กราฟิกเกมในยุค 80-90 ก็คงหนีไม่พ้นภาพกราฟิกในรูปแบบ Pixel อย่างแน่นอนซึ่งถ้าหากนำมาเทียบกับกราฟิกสมัยนี้ก็คงจะเทียบกันไม่ติดแต่ถ้าหากย้อนไปในสมัยก่อนกราฟิกแบบนี้ถือว่าสวยที่สุดแล้วอีกทั้งการพัฒนาก็จัดว่ายากลำบากใช้ความพยายามสูงมากทีเดียวดังเช่นเบื้องหลังการพัฒนากราฟิกเกมจากค่าย Sega ที่ได้มีนิตยสารญี่ปุ่นเล่มหนึ่งได้เผยออกมาครับ
สำหรับข้อมูลนี้ก็มาจากเว็ปไซต์ Video Games Densetsu ที่ได้เผยว่ามีนิตยสารของญี่ปุ่นในยุค 80 เล่มหนึ่งได้เผยภาพเบื้องหลังการพัฒนาเกมในส่วนของการทำกราฟิกครับ โดยภายในหนังสือก็จะแสดงภาพการพัฒนากราฟิกเกมอาเขตอย่าง Pitfall II กับ Fantasy Zone โดยเหล่านักพัฒนาฝ่าย Art ก็ได้ใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Digitizer เป็นตัวช่วยหลักในการสร้างสรรค์ครับ
ซึ่งเจ้า Digitizer นี้ก็คือแท็บเล็ตกราฟิกหรือเม้าส์ปากกาในยุคปัจจุบันนั่นเองซึ่งใครที่ประกอบอาชีพสายกราฟิกก็น่าจะรู้จักอุปกรณ์ชิ้นนี้ดีครับแต่ในยุคก่อนนั้นการใช้อุปกรณ์ตัวนี้ค่อนข้างเทอะทะทีเดียวเพราะต้องทำงานร่วมกับเครื่อง NEC PC-98 พร้อมกับมีหน้าจอขนาดใหญ่ 2 จอสำหรับทำงานด้วย
ในส่วนของการทำงานเพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการนั้นคร่าว ๆ ก็คือนักพัฒนาจะต้องลงสีแต้มจุดลงไปทีละจุดทั้งหน้าจอที่แบ่งเป็นช่อง ๆ และทำแบบนี้ซ้ำ ๆ จนกว่าจะเสร็จแต่ถ้ายังไม่เห็นภาพเราก็มีรูปภาพมาประกอบในการรับชมด้วยครับ
จากภาพด้านบนจะเห็นว่าการจะได้ตัวละครหรือฉาก 1 ฉากต้องใช้ความพยายามสูงมากทีเดียวครับแถมยังต้องมีความแม่นยำในการลงจุดอีกด้วยและการพัฒนากราฟิกแบบนี้ก็จะอยู่ในช่วงปลายปี 80 ถึงยุค 90 โดยตัวเครื่องมือก็มีการพัฒนาด้วยเช่นกันได้แก่ Digitizer System I , II , III และเพื่อน ๆ สามารถดูรูปภาพเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ videogamesdensetsu ครับ
ที่มา: Kotaku