop, move, auto levels, resize to 1024×768 และทำการ save for web เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ โดนจะทำแบบอัตโนมัตทั้งหมด

psscratch

 

ประสิทธิภาพในการโหลดเข้าเกมด้วย VX500 ด้วยเกมที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ รายละเอียดเยอะ ทำให้ใช้เวลาโหลดนาน ซึ่งถ้าเป็นฮาร์ดดิสแบบจานหมุนด้วยแล้ว ประสิทธิภาพในการโหลดจะช้าขึ้นสองถึงสามเท่าตัว

Crysis 3 Level Loading

crysis3

Battlefield 4 Level Loading

bf4

Grand Theft Auto V Level Loading

gta5

Assassin’s Creed Syndicate Level Loading

acsyndicate

Performance Summary

ประสิทธิภาพโดยรวมของ VX500 ทำได้ข้อนข้างน่าพอใจถึงแม้ในหลาย ๆ การเทสจะดูไม่ต่างกับรุ่นอื่น ๆ ในระดับเดียวกันมากนัก ซึ่งก็ต่างกันในระดับเสี้ยววินาที ถึงม้คนเราจะแยกความแตกต่างนี้ไม่ออก แต่สำหรับประสิทธิภาพในการทดสอบแถ้วถือว่าแตกต่างเป็นอย่างมาก

perfrel

Performance per Dollar

ถ้ามองในเรื่องความคุ้มค่าต่อราคา VX500 ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีรุ่นหนึ่ง มีประสิทธิภาพที่คุ้มค่ามากกว่า SSD ในท้องตลาดอีกหลายยี่ห้อ

perfdollar

Price per GB

ด้วยเทคโนโลยีการผลิต Flash Chips MLC ที่ผลิตโดย Toshiba ทำให้ SSD ของ OCZ มีราคาถูกลงมาก เมื่อเทียบราคากับความจุที่ได้ เพียงราคา 30USD / GB

pricepergb

ถือว่าเห็นการพัฒนาดีขึ้นของ OCZ หลังจากที่ถูก Toshiba ซื้อกิจการไป ทำให้มีการผสานเทคโนโลยีของทั้งสองบริษัท ซึ่งทำให้ SSD OCZ มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีราคาที่ถูกลง ในยุคฮาร์ดดิสก์จานหมุน Toshiba ได้ชื่อว่าเป็นฮาร์ดดิสก์ที่มีความทนทานสูงยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเมื่อลงตลาด SSD ก็สามารถผลิตออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ SSD ของ OCZ & Toshiba น่าสนใจและน่าซื้อมาใช้งาน โดยตอนนี้ในประเทศไทยยังไม่มีการวางจำหน่าย แต่ในอณาคตเร็วนี้ ๆ จะถูกนำมาจำหน่ายอย่างแน่นอน

 

ที่มา : techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก